Tin tức

Một Golf Khác Biệt Tại Olympic Paris 2024: Môn Thể Thao “Sạch” Nhất Cùng Màn Đoạt Cúp Đầy Bất Ngờ!

Thời tiết nóng bức, những bữa ăn thiếu thốn, nạn trộm cắp hay vấn đề giới tính,… đã khiến Olympic Paris 2024 trở thành kỳ Thế vận Hội đầy “thị phi” trong mắt nhiều VĐV. Song, Thế vận Hội cũng chứng chiến một hình ảnh rất khác biệt của môn thể thao golf, nơi các golfer hàng đầu tập trung thi đấu với tinh thần thể thao cao thượng cùng niềm tự hào dân tộc cháy bỏng. Qua đó, tạo nên những màn thi đấu đầy gay cấn với chiến thắng bùng nổ từ Scottie Scheffler ở hạng mục golf Nam.

Tổng quan thế vận hội Olympic 2024: Mỹ liên tiếp giành HCV, tạm dẫn đầu BXH

Thế vận Hội mùa hè – Olympic 2024 đã chính thức quay trở lại, quy tụ gần 11 nghìn VĐV tới từ 206 quốc gia và vùng lãnh thổ, tranh tài tại 32 môn thể thao cùng 329 bộ huy chương. Sự kiện thể thao đa môn quốc tế được diễn ra từ ngày 27/7 – 12/8, Paris (Pháp) được trao quyền đăng cai.

Tính tới ngày 7/8, Olympic Paris 2024 đã trải qua hơn 2/3 chặng đường thi đấu quyết liệt và hấp dẫn với nhiều khoảnh khắc ấn tượng. Kết thúc ngày thi đấu chính thức thứ 11 (tức hết ngày 6/7) tổng cộng đã có 76 đoàn thể thao giành được huy chương tại Olympic Paris 2024. Trong đó, 2 vị trí nhất và nhì BXH tổng của Thế vận Hội đang được dẫn trước với khoảng cách khá xa bởi Mỹ và Trung Quốc.

Đoàn thể thao Mỹ khẳng định sức mạnh của ứng cử viên số 1 cho vị trí nhất toàn đoàn khi đạt 24 HCV, 31 HCB và 31 HCĐ. Có lẽ việc Mỹ chạm mốc 100 huy chương chỉ là chuyện sớm muộn. Đặc biệt, lợi thế cũng đang thuộc về Mỹ khi sẽ còn thi đấu tại chung kết nhiều nội dung môn điền kinh, cũng là một trong những thế mạnh của cường quốc thể thao này bên cạnh bơi lội.

Olympic Paris 2024 đi hết 2/3 chặng đường với kết quả dẫn đầu thuộc về Hoa Kỳ
Olympic Paris 2024 đi hết 2/3 chặng đường với kết quả dẫn đầu thuộc về Hoa Kỳ

Xếp ở vị trí thứ 2 là đoàn Trung Quốc với 22 HCV, 22 HCB và 16 HCĐ. Trước đó tuy Mỹ đã liên tục dẫn đầu về tổng số huy chương, nhưng Trung Quốc vẫn là quốc gia bám đuổi khá gắt gao về số HCV. Do đó, cuộc đua vị trí dẫn đầu toàn đoàn dự kiến sẽ còn tạo ra sự gay cấn trong những ngày còn lại của Thế vận Hội.

Riêng về đoàn thể thao Việt Nam, tham dự Olympic Paris 2024 với 39 thành viên. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa giành được huy chương nào và hiện chỉ còn lại 2 VĐV thi đấu là Trịnh Văn Vinh (cử tạ) và Nguyễn Thị Hương (đua thuyền canoeing). Song, cơ hội giành được huy chương cũng vô cùng khó khăn bởi các đối thủ đều được đánh giá cao hơn.

Dưới đây là thành tích 10 đoàn dẫn đầu BXH tổng Olympic 2024 tính tới hết ngày 6/8 theo giờ Paris

XẾP HẠNG

HUY CHƯƠNG VÀNG

HUY CHƯƠNG BẠC

HUY CHƯƠNG ĐỒNG

Mỹ

24

31

31

Trung Quốc

22

22

16

Australia   

14

12

9

Pháp

13

16

19

Anh

12

15

19

Hàn Quốc

11

8

7

Nhật Bản 

11

6

12

Italy

9

10

7

Hà Lan     

8

5

6

Đức

8

5

4

Phân nửa chặng Olympic 2024 đầy sóng gió: Sông Seine bẩn báo động, sân golf “sạch” thị phi!

Trải qua hơn nửa chặng đường, Olympic Paris 2024 mang tới cũng cung bậc cảm xúc khó tả. Bên cạnh những khoảnh khắc đẹp, những kỷ lục được ghi danh thì cũng có những hình ảnh “đáng quên”. Trong khuôn khổ thế vận hội, rất nhiều tranh cãi đã được dấy lên ngay từ ngày đầu khai mạc. Điển hình như việc gọi nhầm tên đoàn thể thao Hàn Quốc, treo ngược cờ Olympic hay màn trình diễn tái hiện bức họa nổi tiếng,…khiến nhiều người phẫn nộ.

Olympic Paris 2024 khai mạc bất chấp những lùm xùm và lo ngại
Olympic Paris 2024 khai mạc bất chấp những lùm xùm và lo ngại

Đáng chú ý có lẽ là việc bất chấp thực hiện phần thi bơi của ba môn phối hợp nam, nữ tại sông Seine dù chất lượng nước không được đảm bảo, khiến nhiều VĐV ói mửa, thậm chí phải nhập viện sau đó. Hay việc dù tiết trời khắc nghiệt nhưng xe bus chở các VĐV tới địa điểm thi đấu không có máy lạnh; VĐV than phiền đồ ăn BTC cung cấp chẳng những không đủ chất mà còn xuất hiện “sinh vật lạ”,… Thậm chí, Olympic Paris còn hứng chịu phản ứng dữ dội hơn nữa khi có hai VĐV quyền anh bị nghi chuyển giới là Lin Yu-ting (Đài Loan) và Imane Khelif (Algeria) tham gia thi đấu.

VĐV bơi lội tố cáo thức ăn tại thế vận hội xuất hiện "sinh vật lạ"
VĐV bơi lội tố cáo thức ăn tại thế vận hội xuất hiện “sinh vật lạ”

Olympic Paris 2024 mặc dù đang nhận được sự quan tâm lớn thế nhưng những “hạt sạn” này đã vô tình khiến kỳ Thế vận Hội năm nay hứng phải nhiều chỉ trích. Thậm chí tờ Express của Anh còn dẫn lời Tiến sĩ Luka Vicinic cho biết: “Đây là lễ khai mạc Thế vận hội Olympic tồi tệ nhất mà tôi có thể nhớ được”.

Mặc dù vậy, tạm bỏ qua những điều tiếng xoay quanh, cũng có rất nhiều khoảnh khắc đáng nhớ tại Olympic Paris 2024. Đáng chú ý trong số đó phải kể tới việc thế vận hội chứng kiến một hình ảnh khác biệt của golf, khiến đông đảo người hâm mộ “ngả mũ” trước tinh thần thể thao của các golfer. Trong khi các giải đấu chuyên nghiệp hầu hết bị chi phối bởi các yếu tố thương mại thì Olympic lại là nơi mà các tay golf hàng đầu thế giới tập trung thi đấu với tinh thần thể thao cao thượng cùng niềm tự hào dân tộc cháy bỏng. Bởi HCV Olympic không chỉ là thành tích cá nhân mà hơn hết đó là biểu tượng cho sự thành công của cả một quốc gia.

Với các golfer tham dự, HCV Olympic có thể không thể sánh ngang được với chức vô địch các giải Major, The Players hay chiếc cúp FedEx với mức tiền thưởng cao nhất của golf. Tuy nhiên, sự xuất hiện môn golf trong các bảng đấu Olympic được xem là một dấu hiệu tích cực, là một bệ phóng quan trọng để đưa golf đến gần hơn với công chúng. Đồng thời, Olympic được xem là sân chơi mang đến một không khí vô cùng khác biệt khi không còn những áp lực thương mại. Thay vào đó, các golfer tham dự Olympic Paris với niềm tự hào quốc gia, đại diện cho màu cờ sắc áo của dân tộc cùng tình yêu với môn thể thao golf được đề cao triệt để.

Tinh thần thể thao cao độ tại một trong những môn thi đấu "sạch" thị phi nhất Olympic Paris 2024
Tinh thần thể thao cao độ tại một trong những môn thi đấu “sạch” thị phi nhất Olympic Paris 2024

Có lẽ chính yếu tố đó cũng khiến golf là một trong những môn thể thao “sạch” nhất tại Olympic 2024 khi toàn cộng đồng chỉ hướng về những đấu thủ tiềm năng trên sân golf. Khán giả cũng được thưởng thức những màn trình diễn với tinh thần thể thao thuần túy mà không bị ảnh hưởng hay chịu sự bởi các yếu tố thương mại như các giải đấu golf khác.

Cùng với đó, tinh thần golf được đề cao triệt để đã trở thành một điểm sáng trong mùa Olympic đầy “thị phi”. Việc tham dự Olympic cũng là nơi để các golfer hàng đầu thế giới đóng góp cho sự lớn mạnh của môn thể thao này. Đồng thời tạo cơ hội để golf có thể vươn ra toàn cầu, nhất là ở những quốc gia còn hạn chế về nguồn lực.

Golf Nam ấn tượng tại Olympic Paris 2024: Bất ngờ lớn với cú lội ngược dòng lịch sử

Golf Olympic 2024 diễn ra từ ngày 01-10/8 tại Albatros Course thuộc hệ thống sân Le Golf National, nằm ở vùng ngoại ô Paris. Thế vận Hội 2024 có tổng cộng 120 golfer tham gia, bao gồm 60 golfer thi đấu ở giải nam và 60 golfer thi đấu giải nữ. Các golfer được xác định bởi BXH Golf Thế giới Chính thức cho nam và BXH Rolex Thế giới cho nữ.

Đoàn tuyển thủ Mỹ với 4 cái tên sáng giá nhất làng golf thế giới
Đoàn tuyển thủ Mỹ với 4 cái tên sáng giá nhất làng golf thế giới

Khác với các giải truyền thống, Olympic sẽ không có cắt loại. Thay vào đó, các golfer sẽ tham gia đủ 4 vòng đấu 18 hố (tổng 72 hố), người có điểm gross thấp nhất sẽ giành chiến thắng. Trong đó, bảng Nam thi đấu trên Par 71 từ ngày 01 – 04/8; còn bảng Nữ đấu ở par 72 từ ngày 07 – 10/8.

Môn thể thao golf ở bảng Nam đã mang đến một mùa giải Olympic vô cùng đáng nhớ với rất nhiều khoảnh khắc ấn tượng. Điều bất ngờ nhất có lẽ chính là màn xoay chuyển thế trận, “đoạt cúp” đầy ấn tượng của Scottie Scheffler từ tay Jon Rahm và Xander Schauffele.
Điều đáng nói, sau 3 ngày thi đấu đầu tiên, Scottie gần như là người ngoài cuộc trong cuộc đua khi đứng đồng hạng 6 với -10 gậy. Trong khi thế trận được tạo thành bởi Jon Rahm, Xander Schauffele cùng dẫn trước với -14 và Tommy Fleetwood (-13).

Thế nhưng Scottie Scheffler đã làm nên lịch sử tại vòng chung kết. Tay golf số 1 thế giới khởi đầu mạnh mẽ khi ghi điểm birdie ngay tại ba hố đầu tiên, sau đó thêm 6 birdie ở 9 hố cuối. Nhờ đó, kết thúc vòng chung kết với 62 gậy, cân bằng kỷ lục trên sân Le Golf National. Scottie đã mang đến một ngày thi đấu đầy cảm xúc, tạo bất ngờ không chỉ với người hâm mộ mà còn với cả làng golf thế giới. Kết quả sau 4 ngày thi đấu, Scheffler vươn lên dẫn đầu với tổng điểm -19 và hồi hộp chờ xem người kết thúc sau là Fleetwood liệu có thể tạo ra điều đặc biệt.

Cú lội ngược dòng đầy ấn tượng của Scottie Scheffler giúp anh nhận HCV tại thế vận hội
Cú lội ngược dòng đầy ấn tượng của Scottie Scheffler giúp anh nhận HCV tại thế vận hội

Theo dự đoán, với -18, Fleetwood hoàn toàn có thể kéo Scottie vào trận play-off nếu ghi điểm birdie tại hố 18. Song, golfer người Anh đã không thể đưa bóng lên green như dự định, sau đó thất bại với cú chip nhằm kiếm birdie và dính thêm bogey ở hố áp chót. Cuối cùng Fleetwood đành về nhì với tấm HCB còn Scottie Scheffler với ngày thi đấu bùng nổ đã bứt phá giành tấm HCV Olympic đầu tiên. HCB thuộc về Hideki Matsuyama của Nhật Bản, Victor Perez (Pháp) về thứ 4 (-16).

Như vậy, Scottie Scheffler trở thành golfer Nam thứ ba của Mỹ giành HCV Olympic, sau Charles Sands (1900) và Xander Schauffele (2020). Khá đáng tiếc khi ở kỳ Olympic này, Xander đã có cơ hội lớn để bảo vệ danh hiệu nhưng lại bỏ lỡ do xuống phong độ trong ngày cuối, tụt xuống đồng hạng 9 với -12 gậy. Trong khi cựu số 1 thế giới John Rahm cũng có một ngày tồi tệ, chỉ đứng đồng hạng 5 cùng Rory McIlroy với -15.

Sau trận chung kết đầy cảm xúc của nội dung golf Nam, các golfer Nữ sẽ ra sân. Hai niềm hy vọng lớn nhất đội tuyển golf Nữ Mỹ chính là Nelly Korda và Lilia Vu, cũng là hai nữ golfer ở vị trí số 1 và số 2 trên BXH thế giới. Những thông tin tiếp theo về hạng mục golf Nữ tại Olympic Paris 2024 sẽ được GolfTimes cập nhật liên tục tới quý bạn đọc.

 

Ngày đăng 8:43 - 07/08/2024 - Cập nhật lúc: 09:41 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *