Review

Bóng Golf: Cấu Tạo, Thiết Kế Và Top 5 Thương Hiệu Giá Tốt Nhất

Bóng golf là phụ kiện không thể thiếu với các golfer mỗi khi ra sân. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu sản xuất bóng với cấu tạo, đặc điểm khác nhau. Tùy vào nhu cầu và khả năng đánh mà người chơi sẽ lựa chọn được loại bóng golf phù hợp nhất. Bài viết dưới đây hãy cùng GolfTimes tìm hiểu những thông tin chi tiết về loại phụ kiện quan trọng này.

Tìm hiểu thiết kế và cấu tạo của bóng golf

Bóng golf là phụ kiện không thể thiếu của các golfer mỗi khi ra sân. Vậy, bóng golf có thiết kế, cấu tạo như thế nào? Dưới đây là những thông tin chi tiết về bóng gôn:

Quả bóng chơi golf được làm bằng gì?

Quả bóng golf đầu tiên trên thế giới được ra đời vài thế kỷ thứ XV tại Hà Lan. Những quả bóng golf ở thời kỳ này có thiết kế khá đơn giản với chất liệu là gỗ sồi hoặc gỗ của cây đu.

Quả bóng golf đầu tiên trên thế giới được ra đời vài thế kỷ thứ XV tại Hà Lan
Quả bóng golf đầu tiên trên thế giới được ra đời vài thế kỷ thứ XV tại Hà Lan

Đến thế kỷ thứ XVII, một loại bóng tân tiến hơn đã được đưa vào sử dụng với cái tên khá lạ – Bóng lông ngỗng. Điểm khác biệt của bóng này so với bóng ở thế kỷ trước đó là bên ngoài có thêm lớp vỏ bò được sơn màu trắng. 

Thời gian sau, bóng gutta percha được sản xuất thế thay thế bóng lông vào những năm 50 của thế kỷ XIX. Loại bóng này được làm từ chất liệu cao su gutta percha luộc lên và định hình thành quả bóng golf. Kể từ đó, lõi bóng mới chủ yếu được sản xuất bằng chất liệu cao su cùng Surlyn như hiện tại.

Bóng gôn được các nhà sản xuất làm từ nhiều chất liệu khác nhau
Bóng gôn được các nhà sản xuất làm từ nhiều chất liệu khác nhau

Cấu tạo của bóng golf

Bóng gôn được chia thành 2 thành phần chính, bao gồm lõi và vỏ. Mỗi thương hiệu sẽ sử dụng các chất liệu khác nhau để sản xuất quả bóng golf. Tuy nhiên, dù sử dụng chất liệu nào thì mục đích chung vẫn là giảm trọng lượng, giúp bóng đạt được tốc độ và khoảng cách tốt nhất có thể.

Dưới đây là đặc điểm về cấu tạo và chất liệu của bóng gôn:

  • Vỏ bóng golf

Vỏ bóng golf được làm từ nhựa chất lượng cao, giúp bảo vệ các lớp bên trong và giữ cho bóng bền bỉ trong suốt quá trình sử dụng. Lớp sơn bên ngoài giúp bóng có màu sắc đẹp mắt và dễ dàng nhận biết trên sân. Đồng thời, giảm ma sát và cải thiện độ bám của bóng.

Vỏ bóng gôn được làm từ nhựa chất lượng cao với độ bền vượt trội
Vỏ bóng gôn được làm từ nhựa chất lượng cao với độ bền vượt trội
  • Lõi bóng golf

Lõi bóng gôn được làm từ cao su cực bền, cứng hay mềm tùy vào mỗi loại bóng. Những quả bóng golf với lõi cứng và lớp phủ mạnh thường cho quãng đường bay xa, phù hợp với những người chơi có sức đánh mạnh.

Trong khi đó, những quả bóng gôn có lõi mềm và lớp phủ nhẹ hơn thường mang lại cảm giác mềm mại và kiểm soát tốt hơn. Loại bóng này phù hợp với những golfer yêu thích những cú đánh nhẹ nhàng.

Lõi của quả bóng golf thường được làm từ chất liệu cao su tổng hợp
Lõi của quả bóng gôn thường được làm từ chất liệu cao su tổng hợp

Vết lõm trên bóng đánh golf có công dụng gì?

Hầu hết các thương hiệu sẽ sản xuất bóng gôn có các vết lõm trên bề mặt. Khi đánh bóng, các vết lõm này sẽ hình thành lớp màng dính không khí. Qua đó làm giảm lực cản của không khí lên quả bóng, giúp bóng bay xa và đạt được tốc độ nhanh hơn. 

Trung bình, một quả bóng chơi gôn sẽ có từ 300 đến 500 vết lõm. Vết lõm càng nhiều thì giá trị càng cao và chứng tỏ đó là một quả bóng chất lượng.

Quả bóng golf nặng bao nhiêu là chuẩn nhất?

Quả bóng golf nặng bao nhiêu? Đây luôn là thắc mắc của nhiều golfer, đặc biệt là với những người mới bắt đầu gia nhập bộ môn thể thao này. Theo Luật golf thế giới, trọng lượng của quả bóng golf không được phép vượt quá 1,62 ounces (khoảng 45,93 gram). Một quả bóng golf nặng sẽ giúp lực cản của không khí chậm lại, từ đó giúp bóng bay xa và thẳng hơn. Chưa kể, nếu như chơi golf vào những ngày thời tiết có gió, bóng golf nhẹ sẽ rất khó để bay được trên sân.

Bóng gôn không được phép vượt quá 1,62 ounces
Bóng gôn không được phép vượt quá 1,62 ounces

Quy chuẩn của bóng đánh golf

Dưới đây là quy chuẩn của quả bóng chơi golf mà golfer cần nắm được:

  • Trọng lượng: Bóng chơi golf không được nặng hơn 45.93 gram.
  • Kích thước: Đường kính của một quả bóng gôn không được phép nhỏ hơn 42,67mm. Tiêu chuẩn này được xem là đạt nếu cho bóng golf đi qua một thiết bị đo lường nếu tỉ lệ 25/100 lần là sẽ đạt. Việc kiểm tra nghiêm ngặt sẽ đưa ra trái bóng đủ tiêu chuẩn trong thi đấu.
  • Sơ tốc: P&A đưa ra thiết bị đánh giá tiêu chuẩn sơ tốc của quả bóng gôn là không vượt quá 67,2m với dung sai tối đa là 2%. Bóng golf sẽ được kiểm tra với nhiệt độ phòng từ 22 đến 24 độ C.
Golfer cần nắm được quy chuẩn của bóng gôn
Golfer cần nắm được quy chuẩn của bóng gôn
  • Tiêu chuẩn thực tế: Bất kỳ quả bóng gôn nào trước khi mang vào thi đấu đều phải trải qua quy trình thực tế về tầm bay xa nhất và được lưu lại dữ liệu. Cụ thể, bóng golf đạt tiêu chuẩn thực tế phải bay và lăn xa hơn tối thiểu 256m.

Hướng dẫn chọn quả bóng golf phù hợp

Theo giới chuyên gia, để lựa chọn được những quả bóng đánh gôn tốt nhất, golfer cần dựa vào những yếu tố sau:

Dựa vào thiết kế bóng

Golfer nên lựa chọn bóng golf có đối xứng cầu và đạt tiêu chuẩn. Cụ thể, bóng gôn phải có hình cầu và được sắp xếp một cách đối xứng ở các lõm trên bề mặt.

Bên cạnh đó, người chơi cũng nên chọn quả bóng có nhiều vết lõm. Ngoài ra, tùy theo nhu cầu, sở thích, golfer cũng có thể lựa chọn bóng chơi gôn có màu sắc khác nhau.

Golfer nên lựa chọn những quả bóng gôn có thiết kế vết lõm trên bề mặt
Golfer nên lựa chọn những quả bóng gôn có thiết kế vết lõm trên bề mặt

Dựa vào thông số của bóng chơi gôn

Golfer cần lựa chọn quả bóng golf đạt tiêu chuẩn về trọng lượng, kích thước, sơ tốc. Nếu golfer dùng bóng golf trong quá trình tập luyện có thể không cần chuẩn xác nhưng khi thi đấu thì đây là yêu cầu bắt buộc. Hơn nữa, sử dụng một quả bóng gôn có thông số kỹ thuật đảm bảo sẽ mang đến cho người chơi những kết quả tốt nhất.

Dựa vào vết lõm trên bóng

Golfer nên lựa chọn những quả bóng gôn có thiết kế vết lõm trên bề mặt. Những vết lõm này sẽ giúp bóng bay xa và thẳng hơn, đồng thời giảm thiểu độ xoáy trên đường bóng. 

Golfer nên lựa chọn những quả bóng gôn có thiết kế vết lõm trên bề mặt
Golfer nên lựa chọn những quả bóng gôn có thiết kế vết lõm trên bề mặt

Cụ thể, vận tốc của những quả bóng golf này thường rơi vào khoảng 200km/ giờ. Dưới tác động của lực đẩy, bóng sẽ xoáy khi rời mặt gậy. Khi đó, những vết lõm trên bóng sẽ làm giảm lực cản của không khí, từ đó giúp bóng bay đúng đường.

Các loại bóng golf phổ biến hiện nay

Xét về cấu tạo, trên thị trường hiện nay có các loại bóng là: Bóng 1 lớp, bóng 2 lớp, 3 lớp và 4 lớp và 5 lớp. Mỗi loại bóng chơi gôn sẽ có đặc điểm khác nhau, nhằm phù hợp với từng đối tượng sử dụng. Cụ thể:

Bóng chơi gôn 1 lớp

Đây là loại bóng cơ bản, dành cho những người chơi mới bắt đầu gia nhập bộ môn golf, đang tập đánh những cú swing đầu tiên hoặc sử dụng trong phòng golf 3D tại nhà. Dưới đây là một số thông tin về bóng golf 1 lớp:

  • Cấu tạo: Bóng gôn 1 lớp được cấu tạo từ loại chất có tên Surlyn rắn với những vết lõm tròn xung quanh.
  • Ưu điểm: Có giá thành rẻ, bền bỉ và mang lại cảm giác đánh mượt mà, mềm mại hơn.
  • Nhược điểm: Bóng có mật độ nén tương đối thấp nên không bay được xa và cao.
Loại bóng 1 lớp thường dành cho những người chơi mới
Loại bóng 1 lớp thường dành cho những người chơi mới

Bóng đánh golf 2 lớp

Bóng chơi gôn 2 lớp thường dành cho đối tượng những golfer đang trong quá trình tập luyện và chuẩn bị thi đấu trên sân cỏ. 

  • Cấu tạo: Phần lõi bóng được chế tác từ chất liệu cứng, vỏ làm từ nhựa cao cấp. Lớp ngoài cùng được làm từ Surlyn – Đây là loại nhựa cứng đặc biệt. 
  • Ưu điểm: Bóng có cấu tạo 2 lớp nên có độ bền cao. Loại bóng gôn này mang lại khoảng cách tối đa, đồng thời tạo cảm giác chân thật khi golfer thực hiện cú đánh.
  • Nhược điểm: Bóng gôn 2 lớp khó kiểm soát hơn so với loại bóng mềm (bóng 1 lớp).
Phần lõi bóng được chế tác từ chất liệu cứng, vỏ làm từ nhựa cao cấp
Phần lõi bóng được chế tác từ chất liệu cứng, vỏ làm từ nhựa cao cấp

Bóng gôn 3 lớp

Bóng golf 3 lớp được nhiều golfer đánh giá cao bởi mang đến khoảng cách vượt trội trong từng cú đánh. 

  • Cấu tạo: Bóng có lớp lõi trong cùng được làm từ chất liệu cao su cứng hoặc lỏng, phủ lên trên là lớp cao su tự nhiên. Bên ngoài được làm từ chất liệu Surlyn với độ bền cao.
  • Ưu điểm: Nhiều người chơi cho rằng, sử dụng bóng gôn 3 lớp sẽ có cảm giác êm tay và mềm mại hơn. Đồng thời, golfer cũng kiểm soát đường bóng bay dễ dàng và tốt nhất.
  • Nhược điểm: Giá thành bóng khá cao.

Bóng chơi golf 4 lớp và 5 lớp

Bóng chơi gôn 4 lớp và 5 lớp thường được các golfer chuyên nghiệp sử dụng. Hai loại bóng này đều có những đặc điểm sau:

  • Cấu tạo: Lớp lõi đầu tiên được làm từ chất liệu cao su cứng giúp golfer đạt được khoảng cách xa nhất. Lớp lõi thứ 2 hỗ trợ truyền năng lượng từ gậy sang quả bóng. Lớp giữa bổ sung thêm so với loại bóng có cấu tạo 3 lớp, giúp tăng cường khoảng cách bóng và không làm giảm đi cảm giác swing bóng của người chơi. Lớp vỏ cuối cùng được thiết kế với vết lõm đặc biệt, đảm bảo độ bền và tạo cảm giác bóng êm ái.
Loại bóng này phù hợp với những golfer chuyên nghiệp
Loại bóng này phù hợp với những golfer chuyên nghiệp
  • Ưu điểm: Loại bóng này có độ bền vượt trội, mang lại hiệu suất tối đa cho golfer.
  • Nhược điểm: Bóng chơi gôn 4 lớp và 5 lớp có giá thành khá cao.

Top 5 thương hiệu bóng golf tốt nhất

Dưới đây là top 5 thương hiệu sản xuất bóng golf tốt nhất trên thị trường hiện nay mà golfer có thể tham khảo:

Bóng chơi golf hãng Srixon

Bóng gôn Srixon có độ dày lớp vỏ mỏng, chưa đến 0,09 inches. Điều này giúp cho bóng trở nên mềm mại nhưng vẫn đảm bảo được độ bền bỉ và chống mài mòn tốt.

Bên cạnh đó, các mẫu bóng gôn của hãng còn được làm từ chất liệu Ionomer, Surly, Urethane với nhiều vết lõm trên bề mặt. Nhờ vậy mà golfer dễ dàng kiến tạo nên những cú đánh đẹp mắt với tốc độ và khoảng cách ấn tượng.

Bóng golf Srixon có độ dày lớp vỏ mỏng, chưa đến 0,09 inches
Bóng golf Srixon có độ dày lớp vỏ mỏng, chưa đến 0,09 inches

Hiệu suất của bóng chơi gôn Srixon được đánh giá là vượt trội hơn hẳn so với các loại bóng golf khác trên thị trường. Để có được điều này, nhà sản xuất đã không ngừng nghiên cứu về độ xoáy, tốc độ và khoảng cách bóng. Từ đó, mang đến cho người chơi sản phẩm chất lượng nhất.

Bóng golf hãng Titleist

Thương hiệu Titleist luôn chú trọng đến việc cải tiến và nâng cao chất lượng dòng sản phẩm bóng golf, nhằm mang đến cho người chơi những sản phẩm chất lượng nhất. Các mẫu bóng golf của hãng thường có lớp vỏ được làm từ Ionomeric, lớp đệm Urethane Elastomer và hình cầu có 352 vết lõm khuyết xung quanh. 

Bóng golf Titleist được ứng dụng công nghệ khí độc học 2.0 ZG Process trong thiết kế lõi bóng. Qua đó giúp gia tăng tốc độ bóng, giảm độ xoáy, đồng thời giảm sự chênh lệch kích thước của mắt bóng. Đồng thời, cải thiện độ ổn định cho đường bóng bay.

Bóng đánh gôn của hãng Titleist đều được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại
Bóng đánh gôn của hãng Titleist đều được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại

Ngoài ra, bóng đánh gôn Titleist vó thiết kế dày dặn nên người chơi có thể kiểm soát đường bóng tốt hơn. Hiện nay, trên thị trường có hai phiên bản bóng golf của hãng được nhiều golfer ưa chuộng và đánh giá cao nhất hiện nay đó là Titleist Pro V1 và Titleist Pro V1x.

Bóng đánh golf thương hiệu TaylorMade

Các mẫu bóng golf TaylorMade đều do các nhà kỹ sư của trường Đại học Indiana nghiên cứu kỹ lưỡng. Qua đó mang đến cho golfer những mẫu bóng đánh gôn chất lượng nhất.

Bóng gôn TaylorMade nổi bật với độ cứng chống biến dạng lực khi va chạm với gậy. Hơn nữa, tốc độ cũng như độ phóng và độ xoáy của bóng cũng rất tốt, giúp người chơi có thể kiểm soát những cú swing một cách dễ dàng. 

Phần vỏ ngoài của các mẫu bóng gôn đến từ thương hiệu TaylorMade được phủ Urethane, giúp bóng tiếp xúc tốt hơn với rãnh ở mặt gậy. Nhờ vậy mà golfer có thể linh hoạt và xử lý những tình huống “khó nhằn” trên sân khấu.

Bóng gôn TaylorMade được nhiều người chơi lựa chọn
Bóng gôn TaylorMade được nhiều người chơi lựa chọn

Bóng chơi golf thương hiệu Ping

Bóng chơi gôn thương hiệu Ping sở hữu ưu điểm về cả thiết kế và hiệu suất đánh trên sân. Đặc biệt, nhà sản xuất đã ứng dụng những công nghệ hiện đại vào các mẫu bóng golf, nhằm mang đến cho người chơi cú đánh với tốc độ tốt nhất. Cụ thể:

  • Bóng gôn hãng Ping được thiết kế đảm bảo sự cân bằng giữa khoảng cách và khả năng kiểm soát. Điều này giúp cho người chơi kiểm soát bóng tốt và đạt được khoảng cách tối ưu. 
  • Ping thường ứng dụng công nghệ Core ở lõi bóng, nhằm cải thiện độ bền và tốc độ đánh bóng. Ngoài ra, công nghệ này còn giúp tối ưu tốc độ phản hồi khi bóng tiếp xúc với mặt gậy. Từ đó gia tăng hiệu suất đánh bóng cho các golfer.
  • Lớp vỏ Mantle của bóng gôn Ping được nghiên cứu kỹ lưỡng, nhằm gia tăng khả năng kiểm soát và độ bền cho sản phẩm. Đồng thời, tối ưu sự kiểm soát và khoảng cách đánh bóng cho golfer.
Bóng gôn của hãng Ping mang đến cho golfer hiệu suất vượt trội
Bóng gôn của hãng Ping mang đến cho golfer hiệu suất vượt trội

Bóng chơi golf Callaway

Bóng golf Callaway được chuyên gia đánh giá cao về cả thiết kế và hiệu suất chơi. Các mẫu bóng golf của hãng đều được ứng dụng công nghệ hiện đại, giúp golfer thực hiện cú đánh bóng tốt nhất. Cụ thể:

  • Hầu hết các mẫu bóng gôn của thương hiệu Callaway đều có cấu tạo dạng 4 mảnh ghép với lõi kép. Từ đó mang lại hiệu suất đánh ấn tượng cho các golfer trong mỗi trận đấu.
  • Phần vỏ bóng được nhà sản xuất Ping làm từ chất liệu cao cấp Urethane, giúp giảm lực cản gió, đồng thời tạo độ xoáy tốt hơn cho các cú pitch hoặc chip ở khu vực green.
  • Bề mặt bóng golf được hãng thiết kế đa dạng các vết lõm xung quanh. Nhờ vậy mà khi gậy golf tác động vào bóng sẽ giảm độ lệch và gia tăng lực đánh bóng đi xa.
  • Bóng đánh golf đến từ thương hiệu Callaway có thiết kế đặc trưng với điểm ngắm cố định. Điều này giúp cho golfer dễ dàng xác định được điểm đánh bóng với tốc độ và khoảng cách tốt nhất.
Đa số các mẫu bóng gôn Callaway đều có cấu tạo 4 lớp
Đa số các mẫu bóng gôn Callaway đều có cấu tạo 4 lớp

Một quả bóng golf giá bao nhiêu tiền?

Rất nhiều người chơi thường lấy giá cả làm thước đo của chất lượng quả bóng golf. Tuy nhiên, giá bóng đánh golf còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố như: Thương hiệu, chất liệu, cấu tạo bóng,… 

Trên thị trường hiện nay, có hai loại bóng cho golfer lựa chọn là bóng golf cũ và bóng mới. Trong đó, giá 1 quả bóng golf mới dao động từ 100.000 vnđ đến 200.000 vnđ/ quả. Loại bóng này đảm bảo hiệu suất chính xác cao nên được nhiều golfer chuyên nghiệp lựa chọn sử dụng.

Mặt khác, bóng gôn loại cũ đã qua sử dụng một vài lần và được nhặt lại do các cú đánh quá tầm của người chơi. Tuy nhiên, tất cả sản phẩm đều được chọn lọc và kiểm định kỹ càng trước khi đến tay người mua. Giá 1 quả bóng golf cũ rơi vào khoảng 5.000 vnđ đến 45.000 vnđ/ quả.

Bóng gôn cũ và mới có sự chênh lệch nhau về mức giá
Bóng gôn cũ và mới có sự chênh lệch nhau về mức giá

Lựa chọn loại bóng golf mới hay cũ hoàn toàn phụ thuộc nhu cầu và mục đích của người chơi. Tuy nhiên, nếu là một newbie, đang dành nhiều thời gian để tập luyện thì nên lựa chọn mua bóng golf cũ để tiết kiệm chi phí.

Địa chỉ bán bóng golf tốt nhất, chính hãng, uy tín

Hiện nay, có rất nhiều địa chỉ bán bóng chơi gôn đến từ nhiều thương hiệu khác nhau trên thế giới. Vậy, mua bóng golf ở đâu chính hãng, uy tín? Theo khảo sát từ trang tin GolfTimes thì GolfGroup hiện đang là cái tên hàng đầu, được nhiều golfer tin tưởng lựa chọn khi có nhu cầu mua các sản phẩm về golf. 

Tại GolfGroup có các hàng loạt bóng golf chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng như: Titleist, Ping, Callway, Nike,… Tất cả các mẫu bóng đánh golf tại GolfGroup đều được nhập khẩu chính hãng với mức giá siêu ưu đãi.

Golfer dễ dàng tìm mua được quả bóng golf chính hãng tại GolfGroup
Golfer dễ dàng tìm mua được quả bóng golf chính hãng tại GolfGroup

Bên cạnh đó, GolfGroup cũng cung cấp bóng gôn cũ đạt tới 80 – 85% độ mới cho golfer lựa chọn. Những mẫu bóng này vẫn mang lại hiệu suất không thua kém gì những quả bóng zin.

Với hơn 7 năm thành lập và phát triển, hiện GolfGroup đã có các showroom trải dài khắp cả nước. Golfer có thể đến trực tiếp tại showroom gần nhất của GolfGroup để trải nghiệm sản phẩm. Hoặc người chơi có thể mua bóng golf online chỉ với vài bước thao tác đơn giản trên website của GolfGroup. Thời gian giao sản phẩm sẽ dao động từ 2 đến 3 ngày. Riêng với golfer mua bóng gôn tại Hà Nội, Hồ Chí Minh có thể lựa chọn giao hỏa tốc trong ngày.

Tại GolfGroup có nhiều mẫu bóng golf cho golfer lựa chọn
Tại GolfGroup có nhiều mẫu bóng golf cho golfer lựa chọn

Song song với đó, GolfGroup còn sở hữu đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản. Chắc chắn sẽ mang đến cho các golfer những sản về golf phẩm phù hợp nhất.

Để tìm hiểu thêm về bóng đánh golf cũng như các sản phẩm khác tại GolfGroup, golfer hãy liên hệ ngay đến số điện thoại dưới đây để được chuyên viên tư vấn chi tiết:

Trên đây là những thông tin chi tiết về bóng golf, cách lựa chọn cùng top 5 thương hiệu sản xuất nổi tiếng hiện nay. Hy vọng với chia sẻ trên, golfer sẽ lựa chọn được sản phẩm phù hợp để tự tin thực hiện cúng đánh bóng chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, người chơi cũng đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của trang tin GolfTimes để cập nhật những thông tin mới nhất về golf.

Ngày đăng 16:03 - 03/01/2024 - Cập nhật lúc: 09:20 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *