Tin tức

Không xúc tiến nhanh ngành du lịch golf Việt Nam sẽ vụt mất nhiều cơ hội

Mới đây, buổi tọa đàm “Du lịch golf – Lợi thế mới để Việt Nam hút khách Quốc tế” đã mang lại thành công tốt đẹp và thu hút đông đảo nhiều người quan tâm.

Gần đây nhất, vào ngày 23/11 đã diễn ra buổi tọa đàm “Du lịch golf – Lợi thế mới để Việt Nam hút khách Quốc tế”. Đây là buổi tọa đàm lần đầu tiên về golf và được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Hạ Long. Buổi tọa đàm được tổ chức dưới sự phối hợp của Tổng cục Du lịch Việt Nam, UBND Tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn FLC.

Lần đầu tiên tại Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm du lịch golf tại Việt Nam. Nguồn: Internet

Khách mời tham dự buổi tọa đàm có sự hiển diện của ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng Cục du lịch Việt Nam, ông Phạm Ngọc Thủy – Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh. Trải qua hơn 5 tiếng, buổi tọa đàm chia sẻ nội dung chính về những tiềm năng, cơ hội, thách thức và những phương án triển khai sắp tới cho ngành du lịch golf Việt Nam.

Tiềm năng và thách thức

Có thể thấy, vào năm 2021, Việt Nam đã xuất sắc vượt mặt những cường quốc lớn trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, New Zealand, Hàn Quốc để được xướng tên tại “Điểm đến golf tốt nhất Thế giới” – đây là giải được World Golf Awards (WGA) trao tặng. Cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn là một trong những nơi đang sở hữu nhiều sân golf được giới chuyên môn đánh giá cao về giá và tốt nhất tại châu Á. Trong đó, phải kể đến các tên như FLC Golf Club Ha Long, Ba Na Hills Golf Club hoặc The Bluffs Hồ Tràm Strip. Do đó, có thể nhận định, đất nước Việt Nam đã có sẵn những nền tảng vững chắc để phát triển tốt nhất ngành du lịch golf Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, ông Hà Văn Siêu – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam có cho biết: “Chúng ta có tiềm năng rất lớn khi sở hữu hàng loạt sân golf đẹp, cũng như được công nhận là “Điểm đến golf tốt nhất trên thế giới”. Trong những năm vừa qua, golf đã được đầu tư mạnh với số lượng sân golf và người chơi tăng lên đáng kể. Trong bối cảnh cả thế giới đang phải sống chung với dịch thì du lịch golf là một tiềm năng rất lớn để phát triển và cần đẩy mạnh trong thời gian tới, vì đây là môn thể thao an toàn nhất vào thời điểm hiện tại. Tiềm năng du lịch golf tại Việt Nam là rất lớn, chúng ta cần phải làm bài bản, cũng như cần sự chung tay của cả xã hội để phát triển nhanh nhất trong thời gian tới”.

Buổi tọa đàm diễn ra thành công và nhận lại được nhiều kết quả. Nguồn: Internet

Những năm vừa qua, ngành du lịch golf tại Việt Nam chưa được chú trọng thực hiện, khi tỷ lệ khách du lịch kết hợp chơi golf chỉ chiếm 1%. Thế nhưng, với những thành tựu được ghi nhận trong thời gian vừa qua đã khiến khách du lịch trên thế giới rất tò mò và có nhu cầu được trải nghiệm các sân golf tại Việt Nam.

Theo con số thống kê, trên thế giới có hơn 60 triệu người đang chơi golf, họ là những đối tượng có điều kiện kinh tế tốt và chịu chi trong việc vui chơi, giải trí. Do đó, trong thời gian tới, nếu Việt Nam có thể đẩy mạnh du lịch golf phát triển thì đây sẽ là tiềm năng rất lớn thúc đẩy kinh tế Việt Nam tăng trưởng theo.

Đi đôi với tiềm năng thì ngành du lịch golf tại Việt Nam cũng gặp nhiều thách thức so với các nước Đông Nam Á. Bởi, giá thành chơi golf tại Việt Nam hiện vẫn đang rất cao so với Malaysia, Thái Lan, Indonesia. Ngoài ra, hiện đội ngũ nhân sự làm việc trong lĩnh vực golf vẫn chưa thông thạo ngoại ngữ để phục vụ tốt nhất khi có khách nước ngoài. Còn các công ty lữ hành vẫn chưa có những chiến lược quảng bá hình ảnh hay các chương trình hấp dẫn để thu hút du khách.

Ông Nguyễn Văn Linh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam cho hay: “Golf chưa có được vị thế như một môn thể thao tại Việt Nam và thường được coi là sân chơi của giới thượng lưu. Bằng chứng là việc các sân golf đang bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 20%. Điều này khiến cho chi phí chơi golf đang cao hơn so với các nước Đông Nam Á”.

Nguy cơ vụt mất tiềm năng nếu không nắm bắt kịp thời

Mới đây, Chính phủ đã mở cửa 5 điểm du lịch cho khách nước ngoài, cụ thể đó là Khánh Hòa, Kiên Giang, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Quảng Nam. Và theo số liệu mà của tổng cục du lịch cho thấy, cứ 100 khách du lịch tới Phú Quốc thì chiếm 30% khách có nhu cầu chơi golf, đây là con số rất tiềm năng để thúc đẩy du lịch golf tại Việt Nam phát triển.

Ông Hà Văn Siêu chia sẻ: “Du lịch golf đang là xu hướng du lịch mới và phát triển rất nhanh đặc biệt trong mùa dịch. Chính vì vậy, tổng cục du lịch khuyến khích các địa phương đưa du lịch golf trở thành trọng điểm trong thời gian tới. Chúng ta cần phải chung tay, ứng dụng công nghệ vào kinh doanh, cũng như các sân golf cần có sự liên kết mạnh mẽ hơn để đẩy mạnh dịch vụ này”.

Ông Đỗ Việt Hùng – Phó TGĐ Tập đoàn FLC, Tổng GĐ FLC Biscom chia sẻ tại buổi tọa đàm. Nguồn: Internet

Và đến nay, cái tên dẫn đầu trong việc phát triển du lịch golf tại Việt Nam phải kể đến tập đoàn FLC. Nhờ lợi thế khi sở hữu nhiều sân golf đẹp như FLC Golf Links Quy Nhon, FLC Golf Links Sam Son, FLC Golf Club Ha Long. Hơn thế nữa, FLC còn đẩy mạnh các khu nghỉ dưỡng 5 sao với đầy đủ tiện nghi, đẳng cấp, sang trọng, hiện đại bậc nhất hiện nay. Đặc biệt, hiểu được tâm lý về giá thành là điều nhiều người lo ngại, nên FLC đã tung ra các gói chơi golf kết hợp với nghỉ dưỡng với giá cả hợp lý và làm hài lòng hầu hết các du khách. Điển hình, đến nay đã có hơn 30 đơn vị lữ hành tại Hàn Quốc ký hợp đồng với FLC để kết nối khách du lịch đến Việt Nam chơi golf.

Thế nhưng, theo nhận định của ông Đỗ Việt Hùng – Phó TGĐ Tập đoàn FLC, Tổng GĐ FLC Biscom chia sẻ thì ngành golf Việt Nam còn rất non nớt, cần có sự hợp sức từ nhiều phía.

“Để du lịch golf phát triển nhanh và mạnh hơn nữa, chính phủ, bộ văn hóa và tổng cục du lịch cần đẩy nhanh chính sách mở cửa cho các tỉnh đón khách Quốc tế như Bình Định, Thanh Hóa, Hải Phòng,…để khách nước ngoài có thêm nhiều sự lựa chọn. Các địa phương, cũng như các sân golf cũng cần có sự hợp tác và liên kết để các golfer có điều kiện trải nghiệm nhiều sân golf. Cùng với đó các cấp lãnh đạo cũng cần xây dựng một quy chuẩn đón khách du lịch chung để các địa phương cùng áp dụng”.

Và để ngành du lịch golf phát triển hơn trong tương lai, các sân golf cần có biện pháp bảo trì thường xuyên và nâng cấp cơ sở vật chất hiện đại, đẳng cấp để cạnh tranh với các đối thủ từ các nước tại khu vực Đông Nam Á. Trong đó, cần chú trọng đào tạo đội ngũ nhân sự có chuyên môn cao và có vốn ngoại ngữ thông thạo để giao tiếp với khách du lịch. Đây cũng chính là chìa khóa tạo sự thân thiện cũng như ấn tượng với khách du lịch.

Tập đoàn FLC Biscom và sân golf Tuần Châu đã ký kết hợp tác. Nguồn: Internet

Kết thúc buổi tọa đàm, Tập đoàn FLC Biscom và sân golf Tuần Châu đã ký kết hợp tác, đánh dấu sự hợp tác giữa 2 sân golf lớn nhất và đẹp nhất tỉnh Quảng Ninh. Đây cũng là bước đệm đầu tiên của tập đoàn FLC để giúp thúc đẩy du lịch golf tại Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ngày đăng 15:00 - 24/11/2021 - Cập nhật lúc: 02:48 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *