Tin tức

Golf Nữ kết thúc bất ngờ tại Olympic Paris 2024, Lydia Ko đạt thành công “kép”

Vòng chung kết giải golf Nữ tại Thế vận Hội Olympic Paris 2024 tạo nên một ngày thi đấu đầy bùng nổ giữa Lydia Ko của New Zealand và Esther Henseleit của Đức. Cuộc đua tấm HCV đã đi đến hồi kết với chiến thắng đầy thuyết phục từ Lydia Ko, qua đó giúp ngôi sao sinh năm 1997 này đạt được thành công “kép” khi hoàn thành trọn bộ sưu tập huy chương vàng, bạc, đồng tại Olympic.

Golf Nam thành công lớn tại Olympic 2024, tạo đà cho golf Nữ tăng nhiệt!

Môn golf Olympic Paris 2024 đã chính thức diễn ra từ ngày 01/8 – 10/8 trên Albatross Course, thuộc hệ thống sân Le Golf National ở ngoại ô Paris. Khác với các giải truyền thống, golf Olympic không có cắt loại mà các golfer tham gia 4 vòng đấu cá nhân 18 hố, chiến thắng thuộc về người có điểm gross thấp nhất. Trong đó, bảng Nam thi đấu trên Par 71 từ ngày 01 – 04/8, còn bảng Nữ đấu ở par 72 từ ngày 07 – 10/8, mỗi bảng gồm 60 golfer.

Mặc dù trong khuôn khổ Olympic 2024 đã có nhiều tranh cãi dấy lên, song, golf gần như nằm ngoài những “thị phi” khi cho thấy một hình ảnh vô cùng khác biệt. Có lẽ Olympic chính là sân chơi hiếm hoi mà môn thể thao golf nói không với thương mại, nơi tập trung những tay golf hàng đầu thế giới thi đấu với tinh thần thể thao cao cả, thuần tuý. Dù là hình thức thi đấu cá nhân, thế nhưng các golfer đến với Olympic bằng niềm tự hào dân tộc, mục tiêu giành tấm HCV để khẳng định màu cờ sắc áo của quốc gia. Chính những yếu tố đó đã giúp Golf trở thành một trong những môn thể thao “sạch” tai tiếng nhất kỳ Olympic 2024, tạo nên những trận đấu đầy kịch tính cùng bầu không khí tích cực trên sân Le Golf National.

Hình ảnh golf "sạch" tai tiếng trên sân Le Golf National
Hình ảnh golf “sạch” tai tiếng trên sân Le Golf National

Đáng chú ý không thể không nhắc tới phần thi dấu golf Nam hạ màn hôm 4/8 với tấm HCV thuộc về Scottie Scheffler của Mỹ với điểm -19, một cú lội ngược dòng vô cùng ấn tượng. Trong khi tấm HCB thuộc về Tommy Fleetwood (Anh) -18, HCĐ cho Hideki Matsuyama (Nhật) -17.
Hàng chục nghìn khán giả có mặt chứng kiến nội dung thi đấu cá nhân Nam golf tại Olympic 2024 đều đánh giá trận chung kết đã viết nên một kịch bản khó lường. Bởi thực tế sau 3 vòng đấu đầu tiên, với -10 gậy đứng đồng hạng 6, Scottie gần như đã đứng ngoài cuộc đua giành huy chương. Thậm chí, trong vòng đấu cuối, tay golf người Tây Ban Nha Jon Rahm gần như nắm chắc tấm HCV khi ghi tới 6 birdie trong 10 hố đầu tiên, tạo nên cách biệt lớn so với các đối thủ. Thế nhưng Scottie Scheffler đã trở thành minh chứng sống cho câu nói “Kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt”, nắm bắt tốt thời cơ để tạo nên bước chuyển mình đầy mạnh mẽ và thăng hoa trong vòng đấu cuối cùng.

Scottie Scheffler xuất sắc lội ngược dòng và giành về tấm huy chương vàng danh giá tại Olympic Paris
Scottie Scheffler xuất sắc lội ngược dòng và giành về tấm huy chương vàng danh giá tại Olympic Paris

Chiến thắng đầy ngoạn mục của Scottie Scheffler cũng đã đem về HCV danh giá cho đoàn thể thao Mỹ. Việc xứ Cờ Hoa được xứng tên ở bảng Vàng cũng không quá bất ngờ bởi đội golf Mỹ tham dự Olympic 2024 với đội hình đông nhất gồm 04 Nam, 03 Nữ. Ngay từ đầu, golf Mỹ đã được đánh giá mạnh nhất bởi sở hữu tới 04 gương mặt đang chiếm hai vị trí đầu bảng thế giới, gồm số một Scottie Scheffler, số hai Xander Schauffele của bảng Nam và số một Nelly Korda, số hai Lilia Vu của bảng Nữ. Chưa kể, Xander và Korda cũng đang là đương kim vô địch Olympic.

Diễn biến khó lường kỳ Olympic Paris, Lydia Ko lội ngược dòng giành tấm HCV danh giá!

Diễn biến vòng chung kết golf Nữ tại Olympic Paris 2024 được đánh giá không thể đoán trước được kết quả khi trải qua ba vòng đấu, vị trí dẫn đầu đang được chia sẻ bởi Morgane Metraux (Thuỵ Sỹ) và Lydia Ko (New Zealand) với tổng điểm -9. Trong khi đó, bám sát ngay phía sau là Rose Zhang của Mỹ và Miyu Yamashita của Nhật Bản với điểm -7. Tuy nhiên, giống như số 1 thế giới Scottie Scheffler đã chứng minh bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ trong trận Chung kết tuần trước, các nữ golfer cũng đã cố gắng làm điều tương tự để có thể đem về tấm HCV danh dự cho đoàn thể thao nước nhà.

Màn tranh tài tại đấu trường golf nữ diễn ra căng thẳng không kém cánh mày râu
Màn tranh tài tại đấu trường golf nữ diễn ra căng thẳng không kém cánh mày râu

Cụ thể, bước vào ngày thi đấu cuối cùng, Lydia Ko mở màn không tốt khi dính bogey ngay tại hố 1. Song, đối thủ trực tiếp là Megane Metraux cũng gặp phải khủng hoảng do mắc 2 bogey liên tiếp. Và khi dính thêm +3 tại hố số 5 Par4, golfer người Thuỵ Sỹ đã tự loại mình ra khỏi cuộc đua. Trong khi đó, với bản lĩnh của tay golf từng gặt hái nhiều chức vô địch cũng như chơi ở đấu trường Olympic, Lydia đã sớm lấy lại phong độ, mang về 3 birdie tại các hố 3,7,9. Qua đó, nâng tổng điểm lên -11, tạo cách biệt tới -5 gậy so với nhóm bám đuổi.

Tưởng chừng cuộc đua sẽ thuận chiều tới cuối cùng, thế nhưng Lydia lại mắc sai lầm ở hố 13 Par4 gây ra double bogey và về lại điểm -9. Ngay lúc đó, không khí của vòng chung kết đã được đẩy lên cao trào khi Esther Henseleit (Đức) đã tăng tốc với 66 gậy (-6) để đạt tổng -8. Việc Henseleit ghi cú đúp birdie tại hố 17,18 đã gây sức ép lên Lydia Ko. Song, đẳng cấp và bản lĩnh của nữ golfer người New Zealand đã được phát huy tốt, giúp cô không mắc thêm sai lầm nào nữa. Nhờ vậy, Lydia có điểm Par ở phần còn lại, đặc biệt là cú pitch từ khoảng cách 76 yards đưa bóng về sau cờ. Không những thế, golfer 27 tuổi còn ghi được điểm birdie hố cuối và đạt điểm tổng – 10. Qua đó, kết thúc vòng chung kết với tấm HCV Olympic cho đất nước.

Với kết quả xuất sắc trên, Lydia Ko cũng đã giành được thành công “đúp” khi hoàn thành trọn bộ 3 màu huy chương ở 3 kỳ Olympic liên tiếp. Trước đó nữ golfer này đã đạt HCB tại Rio 2016, HCĐ tại Tokyo 2021 cùng 20 chức vô địch LPGA, 2 lần vô địch Major, VĐV LPGA của năm 2015, 2022,…

Lydia Ko xuất sắc giành về tấm huy chương vàng, thu thập đủ bộ ba huy chương Olympic
Lydia Ko xuất sắc giành về tấm huy chương vàng, thu thập đủ bộ ba huy chương Olympic

Trong khi đó, HCB thuộc về Esther Henseleit (-8) và HCĐ thuộc về golfer người Trung Lin Xiyu với tổng điểm -7 gậy. Đáng tiếc nhất có lẽ là golfer người Philippines Bianca Pagdanganan khi cô giành tổng điểm -6 gậy, lỡ mất tấm HCĐ khá đáng tiếc. Về phía Céline Boutier (Pháp) dù liên tục dẫn đầu trong những vòng đấu đầu nhưng chỉ về vị trí 18 với -2 điểm, còn nữ golfer từng đạt HCV ở Olympic Tokyo 2020 và cũng là niềm kỳ vọng của golf Mỹ là Nelly Korda có tổng điểm -1, xếp vị trí 22 ở Olympic 2024.

Thế vận hội Olympic 2024: Nơi màu cờ sắc áo cùng tinh thần golf được đề cao

Golf là môn thể thao phổ biến và có lịch sử lâu đời trên thế giới, song bộ môn này gần như bị loại khỏi Thế vận Hội Olympic trong hơn 100 năm. Tính đến kỳ Olympic Paris, tức kỳ Thế vận hội lần thứ 33, golf mới chỉ có mặt 5 lần và mới chỉ trở lại từ Olympic Rio 2016. Song, Olympic Paris 2024 được xem là một kỳ Thế vận Hội thành công nhất của môn thể thao golf, sân chơi giúp khẳng định golf trở thành một phần của Olympic.

Trên thực tế, mỗi kỳ Olympic đều mang đến cho người hâm mộ vô vàn bất ngờ, chứng kiến những màn phá kỷ lục, cuộc đua lội ngược dòng và cả tinh thần chiến đấu không biết mệt mỏi từ các vận động viên. Thế nhưng có lẽ ở kỳ Thế vận hội Olympic 2024 là thời điểm mà điều tương tự này mới xảy ra với môn thể thao golf.

Olympic vắng bóng golf nhiều năm
Vắng bóng tại Olympic nhiều năm cho tới tận 2016, golf trở thành một trong những môn thể thao ấn tượng nhất Olympic Paris

Cụ thể, Olympic Paris 2024 đã chứng kiến một hình ảnh khác biệt của golf khi thu hút được một lượng khán giả khổng lồ lên tới hơn 30 nghìn người. Qua đó, phá vỡ bầu không khí ảm đạm thường thấy của golf tại Thế vận Hội cũng như một số Giải golf khác trong làng nghề. Việc người hâm mộ đứng chật kín và xếp thành hàng dài tại Le Golf National để chiêm ngưỡng các golfer thi đấu không chỉ khiến những người gắn bó với golf nhiều năm mà ngay cả các golfer chuyên nghiệp cũng vô cùng ngạc nhiên. Đây thực sự là một thành công lớn, một sự khác biệt quá lớn của golf so với những kỳ Olympic trước đây. Những cảm xúc đó góp phần khiến ý nghĩa của việc đại diện cho đất nước, việc golf trở thành một “mảnh ghép” đích thực của Olympic càng chân thật hơn trong lòng mỗi golfer.

Bên cạnh đó, một điều dễ nhận thấy ở golf Olympic 2024 chính là tinh thần thể thao đồng đội. Dù Golf ở Thế vận Hội là môn thể thao cá nhân, thế nhưng các VĐV lại cho thấy tinh thần đồng đội, truyền cảm hứng để vượt lên khó khăn và khích lệ tinh thần lẫn nhau. Và nhờ đó, giúp họ tạo nên sự khác biệt trên hành trình chinh phục tấm Huy chương Olympic.

Olympic 2024 cũng là sân chơi mà người hâm mộ thấy rõ tinh thần golf được đề cao triệt để, tạo nên điểm sáng của mùa Thế vận hội đầy tai tiếng. Tại đây, các golfer hàng đầu không chỉ tạo nên những màn tranh tài kịch tính, nhiều bất ngờ lớn. Mà còn đồng thời còn là nơi mà các VĐV thi đấu vì màu cờ sắc áo của dân tộc, nỗ lực với mục tiêu chung là mang về tấm Huy chương cho đất nước. Đồng thời qua đó cũng góp phần đóng góp cho sự lớn mạnh của môn thể thao xanh. Có thể nói, sự thành công của golf tại mùa Olympic 2024 đã tạo nên cơ hội lớn để môn thể thao này có thể vươn ra toàn cầu, đặc biệt là tại những quốc gia còn hạn chế về nguồn lực.

 
Bế mạc Olympic Paris 2024, golf tạo nên dấu ấn đáng nhớ
Bế mạc Olympic Paris 2024, golf tạo nên dấu ấn đáng nhớ

Có thể thấy, môn thể thao golf tại thế vận hội Olympic tại Paris đã tạo nên những kỷ niệm, khoảnh khắc vô cùng ý nghĩa và đáng nhớ cho không chỉ các VĐV mà còn cả những người hâm mộ trên khắp thế giới. Không ai dám chắc môn golf tại Thế vận hội sẽ thay đổi thế nào vào bốn năm sau, nhưng sự thành công của mùa giải năm nay được xem như khởi đầu lớn để cải thiện vị trí của golf trong danh sách các môn thi đấu ở Olympic.

Ngày đăng 9:40 - 12/08/2024 - Cập nhật lúc: 09:40 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *