Kỹ thuật

Giải đáp thắc mắc làm thế nào để có một cú swing golf hiệu quả?

Nhiều người nghĩ rằng cách hiệu quả nhất để hình thành một cú swing ổn định, nhịp nhàng là có thế đứng vững chắc và vị trí đứng hợp lý so với bóng. Nhưng cách tốt nhất để thực hiện đó là swing từng bước một. Cụ thể hãy cùng tìm hiểu phương pháp swing golf hiệu quả trong bài viết này của chúng tôi.

Miniswing: Bàn tay và cánh tay

Vị trí của bạn là đứng trước quả bóng và không di chuyển bất cứ bộ phận nào trên cơ thể ngoại trừ bàn tay, cổ tay, và cánh tay. Chúng ta đưa gậy lên đến khi cán gậy nằm ngang với mặt đất, đầu gậy hướng lên trên ta xoay gậy trở lại. Điều quan trọng trong bước này là bàn tay trái trong vị trí address cần phải giữ vững bởi vì bàn tay trái là điểm tựa khi tiến hành cú swing.

Cách swing golf hiệu quả

Sau khi bạn cúi xuống, hãy cố gắng thực hiện cú đánh. Đầu tiên ta đưa gậy lên ở độ nghiêng 180 độ, khi backswing cán gậy song song với mặt đất và sau đó từ từ downswing, impact và tiếp đó là follow-through, follow-through của bạn chính  là hình ảnh phản chiếu của backswing.

Hãy tạo ra nhịp điệu cho cú swing của bạn

Một cách hiệu quả giúp cho não của bạn làm chủ một cú swing đó là thiết lập sự chuyển động của cú swing với âm nhạc. Khi bạn bắt đầu để di chuyển gậy và cơ thể của mình để thực hiện cú swing, bạn hãy nghĩ đến một giai điệu. Giai điệu ấy sẽ nhịp nhàng giống với cú swing. 

Hãy thực hiện theo các bước sau để bắt đầu chuyển động cơ thể bằng sự di chuyển của cánh tay và bàn tay.

  1. Hãy đứng như khi đứng trong vị trí address, đặt hai cánh tay của bạn đan chéo trước ngực (như hình bên dưới). Giữ cây gậy ngang ngực bằng cả hai tay.

Cú swing hiệu quả

  1. Xoay người giống như khi bạn đang thực hiện một cú backswing, di chuyển gối trái vào trong hướng đến quả bóng.

Quay sang phải 90 độ sao cho vai vuông góc với đường tạo bởi các đầu ngón chân.

Chìa khóa thực sự ở đây là giữ chân phải của bạn gập lại như khi tai vị trí address. Giữ nguyên tư thế đó và cách duy nhất để gậy ở đúng vị trí là di chuyển cơ thể bạn. Bạn không thể lắc lư hay di chuyển sang bên phải mà vẫn tạo ra góc 90 độ.

Backswing của bạn nên cảm nhận như thể bạn đang xoay bên trong chân phải của bạn cho đến khi lưng của bạn đối diện với mục tiêu. Đó chính và vị trí backswing tuyệt vời.

Unwinding

Ở đỉnh của backswing, bạn phải để cơ thể của mình thả lỏng downswing tới vị trí bóng một cách nhịp nhàng. (Cột sống của bạn phải giữ nguyên từ vị trí address đến đỉnh của backswing)

Uncoiling bắt đầu từ mặt đất lên:

  1. Di chuyển đầu gối trái của bạn vào mục tiêu cho đến khi đầu gối vượt qua giữa bàn chân trái thì dừng lại.

Bất kì sự dịch chuyển thêm nào của đầu gối và chân của bạn sẽ làm cho bóng bị đánh trượt.

Một cán gậy bị sục đất bên cạnh bàn chân trái của bạn là một dấu hiệu tốt cho thấy rằng sự chuyển động của đầu gối không đi quá xa. Nếu đầu gối chân trái của bạn chạm vào cán gậy, hãy dừng và thực hiện lại.

  1. Đẩy hông trái về hướng mục tiêu cho đến khi nó vượt quá đầu gối và bàn chân của bạn.

Cán gậy trên mặt đất đã đem lại một trải nghiệm thú vị, đó là sự cản trở để hông của bạn không di chuyển quá xa.

Đặc biệt chú ý đến việc đặt cán gậy ngang ngực trong giai đoạn này của cú swing (hãy thực hiện ở nơi có một tấm gương phía trước nếu có thể). Cán gậy nên luôn luôn song song với vai khi bạn xoay người trở lại vị trí bóng.

Fishing

Swing qua impact để kết thúc. Giữ chân trái thẳng và để chân phải chạm vào đầu gối trái.

Hãy thực hiện cùng nhau

Hãy luyện tập riêng mỗi bài tập này cho khi bạn thành thục. Sau khi bạn thực hiện tuần tự các thao tác, bạn sẽ có bước cơ bản để có cú swing golf tốt, hãy kết hợp sự di chuyển của bàn tay, cánh tay và cơ thể.

Ngoài việc phối hợp tất cả các thao tác tác trên, một cú swing golf đẹp cũng cần thêm thời gian. Thực hiện các thao tác, bạn sẽ cảm thấy thêm yêu thích cú swing của mình. Nhưng, trong trường hợp này, kiến thức không chỉ đến từ việc đọc sách. Chỉ khi thực hành lặp đi lặp lại – đánh số bóng đủ để bạn biến thông tin sách vở thành những điều ghi nhớ dễ dàng qua hành động – sẽ giúp bạn từ một người mới trở thành một tay golf thực sự. Vì vậy, hãy ra ngoài và bắt đầu thực hiện thôi!

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề :

Golftimes dịch

Ngày đăng 8:50 - 24/03/2022 - Cập nhật lúc: 11:21 sáng

Bình luận (16)

  1. Giang says: Trả lời

    Tuy nhiên thì sẽ có một số lỗi thường gặp khi thực hiện kỹ thuật swing như Đầu di chuyển, Cổ tay trái không thẳng, Không điều khiển được mặt gậy. Nếu khắc phục được lỗi này cộng thêm các bước của Ad thì quá chuẩn.(Y)

  2. phuongngo says: Trả lời

    Theo như tôi thì tôi thích để chân rộng hơn vì nó giúp tôi giữ thăng bằng tốt hơn. Vị trí của banh nên ở trung tâm thế đứng của bạn hoặc hơi tiến về phía trước nếu bạn thực hiện cú đánh thông thường với gậy sắt.

    1. Hoàng Đăng says: Trả lời

      Tôi đang tự học tự luyện tập mà không có thầy. Sai cơ bản rất nhiều, đánh hầu như không trúng bóng và nếu có trúng thì toàn kêu cạch cạch xong không bay lên được. Do không có ai chỉ dẫn nên không biết sai ở đâu mặc dù có đọc và xem rất nhiều video hướng dẫn. Mỗi khi ra sân thì giỏi nhất là 150 gậy cho 18 hố. Bác nào có thể hướng dẫn em không? Em muốn đánh được quá.

      1. Long Eagle says: Trả lời

        Mấy môn này tự học khó lên lắm bác ạ, phải có thầy hướng dẫn, chỉnh lỗi kỹ thuật từng li từng tí cho mới nhanh chuẩn được để mà ra sân. Ngày trước tôi cũng vậy, xong nhờ biết tới thầy Hoành, thầy Việt bên GGA dạy cho tầm chục buổi thế là tự tin hẳn, giờ đi thi đấu giao lưu xoành xoạch. Bác gọi thử thầy số này nhé: 0981 100 693

  3. Phongnguyen says: Trả lời

    5 chìa khóa để có 1 cú swing như pro: Ổn định cái đầu, trọng lượng đặt về phía trước, cổ tay trái phẳng, đường quỹ đạo xiên của điểm ngọt, điều khiển mặt gậy

  4. BinhLap says: Trả lời

    những bí quyết để các tay golf có thể xuynh bóng hiệu quả trong short game đó là luyện tập pitching để swing bóng dễ dàng hơn, bài tập với cổ tay, phối hợp pitching và full swing, xoay cơ thể cùng với gậy.

  5. Nguyenchien says: Trả lời

    Theo quan điểm của tôi, lỗi mà các golfer hay mắc phải đó là đánh gậy sắt dày. Lỗi đánh khi Swing hầu hết nguyên nhân của các cú đánh dày là do trọng tâm của bạn dồn vào chân sau thay vì chuyển ra chân trước. Bí quyết ở đây không phải cố gắng múc bóng bay lên mà để góc nghiêng mặt gậy làm điều đó. Bạn cần phải chuyển trọng tâm sang trái khi downswing và tập trung vào điểm thấp nhất của vòng swing sao cho điểm đó nằm sau bóng với mọi gậy sắt. Nói cách khác, điểm thấp nhất của vòng swing nằm dưới vai trái của bạn chứ không phải dưới bóng. Nếu bạn muốn đánh tung cỏ như một tay golf chuyên nghiệp, hãy tạo vết đánh (divot) ở sau bóng.

  6. Trang says: Trả lời

    Khi swing nên giữ người lại, không được nhổm lên. Góc cột sống và chân nên có một góc ổn định. Bài viết rất hay. Phải tập luyện ngay thôi ??

  7. TranBinh says: Trả lời

    Tôi thường thấy người chơi lặp đi lặp lại lỗi khi đánh pitch. Có thể do pitch là một cú đánh “nửa nạc nửa mỡ”. Có nghĩa pitch không hoàn toàn là một cú đánh fullswing và nó cũng không phải là một cú đánh có swing ngắn như chip. Vì vậy, đa số người chơi thường tạo sai lầm bằng cách lấy một cú fullswing và điều chỉnh khoảng cách bằng cánh tay. Đó là một sự kết hợp kỹ thuật chết người.

  8. Ken says: Trả lời

    Để cho đơn giản, hãy đếm 1, 2, 3 khi swing, xoay người về sau.
    Tạo một góc hơi vuông và bắt đầu hạ gậy, và ngay lúc bạn đếm xong.
    Bạn đã đánh bóng đi rồi. Hãy nghĩ nó đơn giản và chăm chỉ tập luyện

  9. Ngọc Tuấn says: Trả lời

    Kỹ thuật swing không hề dễ. các bác có thể tham khảo bài này trước. Bài viết cơ bản khá dễ hiểu
    https://golftimes.vn/ky-thuat-swing-golf-tu-the-va-mot-so-sai-lam-thuong-gap-1759.html

  10. NguyenTien says: Trả lời

    Tôi có góp ý với ý kiên của bác Nguyenchien như này, ngày trước tôi bị như thế và Thầy dạy hướng dẫn tôi sửa và luyện tập. Giờ thì pro hơn nhiều.
    Bước đầu tiên phải hiểu rằng vị trí lúc tiếp xúc bóng hoàn toàn khác với vị trí lúc vào tư thế chuẩn bị. Khi chạm bóng, bạn đang chuyển động và chuyển trọng tâm sang trái, hông mở rộng ra. Xin nhắc lại một lần nữa rằng, điều quan trọng nhất ở đây chính là hiểu được rằng điểm thấp nhất của vòng swing nằm dưới vai trái của bạn chứ không phải dưới bóng.

  11. Trangcaddy says: Trả lời

    Phải nói là chưa có một môn thể thao nào mà tôi biết làm cho chúng ta trăn trở như môn golf này, điều mà những golfers trăn trở nhất có lẽ là đường swing của mình. Nhiều lúc tưởng chừng chúng ta có thể sửa ngay những khiếm khuyết của mình nhưng chính những lúc như vậy lại chẳng thay đổi là bao nhiêu.

  12. BaoNguyen says: Trả lời

    Thật sự em tập đàng hoàng và nghiêm túc là chỉ chừng hơn 1 năm thôi. Swing của em cũng chỉ là do caddy quê mùa chỉ dạy. Tự nghĩ mình là dân nghiên cứu, sau khi học đánh sắt xong là em dứt áo với caddy (cứ như Tiger Wood í nhờ) và tự mình tìm hiểu cái gọi là swing. Thế là nào là back swing, down swing, ép hông, nhón chân, xoay vai, bẻ cổ tay…cứ mỗi thứ em chú tâm tập thì y như rằng bác taxi rồi anh handywhat có cơ hội làm xẹp bóp tiền của em trên đường golf.. 🙁

  13. TrangNam says: Trả lời

    Em mới làm quen với Golf. Lúc đầu thấy mấy người chơi đánh golf, em cứ tưởng đây là món chơi cảnh chứ thể thao gì, ai ngờ khi làm quen với môn này em thấy đúng là thể thao thật. Nghe các bác nói về kỹ thuật swing mà ham quá, đang tập, ước gì mình cũng được như Tiger Wood.

  14. Hiên says: Trả lời

    Cái này rất quan trọng nếu các bạn thực hiện không đúng cách về sau sẽ tương đối khó sửa vì thế hãy tìm hiểu thật kỹ hoặc nhờ sự hướng dẫn của các chuyên gia cho chắc.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *