Kỹ thuật

Cách Đánh Bóng Golf Thẳng, Xa Nhất Và Những Lưu Ý Quan Trọng

Cách đánh bóng golf thẳng và xa nhất là một trong những kỹ thuật được rất nhiều golfer quan tâm. Tuy nhiên, để thực hiện được cú đánh này không phải đơn giản với golf thủ. Đặc biệt là với những người chơi mới. Dưới đây là cách setup tư thế cùng nhưng lưu ý khi thực hiện cú phát bóng xa và thằng mà golfer không nên bỏ qua. 

Cách đánh bóng golf thẳng và xa nhất từ chuyên gia

Phát bóng là cú đánh cơ bản mà golfer nào cũng cần thực hiện được. Tuy nhiên, để phát bóng xa và thẳng nhất thì không phải đơn giản. Golfer cần setup cho mình một tư thế chuẩn nhất kết hợp cùng với lực phù hợp. Cụ thể: 

Bước 1: Setup tư thế chuẩn

Trước tiên, golfer cần xác định được mục tiêu, từ đó định hình được hướng bóng và ngắm đánh. Để thực hiện được điều này, golf thủ cần setup tư thế như sau:

Chân đứng dang rộng bằng vai và song song với mục tiêu. Nửa thân trên gồm đầu, lưng và mông tạo thành một đường thẳng. Với những golfer mới chắc hẳn sẽ gặp khó khăn trong việc này. Bạn có thể sử dụng gậy golf, đưa lên lưng để chỉnh thẳng cho cả 3 điểm trên.

Golfer chú ý setup tư thế chuẩn nhất để có cú đánh thẳng và xa nhất
Golfer chú ý setup tư thế chuẩn nhất để có cú đánh thẳng và xa nhất

Sau đó, golfer hơi nghiêng người sang phải và lùi ra phía sau bóng golf để xoay và chuyển trọng lượng sang phải. Ở tư thế này sẽ giúp người chơi thực hiện động tác xoay người dễ dàng và nhiều lực hơn.

Để tạo được độ nghiêng cho nửa người trên, golfer giữ gậy golf dọc cơ thể, một tay đặt lên ngực, một tay đặt lên bụng sau đó nghiêng người sang phải cho đến khi thấy gậy nằm giữa 2 chân và chạm vào mặt trong của chân trái. 

Bước 2: Sử dụng lực tay phù hợp để đánh bóng xa và thẳng

Sau khi đã setup tư thế đúng chuẩn, golfer cùng cần chú ý cơ tay khi thực hiện cú phát bóng. Lúc này, golfer cần giữ cho cơ tay thoải mái giúp thực hiện swing dễ dàng hơn. 

Golfer bắt đầu thực hiện backswing với nửa thân trên xoay ở mức độ vừa phải. Bên cạnh đó, golf thủ cần giữ hình tam giác được tạo thành bởi cánh tay đến nửa cú backswing. Như vậy sẽ giúp golfer thực hiện được đường vòng cung rộng hơn. Điều này sẽ giúp bóng bay thẳng và xa hơn rất nhiều. 

Lực tay khi đánh cần đảm bảo chuẩn nhất
Lực tay khi đánh cần đảm bảo chuẩn nhất

Khi gậy tiếp xúc với bóng, golfer giữ phần vai song song với mục tiêu. Ở tư thế này, mặt gậy sẽ chạm bóng theo đường thẳng và thân gậy vuông góc với đường thẳng nối giữa bóng và mục tiêu hướng tới. Điều này giúp lực tạo ra lớn hơn, đẩy bóng bay xa hơn và tiến thẳng về phía mục tiêu. 

Lưu ý khi thực hiện cú phát bóng golf xa nhất, thẳng nhất

Bên cạnh việc thực hiện cú phát bóng golf chuẩn nhất, người chơi cũng cần chú ý đến vị trí, loại gậy,…. để đường bóng bay xa và thẳng nhất. Dưới đây là một số lưu ý cực quan trọng mà golfer cần nắm vững. 

Lựa chọn vị trí đặt bóng và tư thế đứng

Trước tiên, golfer cần chú ý đến vị trí của bóng và tư thế đứng của mình. Với bóng golf, bạn nên đặt ở trước vị trí đứng. Bởi như vậy sẽ giúp đầu gậy tiếp xúc với bóng trong suốt quá trình thực hiện upswing. Hơn nữa, vị trí này còn giúp golfer đánh bóng với lực tốt hơn. 

Khi phát bóng, golfer cần chú ý đến tư thế và vị trí của bóng
Khi phát bóng, golfer cần chú ý đến tư thế và vị trí của bóng

Khi gậy được vung tới điểm cao nhất của cú backswing, golfer dồn 70% trọng lượng về chân sau. Còn khi thực hiện cú đánh xuống, golfer đẩy hông xoay về hướng bên trái cho đến khi trọng lượng của hai chân được chia đều nhau. Lúc này tay rơi xuống phía trước người. Sau đó, bạn dùng lực đánh bóng để đạt khoảng cách tốt nhất. 

Lưu ý khi chọn gậy driver 

Một trong những điều cực quan trọng mà golfer không nên bỏ qua nếu muốn đạt được cú đánh xa và thẳng nhất đó là lựa chọn gậy phù hợp. Tùy vào khả năng của mỗi người mà golfer nên chọn loại gậy driver chuẩn nhất. 

Thường với những người chơi mới, có lực tay yếu, chưa nắm rõ kỹ thuật thì nên lựa chọn những mẫu gậy driver dài (từ 45 – 46 inch) , có trợ lực. Bạn có thể lựa chọn những mẫu gậy Nhật như: Honma, Kenichi,… Loại gậy cán dài này sẽ giúp bóng bay xa và thẳng hơn. 

Gậy driver được lựa chọn cần phù hợp nhất
Gậy driver được lựa chọn cần phù hợp nhất

Lưu ý về độ rộng khi vung gậy

Giữ độ rộng của tay khi vung gậy là một trong những điều mà golfer muốn đánh xa và thẳng cần nắm được. Khi thực hiện cú vung, golfer cần phải duy trì được độ rộng tối thiểu để nhắm vào bóng trong suốt quá trình. Bên cạnh đó, golfer cũng cần giữ được liên kết giữa bóng với cơ thể để tạo đường bóng bay ổn định hơn.

Hãy bắt đầu thực hiện cú backswing bằng việc dùng hai vai đưa gậy ra xa người và đặt mặt gậy gần sát với mặt đất. Sau đó, golfer hoàn thiện cú backswing bằng việc xoay người sao cho vai trái nằm ở phía sau bóng. Sau đó, xoay người một cách nhẹ nhàng, dùng lực vung gậy chạm vào đúng trung tâm bóng. 

Về độ trễ (độ lag) của đường downswing 

Độ trễ (lag) cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả cú đánh bóng có xa và thẳng hay không. Lag hay độ trễ được tạo ra bởi cánh tay trái và thân gậy golf khi thực hiện downswing (với những golfer thuận tay phải). Góc lag là thước đo độ lớn của độ trễ cổ tay. Góc lag khi mới thực hiện downswing càng nhỏ thì độ lag sẽ càng lớn. 

Golfer nên chú ý đến độ trễ khi thực hiện downswing
Golfer nên chú ý đến độ trễ khi thực hiện downswing

Bởi vậy, hiểu một cách đơn giản, tối đa hóa độ trễ cổ tay chính là việc golfer cố gắng duy trì độ lag nhỏ nhất khi thực hiện downswing. Việc này sẽ giúp tăng tốc đầu gậy một cách tối đa khi gậy golf chạm bóng. 

Phần lớn những golfer mới không thể giữ được độ lag khi thực hiện downswing khiến bóng bay sai hướng hoặc không tối ưu được khoảng cách. Để khắc phục được tình trạng này, golfer nên giữ tay ở trước đầy gậy và truyền tải toàn bộ lực vào trái bóng. Điều này sẽ giúp tốc độ đầu gậy được tối ưu giúp bóng bay thẳng và xa hơn. 

Không đặt áp lực về sức mạnh cho cú đánh

Yếu tố tâm lý ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của cú đánh. Chắc chắn có nhiều golfer sẽ nghĩ cần dùng lực thật mạnh thì bóng mới bay thẳng và xa hơn. Tuy nhiên, thực tế, để đạt được cú đánh bóng tốt nhất phụ thuộc nhiều hơn vào kỹ thuật của bạn.

Bên cạnh các yếu tố kỹ thuật, tâm lý cũng ảnh hưởng lớn đến các cú đánh
Bên cạnh các yếu tố kỹ thuật, tâm lý cũng ảnh hưởng lớn đến các cú đánh

Đặc biệt, golfer không nên đặt quá nhiều áp lực vào sức mạnh cho cú đánh. Điều này có thể khiến tạo nên nhiều tác động tiêu cực, khiến đánh bóng chệch hoặc bóng bay không đúng mục tiêu. Điều mà golfer cần là thực hiện một cú fullswing mượt mà, kết hợp nhuần nhuyễn giữa tất cả lực và kỹ thuật chuẩn nhất. 

Có thể thấy cách đánh bóng golf thẳng và xa nhất không quá phức tạp. Chỉ cần golfer chăm chỉ luyện tập đúng kỹ thuật thì chắc chắn có thể thực hiện được cú phát bóng này một cách đơn giản. Hãy lưu lại những thông tin trên để sở hữu cho mình cú đánh tốt nhất golfer nhé. Và đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfTimes để có thêm nhiều kiến thức bổ ích về golf.

Ngày đăng 17:17 - 07/09/2022 - Cập nhật lúc: 05:24 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *