Kỹ thuật

Kỹ Thuật Đánh Golf Trên Địa Hình Dốc Tuyệt Đỉnh Cho Golfer

Địa hình dốc là một trong những thử thách nan giải với nhiều golfer. Bởi để thực hiện được những cú đánh trên sườn dốc golfer cần nắm rõ các kỹ thuật chuẩn nhất. Dưới đây là 2 kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc trên và dốc dưới mà golf có thể tham khảo. 

Đánh golf trên địa hình dốc khiến nhiều golfer e ngại

Golf là bộ môn thể thao yêu cầu golfer cần nắm vững rất nhiều kỹ thuật. Chơi golf ở địa hình bằng phẳng đã khó, đánh golf ở những địa hình dốc còn khó hơn rất nhiều. Bởi vậy, golf thủ thường rất e ngại khi phải thực hiện những cú đánh bóng trên sườn dốc. 

Sở dĩ đánh golf ở sườn dốc khiến nhiều golfer gặp khó khăn bởi kỹ thuật đánh ở đây không có công thức cụ thể. Bên cạnh đó, vị trí đứng của golfer cũng khó cân bằng. Người chơi cần tính toán lực vừa đủ để có thể đánh bóng khỏi sườn dốc mà vẫn giữ thăng bằng. 

Đánh golf trên địa hình dốc là kỹ thuật khó trong golf
Đánh golf trên địa hình dốc là kỹ thuật khó trong golf

Hiện nay, hầu hết các sân golf đều được thiết kế theo địa hình dốc để thách thức golfer trải nghiệm. Bởi vậy, việc nắm được kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc là điều vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, golfer cần kết hợp tập luyện thường xuyên để quen với địa hình cũng như có những tính toán lực phù hợp nhất.

Kỹ thuật đánh golf trên địa hình sườn dốc phổ biến

Địa hình sân golf dốc gồm 2 loại là dốc lên và dốc xuống. Mỗi kiểu dốc sẽ có những cách xử lý khác nhau. Dưới đây là hướng dẫn đánh golf ở 2 trường hợp này chuẩn nhất được chia sẻ từ những golfer chuyên nghiệp mà bạn có thể tham khảo.

Trường hợp 1: Đánh golf trên địa hình sườn dốc lên (uphill)

Đánh golf ở sườn dốc lên (hay còn được gọi là cú uphill) là một trong cú đánh khiến nhiều golfer “lắc đầu”. Khi đó, phần đất ở bên trái của golfer sẽ cao hơn phía chân phải (với những người thuận tay phải).

Trong trường hợp này, golfer cần tạo cho bản thân một tư thế đứng chuẩn nhất, đảm bảo giữ thăng bằng tốt nhất khi vung gậy. Trên thực tế, nhiều golfer vẫn giữ nguyên tư thế swing như đang đánh ở mặt phẳng. Điều này là hoàn toàn không nên bởi như vậy rất dễ mất thăng bằng và kiểm soát hướng đi của bóng golf. 

Đánh bóng trong trường hợp dốc lên
Đánh bóng trong trường hợp dốc lên

Bên cạnh đó, khi thực hiện kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc, người chơi cần lưu ý:

  • Với địa hình dốc lên, golfer nên sử dụng gậy dài hơn để đánh bóng. Bởi mặt dốc hướng lên, golf thủ nên sử dụng gậy có độ mở cao để đánh bóng bổng hơn, bay khỏi sườn dốc. 
  • Vị trí phát bóng cần dịch chuyển sang trái một chút so với bình thường. Bên cạnh đó, golfer cần giữ cho vai, hông và gối nghiêng theo độ của sườn dốc khi đánh bóng. Lưu ý: Nếu cơ thể bạn quá đứng thì xu hướng gậy tiếp xúc bóng ở góc quá dốc là rất cao. Điều này có thể khiến bóng bay lên quá cao và thẳng, không thoát ra được sườn dốc. 
  • Golfer cũng cần nghiêng sang phải nhiều hơn khi setup tư thế swing. Bởi nếu swing lên dốc, người chơi sẽ thường có xu hướng đánh bóng sang trái nhiều hơn. Mà khi đó thân dưới rất khó xoay bởi chịu tác động của lực hấp dẫn. Điều này sẽ khiến thân trên và tay của golfer di chuyển nhiều hơn khiến gậy đưa sang trái khi tiếp xúc với bóng. 
Với địa hình dốc, golfer cần thực sự chú ý setup tư thế
Với địa hình dốc, golfer cần thực sự chú ý setup tư thế

Trường hợp 2: Kỹ thuật đánh golf ở địa hình sườn dốc xuống (downhill) 

Ở địa hình dốc xuống, phần đất ở chân trái sẽ thấp hơn phần chân phải. Bởi vậy, người chơi cũng cần setup cho mình một tư thế đứng cân bằng nhất. Mục đích cuối cùng vẫn là giữ được thăng bằng tốt nhất khi thực hiện cú swing, Bên cạnh đó, nếu đứng với tư thế chuẩn xác nhất, golfer đã nắm trong tay 80% thành công của cú đánh. 

Đánh golf trong trường hợp dốc xuống
Đánh golf trong trường hợp dốc xuống

Ở trường hợp sườn dốc xuống, golfer cần lưu ý những điều sau: 

  • Khi thực hiện cú đánh ở sườn dốc xuống, người chơi nên sử dụng những cây gậy ngắn. Bởi khi đánh xuống, đầu gậy có xu hướng đổ xuống dưới, khi sử dụng gậy ngắn sẽ giúp làm giảm độ nghiêng của mặt gậy. Từ đó, bóng sẽ bay xa và thấp hơn.
  • Golfer nên di chuyển bóng nhiều hơn bình thường. Đồng thời giữ vai và gối, hông nghiêng song song với sườn dốc. Việc này sẽ giúp golfer có cú đánh bóng chính xác hơn, hạn chế tình trạng đánh bóng vào phần đất phía sau bóng. 
  • Bên cạnh đó, ở tư thế chuẩn bị, golfer cần nghiêng cơ thể sang trái 1 chút. Đồng thời đưa đầu gậy lướt dọc theo sườn dốc như đang thực hiện cú  “punch shot”. Bởi khi swing xuống dốc, người chơi thường có xu hướng đánh bóng sang phải. Do đó, nếu mặt gậy bị đổ hơn khi tiếp xúc sẽ giúp hướng bóng bay lên cao hơn. 

Hướng dẫn các bước đánh golf trên địa hình sườn dốc

Kỹ thuật đánh bóng trên sườn dốc không hề đơn giản. Với nhiều golfer đây còn là một trong những cú đánh cực khó. Để thực hiện cú đánh bóng trên địa hình dốc chuẩn nhất, golfer có thể tham khảo 3 bước setup dưới đây. 

Bước 1: Đặt vai song song

Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu mà golfer không nên bỏ qua khi thực hiện cú đánh ở địa hình dốc. Người chơi có thể giữ gậy trên vai sau đó nghiêng cột sống theo hướng mục tiêu cho đến khi cán gậy song song với chiều của sườn dốc. 

Cách này giúp golfer có thể tạo được tư thế chuẩn hơn khi thực hiện vung gậy. Golfer cũng cần lưu ý căn chỉnh tư thế, không quá check xuống cũng không quá thẳng đứng. Sau khi đã setup song song với sườn dốc, golfer hãy chuyển sang bước 2.

Khi đánh bóng ở sườn dốc, golfer nên chú ý để vai song song
Khi đánh bóng ở sườn dốc, golfer nên chú ý để vai song song

Bước 2: Dồn trọng lượng cơ thể tới chân

Ở vị trí sườn dốc, việc giữ được thăng bằng khi swing là vô cùng quan trọng. Vị trí của bóng sẽ nằm nghiêng theo độ nghiêng của dốc. Theo đó, golfer nên dồn 75% trọng lượng cơ thể về phía chân làm trụ. Điều này sẽ giúp phần thân dưới được vững vàng hơn. 

Bên cạnh đó, khi thực hiện xoay người để swing, golfer chỉ nên di chuyển phần thân trên, còn phần thân dưới giữ nguyên. Điều này giúp đảm bảo đường bóng đi đúng mục tiêu cùng giúp đảm bảo độ cân bằng cho golf thủ. 

Bước 3: Mở rộng cánh tay khi đánh

Mở rộng cánh tay là động tác giúp golfer di chuyển mặt gậy từ thấp lên dốc cao dễ dàng hơn. Bởi khi đánh ở sườn dốc lên người chơi thường có xu hướng đánh bóng sang trái và di chuyển tay nhiều hơn. Đồng thời việc mở rộng cánh tay còn giúp quỹ đạo vung gậy chạm bóng tốt hơn.

Golfer mở rộng cánh tay để tạo cú swing chắc hơn
Golfer mở rộng cánh tay để tạo cú swing chắc hơn

Bên cạnh đó, ở sườn dốc dưới, việc mở rộng cánh tay cũng giúp quỹ đạo khi vung gậy theo đường vòng cung giúp giảm tình trạng gậy đánh vào đất trước bóng. 

Trên đây là các bước setup cơ bản mà người chơi cần nắm vững khi thực hiện kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc. Đây là một trong những cú đánh tương đối khó, bởi vậy, việc hiểu rõ các kỹ thuật cho từng trường hợp là vô cùng cần thiết. Hy vọng những thông tin sẽ giúp golfer có thêm một cách đánh golf hấp dẫn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfTimes để có thêm nhiều kiến thức về golf.

Ngày đăng 11:22 - 31/08/2022 - Cập nhật lúc: 04:41 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *