Kỹ thuật

Cách Cầm Gậy Golf Chuẩn Xác Nhất Khi Thực Hiện Cú Đánh

Cách cầm gậy golf chuẩn là bước đầu tiên để một golfer có thể thực hiện những kỹ thuật đánh golf cơ bản. Đồng thời, cầm gậy golf chuẩn là thước đo độ chuyên nghiệp của người chơi. Không đơn giản chỉ là việc đặt tay lên gậy và sử dụng cách cầm overlap, interlocking hay cầm hai tay như cầm gậy đánh bóng chày, căn chỉnh cho đỉnh chữ V chỉ vào bên cổ phải và lúc này bạn có thể đánh được rồi đúng không? Hãy cùng GolfTimes tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Cách cầm gậy đánh golf gồm 5 bước

Trước tiên hãy cùng tìm hiểu về những bước để có thể thực hiện được kiểu cầm gậy chuẩn chuyên gia. Đây là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất mà golfer không nên bỏ qua. Bởi khi cầm gậy sai, sai tư thế sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của cú đánh. Cụ thể, dưới đây là kỹ thuật cầm gậy golf chuẩn xác nhất từ các khoá học golf uy tín: 

  • Bước 1: Đặt cán gậy golf nghiêng một góc 45 độ. Kết hợp với tay phải đặt sao cho lòng bàn tay xoay vào trong. Đầu lòng bàn tay hướng vào phía bên trong tay cầm. Lưu ý, khi xoay cần kết hợp cả các khớp ngón tay. 
  • Bước 2: Giữ tay trái sao cho ngón cái, ngón giữa và ngón áp út nằm ở vị trí xung quanh của tay cầm.
Golfer cần chú ý cầm gậy chuẩn để thực hiện cú đánh
Golfer cần chú ý cầm gậy chuẩn để thực hiện cú đánh
  • Bước 3: Giữ tay cầm và cuộn các ngón tay lại với nhau từ trái sang phải. Ngón trỏ tay trái nắm quanh cán gậy.
  • Bước 4: Từ từ đưa tay phải xuống tay trái, đảm bảo tay cần ở vị trí giữa lòng bàn tay.
  • Bước 5: Ngón tay giữa của tay phải quấn quanh cán gậy. Các ngón tay phải vào nếp giữa ngón trỏ và ngón giữa. Sau đó, đưa toàn bộ những ngón tay còn lại nắm lấy cán gậy.

Cách cầm gậy golf chuẩn theo vị trí các ngón tay

Tùy theo cách đặt vị trí các ngón tay, có thể chia thành 3 cách cầm khác nhau là cách cầm overlapping, interlocking và baseball. 

Cách cầm gậy golf kiểu cầm Overlapping đúng cách

Đây là kiểu cầm được các golfer sử dụng nhiều nhất bởi Overlapping  khá phổ biến và còn được gọi là kiểu cầm chồng lên nhau – kiểu Vardon. Cái tên Vardon bắt nguồn từ tên của người sáng tạo ra kiểu cầm Grip này – golfer Harry Vardon. Hiểu một cách đơn giản cách cầm này là chúng ta chồng 2 bàn tay lên nhau, khi dùng 2 bàn tay cầm vào Grip thì ngón tay của tay thuận sẽ ở dưới tay còn lại. 

Ví dụ với các golfer thuận tay phải thì ngón tay út của tay trái sẽ chồng lên tay phải và thực hiện ngược lại với các golfer thuận tay trái. Kiểu cầm này giúp gia tăng độ bám giữa bàn tay và grip. Kiểu cầm Overlapping phù hợp với hầu hết người chơi. Các golfer đã có kinh nghiệm và cả những golfer mới tập chơi đều có thể áp dụng kỹ thuật cầm gậy golf này. Tuy nhiên, cách cầm này sẽ hơi khó khăn với những người có bàn tay nhỏ, ngón tay nhỏ bởi các bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi chồng ngón tay lên.

Có nhiều kiểu cầm gậy khác nhau cho golfer lựa chọn
Có nhiều kiểu cầm gậy khác nhau cho golfer lựa chọn

Hướng dẫn cách cầm gậy golf kiểu Interlocking 

Kiểu cầm này khá đơn giản, các golfer chỉ cần ngoắc ngón tay út của tay thuận với ngón trỏ của tay còn lại. Cụ thể là, những golfer thuận tay phải sẽ ngoắc ngón tay út của tay phải với ngón trỏ của tay trái. Ngược lại với các golfer thuận tay trái. Kiểu cầm này giúp gia tăng sự liên kết giữa hai bàn tay và gậy golf. Interlocking được đánh giá rất cao bởi các golfer và được nhiều người lựa chọn sử dụng thay vì kiểu cầm Overlapping chúng tôi đã giới thiệu ở trên.

Kỹ thuật cầm gậy golf kiểu Baseball

Đúng như tên gọi, kiểu cầm Baseball là cách cầm gậy golf giống như cách các tuyển thủ bóng chày cầm gậy bóng chày của họ vậy. Hai bàn tay của golfer khi cầm gậy sẽ đặt gần nhau. Tuy nhiên hai bàn tay hoàn toàn tách rời, không có bất kỳ sự liên kết nào như hai cách cầm ở trên. Cách cầm này phù hợp với những người mới chơi bởi nó dễ thực hiện. Cách này cũng phù hợp với những người có vấn đề về các khớp ngón tay khiến họ không thể dễ dàng cầm gậy bằng các cách cầm khác.

Tùy vào từng cú đánh, golfer nên lựa chọn kiểu cầm gậy phù hợp
Tùy vào từng cú đánh, golfer nên lựa chọn kiểu cầm gậy phù hợp

Lưu ý để có cách cầm gậy golf chuẩn chuyên gia

Bên cạnh những kỹ thuật chuẩn trong cầm gậy golf, golfer cũng cần chú ý đến lực đánh và tư thế đứng để đảm bảo cú đánh chuẩn nhất. Dưới đây là một số lưu ý hàng đầu mà golfer không nên bỏ qua. 

Cầm gậy golf càng chắc tay càng tốt

Để điều khiển gậy một cách hoàn hảo phụ thuộc vào việc cầm gậy golf đúng với những kỹ thuật golf cơ bản, bạn nên cầm gậy càng chắc tay càng tốt bởi đây là điểm duy nhất bạn có thể tiếp xúc trực tiếp với gậy.

Tay cầm gậy quyết định đến cú swing của bạn và nếu bạn cầm gậy không đúng thì tất cả các chuyển động còn lại sẽ trở nên vô ích vì vậy mà hầu hết các golf thủ dù nghiệp dư hay chuyên nghiệp đều rất chú ý vấn đề này.

Bây giờ hãy bắt đầu với bàn tay trái của bạn nhé! Đầu tiên bạn dùng tay phải đặt cán gậy vào tay trái sao cho gậy nằm chéo lên những ngón của bàn tay trái và tay trái nắm vòng quanh cán gậy một cách tự nhiên, ngón trỏ và ngón cái tạo với nhau thành hình chữ V. Bạn lưu ý chữ V nên thẳng hàng với vai trái của bạn, logo trên cán gậy và mặt gậy, lúc này vị trí của vai trái xoay vào trong tối đa và khủy tay chỉ vào hông trái.

Tùy vào từng cú đánh mà golfer cần dùng lực phù hợp
Tùy vào từng cú đánh mà golfer cần dùng lực phù hợp

Tay phải của bạn cũng làm lặp lại các bước như thế nhưng ở phía đối diện, sau khi thực hiện xong các bước cầm gậy các bạn đừng quên kiểm tra lại những điều sau: Bạn đã cầm gậy một cách tự nhiên chưa? Chữ V được tạo bởi hai cổ tay có mũi nhọn hướng xuống cán gậy hay không? Khi nhìn xuống bàn tay trái bạn sẽ thấy hai khớp xương ngón tay nổi lên và lực nắm tay chỉ đủ để điều khiển gậy.

Bạn biết mình đã cầm gậy đúng cách khi tay cầm nắm gậy trong lòng bàn tay và các ngón tay. Tuy nhiên để có cảm giác thoải mái nhất khi cầm gậy bạn có thể điều chỉnh một chút sao cho không làm dịch chuyển cán gậy ra khỏi lòng bàn tay và các ngón tay, đặt tay lên cán gậy là bước đầu tiên để có tay cầm hoàn hảo và là tiền đề cho những cú swing đẹp mắt.

Bạn đọc cũng quan tâm  Kỹ thuật swing golf – Tư thế chuẩn xác và một số sai lầm thường gặp

Áp dụng cách cầm gậy golf strong đang được ưa chuộng

Hiện nay cách cầm gậy đánh golf được sử dụng phổ biến nhất là cầm gậy strong bao gồm hai loại standard strong và extreme strong– Nghĩa là mặt gậy ngửa lên trời nhiều hơn. Theo thống kê có ít nhất 80% các golf thủ chuyên nghiệp sử dụng cách cầm gậy này. 10% tiếp theo sử dụng cách cầm gậy weak bằng cách sử dụng cả hai tay, với cách cầm này sẽ có mặt gậy mở khi ở vị trí cao nhất của backswing. Cuối cùng là 10% sử dụng cách cầm phối hợp tay trái strong tay phải weak hoặc ngược lại.

► Bài viết cùng chủ đề : Tư thế đứng và cách cầm gậy golf đúng kỹ thuật cho new golfer

Trên đây là những hướng dẫn cách cầm gậy đánh golf đúng cách mà không phải golf thủ nào cũng biết khi ra sân. Hãy đọc và áp dụng nó cho lần lên sân tiếp theo của bạn nhé. Chúng tôi tin rằng khả năng chơi golf của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Mọi thắc mắc cần giải đáp xin gửi câu hỏi về cho Golftimes để nhận được giải đáp từ đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm. Hãy là những người thực sự đẳng cấp ngay hôm nay.

Video hướng dẫn cách cầm gậy trong golf chuyên nghiệp:

Ngày đăng 11:21 - 24/03/2022 - Cập nhật lúc: 03:20 chiều

Bình luận (37)

  1. Tú Trần says: Trả lời

    Em mới tập chơi nên đánh hay bị hook , các tiền bối nào biết chỉ giúp e với

  2. Mạnh Tường says: Trả lời

    Thông thường, đánh hook hoặc slice trước tiên là lỗi swing. Tuy nhiên, gậy cũng có thể là 1 tác nhân làm cho các lỗi này trầm trọng hơn nếu như không phù hợp với người chơi. Vì thế bác phải chọn bộ gậy phù hợp với mình và tập đúng từ cách cầm gậy cho đến các tư thế swing.

    1. Tú Trần says: Trả lời

      Thế em phải đổi gậy rồi. Lần trước em mua 1 bộ gậy mới, do không được tập thử nên không biết nó có hợp với mình hay không. Đánh thấy mình lỗi nhiều nên đang có ý định đổi gậy. Giờ có lẽ mua gậy cũ xem mình hợp với dòng nào trước bác nhỉ?

    2. Phan Minh says: Trả lời

      Sao bác mới chơi, bác không tập gậy cũ 1 thời gian. Thuần thục rồi đổi gậy cũng chưa muộn mà. Bác thử ra chỗ này https://www.facebook.com/thegioigaygolfcu/ được mang về đánh thử, hợp thì lấy không hợp thì trả lại này.

    3. Tú Trần says: Trả lời

      Bác Minh ơi có thật là được mang về đánh thử, khong hợp sẽ được trả lại không bác? Em chưa thấy bên nào áp dụng chính sách này cả. Nếu đúng như vậy thì quá tốt, không phải lo mua sai gậy rồi

    4. Phan Minh says: Trả lời

      Chuẩn đó Bác ơi. Lần trước tôi mua bộ sắt Honma 2*, 49R của bên này nhưng mang về đánh không hợp nên mang đến đổi, họ đỏi cho ngay mà còn tư vấn nhiệt tình lắm. Bên họ còn có chính sách bảo hàng 6 tháng như gậy mới nữa cơ, có vẻ làm ăn uy tín lắm.

  3. DUY NGUYEN DUC says: Trả lời

    Kinh nghiệm cầm gậy của e như sau : đặt gậy chéo lên những ngón của bàn tay trái. Bàn tay nắm vòng quanh cán gậy một cách tự nhiên, ngón cái và ngón trỏ tạo thành hình chữ V. Chữ V đó nên thẳng hàng với vai trái, logo trên cán gậy và mặt gậy.Tay phải của cũng đặt y như thế nhưng ở phía đối diện.Bác cũng nhớ để ý cầm gậy một cách tự nhiên, chữ V được tạo bởi 2 bàn tay nên có mũi nhọn hướng thẳng xuống cán gậy, khi bác nhìn xuống bàn tay trái, sẽ thấy 2 khớp xương ngón tay nổi lên, và tay nắm chỉ nên vừa đủ lực để điều khiển gậy.

  4. Le Ba Hung says: Trả lời

    Có 3 kiểu cầm gậy golf đó là interlocking, overlapping, ten fingers or baseball

  5. TAI PHAM says: Trả lời

    Cách cầm gậy strong có thể làm cho bác bị hook nhé.Còn cầm gậy theo kiêu weak có thể làm cho cú đánh bị slice hay là fade

  6. Trần Mạnh Toàn says: Trả lời

    Bác nói thế cũng chưa đúng Bác còn nhớ David Duval không .Anh ta có cách cầm gậy rất mạnh ( very strong )và mặt gậy đóng khi ở vị trí cao nhất của backswing nhưng anh ta k quất nó nên không bị hook và còn có cú đánh fade uy lực

  7. Lê Văn says: Trả lời

    Cách cầm neutral được dạy hầu như phổ biến, nhưng chỉ được một phần trăm rất nhỏ các golfer chuyên nghiệp sử dụng

  8. ĐẠT says: Trả lời

    Tiền bối náo biết cách xác định cách thế nào là very strong, standard (tiêu chuẩn) và Weak/Neutral không?

  9. Nam Nguyễn says: Trả lời

    Chắc bác ĐẠT mới chơi phải không.Cách cầm gậy strong có nghĩa là mặt gậy đóng (mặt gậy ngửa lên trời nhiều hơn). Cách cầm standard (tiêu chuẩn) nghĩa là mặt gậy sẽ vuông góc và cách cầm weak sẽ có mặt gậy mở khi gậy ở vị trí cao nhất của backswing

  10. Nguyễn Hữu Đông says: Trả lời

    Các bác có biết Tiger Wood đã chơi tốt nhất với cách cầm strong và mặt gậy hơi đóng khi ở vị trí cao nhất của backswing không

  11. trọng thảo says: Trả lời

    Greg Norman cũng chơi với cách cầm gậy khá strong và mặt gậy hơi đóng nhẹ khi anh ta ở vị trí số một của thế giới.

  12. Vũ Ngọc Dương says: Trả lời

    Trước mình cũng hay đi đá bóng với chơi tennis, giờ lại thấy mọi người thường rủ nhau đánh golf. Bây giờ mới tập thì bao lâu là chơi được nhỉ, bắt đầu từ đâu, mọi người tư vấn cho mình với ah, cầm gậy golf có khó như cầm vợt tennis ko ah

    1. Nguyễn Duy Hùng says: Trả lời

      Lại một thanh niên bị dụ tập tành chơi golf, đang đi đá bóng với đánh tennis được thì chứng tỏ bác còn khỏe lắm, chơi golf không vấn đề gì. Tôi cũng học mấy buổi là tự tin ra sân rồi, tất nhiên ra sân nhiều thì kinh nghiệm sẽ tăng dần thôi, chơi môn thể thao này phải kiên nhẫn, dục tốc bất đạt, bác đọc thêm bài này nữa nè http://thegioigaycu.com/ky-thuat-choi-golf/huong-dan-ky-thuat-choi-golf-golf-co-ban—day-choi-golf-343.html

    2. Lê Nam says: Trả lời

      Golf với tennis là 2 phạm trù khác nhau nhưng đã là thể thao thì đều có điểm chung, tôi khuyên bác cứ học từ từ, nắm chắc các kỹ thuật căn bản đã, bài này hướng dẫn khá kỹ về cách cầm gậy, bác nên đọc và xem video, sau đó hãy thực hành nhé. Bước đầu cần có người trực tiếp dạy thì tốt hơn

    3. Trịnh Duy Long says: Trả lời

      Đầu tiên bác phải hiểu về gậy golf, xem người mới chơi thì nên dùng gậy nào, sau đó mới nghiên cứu đến cách chơi. Kinh nghiệm chọn gậy thì bác có thể đọc thử https://golftimes.vn/kinh-nghiem-chon-bo-gay-golf-cho-nguoi-moi-choi-960.html

  13. Phạm Ngọc Hải says: Trả lời

    Đọc bài này mình mới thấy còn thiếu sót nhiều, đã thế lại còn phân vân không biết mua gậy gì, hãng nào :(((

    1. Lê Hồng Sơn says: Trả lời

      Bác thử liên hệ xem 0901.044.886, em ấy tên Dung

    2. Phạm Ngọc Hải says: Trả lời

      Hên quá, bác cho em xin số em ấy, tham khảo người đi trước vẫn hơn

    3. Lê Hồng Sơn says: Trả lời

      Đúng rồi, mới chơi thì nên chọn những cây cán mềm, dễ đánh, sau đó tăng level dần. Bác nên mua gậy cũ thử trước, mình có biết 1 em bán gậy tư vấn khá chuẩn, bác có muốn liên hệ nhờ em ý tìm gậy cho. Mình là người mới nên nhiều cái còn mù mờ lắm, tìm người có kinh nghiệm tư vấn tốt hơn

    4. Trần Khánh says: Trả lời

      Bạn mới chơi đúng ko, giống mình. Mỗi hãng đều có cái hay riêng, bạn phải thử rồi mới biết mình hợp với loại nào. Ban đọc thử bài này đi https://golftimes.vn/dia-chi-uy-tin-mua-ban-gay-golf-cu-gia-re-o-ha-noi-2482.html

  14. Anh Tuấn says: Trả lời

    Các bác cho e hỏi cầm gậy putter có như gậy sắt không ạ? Em đang cầm 2 loại gậy này giống nhau. Thực tế theo em thấy trên sân thực thì 40% là put nên việc cầm gậy putt rất quan trọng. Các bác chỉ có em cách cầm đúng gậy nhé!

  15. Hoàng Long says: Trả lời

    Em thấy cầm gậy gạt mà kiểu standard thì em putt rất dở

  16. Quang Định says: Trả lời

    Theo tôi thì bạn cầm cái nào mà thoải mái là ok rồi, mỗi người một kiểu mà. Ngay đến pro thì swing và putt mỗi người một phong cách mà bác. Bác cứ trung thành với kiểu putt của mình và chăm chỉ tập luyện sẽ khác ngay.

  17. Nguyễn Đình Công says: Trả lời

    Kiểu gì thì kiểu nhưng quan trọng là các bác có đặt mắt trên bóng hoặc gần như trên bóng chưa đã. Mọi newbie nên chú ý đến yêu cầu này sẽ đỡ tốn thời gian loay hoay với putting cho các vấn đề nhỏ trong khi yêu cầu lớn nhất lại không để ý.

    1. Minh Huy says: Trả lời

      Tức là như thế nào ạ? tức là mắt và bóng thẳng hàng theo chiều vuông góc vs đất hả bác/

  18. Nguyễn Đình Công says: Trả lời

    Đúng rồi bác. Set up xong lấy trái bóng khác thả từ mắt trái rớt xuống xem trúng ngay giữa trái bóng dưới đất là đúng.

    1. Minh Huy says: Trả lời

      Ok. Để lúc nào em xem thử nhưng ít nhất cũng phải có pro nào vào chia sẻ với anh em một số kiểu put truyền thống để mọi người nắm bắt được chứ nhỉ.
      Em kinh nhất là đoạn đọc line. Xác định mục tiêu rồi. Vào setup rồi mà không tự tin đầu gậy có vuông góc với đường thẳng từ bóng đến “mục tiêu” hay không nữa. Cứ phải nghe lời caddy thì mới được.
      Có mấy quả put em không nghe caddy thế là bể

    2. Nguyễn Đình Công says: Trả lời

      Setup rồi mà vẫn ko thấy vuông góc hướng nhắm như đặt line thì khả năng lớn là bác set up mắt không trên bóng, hơi xa như set up chip. Bác ráng đặt mắt trên bóng, sẽ thấy rõ line và bóng sẽ đi rất thẳng, hạn chế tình trạng đặt line 1 hướng đánh lại hướng khác, lâu ngày sẽ thành kiểu putt trừ hao, rất không hiệu quả.
      Điều quan trọng thứ 2 để có cú putt tốt là phần cở thể dưới (lower body -‘từ hông trở xuống) phải HOÀN TOÀN tĩnh khi putt. Nếu các bác làm được 2 điều cơ bản cho putting em nói thì sẽ cải thiện đáng kể, sau đó hãy suy nghĩ đến loại putter và kiểu grip.

  19. Minh Lâm says: Trả lời

    Theo em, putt có 3 phần .
    Một là : Tại Green – cỏ . Trái , phải, len xuống .
    Hai là : Setup gậy bóng ( phần cứng – phần có thể thay đổi )
    Và ba là : Cảm giác ( phiêu lình ) ( phầm mềm ) do Óc mình làm việc . Cái này em chịu kg biết biết .

  20. Lâm Thanh says: Trả lời

    Nói đến vụ putt này thì phức tạp lắm, lúc mới chơi thì thấy putt là dễ nhất (vì chỉ yêu cầu putt 2 putt hoặc 3 putt vẫn chấp nhận được), đánh 1 thời gian thì thấy càng ngày càng khó, bây giờ đánh được hơn 5 năm, hdcp index 9.7 single dự bị rồi mà vẫn chưa dám nhận em putt đúng… chặng đường còn lắm gian truân.
    HDCP 3x thì 1 cú putt trượt nhẹ tựa lông hồng, chưa đến 3% tổng gậy, bây giờ putt miss 2,3 cú short putt là coi như hết hdcp 9 đường, haiz. Nghĩ lại mới thấy đối với mấy bác single cứng hoặc pro 1 cú putt quan trọng hơn gấp 10 lần mình mới thấy áp lực của họ khi putt short putt ra sao.

    1. Tuấn Anh says: Trả lời

      Hôm trước dùng cây putter Odyssey thấy thích quá. Tìm mấy nơi bán gậy cũ rồi mà không có. Không biết bác nào nhượng lại cho mình hoặc cho mình địa chỉ nơi bán dòng này

    2. Trần Minh says: Trả lời

      Bác đã xem ở Thế giới gậy cũ chưa? Em thấy có mấy cây putter hay lắm:http://thegioigaycu.com/gay-golf-cu/gay-golf-putter-odyssey-white-hot-xg-233.html Bác thử xem thế nào

  21. Phương says: Trả lời

    Bài viết khá chi tiết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *