Kỹ thuật

Học Tiger Woods cách đánh gậy driver ổn định nhất

Huyền thoại golf thế giới Tiger Wood nói gì về việc cách đánh gậy driver ổn định?  – cây gậy được xem là khó sử dụng nhất trong bộ gậy golf. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những bí quyết để chinh phục cây gậy driver của bạn theo một cách riêng biệt của Tiger Wood.

Học cách đánh driver ổn định

Cách đánh gậy driver ổn định: đánh vào phần tâm mặt gậy

Đầu tiên bạn cần phải lưu ý phương khi gậy driver tiếp xúc với bóng như thế nào là đúng kỹ thuật? Đối với gậy golf driver việc đánh bóng theo phương vuông góc tại đúng tâm là điều rất quan trọng toàn bộ năng lượng sẽ được truyền vào bóng giúp chúng ta tối đa hóa độ xa của cú đánh. Đa phần golfer đều có điểm chấp cao đều đánh lệch với mặt gậy hơi mở nên nếu bạn bạn không đánh trúng vào tâm mặt gậy sẽ gây nên chuyển động xoáy ngang, năng lượng truyền cho bóng là rất ít dẫn đến kết quả bóng không đi được xa.

Ngoài ra, để đánh được bóng đi xa và ổn định còn được quyết định vào việc vung gậy của bạn có đạt được vận tốc cực đại đúng thời điểm tiếp xúc với bóng hay không muốn làm được điều này thì vung gậy phải tuân theo quy trình động lực học có nghĩa là các bộ phận của cơ thể phải vận hành theo đúng trình tự.

Bước chuyển tiếp trong sau bước vung gậy là đánh xuống bóng đây chính là khoảng khắc quyết định trong một cú đánh. Giai đoạn này bạn cần lưu ý khi cây gậy vẫn còn đang di chuyển ra phía sau nhưng cơ thể bắt đầu chuyển động theo hướng ngược lại bắt đầu với hông trái và chân trái có cú đánh xuống. Quá trình này sẽ tạo độ trễ và sự phân cách làm tăng tốc độ khi tiếp xúc với bóng.

Tư thế trong cách đánh gậy driver

► Bạn đọc cũng quan tâm : Bí mật về sức mạnh trong cú đánh Driving của Sergio Garcia’s

Cách đánh gậy driver : bài tập chuyển bước

Theo Tiger Wood chia sẻ: “Tại thời điểm vung gậy tới điểm cao nhất của cú backswing trọng lực đè chân sau nên ở mức 70%. Bạn hãy bắt đầu cú đánh xuống bằng cách xoay hông theo hướng bên trái về sau với rất ít trượt ngang đến khi trọng lượng được chia đều trên hai chân và bàn tay thả lỏng phía trước người vì bạn không thể swing nhanh nếu cầm gậy quá chặt, đa phần các golf thủ đều mắc phải lỗi này khiến cơ bắp trên cánh tay nổi lên cuồn cuộn kết quả là nó sẽ làm giảm tốc độ swing chậm đi rất nhiều.

Bạn phải duy trì bẻ cổ tay càng muộn càng tốt sau khi swing xuống và trì hoãn việc vẫy cổ tay lâu nhất có thể để thời gian tăng tốc của cánh tay và sau đó gia tốc này thêm bằng việc vẫy cổ tay, lúc này bạn đã tạo ra một gia tốc rất lớn cho cho tốc độ đầu gậy. Cuối cùng hãy hoàn tất cú đánh qua bóng để đạt đến điểm cân bằng khi kết thúc”. Nếu làm được những điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc học cách đánh gậy driver dễ dàng.

Độ rộng

Vấn đề duy trì độ rộng khi thực hiện các cú vung gậy là một kỹ thuật golf tiêu biểu của các golf thủ khi đánh bóng xa. Trên thực tế đấy chính là việc bạn giữ độ rộng đã có được lúc nhắm bóng trong suốt quá trình thực hiện cú vung gậy và cùng lúc vẫn giữ được sự liên kết với cơ thể. Bạn hãy bắt đầu cú backswing bằng việc dùng hai vai đưa gậy ra xa người và đầu gậy gần sát mặt đất và hoàn thành cú backswing với việc xoay người sao cho vai trái của bạn nằm ngay phía sau bóng và cuối cùng đánh qua bóng bằng động tác quay người.

Duy trì độ rộng để có cách đánh driver ổn định và xa nhất

Rút chân phải về sau

Cách giúp Tiger Wood dễ dàng hoán chuyển trọng lượng cơ thể trong quá trình đánh bóng là thực hiện quy trình chuẩn bị nhắm đánh gậy golf driver với chân sau và nằm phía sau chân trước khoảng nửa bước. Điều này thực hiện rất dễ dàng bạn hãy tưởng tượng đang đánh bóng vào chân trước của mình và hãy để chân sau chạm nhẹ vào chân trước ở điểm kết thúc.

Như vậy chúng tôi đã hướng dẫn xong cho các bạn làm sao để học cách đánh gậy driver ổn định và xa nhất. Thành công hay thất bại phụ thuộc vào mức độ luyện tập của bạn. Hãy tiếp tục theo dõi những bài viết của Golftimes để có đầy đủ kiến thức về gậy driver cũng như những kỹ năng chơi golf đỉnh cao.

► Việc sử dụng cây gậy driver phù hợp cũng vô cùng quan trọng cho những pha đánh bóng, tham khảo : Hướng dẫn cách chọn gậy golf driver tốt nhất

Theo Golfviet

Ngày đăng 11:21 - 24/03/2022 - Cập nhật lúc: 11:21 sáng

Bình luận (29)

  1. nam says: Trả lời

    Có bác nào bị như em không? Đánh được sắt thì mất driver, được driver thì mất sắt. Không biết có biện pháp nào khắc phục không?

    1. Vũ Đức says: Trả lời

      Mục tiêu là bác dự định đạt mức hdcp nào. Nếu yêu cầu con kép khoảng 18 và bệnh kia quá nặng, cách của em là: bác không sử dụng driver cũng như không dùng irons. Hãy sử dụng hybrid clubs cộng với 1 cây 52 cho chipping, pitching và 1 cây 56 cho đánh cát.

  2. Trannguyen says: Trả lời

    Theo kinh nghiệm của em thì thế này:
    1- Đối với dân amateur như chúng ta thì việc khi nào cũng đánh tốt cả 2 là rất khó. Nên ta phải điều chỉnh lại cái mong muốn là phải đánh tốt cả driver lẫn sắt. Thậm chí các single cứng cũng không thể fairway – on green đều đều.
    2- Bản chất Swing của driver và sắt là khác nhau. Trong sắt cũng có sắt dài, trung và ngắn. Theo cảm nhận của em thì cũng khác nhau. Nên cần phải tập để cảm nhận và điều chỉnh cho phù hợp thôi .
    3- Tập : phải có cách tập cho giống trên sân. Trước đây em ra sân tập đánh 1 cây driver 3 -40 bóng, rồi lấy 7i đánh liên tục 3-40 bóng rồi các gậy khác. Nhưng nếu tập như vậy không giống với các tình huống thực trên sân. Cho nên sau một lúc tập làm nóng và quen swing thì nên tập đổi gậy đổi mục tiêu liên tục như các cú các lỗ trên sân.
    4- Thiết bị : nên chú ý đến swing weight của driver và sắt càng gần nhau càng tốt. Đơn giản là cây driver swing weight thật nặng –> mắm môi mắm lợi rít cho xa. Đến lúc cầm cây sắt có swing weight nhẹ thì rất dễ đánh hỏng.

  3. Namanh says: Trả lời

    Em chơi được 5 buổi với gậy sắt rồi. Giờ e muốn mua thêm một cây driver để tập, cây driver cũ thôi các bác ạ! Thương hiệu nào cũng được. Các bác biết chỗ nào bán gậy cũ chất lượng ok 1 tí, giá hạt dẻ thì chỉ cho em với

    1. Văn Minh says: Trả lời

      Ở đây bán nhiều driver này: http://thegioigaycu.com/loai-gay/driver
      Bác thử hỏi xem thế nào? Thấy địa chỉ này cũng được review khá tốt đấy

  4. Phuc says: Trả lời

    Tất cả các Golfers đều muốn đánh bóng xa hơn nữa. Mặc dù rằng đánh xa không phải là tất cả trong Golf, nó sẽ không đảm bảo bạn có điểm số thấp hơn. Nhưng một điều chắc chắn rằng, đánh xa hơn sẽ giúp bạn có một cuộc chơi dễ dàng hơn. Đánh xa thêm 20 yards từ gậy driver là sự khác biệt từ việc đánh on green bằng gậy 8 sắt với gậy pitching wedge. Khi bạn sử dụng gậy sắt ngắn hơn để đánh thì cơ hội bạn đánh vào green hay ôm cờ sẽ cao hơn, và kết quả là điểm số của bạn sẽ thấp hơn

  5. phuongngo says: Trả lời

    Những tay chơi chuyên nghiệp có thể đánh những cú bóng đi rất xa với động tác rất nhẹ nhàng và không mất sức. Emie Els trông cực kỳ thoải mái khi swing, nhưng vẫn trung bình trên 300 yards với cú phát bóng.

  6. Trangnguyen says: Trả lời

    1/ Cầm gậy lỏng ra: bạn không thể swing nhanh nếu cầm gậy quá chặt. Đa phần các Golfers luôn nắm gậy quá chắc khiến cơ bắp trên cánh tay nổi lên cuồn cuộn, điều này sẽ làm tốc độ swing chậm đi rất nhiều. Do đó, nắm gậy nhẹ đi – “grip it lightly”.
    2/ Đưa gậy ra sau: luôn nhớ là bạn phải bẻ cổ tay hết cỡ ở đỉnh của back swing. Động tác này sẽ đưa bạn vào thế khi đánh xuống cổ tay sẽ được vẫy tới và gia tăng tốc độ gậy nhanh hơn. Nếu bạn không thể bẻ cổ tay thì gậy cũng chỉ đi nhanh như khi bạn đánh gậy xuống.
    3/ Đánh mạnh xuống bóng: hãy luôn duy trì bẻ cổ tay càng muộn càng tốt trong khi swing xuống. Trì hoãn việc vẫy cổ tay càng lâu càng tốt để bạn có thời gian tăng tốc cánh tay và sau đó gia tốc thêm bằng việc vẫy cổ tay tới; khi đó bạn sẽ tạo ra một tốc độ gia tăng rất lớn cho tốc độ đầu gậy. Hãy nhớ: tốc độ gậy nhanh sẽ dẫn đến đánh một khoảng cách xa hơn.

  7. Quoctuan says: Trả lời

    Nguyên nhân chính khiến nhiều golf thủ gặp khó khăn khi đánh bằng gậy driver là do chiều dài của gậy.

  8. KenTran says: Trả lời

    Điểm khác biệt lớn nhất giữa 1 cú đánh gậy sắt (iron) và cú đánh gậy gỗ driver chính là tiếp xúc giữa mặt gậy và bóng. Với gậy sắt, chúng ta sẽ chạm bóng ở vị trí thấp nhất của quỹ đạo vung gậy trong khi gậy driver cần tiếp xúc ở nửa trên của bóng

  9. Giang says: Trả lời

    Lỗi thường xãy ra nhất là khi chuyển trọng tâm từ chân phải qua chân trái, người chơi chuyển toàn bộ cả phần trên cơ thể lẫn phần hông lên chân trái. Ở vị trí trục cơ thể nằm ở chân trái, gậy của bạn sẽ hạ xuống nhanh và quá sâu so với cần thiết, kết quả là bóng thường nằm cao hơn điểm chạm bóng tốt nhất (sweet spot).

  10. Bình Trọng says: Trả lời

    Lỗi thứ 2 thường gặp là vung cổ tay quá sớm trong nỗ lực đánh bóng mạnh hơn. Nếu muốn cú đánh của mình có lực mạnh hơn, cổ tay và khuỷu tay của bạn phải chờ đúng thời điểm để vung lên với tốc độ cần thiết.

  11. Hữu Mạnh says: Trả lời

    Cho mình có ý kiến nhé. Mấu chốt của một cú đánh driver mạnh mẽ là dự trữ và sử dụng năng lượng hợp lý. Hãy gập khuỷu tay phải và nghiêng cổ tay để dồn năng lượng tối đa trước khi tiếp xúc bóng.
    Luyện tập hạ gậy thường xuyên cho phép trọng tâm của bạn chuyển sang trái trong khi đầu vẫn giữ nguyên vị trí như khi vung gậy lên cao nhất.

  12. tuyettran says: Trả lời

    Vung một cú phát bóng thật “ngọt” rồi nhìn quả bóng bay xa tít tắp là một trong những cảm giác “đã” nhất trong môn gôn.

  13. Thảocaddy says: Trả lời

    So với các tay gôn chuyên nghiệp, các tay gôn nghiệp dư thường rất kém trong tư thế chuẩn bị trước khi đánh bóng, và điều này thực sự sẽ làm giảm nhiều cơ hội để có được những cú phát bóng xa và ổn định. Một cách khởi đầu tốt là “luyện” được một tư thế chuẩn.

  14. Khương Ngọc Luân says: Trả lời

    Có bác nào có kinh nghiệm chọn gậy driver ko ah, công nhận cây này khó thuần thật, đến khi nào em mới đc như bác siêu hổ

    1. Nguyễn Bình says: Trả lời

      Tôi cũng mới mua xong, hi vọng sớm thuần phục đc em nó, bác qua Dung Golf cũng đc, tư vấn khá chuẩn

    2. Đào Văn Tiến says: Trả lời

      Đúng rồi, đánh gậy driver đã khó, chọn mua còn khó hơn, tôi cũng hay xem gậy ở TGGC, driver ở đây cũng đc, xem thử đây trước nè http://thegioigaycu.com/loai-gay/driver

    3. Phạm Đức Trung says: Trả lời

      Ôi giào, chọn đúng cây khó nhằn nhất thì kêu là đúng rồi, sao bác ko qua TGGC người ta tư vấn miễn phí cho, phải để chuyên gia gậy chia sẻ thì mới chuẩn đc, bác đọc bài này nhé http://thegioigaycu.com/tu-van-chon-mua/the-gioi-gay-cu–dia-chi-mua-ban-gay-golf-cu-so-1-ve-chat-luong-va-dich-vu-304.html

    4. Đào Văn Tiến says: Trả lời

      Anh bạn này vui tính ghê, cả làng golf thế giới mới có 1 siêu hổ, bác mà đánh đc như siêu hổ thì ko còn gọi là siêu hổ nữa ah :))))

  15. Đức Tiến says: Trả lời

    Cách đánh của Tiger thì khỏi phải bàn cãi nhưng quan trọng là thể lực của mình nữa, trước hết các bác phải rèn luyện thể lực đã. Có nền tảng thì đánh mới xa đc

    1. Trần Anh Dũng says: Trả lời

      Mới chơi thì xem bài này trước nhé https://golftimes.vn/kinh-nghiem-chon-bo-gay-golf-cho-nguoi-moi-choi-960.html, bạn nên chọn gậy cán mềm đánh trước

    2. Lê Minh says: Trả lời

      Em mới chơi mà nhìn bác hổ đánh cũng mê, nhưng mà h em đang cần chọn gậy cho người mới tập ah,

    3. Duy Nam says: Trả lời

      Để đánh được bóng đi xa còn quyết định vào việc vung gậy của bạn có đạt được vận tốc cực đại đúng thời điểm tiếp xúc với bóng hay ko

  16. Lê Quý Quốc says: Trả lời

    Theo kinh nghiệm của em thì thế này:
    1- Đối với dân amateur như chúng ta thì việc khi nào cũng đánh tốt cả 2 là rất khó. Nên ta phải điều chỉnh lại cái mong muốn là phải đánh tốt cả driver lẫn sắt. Thậm chí các single cứng cũng không thể fairway – on green đều đều.
    2- Bản chất Swing của driver và sắt là khác nhau. Trong sắt cũng có sắt dài, trung và ngắn. Theo cảm nhận của em thì cũng khác nhau. Nên cần phải tập để cảm nhận và điều chỉnh cho phù hợp thôi .
    3- Tập : phải có cách tập cho giống trên sân. Trước đây em ra sân tập đánh 1 cây driver 3 -40 bóng, rồi lấy 7i đánh liên tục 3-40 bóng rồi các gậy khác. Nhưng nếu tập như vậy không giống với các tình huống thực trên sân. Cho nên sau một lúc tập làm nóng và quen swing thì nên tập đổi gậy đổi mục tiêu liên tục như các cú các lỗ trên sân.
    4- Thiết bị : nên chú ý đến swing weight của driver và sắt càng gần nhau càng tốt. Đơn giản là cây driver swing weight thật nặng –> mắm môi mắm lợi rít cho xa. Đến lúc cầm cây sắt có swing weight nhẹ thì rất dễ đánh hỏng.

    1. Anh Quân says: Trả lời

      Em đồng ý với bác Lê Quý Quốc, mới tập chơi em toàn tập sắt, sau này em đi tập thì cứ một cú driver là cây số 8 (hoặc 7), rồi driver và cây 4i, driver rồi cây SW… Cứ như thế rồi cũng ổn. Theo em các bác phải giải quyết tâm lý trước rồi lúc đấy tập luyện chăm chỉ. Khi nào sắt hỏng thì em chuyển tập chip và sand, còn khi hỏng driver thì tập putt.

  17. Bình Trọng says: Trả lời

    Theo mình nghĩ có 2 cách tiếp cận: 1 swing cho tất cả các gậy hoặc mỗi gậy 1 swing. Xác định được cá nhân mình phù hợp loại nào thì mới có phương pháp tập cụ thể được. Vì nó sẽ ảnh hưởng đến cách setup, vị trí đặt bóng … Nói chung đối với dân amateur thì swing càng đơn giản càng tốt.

    1. Nguyễn Chiến says: Trả lời

      Hôm trước mình mua cây này ở đây: http://thegioigaycu.com/gay-golf-cu/gay-driver-taylormade-jetspeed-10-5-191.html về đánh khá ổn. Bác nào muốn sắm driver thì có thể tham khảo nhé

  18. Xuân Cường says: Trả lời

    Em cũng đồng ý với bác. Swing gậy sắt, gỗ, driver như nhau hết, chỉ khác mỗi độ nghiêng của mặt phẳng là do độ dài ngắn của gậy thôi. Em thấy em tập như thế cũng chưa thấy vấn đề gì xảy ra cả.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *