Kỹ thuật

Kỹ Thuật Pitching Golf Và Cách Thực Hiện Từ A-Z Mà Golfer Nên Biết

Pitching golf là một trong những cú đánh ngắn được thực hiện ở fairway, vùng cỏ round hoặc rìa green,… Bởi vậy nhiều golfer thường nhầm lẫn giữa cú pitching golf và chipping. Vậy cú pitching thực hiện như nào? Cách thực hiện có gì khác với cú chipping? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi này.

Pitching golf đánh như thế nào?

Pitching là một cú đánh ngắn, trong khoảng từ 30 đến 70 yards. Đây là một trong những cú đánh có độ khó cao, đòi hỏi golfer cần có những tính toán và kỹ thuật tốt. Có hai kiểu đánh pitching là pitching thường và cú punch. Cú pitching thường có quỹ đạo bóng cao hơn, bóng lăn nhiều hơn trên sân. Còn cú punch thường đưa bóng đi thấp, quãng đường lăn cũng ngắn hơn. 

Pitching golf là một trong những cú đánh ngắn được thực hiện ở fairway
Pitching golf là một trong những cú đánh ngắn được thực hiện ở fairway

Khi thực hiện cú pitching các golfer thường sử dụng loại gậy kỹ thuật wedge. Golfer có thể sử dụng gậy Loft wedge – LW và sand wedge – SW để thực hiện cú đánh này. Bởi cả 2 loại gậy LW và SW đều có loft cao khi đánh bóng sẽ giúp bóng golf bay bổng hơn.

Kỹ thuật pitching golf chuẩn nhất

Theo các chuyên gia, khi thực hiện pitching golf, người chơi cần sử dụng từ 55 đến 60% trọng lượng cơ thể về phía trước. Bên cạnh đó, golfer cũng cần tập luyện thường xuyên để có thể nắm được tư thế setup cùng lực tay tốt nhất. Dưới đây là các bước thực hiện kỹ thuật pitching mà golfer cần nắm:

  • Setup tư thế

Golfer để mặt gậy hơi mở, đầu gối hơi uốn cong và đặt bóng ở giữa hai chân. Gậy golf được cầm theo kiểu cơ bản, cán gậy ở mép trong đùi trái lúc vào bóng. Golfer cần dồn trọng lượng cơ thể dồn vào chân trái khoảng 60% và chân phải là 40%. Hai mũi bàn chân và đầu gối, 2 hông, 2 vai song song với đường thẳng bóng theo hướng mục tiêu. 

  • Chuẩn bị swing

Golfer để đầu gậy đi thẳng từ ngoài vào trong để mở góc tấn công dốc hơn. Từ đó, đẩy bóng bay bổng hơn. Lưu ý: Khi thực hiện pitching, golfer nên để tay trái và thân gậy tạo thành góc vuông (như hình chữ L). Không nên để mặt gậy bị đóng lại khi nằm ở vị trí cuối cùng của backswing.

Golfer cần thực hiện các bước để đảm bảo cú pittching chuẩn nhất
Golfer cần thực hiện các bước để đảm bảo cú pittching chuẩn nhất
  • Bắt đầu swing

Đầu gối của golfer lúc này sẽ hướng về phía mục tiêu. Đồng thời golfer vung gậy di chuyển chạm và xuyên qua bóng. Đặc biệt chú ý, bạn không nên lăn cổ tay và người đổ nhiều hơn về phía bên trái. Mặt gậy mở rộng và hướng về phía mặt của golfer khi chạm bóng. 

Lưu ý: Khi thực hiện pitching, golfer cần đặc biệt chú ý đến điểm tác động. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của cú đánh.

Phân biệt Pitching golf và Chipping golf

Pitching golf và chipping golf đều là những cú đánh ngắn gần với vùng green nên với những người chơi mới rất khó để phân biệt hai kỹ thuật này. Dưới đây là những tiêu chí phân biệt hai kỹ thuật này mà golfer có thể tham khảo:

  • Về đường đi của bóng: Pitching golf đưa bóng bay cao, lên khoảng ⅔ quãng đường rồi lăn trên mặt đất. Còn chipping là cú đánh tầm thấp, bóng bay thấp, nảy và lăn nhiều trên sân.
  • Về điểm tiếp xúc bóng: Với cú pitching, gậy sẽ chạm đồng thời vào cả bóng và mặt sân. Còn khi thực hiện chipping golf, gậy sẽ chạm vào bóng trước. 
  • Về khoảng cách thực hiện: Ở cú pitching sẽ thường được đánh khi bóng cách vùng green từ 30 đến 70 yards. Còn chipping thường được đánh ở khoảng cách ngắn, chỉ vài yards so với green.
Pitching và chipping là 2 cú đánh khác nhau
Pitching và chipping là 2 cú đánh khác nhau
  • Về kỹ thuật Swing: Kỹ thuật swing quyết định rất lớn đến kết quả của cú đánh. Pitching là cú swing dài còn chipping sử dụng cú swing ngắn hơn pitching.
  • Về tư thế setup: Khi thực hiện cú pitching người chơi đúng hẹp hai chân, đầu gối hơi trùng. Tiếp theo, golfer dồn khoảng 60% trọng lượng cơ thể về phía chân trước. Bóng đặt ở giữa 2 chân, tay cầm gậy đặt ở phía đùi. Còn với chipping, golfer dồn 80% trọng lượng về chân trước, tư thế đứng hẹp. Bóng đặt trước ngón chân cái của chân thuận. Tay cầm gậy đặt phía đùi, cán gậy giữ góc thẳng đứng. 
  • Về loại gậy sử dụng: Khi thực hiện kỹ thuật pitching, golfer có thể sử dụng gậy Wedge hoặc Sand Wedge. Còn khi thực hiện chipping, golfer sẽ cần phải sử dụng gậy Sand Wedge có độ loft từ 54 đến 58 độ cho đường bóng bay bổng hơn. Hoặc sử dụng gậy Wedge có độ loft 45 – 50 để giúp bóng lăn nhiều trên green.  Bên cạnh đó, golfer cũng có thể sử dụng gậy gỗ 3 để đánh chipping “bump and run”  hoặc sắt 6, sắt 8.
Ở từng cú đánh sẽ cần sử dụng loại gậy khác nhau
Ở từng cú đánh sẽ cần sử dụng loại gậy khác nhau

Có thể thấy kỹ thuật pitching golf không quá khó nhưng yêu cầu người chơi cần phải có sự tính toán về độ mở của mặt gậy và lực đánh. Hy vọng những nội dung trên sẽ giúp bạn nắm bắt được thêm một kỹ thuật đánh golf hấp dẫn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer hãy để lại bình luận hoặc liên hệ đến số hotline của GolfTimes để được tư vấn chi tiết. 

Ngày đăng 14:15 - 12/07/2022 - Cập nhật lúc: 02:29 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *