Kỹ thuật

Hướng dẫn golfer cách lựa chọn thông số kỹ thuật gậy golf chuẩn xác nhất

Gậy golf là một trong những vật dụng vô cùng quan trọng đối với golfer trong những trận đấu golf và điều quan trọng nhất ở những cây gậy chính là thông số kỹ thuật gậy golf. Hãy cùng GolfTimes tìm hiểu xem cách lựa chọn thông số kỹ thuật gậy golf chuẩn xác để có cho mình sự chuẩn bị trước mỗi vòng đấu.

Thông số kỹ thuật gậy golf
Lựa chọn thông số kỹ thuật gậy golf như thế nào là chuẩn?

Gậy golf có những loại nào?

Thông thường, sẽ có 14 gậy được giới hạn trong một bộ, trong đó, bạn có thể kết hợp nhiều loại, hãng khác nhau tùy thích. Nhưng gậy golf sẽ chia làm 3 loại và có thông số kỹ thuật khác nhau: 1 cây putter, 8 cây gậy Irons (các gậy số 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, PW) và 3 Woods (gậy số 1, 3, 5).

Nói là một bộ gậy như vậy, nhưng không có nghĩa khi ra sân là phải mang theo cả bộ như vậy nhưng cũng không nên mang hơn vì có thể bạn sẽ bị phạt ngay lập tức vì mang gậy sai quy định.

thông số kỹ thuật gậy golf
Hãy chọn cho mình những cây gậy với thông số kỹ thuật phù hợp để chơi golf hiệu quả tối đa

Thông số kỹ thuật gậy golf như thế nào là chuẩn?

Gậy woods (gậy gỗ)

Với những cú đánh dài thì gậy gỗ là lựa chọn hàng đầu của các golfer, phần đầu của gậy thường rỗng. Gậy số 1 hay chính là gậy Driver là cây gậy có độ loft angle (góc giữa bề mặt gậy và mặt phẳng thẳng đứng vuông góc với mặt đất) thấp nhất.

Từ đó mà có thể kiểm soát được đường đi và khoảng cách của một cú đánh. Cây gậy này có loft angle rơi vào 7-12 độ, tuy nhiên, đa phần những vận động viên chuyên nghiệp sẽ sử dụng gậy số có loft angle là 8.5-10 độ.

Gậy số 3 sẽ tương ứng với 15-18 độ và gậy số 5 là 20-22 độ.

Gậy Irons (gậy sắt)

gậy golf callaway
Dòng sản phẩm gậy golf Callaway Apex 2019 Irons

Chiều dài đúng chuẩn của gậy sắt 5 là 38 inch, gậy sắt 3 dài 39 inch và gậy sắt 9 dài 36 inch. Số gia giữa gậy wedge phụ thuộc vào sở thích của mỗi người và nhỏ hơn số gia gậy sắt không quá ¼ inch.

Gậy PW là gậy sắt khá đặc biệt vì nó có loft angle khoảng 48 độ. Đây là cây gậy có độ loft cao nhất trong bộ gậy sắt và thấp nhất trong bộ gậy kỹ thuật. Cây gậy này thường được các golfer sử dụng khá nhiều trong các trận đấu. Gậy tiếp theo tăng lên 4 độ tương đương 48, 52, 56, 60, 64. Ngoài ra còn 1 loại gậy wedge đặc biệt gọi là Last Wedge 68 độ.

Bạn đọc cũng quan tâm : Top 5 thương hiệu gậy golf đáng mua nhất trong năm 2018

Gậy Putter

Sau khi thực hiện các cú đánh driver đầu tiên và thứ 2  thì việc đánh bóng vào lỗ chính là dành cho cây gậy putter này. Thường nó được sử dụng để đánh trên vùng Green nhiều hơn.

Gậy putter có chiều dài khoảng 33 – 35 inchs. Có hai dạng putter phổ biến là Blade và Mallet hay còn được giới chuyên môn gọi là gậy gạt cân bằng gót gậy và gậy gạt cân bằng mặt gậy.

► Để phân biệt hai loại gậy Putter này, xem thêm : Nội chiến gậy putter : chọn Mallet hay Blade Putter?

Trong đó:

– Gậy gạt (putter) cân bằng gót gậy thì tổng trọng lượng của nó dồn vào phía đuôi của gót gậy và gót gậy hạ xuống dưới tạo ra góc nghiêng khoảng 45 độ.

– Gậy gạt (putter) cân bằng mặt gậy thì phần chính của trọng lượng dồn trên mặt của gậy và gót gậy khi cân bằng chỉ hạ xuống tầm 15 độ.

Độ đàn hồi của thân gậy như thế nào là phù hợp?

Có thể coi thân gậy chính là phần quan trọng nhất của gậy golf. Và trong đó, một trong những thông số kỹ thuật của gậy chính là độ đàn hồi. Với những loại gậy có thân càng cứng thì độ đàn hồi càng ít, có thể làm cho gậy bị cong khiến người chơi không thể kiểm soát được bóng bay đi đâu.

thông số kỹ thuật gậy golf

Thông số trên mặt gậy

Như vậy, qua đây có lẽ bạn đã biết lựa chọn thông số kỹ thuật golf như thế nào là chuẩn rồi chứ? Không phải gậy nào cũng phù hợp để sử dụng trong mọi trường hợp và nó có thể khiến cho những cú đánh trở nên lệch lạc. Vì vậy, hãy chọn cho mình những cây gậy ưng ý để tạo ra những cú đánh thật tuyệt vời.

Bài viết cùng chủ đề: Khám phá công dụng của từng loại gậy trong bộ gậy chơi golf

Ngày đăng 11:21 - 24/03/2022 - Cập nhật lúc: 11:21 sáng

Bình luận (46)

  1. Tiến Lâm says: Trả lời

    Các bác cho em hỏi là em nghe nói trong một bộ gậy còn có các gậy như Hibrid hay Rescue gì đó đúng không nhỉ? Công dụng của loại gậy này là gì vậy có bác nào biết không chỉ em với

    1. Đình Lập says: Trả lời

      Em cũng chơi golf được một thời gian rồi nhưng ít sử dụng mấy loại gậy này lắm, phần lớn là sử dụng Driver với gậy sắt và Putter thôi. Hình như mấy loại gậy này chỉ dành cho những người chơi lâu rồi thì phải

  2. Mạnh Vũ says: Trả lời

    rescue là gậy để cứu bóng trong các tình huống khó và ở vùng cỏ rậm và cao, thực chất rescuse đánh được ở những khoảng cách xa, tên gọi hybrid hay rescuse thì đều là một loại bác nhé. Chính vì lai giữa irons và woood nên loại này hay được các golfer gọi là gậy lai. Khác nhau ở khoảng cách, ví dụ bác dùng U1 thì khoảng cách tầm 210y, nhưng dùng U2 thì chỉ khoảng 200… đến u5 độ mở lớn nhất chỉ được khoảng 170, 180y tùy thể lực

    1. Đình Sơn says: Trả lời

      Bác @Mạnh Vũ có vẻ am hiểu về kĩ thuật golf nhỉ?

    2. Mạnh Vũ says: Trả lời

      Trước em cũng không biết nhiều nhưng đi học thì thầy hướng dẫn cho với lúc chơi để ý chút ấy mà. món này mà không học cẩn thận thì dễ bị fail lắm

  3. Duy Khánh says: Trả lời

    Chào các bác, em mới chơi golf được vài buổi giờ đang tính tìm mua một bộ để chơi lâu dài mà vẫn không hiểu rõ một bộ gậy gồm những loại gậy gì. Không biết có ảnh hưởng đến kĩ năng đánh không hả các bác?

    1. Phan Hải Thế says: Trả lời

      một bộ đủ thì phải 14 gậy, một bộ vừa để tập thì 10-12. thế bác chưa mua thì thường thường bác tập bằng gì vậy

    2. Duy Khánh says: Trả lời

      Thì em mượn gậy của thầy để tập nhưng đấy là bây giờ còn lâu dài thì cũng muốn có bộ ngon để chơi lâu dài ấy. mà chưa biết chọn như thế nào, định hỏi thầy mua cho nhưng cũng muốn tự tìm hiểu trước chứ nghe mấy vụ thầy thiếc dí gậy em cũng hốt lắm

    3. Lương Minh says: Trả lời

      bác học thầy nào thế em cũng đang tim thầy để đăng ký học nhưng không quen biết gì nên chưa biết chọn học ở đâu. đang phân vân học viện hay thầy riêng

    4. Mạnh Vũ says: Trả lời

      https://www.facebook.com/hoang.pham.5895 bac cần tư vấn gì cứ chủ động liên hệ nhé, thầy này dạy nhiệt tình lại thoải mái

  4. Phạm Minh Thành says: Trả lời

    mới chơi thì không cần biết tác dụng của mấy loại gậy thế đâu. Bác tập trung vào chơi những cây như gậy sắt cho thành thạo rồi hãy chuyển sang những cây gậy kĩ thuật. Vì những cây gậy kĩ thuật này thường dùng trong những giải đấu hơn là những trận đấu tập bình thường.

  5. Hoàng Thành says: Trả lời

    bác nào biết ở đâu bán gậy sắt rời không cho em xin ít thông tin, em mới tập chơi vài buổi mà chưa có bộ gậy để tập toàn mượn của ông anh nên cũng hơi bất tiện. Cảm ơn bác nhiều!

    1. Đức Phạm says: Trả lời

      ôi đừng có mua gậy lẻ bác ơi., đầu tiên tập cây 7 sau sẽ lên dần dần luôn bác mua lẻ thì cũng mất 1 thời gian để làm quen với gậy mà thay đi đổi lại vừa tốn lại vừa mất thời gian ”ngấm”. mà có phải cứ lắp cây này với cây kia là đánh được đâu gậy nó theo bộ mà, trừ khi bác chơi lâu rồi hiểu được bản thân level của mình, hiểu được gậy gộc thì chọn lẻ mới dễ chứ giờ thì cứ mua tạm bộ sắt, cây driver với cây gạt đi là được. đâu có đắt lắm đâu mà tiện cho việc tập luyện và chơi dài dài

    2. Thanh Tâm says: Trả lời

      https://www.facebook.com/Golfcity.com.vn/ bác hỏi thử bên này xem, em thấy nhiều người khen lắm, ông anh em trước thiếu gậy gì của nhật ấy ordder bên này họ lấy cho luôn. hàng new mà giá cực kỳ phải chăng

  6. Văn An says: Trả lời

    Các bác cho em hỏi chút em thấy 1 bộ golf thông thường có 1 cây gậy Driver, vậy sao hôm nọ em đi chơi golf với mấy ông mới quen trên hội em thấy bộ gậy có mấy cây gậy Driver là như thế nào vậy? Bác nào giải thích giúp em với?

    1. Trọng Hòa says: Trả lời

      Em cũng chưa gặp trường hợp này bao giờ chắc có nhiều loại gậy Driver, bác ấy muốn thử nhiều loại xem như thế nào ấy mà.

    2. Phú Thế says: Trả lời

      Theo em nghĩ những cây gậy Driver mà bác Văn An nhìn đó đều giống nhau về bề ngoài nhưng khác nhau về độ cứng. Cũng như gậy sắt cũng có nhiều loại cán khác nhau. Có thể bác ấy muốn thử nhiều cây gậy Driver với nhiều độ cứng khác nhau xem gậy nào phù hợp với mình nhất. thứ nữa là lúc bác chơi lâu rồi, có kinh nghiệm rồi thì sẽ hiểu được cách chọn gậy chính xác như thế nào sẽ hợp với mình. vd như driver nó sẽ chênh về trọng lượng, cái 49 khác mà cái 53g nó khác. độ cứng thfi r sẽ mềm hơn là S với SR đồng thời khác cả về chiều dài. em ko nhớ rõ chiều dài tiêu chuẩn là 4 mấy inch nhưng chênh 1 inch thôi là lúc đánh cũng cho khoảng cách khác nhau rồi đó bác

    3. Trần Minh Trọng says: Trả lời

      tiện đây bác nào cho em hỏi biết đâu bán driver mà dòng của katana cái dòng vàng vàng voltilo ấy không. hàng used hay new đều được bữa trước đánh thử của thầy thấy hay quá.

    4. Long Thành says: Trả lời

      gậy cũ thì bác hỏi thế giới gậy cũ xem sao., bên ấy thì số 1 về gậy cũ nhật rồi em thấy nhiều ông trong hội mách nhau đến mua. bác hỏi trước xem rồi hãng đến hoặc vào web mà tìm

    5. Trần Minh Trọng says: Trả lời

      em vừa nhắn hỏi em Kim Dung này, được tư vấn rất sát và quyết đặt 1 con voltio bên em ấy. chưa gặp bao giờ nhưng em thấy nói chuyện thoải mái và tư vấn rất tận tình https://www.facebook.com/dungjapangolf

  7. Thành Phan says: Trả lời

    Mấy cái thông số kỹ thuật này là một vấn đề cực kỳ quan trọng với người mới chơi các bác nhỉ ?

    1. Hà Tùng Mobile says: Trả lời

      Đúng rồi đấy bác ạ, ví như việc chúng ta chọn đúng bộ gậy phù hợp với body của mình thì như hổ thêm cánh ấy. Tập luyện hay xuynh đều dễ dàng hơn, ngoài ra thì sẽ ít bị chấn thương nếu như đánh sai tư thế.

    2. Thành Phan says: Trả lời

      Bạn em mua bộ gậy PGM mới ở bên Hào Nam về xong đánh vài hôm phải nghỉ một thời gian rồi, ông ấy kêu đánh cứ bị mỏi như hết cả người. Chắc là do tập sai kỹ thuật bác nhỉ ?

    3. Dung Golf says: Trả lời

      Cái này một phần cũng đến từ bộ gậy mà bạn anh đánh anh ạ. Có thể sức khỏe anh không tốt nhưng mà nhân viên chỗ của hàng ở Hào Nam lại nhìn nhận sai về độ mạnh yếu nên tư vấn cán gậy sai. Anh hỏi bạn anh xem bác ý mua cán gì

    4. Thành Phan says: Trả lời

      Vừa hỏi xong, bạn anh dùng cán S em ạ, ông này từng tập bóng chuyền và tennis mà. Xong có tuổi rồi không nhanh nhẹn như trước nữa, cũng hay bị chấn thương lưng tái phát nên anh kéo về đi chơi cùng anh cho tiện. Ban đầu thì cũng cứng đầu lắm nhưng ra sân 1 buổi là lại mê tít ngay. Công nhận chả sợ nghiện gì, chỉ sợ nghiện… golf em nhỉ ?

    5. Dung Golf says: Trả lời

      Em nghiện 3-4 năm rồi chẳng dứt được anh ạ. Bỏ một thời gian lại thấy nhớ là lại xách gậy lên “đi để trở về” thôi. Còn việc kia, là do trình độ nhân viên tư vấn không ổn rồi nên chọn cho bác ý cán S, bác bảo bạn liên lạc với em trên facebook nhé : https://www.facebook.com/dungjapangolf. Còn bộ gậy cán S kia nếu anh ấy không đánh thì có thể mang qua bên GolfCity để bán lại lấy xiền mua bộ mới.

    6. Thành Phan says: Trả lời

      Okie em, bạn anh nhắn rồi đấy, check tin nhắn em nhé.

  8. Nghĩa Royal says: Trả lời

    Có bác nào tư vấn giùm em cách chọn gậy khi mới chơi không ? Em vừa mới đi tập 1 2 buổi nên muốn mua bộ gậy nào ổn ổn mà giá hợp lý chút để đầu tư. Tiện đây nếu có thể thì cho em xin luôn địa chỉ bán tin cậy.

    1. Thảo Honma says: Trả lời

      Anh cho em thông tin về chiều cao cân nặng để em tư vấn kĩ hơn cho anh nhé ?

    2. Nghĩa Royal says: Trả lời

      Mình cao m80 nặng 75 kg, từng tập tán thủ và bơi lội. Bạn giúp mình với nhé, đợt tới do tính chất công việc nên mình cũng cần một bộ gậy golf mới phù hợp để tham gia cùng đối tác.

    3. Thảo Honma says: Trả lời

      Nếu để tập chơi thì anh nên sử dụng một bộ gậy cũ rồi một thời gian sau đánh tốt rồi thì có thể nâng cấp lên mua gậy mới. Còn với tình trạng sức khỏe của anh thì em nghĩ anh nên đánh cán SR hoặc cán S là tốt nhất, còn chất liệu là cán sắt hay cán graphite thì còn tùy thể lực của mình nữa ạ. Không biết trong thời gian tới anh có rảnh không để mình có thể gặp nhau và em sẽ tư vấn kỹ càng hơn sau khi xem anh đánh thử ạ.

    4. Lê Thức says: Trả lời

      cô giáo Thảo nhiệt tình ghê nhỉ, trước để gặp cô là anh tốn hết bao nhiêu công sức đấy. Giờ có nhân viên dưới tay rồi mà vẫn chăm chỉ đi tư vấn quá

    5. Nghĩa Royal says: Trả lời

      2 người quen nhau à ?

    6. Thảo Honma says: Trả lời

      Dạ vâng anh, anh Thức từng mua hàng của em 2 lần rồi. Em chuyên dòng Honma cũ mới anh ạ.

    7. Nghĩa Royal says: Trả lời

      Ok, bạn liên lạc với mình theo số này nhé : 01663061437.

    8. Thảo Honma says: Trả lời

      Vâng, anh đợi em chút em gọi tư vấn cho anh ạ.

    9. Thảo honma em cần trao đổi với Chị, cho em xin phương thức liên lạc says: Trả lời

      Thảo honma em cần trao đổi với Chị, cho em xin phương thức liên lạc

  9. Nam CT says: Trả lời

    Ai có thể giúp mình phân tích về việc làm sao cho chọn được độ cứng phù hợp với mình không?

    1. Bình Trọng says: Trả lời

      Nếu bác là người mới chơi thì nên tham khảo bài viết này https://golftimes.vn/kinh-nghiem-chon-bo-gay-golf-cho-nguoi-moi-choi-960.html , biết đâu giúp gì được ít nhiều. Còn cá nhân em thì tư vấn bác nên chọn dòng TaylorMade bác nhé, đầu gậy to nên ít khi đánh trượt lắm, mà lại là thuộc dòng nồi đồng cối đá. Nên cứ yên tâm về chất lượng của sản phẩm nếu đến đúng cửa hàng bác nhé.

    2. Nam CT says: Trả lời

      Cửa hàng nào chuyên bán TaylorMade hả bác ?

    3. Bình Trọng says: Trả lời

      Bác mới tập chơi thì qua bên Thế giới gậy cũ mà sắm mấy bộ gậy golf cũ về để tập chơi, giá cả rẻ hơn so với mua gậy mới, mà hiệu quả tương đương. Còn nếu đánh được một thời gian rồi thì cứ mua mấy bộ TaylorMade mới, như RBZ mới ra ấy, giá nó lại không đắt lắm. Bác mua mới thì ngó bên Golfcity https://golfcity.com.vn/ mà xem, ở đó niêm yết luôn giá sản phẩm nên mua không lo bị hét giá.

    4. Nam CT says: Trả lời

      Ok em cảm ơn bác.

  10. Ninh Phạm says: Trả lời

    Khi đi đánh ở sân thì mới mang đủ 14 cây gậy chứ các bác nhỉ, còn ví dụ khi đi tập thì nên mang bao nhiêu cây để tập là đủ ?

    1. Hà Cookie says: Trả lời

      Theo nguyên tắc thì sẽ giới hạn 14 gậy trong một bộ bác ạ. còn mình mang đi bao nhiêu thì tùy thuộc vào sở thích của bác chứ chẳng ai bắt buộc được cả.Còn riêng bộ của em chỉ có 12 gậy bao gồm : 1 putter, 2 wood, 1 driver, 7-8 cây sắt và thêm 1 cây kĩ thuật 22 độ. Còn khi mình xách ra sân tập thì em chỉ mang 5 gậy thôi. Nếu bác mới chơi thì nên xách cây sắt 6 đi tập trước, rồi dần dà sẽ chuyển tập sang những cây kia sau. Ngoài ra nếu bác còn sợ ít thì có thể mang thêm gậy gỗ 3 gỗ 5 hoặc thêm cây rescue nữa cho đủ bộ. Em thì chỉ cần 5 cây thôi là đủ để tập chán rồi. Quan điểm cá nhân em chia sẻ với bác thôi nhé

    2. Minh Trang says: Trả lời

      Anh ở trên tư vấn như vậy thì còn gì để chê đâu ạ. Quá chuẩn luôn rồi

    3. Ninh Phạm says: Trả lời

      Vâng em cảm ơn ạ, tại em lười mang cả bộ 14 cây của em đi tập nên muốn hỏi các bác ở đây thôi a.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *