Kỹ thuật

Cách Tập Putt Golf Hiệu Quả – Chia Sẻ Của Chuyên Gia

Putt golf là kỹ thuật gạt bóng vào lỗ trên vùng green. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi golfer phải bình tính, khéo léo và sử dụng cây gậy gạt phù hợp. Trong bài viết này, GolfTimes sẽ bật mí cho golfer bí quyết tập putt golf hiệu quả để cải thiện điểm số trong thời gian ngắn.

Tìm hiểu kỹ thuật putt golf là gì?

Putt golf hay còn được gọi là kỹ thuật gạt bóng. Trong trường hợp bóng đang nằm ở khu vực green, golfer có thể sử dụng kỹ thuật này để đưa bóng vào hố một cách chuẩn xác nhất. Đây là tình huống đòi hỏi golfer phải biết cách đọc line ở trên vùng green và có sự khéo léo, tỉ mỉ để có thể đưa bóng vào hố chính xác nhất.

Có 2 trường hợp golfer thực hiện putting golf đó là putting gần và putting xa. Thông thường luật chơi golf sẽ chọn mốc 2,5m làm tiêu chuẩn, trong trường hợp putting dưới 2,5m thì được gọi là putting gần. Ngược lại, trong trường hợp golfer thực hiện cú đánh bóng trên 2,5m được gọi là putting xa. Với cú putting gần thì golfer không cần đặt nặng vấn đề tốc độ bóng, tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo lực đánh để bóng di chuyển đến lỗ và rơi trúng lỗ.

Putt golf là kỹ thuật quan trọng trong golf, giúp golfer đưa bóng vào hố
Putt golf là kỹ thuật quan trọng trong golf, giúp golfer đưa bóng vào hố

Theo chia sẻ của golfer nổi tiếng Ben Hogan, golf chính là sự kết hợp của hai yếu tố là swing và gạt bóng. Với những golfer nghiệp dư thường cho rằng gạt bóng là khâu dễ nhất. Tuy nhiên, golfer chuyên nghiệp lại có suy nghĩ ngược lại. Cú gạt bóng tuy trông đơn giản nhưng rất nhiều người không thực hiện tốt bước này.

Những người thực hiện cú gạt bóng giỏi nhất thế giới sẽ có phong cách gạt bóng khác nhau. Ví dụ như Bobby Locke có cú putt hơi chếch sang bên trái, Jack Nicklaus lại có cú putt như đang “ép” bóng vào lỗ với tư thế hơi cúi người. Còn Crenshaw thì lại đứng rất cao để putt, điều này thể hiện phong thái điềm đạm, nhẹ nhàng của công. Không kém phần đặc biệt, golfer Adam Scott đã sử dụng cây gậy putt dài để thực hiện cú gạt bóng.

Lựa chọn gậy chuẩn để thực hiện cú putt golf chính xác

Cú putt golf có được thực hiện thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách golfer lựa chọn cây gậy putter phù hợp. Gậy putter hay còn được gọi là cây gậy gạt, đây là cây gậy có chiều dài ngắn nhất trong bộ gậy golf và được sử dụng cuối cùng trên khu vực green để đưa bóng vào hố.

Chọn gậy phù hợp để thực hiện cú putt golf chính xác
Chọn gậy phù hợp để thực hiện cú putt golf chính xác

Hiện nay, gậy putter đã được cải tiến rất nhiều về chiều dài, trọng lượng và hình dáng đầu gậy để phù hợp với từng mục đích của người chơi. Cụ thể, có 2 kiểu gậy putter được sử dụng thông dụng bao gồm: Blade và Mallet. Để phân biệt hai loại gậy putter này, golfer có thể giữ gậy bằng các ngón tay, sau đó, tìm vị trí cân bằng trên phần thân. Giữ vững tay cho đến khi gậy putter chuyển từ động sang tĩnh, khi đó:

  • Gậy gạt Blade sẽ có tổng trọng lượng dồn vào phần đuôi của gót gậy. Đồng thời, gót gậy sẽ hạ xuống thấp hơn và tạo ra một góc nghiêng khoảng 45 độ.
  • Gậy gạt Mallet có trọng tâm dồn lên phía trên mặt gậy, đồng thời, gót gậy khi cân bằng sẽ hạ xuống dưới, tạo thành một góc 15 độ.
Luyện tập nhiều lần để có cú putting như mong muốn
Luyện tập nhiều lần để có cú putting như mong muốnLuyện tập nhiều lần để có cú putting như mong muốn

Golfer có thể thử các loại gậy putter với hai dạng đầu như trên để lựa chọn được dụng cụ ưng ý. Bởi thực tế, trong bộ môn golf không có cây gậy nào tốt nhất mà chỉ có cây gậy phù hợp nhất. Vì vậy, golfer phải lưu ý để lựa chọn loại gậy golf phù hợp nhất với mỗi người.

Hướng dẫn cách tập putt golf hiệu quả cho người mới bắt đầu

Khi tập putt golf, người chơi cần rèn luyện tính kiên trì, tinh tế và cẩn thận. Bởi đây là một kỹ thuật đánh bóng khó, đòi hỏi golfer phải khéo léo để có thể đưa bóng vào lỗ hiệu quả. Sau đây là hướng dẫn cách tập putt golf hiệu quả cho người mới bắt đầu, golfer có thể tham khảo:

Chú ý tay cầm gậy putter

Cách cầm gậy putter sẽ có sự khác biệt đáng kể so với cách cầm những loại gậy khác. Golfer thường lựa chọn kiểu cầm gậy “reverse overlap” để ngăn không cho phần cổ tay bị bẻ hoặc gấp trong quá trình putt golf.

Tuy nhiên, khi thực hiện kỹ thuật này, hai bàn tay của golfer phải đặt sát nhau để tạo thành một thể thống nhất. Đồng thời, người chơi cũng cần đặt ngón trỏ của tay trái lên những ngón tay khác của bàn tay phải.

Chú ý tay cầm gậy khi thực hiện cú đánh bóng
Chú ý tay cầm gậy khi thực hiện cú đánh bóng

Đọc green khi tập putt golf

Việc đọc green khi luyện tập putt golf sẽ giúp golfer xem xét, đánh giá về khoảng cách, vùng cỏ giữa bóng golf và hố. Trong trường hợp cỏ đã được cắt tỉa cần thận thì vùng green này sẽ chắc và có địa hình dốc. Như thế, khi thực hiện cú putt, bóng sẽ đi nhanh hơn. Ngược lại, nếu có rậm rạp, không được cắt tỉa thường xuyên sẽ cản trở đến tốc độ di chuyển của bóng đến hố golf.

Ngoài ra, golfer cần chú ý đến điểm chuyển hướng của cỏ để xác định rõ hơn về chuyển động của bóng. Đồng thời, dự đoán bóng sẽ rẽ sang bên phải hay bên trái sau khi thực hiện cú putt.

Chú ý setup và căn chỉnh tư thế đứng

Để thực hiện cú putt chuẩn xác, golfer thường đặt logo hoặc tên của quả bóng trùng với đường line mục tiêu và hướng về phía hố golf. Ngoài ra, golfer còn vẽ một đường xung quanh bóng rồi tận dụng để căn chỉnh hướng putt. Tất cả những điều này sẽ giúp cho bóng golf đi đúng mục tiêu hơn.

Chú ý tư thế setup và căn chỉnh tư thế đứng khi putting golf
Chú ý tư thế setup và căn chỉnh tư thế đứng khi putting golf

Ngoài ra, trước khi thực hiện cú putt bóng, golfer phải kiểm tra lại tư thế setup. Bên cạnh đó, golfer phải thực hiện một vài cú đánh nháp để cảm nhận lực và khoảng cách từ bóng đến hố golf. Một tư thế putt golf chuẩn xác chính là golfer phải cầm gậy chắc, ổn định, đồng thời, hướng đi của cơ thể phải song song với hướng đánh bóng.

Chú ý thực hiện cú putt golf chuẩn xác

Trước khi thực hiện cú gạt bóng, golfer cần hình dung lại đường đi của cú putt golf. Đầu gậy lúc này sẽ ở vị trí thấp hơn so với mặt đất, golfer giữ nguyên cổ tay khi tiếp xúc với bóng theo chuyển động hình con lắc. Ngoài ra, phần thân dưới cần giữ cố định trong khi vai di chuyển linh hoạt để tạo lực cho mỗi cú đánh.

Lưu ý: Golfer tuyệt đối không được gạt bóng bằng phần cổ tay. Bởi điều này có thể làm ảnh hưởng lớn đến kết quả cú putt của người chơi.

Thực hiện kỹ thuật putting bóng tự nhiên và cân bằng

Để thực hiện tốt kỹ thuật putt golf, người chơi cũng cần chú ý gạt bóng một cách tự nhiên, không gò ép, cổ tay linh hoạt. Tập putt golf bằng cổ tay là một trong những sai lầm mà nhiều người mắc phải khi thực hiện kỹ thuật putt golf. Chính vì vậy, để giữ cho cổ tay không tác động đến cú gạt bóng thì golfer cần kiểm soát mặt gậy cũng như chiều dài gậy và tác động lực lên cú đánh bóng.

Khi thực hiện cú putting golf, người chơi phải linh hoạt cổ tay và giữ thăng bằng cho cơ thể
Khi thực hiện cú putting golf, người chơi phải linh hoạt cổ tay và giữ thăng bằng cho cơ thể

Việc chú trọng đến kỹ thuật gạt bóng cũng giúp golfer có thể điều khiển hướng bóng tốt nhất có thể. Theo đó, cú gạt bóng được xem là cân bằng nếu golfer có thể kiểm soát tốt gậy ở phía trước và phía sau. Đây cũng là yếu tố để đánh giá golfer có chuyên nghiệp hay không. Người chơi nên giữ ổn định từ đầu đến cuối vị trí tay khi thực hiện cú gạt bóng để đạt được kết quả tối ưu nhất.

Những lưu ý khi luyện tập cú putt golf

Để thực hiện cú gạt bóng hiệu quả, bên cạnh việc luyện tập thường xuyên, golfer cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Kỹ thuật cầm gậy putter chuẩn nhất là cầm chồng chéo ngược. Cụ thể, với người thuận tay trái, ngón trỏ của tay trái sẽ nắm lấy đầu ngón tay bên phải. Cách cầm gậy golf này có ưu điểm là giúp golfer duy trì được trạng thái nhất quán khi thực hiện cú putt golf, từ đó, đạt được kết quả cao hơn.
  • Người chơi nên gạt bóng một cách tự nhiên thay vì gò ép. Và để làm được điều này, golfer hãy đặt 5 quả bóng tại khu vực green, tiếp theo, thực hiện cú đánh bóng bằng tay phải nhưng không lựa chọn mục tiêu. Cách luyện tập này sẽ giúp golfer có cảm giác tự nhiên hơn khi thực hiện cú gạt bóng.
Golfer cần lưu ý để thực hiện đúng kỹ thuật cú putting golf
Golfer cần lưu ý để thực hiện đúng kỹ thuật cú putting golf
  • Golfer cần giữ cho phần đầu tay thoải mái nhất khi thực hiện cú putt bóng để đạt được kết quả như mong muốn. Theo kinh nghiệm của golfer chuyên nghiệp, cơ thể cứng nhắc và kém linh hoạt không chỉ ảnh hưởng đến cú putting mà còn tác động đến những kỹ thuật đánh bóng khác.

Có thể thấy, để thực hiện đúng tư thế putt golf thì người chơi cần nắm vững kỹ thuật đánh bóng. Vì vậy, golfer cần chăm chỉ luyện tập nhuần nhuyễn những động tác putt golf để sở hữu cú gạt bóng chuẩn xác nhất.

Trên đây là những chia sẻ của các huấn luyện viên hướng dẫn cách tập putt golf hiệu quả cho những người mới chơi golf. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp golfer nhanh chóng thành thạo kỹ thuật putting và sớm nâng cao trình độ đánh bóng của mình.

Ngày đăng 17:52 - 25/07/2023 - Cập nhật lúc: 05:52 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *