Magazine

Chính Nữ Ngành Golf Bùi Thị Thoa – Tôi Mơ Xa Hơn Về Phong Trào Golf Nữ Tại Việt Nam

HLV Bùi Thị Thoa với khát vọng nối dài phong trào golf nữ tại Việt Nam. Bên cạnh công việc huấn luyện viên, Bùi Thị Thoa còn được ca ngợi như một chính nữ ngành golf bởi những đóng góp không nhỏ của mình vào việc xây dựng và phát triển Phong trào golf Nữ tại Việt Nam. Thông qua các hoạt động thực tế, HLV Bùi Thị Thoa đã hiện thực hoá ước mơ của mình khi mang đến một tư duy golf hiện tại cũng như phong cách chơi golf dành riêng cho golfer Nữ tại Việt Nam. Tạp chí Golftime đã có cơ hội được trò chuyện cùng chị để hiểu hơn về hành trình cũng như cái tâm chị đặt trong công việc của mình.

hlv bùi thị thoa

Được biết chị Bùi Thị Thoa đã đến với golf từ rất sớm, chị có thể kể lại những ngày đầu của mình khi đến với golf được không?

Khi nhắc đến những ngày đầu tiên, chị có rất nhiều cảm xúc về khoảng thời gian ấy. Hầu hết các anh em trong hội golf ở Miền Bắc sẽ biết chị xuất thân ở Sân golf Chí Linh. Đối với chị và các anh em trong thời điểm đó thì sân golf Chí Linh giống như “cái nôi” đã đào tạo cho các anh chị em trong những ngày chập chững bước vào nghề.

Từ lúc bắt đầu tham gia vào golf, chị đã rất lo lắng cho sự nghiệp của mình. Thời điểm những năm 2000, thị trường golf vẫn chưa quá sôi động như bây giờ, số lượng người chơi golf và biết đến golf rơi vào khoảng 5.000 người active. Số lượng sân chơi cũng không nhiều, sân golf Chí Linh thời điểm ấy là sân golf lớn và đẹp nhất Việt Nam.

Mặc dù vừa chập chững vào nghề nhưng chính nhờ những người thầy của chị trong thời điểm ấy đã cho chị động lực và một cái hình đúng đắn về hướng đi của mình. Một trong những người thầy của chị trong giai đoạn đó là Anh Trường – CD Master, thầy Lars Giám đốc điều hành của sân golf Chí Linh thời điểm ấy đã hướng dẫn chị rất tỉ mỉ tất cả những kỹ thuật, tư duy và cả đạo đức làm việc trong ngành golf.

Gần đây chị cũng đã có tham dự vào giải golf Chí Linh Friendship Champion 2023 – Giải golf kỷ niệm 20 năm vào nghề của CLB Anh Em Chí Linh đã phần nào khiến chị nhớ đến cái gốc dạy nghề của mình trong hơn 20 năm trước chị đã xuất phát từ đấy.

Và để có được những thành tựu nhất định như hiện tại, chị vô cùng biết ơn những người thầy, người bạn, đồng nghiệp và các học viên chị đã từng gắn bó trong suốt quá trình cống hiến mình cho thể thao golf. Và chị nghĩ việc 20 năm trước chị đặt chân đến sân golf Chí Linh cũng chính là cơ hội và cột mốc sự nghiệp golf của chị đã bắt đầu từ đó.

Sau khi rời sân golf Chí Linh chị đã có những định hướng như thế nào cho sự nghiệp golf của mình?

Sau một khoảng thời gian gần 10 năm làm việc tại sân golf Chí Linh thì chị quyết định thử sức mình trong các hoạt động thi đấu để tăng tính va chạm. Mặc dù không dễ dàng gì trong khoảng thời gian ấy, thế nhưng chị luôn có quyết tâm phải chinh phục được những khó khăn trong nghề nghiệp của mình. Từ những năm tháng ấy, chị đã có định hình trong đầu mình về việc trở thành một Huấn luyện viên chuyên nghiệp để cống hiến nhiều giá trị hơn cho thể thao golf thay vì chỉ chơi golf như một môn giải trí.

Câu nói gần đây chị biết là “Chỉ cần bạn muốn tất cả mọi thứ trong vũ trụ sẽ hợp sức giúp bạn” nó rất phù hợp để miêu tả hình ảnh của chị thời điểm đó. Chị bắt đầu có cơ hội gặp gỡ với nhiều anh golfer cùng mong muốn đi theo con đường chuyên nghiệp. Sau đấy, chị bắt đầu luyện tập bài bản và chuyên nghiệp hơn để chinh phục thử thách của Hiệp Hội Golf Việt Nam.

Tính tới đây chị cũng có làm việc với cương vị là một huấn luyện viên golf được khoảng 19 năm. Giờ nhìn lại quả thực đã là một hành trình dài nhưng chị rất tự hào về chặng đường này của chị.

Trong quá trình giảng dạy và đào tạo cho các học viên thì chị có kỷ niệm gì đặc biệt và đáng nhớ nhất không?

Một trong những điều khi nhắc đến học viên hay những người mà chị từng được tiếp xúc để dạy về golf thì đều có cùng một cảm xúc đó là biết ơn rất nhiều. Bởi vì, chị khá là may mắn khi có rất nhiều cơ hội dạy cho các nhân vật có tầm cỡ trong xã hội.

Chị không tiện liệt kê tất cả các anh chị ấy tại đây, tuy nhiên trong số các anh chị là CEO, chủ doanh nghiệp, quản lý cấp cao tại các tập đoàn lớn thì chị từng trực  tiếp đào tạo cho Phó Chủ Tịch HĐQT Vingroup. Chị ấy đã cho chị rất nhiều tư duy của một người làm kinh doanh cũng như gợi mở ý tưởng để chị mạnh mẽ trong các hoạt động sau này. Bên cạnh các vấn đề về golf thì chị vẫn có những chia sẻ cùng nhau như những người bạn bình thường khác.

Chị nhớ rất rõ về câu nói của chị học viên ấy nói với chị là “Không biết  có định phát triển nhiều hơn nghề golf của mình không? Em có dự định gì để giàu lên từ kiến thức, tài sản thông qua nghề của mình chưa?” Chính câu nói này đã buộc chị một lần nữa suy nghĩ sâu hơn về con đường phát triển sự nghiệp của mình.

Cái chị nhận được từ những học viên của chị không chỉ là chi phí khoá học mà còn là tư duy, cách thức những người trong giới thượng lưu họ sống và làm việc mỗi ngày. Khi được tiếp cận và trò chuyện nhiều với những người có tư duy như trên chị cảm thấy rất hạnh phúc vì cũng nhờ có golf mà dần đưa chị đến những trải nghiệm xứng tầm hơn cũng như nâng cấp nội lực bên trong của chị.

Sau những lần va chạm cũng như tích lũy thêm kinh nghiệm thì chị đã có những tư duy mới như thế nào đến với công việc giảng dạy của mình?

Từ sau những hoạt động chị tham gia như thi đấu, tham gia tổ chức các giải golf quốc tế như PGA Tour vào năm 2004 – 2005 chị đã nhận thấy xu hướng mới rất tiềm năng lại Việt Nam đó là Ladies Golf – hay mình thường gọi là Phong Trào Golf Nữ. Nếu em hay các bạn có biết về golf cũng và có tìm hiểu về lịch sử của bộ môn này thì sẽ biết golf từng là lãnh địa của nam giới.

 

Vì sao gọi là lãnh địa? Vì số lượng người nữ chơi golf chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ  khoảng chừng 10% trong những năm trước đây. Thực trạng này cũng có diễn ra tại các quốc gia khác nhưng nó đã qua và Việt Nam là nước đi sau trong phong trào golf nên vẫn sẽ có ảnh hưởng bởi thực trạng này.

Tuy nhiên, với cương vị là một người hoạt động chuyên nghiệp trong ngành, chúng ta đủ hiểu xu hướng phát triển golf tại một quốc gia sẽ dần có sự chuyển mình để mở rộng ra. Từ những năm ấy, chị đã bắt đầu tự hoạch đi lý tưởng đó trong đầu và đi hiện thực hoá nó trong nhiều năm.

Hiện nay, HLV Bùi Thị Thoa đã có những hoạt động nào cho chặng đường “Tạo dựng phong trào golf Nữ tại Việt Nam” trong những năm vừa qua?

Nếu chỉ một mình chị thì sẽ không thể làm được, chị đã có rất nhiều sự ủng hộ từ những người bạn đồng nghiệp, các đơn vị như học viện golf GGA, Tập đoàn Golfgroup và có cả những chị học viên đã giúp chị trong một số các hoạt động về Phong trào golf Nữ.

Hoạt động đầu tiên mà chị đứng đại diện và quy tụ cùng các thành viên khác để thành lập CLB Vietnam’s Women Golf tại khu vực Miền Bắc năm 2019. Đây cũng là bước đi đầu tiên đánh dấu cho con đường mà chị đặt mục tiêu phát triển cho các golfer nữ.

Tiếp đến là sự kiện giải đấu OUTING VIETNAM WOMEN’S GOLF CLUB năm 2022, đó là một ngày lên sân được tổ chức chỉnh chu với đơn vị tài trợ, địa điểm sân bãi, quy cách tổ chức đều được làm bài bản từ a đến z. Đối với tất cả những người BTC trong đó có chị đã rất xúc động vì đã thành công tạo dựng một sân chơi đầy đủ các yếu tố chuyên nghiệp – kết nối – quy mô nhất định cho các chị em đang là những bóng hồng trong ngành golf.

Bên cạnh các hoạt động đấy thì CLB Ladies Golf của chị cũng có những hoạt động khác để giao lưu với các CLB khác để giúp các thành viên thêm kết nối, giao lưu. mở rộng trải nghiệm của mình. Chị muốn rằng tất cả các nữ golfer đều xứng đáng trở thành những Lady Golf tự tin và thành công trong thời đại mới.

Thời điểm này chị Bùi Thị Thoa đã có những dự định gì mới cho các bước đi sắp tới chưa?

Đưa nhiên chị đã có những chuẩn bị mới và thậm chí có thêm một con đường khác chị đã tự khai mở ra cho chính bản thân mình. Đó là “Ươm mầm tài năng golf Việt” hay nói nôm na là dạy golf cho các bé nhỏ em ạ. Khi mà chị càng làm sâu trong nghề huấn luyện của mình và chị cũng hiểu hơn về rất nhiều golf cũng như có tư duy được mở rộng ra, thì chị lại nhận thấy đã đến lúc mình đón đầu xu hướng thêm 1 lần nữa bằng việc dạy golf cho những thế hệ trẻ hơn.

hlv bùi thị thoa

Từ bước đệm là Phong trào golf Nữ chị đã có kinh nghiệm và tự tin hơn rất nhiều trong quyết định lần này của mình. Thầy của chị thì bảo chị đã “chín nghề” rồi đấy và chị đã bắt đầu dạy cho các bé cũng được 1-2 trở lại đây rồi ạ em. Song song với hoạt động của Ladies Golf thì chị bắt đầu nhận đào tạo golf cho các bé từ 5-10 tuổi.

Bước đầu cũng hơi khó khăn 1 chút vì dạy trẻ con khác nhiều với người lớn lắm em ạ. Người thầy cần rất kiên nhẫn nhưng có lẽ chị vốn đã rất quý trẻ em nên chị có đủ sự nhẫn nại với các bạn. Việc dạy học cho các bé của chị cùng nhanh chóng thuận lợi. Hiện chị có rất nhiều lớp golfer nhí và các bé rất thông minh, học rất nhanh, đôi khi 8–9 buổi chị đã bắt đầu cho lên sân golf tập làm quen và sau 10 buổi là có thể trải nghiệm cùng chị trên sân 18 hố rồi.

hlv bùi thị thoa

Cái đặc biệt khi chị phát triển thêm việc dạy học cho trẻ em là nó khiến chị hạnh phúc và cảm nhận nghề mà mình chọn rất có giá trị. Vì khi người tập golf sẽ mang lại rất nhiều lợi ích mà đặc biệt trẻ nhỏ, các bạn được bố mẹ chọn golf để tiếp cận từ sớm sẽ xây dựng được toàn diện cả Thân – Tâm – Trí và cả nền tảng cho tư duy lãnh đạo sau này. Chị rất cảm ơn các bậc phụ huynh đã có cái nhìn xa và sâu cho định hướng con trẻ.

Tạp chí Golftime rất cảm ơn HLV Bùi Thị Thoa đã đồng ý tham gia cuộc trò chuyện và chia sẻ những thông tin rất truyền cảm hứng cho các golfer, đặc biệt là các golfer nữ. Chúc chị Thoa sẽ luôn thành công với hướng đi của mình, sẽ là cánh tay nối dài cho phong trào golfer Nữ tại Việt Nam và xu hướng Ươm mầm tài năng golf Việt.

Ngày đăng 12:04 - 17/01/2024 - Cập nhật lúc: 10:58 sáng

Bình luận (21)

  1. Vũ Thị Quỳnh says: Trả lời

    Vốn là người kỹ tính cũng như kén chọn Hlv Golf lên cũng đã tìm hiểu về Hlv Thoa thấy cô là người khá có tiếng trong làng golfer nữ lên cũng muốn đăng ký khóa cơ bản chỗ cô anh chị nào từng học chỗ cô rồi cho em xin thêm thông tin nhé

  2. Đặng Thị Lan says: Trả lời

    Thấy nhiều chị đã từng học chỗ Hlv Thoa khá ưng lên em đang muốn đặt lịch demo chỗ cô thì thông qua học viện golf hay là trực tiếp với cô nhỉ

  3. Phương Thảo says: Trả lời

    Nhóm em hiện ở tỉnh muốn hẹn lịch demo chỗ Hlv Thoa và đặt lịch cố định khóa học vào các ngày cuối tuần thì thế nào nhỉ các chị em hiện chúng em ở Hải Dương nhé

    1. Hoàng Hoa says: Trả lời

      Theo như em tìm hiểu thì thấy Hlv Thoa là người gốc Hải Dương lên chắc sẽ được ưu ái đó chị , vì cô xuất phát điểm tại sân golf chí linh nơi có sân golf đẹp nhất miền bắc , sdt 0981891862 để được thông tin chính xác nhé

  4. Nguyễn Thị Hương says: Trả lời

    Hiện em đang muốn đăng ký khóa học golf cơ bản chỗ Hlv Thoa ngoài giờ hành chính sau khi demo xong được không nhỉ

  5. Nguyễn Hoa says: Trả lời

    Vốn đã được cô Thoa hướng dẫn cho khóa học golf cơ bản cảm nhận của em cô là người thân thiện luôn đúng giờ với học viện ngoài ra cô cũng là người có nghiệp vụ cũng như trình độ lên hướng dẫn học viên khá tỷ mỉ cẩn thận

  6. Nguyễn Minh Công says: Trả lời

    Chị em lưu ý nhé giờ nhiều học viện cũng như Hlv golf kém chất lượng khá nhiều họ sẽ thu học phí thấp hơn so với các học viện golf uy tín lên chị em cần tìm hiểu sâu kẻo tránh tốn tiền mà học không đâu vào đâu nhé

  7. Phạm Thi Thu Hoài says: Trả lời

    Được biết Hlv Thoa qua người bạn giới thiệu lên đã đăng ký khóa học cơ bản chỗ cô khá là ưng lên cũng đã giới thiệu cho mấy người bạn nữa được các bạn đánh giá rất hài lòng lên cũng thấy vui vì cô là Hlv Nữ nhưng cũng không kém cạnh Hlv Nam

  8. Hương Giang says: Trả lời

    Muốn được các chị em đã từng học golf chỗ HlvBùi Thị Thoa thì chia sẻ thêm giúp em về cô với vì em đang muốn đăng ký chỗ cô khóa học nâng cao để cải thiện trình độ kỹ thuật cũng như sửa lỗi gặp phải trên sân

  9. Phan Thị Liễu says: Trả lời

    Anh chị em nào được cô Thoa hướng dẫn rồi không biết lên sân đánh thế nào cho em xin thông tin với vì săp tới em muốn cho con gái theo học chỗ cô ạ

  10. Mai Thị Duyên says: Trả lời

    Biết cô Thoa hơn 10 năm rồi từ ngày cô vẫn ở sân chí linh thỉnh thoảng giờ có gặp lại thầy Thoa rất khác và có trình độ giảng dạy lên được nhiều người đánh giá cao , trong clb nhiều hợt động tích cực cũng nhờ em Thoa kết nối và phát động đấy

  11. Vũ Thị Thủy says: Trả lời

    Em mới được biết Hlv Thoa qua vài diễn đàn golf nhờ các anh chị đã học golf chia sẻ thêm chút về Hlv Thoa vì em đang muốn đặt lịch demo cho sếp em ạ

  12. Ngọc Lan says: Trả lời

    chị ở ngoài dthuog quá, thân thiện và nhiệt tình, hom đó gặp và tìh cờ nch với chị về kỹ thuật swing chút thoi đã tháy mê r. Chắc qua tết đky 1 khóa cơ bản cho con mìh và mìh học

  13. Nguyễn thị Phượng says: Trả lời

    Cô khá tâm lý. Mình là nữ , lúc đàu mìh sợ khó tập ko dc. Nhưng khi lên sân với cô thì lun truyền cảm hứg cho mìh về golf. Từ 1 ng ko biết cầm gậy mà bây h mìh lên sân đánh cũg khá r. Rất cảm ơn cô

  14. Hoàng says: Trả lời

    Bữa qua bên 30 Phạm Văn Đồng mua gậy có gặp được HLV Thoa, trước tôi có tập với chị, nhờ chị dắt đi giải mấy lần mà bây h t rất tự tin đi giải, chị dạy tận tâm, qua bên học viện GGA còn được ưu đãi khi mua gậy

  15. Hồng Quân says: Trả lời

    Hồi trc mình tập với HLV tư nhân bên ngoài, ko dc cam kết bài bản, học hoài cũg thấy ko cải thiện dc gì ấy, lúc đấy hơi nản. May dc gặp chị Thoa, chị chỉnh lại form swing cho mình, form chị rất chuẩn luon, nhẹ nhàg, rất thích hợp cho các bạn nữ như mình, h mình lên sân đánh khá hơn rất nhièu. Bạn bè ai cũg bất ngờ. Hoc với cô thoa giúp mở rộng bạn bè rất nhiều và các chị trong clb. vì cô thoa quen biết nhiểu chị trong đó nhờ v mà mình có nhiều cơ hội được học hỏi + giao Lưu. Cảm ơn chị Thoa rất nhìu

  16. Thành Đạt says: Trả lời

    Tôi nghe nói về hLV Thoa cũg khá nhìu, muốn đky cho bà xã học 1 khóa thì dki bên nào nhỉ? chứ sợ dki hlv tư bên ngoài, học phí dù rẻ hơn thật nhưg ko có cam kết gì cả, thấy ko đảm bảo

    1. Kim Liên says: Trả lời

      Cô Thoa bên học viện GGA ấy ông. Ông liên hệ qua SDT: 0981.891.862 để dky học nè. Ông nói chuẩn đấy, học với hlv tư bên ngoài đợt t hỏi khoảng 500k/buổi thì phải, mà ko có lộ trình gì hết, cứ tập như v, nhìu khi tập cả 4-5 thág chưa đánh đc, so ra còn tốn kém hơn. Nên chọn bên uy tín mà học, tiền nào của nấy thoi

  17. Hải My says: Trả lời

    Chị đag dạy 2 bé nhà mình, ở nhà 2 bé cũg nghịch ngợm, nhưg học với chị thì các bé rất chăm và thích thú, chứng tỏ kỹ năng sự phạm của chị rất tốt. Ae nào cần tìm khóa học cho các bé hoăc cho nữ thì tìm chị Thoa là hợp lý luôn, chị rất nhẹ nhàg và tâm lý

  18. Hồng Diễm says: Trả lời

    lúc trc mình thấy golf cũng dễ, nên tự tập ở nhà cho đỡ tốn tiền, nhưg khi vào tập thấy khó thật, nên quyết địh đi học và gặp dc chị Thoa, tập với chị 1 thời gian mình ko còn bị cắt bóng nữa. Bạn nào gặp tình trạg cắt bóg như mình có thể học với chị Thoa để cải thiện. Chị em nào cần có thể liên hệ: 0867924866 để dky học

  19. Ngọc Trân says: Trả lời

    Mình vừa hoàn thành khóa học với cô Thoa và đc cấp chứg chỉ từ học viện GGA. Bên này rất uy tín, có cam kết lộ trình và cấp chứg chỉ hẳn hoi. Đợt giải thág 11 của học viện, cô còn dẫn mình di đánh và hướng dẫn cho mình các mẹo đánh giải nữa. Qua tết chắc phải rủ cô lên sân làm vài kèo 9 hố

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *