Tin tức

Xander Schauffele Đối Đầu Scottie Scheffler: “Player of the Year” Sẽ Về Tay Ai?

Cuộc tranh luận về danh hiệu “Player of the Year” đang trở nên sôi động hơn sau khi Xander Schauffele vô địch The Open 2024 và hiện có 2 giải Major so với 6 chiến thắng với 1 Major của Scottie Scheffler. Dù kết quả cuối cùng sẽ cần phải chờ đợi thêm, thế nhưng Xander – người từng có biệt danh “Vua về Nhì” với thành tích vượt trội vừa qua có thể tự hào với danh xưng “Nhà vô địch của năm” hay “Major Golfer của năm”.

So kèo thành tích của Xander Schauffele & Scottie Scheffler trong năm 2024

Khi nói đến những cái tên hàng đầu trong làng golf nam cho đến thời điểm hiện tại của năm 2024, hoàn toàn hợp lý khi cuộc cạnh tranh danh hiệu “Player of the Year – Người chơi xuất sắc nhất năm” của PGA TOUR giữa Xander Schauffele và Scottie Scheffler dường như sẽ lên đến đỉnh điểm tại Thế vận hội Olympic Paris.

Xander Schaufelle và Scottie Schefflerđối đầu căng thẳng cho danh hiệu "Player of the year"
Xander Schaufelle và Scottie Schefflerđối đầu căng thẳng cho danh hiệu “Player of the year”

Trong đó, Xander Schauffele đã đem về chức vô địch The Open 2024 tại Royal Troon cùng tổng điểm -9, sau khi vượt qua Billy Horschel và Justin Rose với cách biệt 2 gậy. Đây cũng là danh hiệu major thứ 2 của Schauffele trong năm nay, trước đó vào tháng 5, anh đã vô địch PGA Championship tại Valhalla Golf Club.

Xander Schauffele giành chiến thắng Major đầu tiên năm 2024 tại PGA Championship
Xander Schauffele giành chiến thắng Major đầu tiên năm 2024 tại PGA Championship

2 chiến thắng trong năm nay của Schauffele đều là Major. Ngay cả trước khi giành chiến thắng, Schauffele là người duy nhất có thể bám sát Scheffler ở các hạng mục thống kê chính, khi nhà vô địch Masters hai lần này đạt được những con số chưa từng thấy kể từ thời Tiger Woods còn đỉnh cao.

Scottie Scheffler tái lập kỷ lục 6 chiến thắng PGA Tour của huyền thoại Tiger Woods
Scottie Scheffler tái lập kỷ lục 6 chiến thắng PGA Tour của huyền thoại Tiger Woods

Chưa kể, golfer 30 tuổi cũng nhiều lần lọt top 10 và 2 lần về nhì tại The Players Championship và Wells Fargo. Thậm chí, trước khi giải The Open 2024 diễn ra, Schauffele còn đứng thứ 2 trên BXH FedEx Cup, xếp ngay sau Scottie Scheffler. Qua đó cho thấy Schauffele không chỉ xuất sắc ở Major mà còn thi đấu rất ổn định xuyên suốt mùa giải. Ngay từ đầu mùa, Schauffele là người ghi điểm tốt thứ 2 trên Tour, là golfer toàn diện thứ 2 về mọi thông số total strokes gained, Top 10 ở khả năng Putting, hạng 3 strokes gained/tee to green và cũng là người cứu bóng tốt số 1.

Về phía Scottie Scheffler, golfer số 1 thế giới cũng có một năm thi đấu khá ấn tượng với 6 chiến thắng, trong đó có 1 major là The Masters. Cùng với những danh hiệu này là vị trí đầu bảng trên hầu hết các xếp hạng, ngoại trừ bảng xếp hạng kỹ năng putting. Qua đó, không chỉ đứng vững ở ngôi vị số 1 thế giới, dẫn đầu Bảng xếp hạng FedEx Cup, mà Scheffler cũng được xem là cái tên xứng đáng cho danh hiệu ‘Player of the Year’.

Song, 2 danh hiệu major mà Xander Schauffele giành được trong 3 tháng ngắn ngủi gần như đã đảo lộn mọi thứ. Đẩy câu chuyện Schauffele hay Scheffler sẽ trở thành chủ nhân của danh hiệu Người chơi của năm trở thành tâm điểm tranh luận. Dưới đây là chi bảng thành tích năm 2024 của Scottie Scheffler và Xander Schauffele cho tới thời điểm hiện tại:

 Scottie SchefflerXander Schauffele
Giải đấu tham gia1617
Số chiến thắng62
Á quân22
Top 101412
Chiến thắng Major12
Par tổng-206-186
Điểm trung bình68.46269.010
Điểm stroke (Hạng PGA Tour)2.760 (#1)2.201 (#2)
Approach1.485 (#1)0.779 (#5)
Putting0.037 (#89)0.581 (#10)
Birdie trung bình4.87 (#1)4.28 (#10)
Khoảng cách Drive301.4 (#70)305.7 (#37)

Bảng so sánh thành tích tại các sự kiện cá nhân của Schauffele và Scheffler.

Xander Schauffele & Scottie Scheffler: Ai mới xứng đáng Players of the years?

Xét về mặt thành tích, cả Scottie Scheffler và Xander Schauffele đều đã gặt hái được những thành tích xuất sắc. Trong đó, Scheffler tuy đạt được nhiều chiến thắng hơn, nhưng Schauffele lại là golfer có nhiều major hơn. Bởi thế, việc đánh giá ai xứng đáng với danh hiệu ‘Player of the Year’ là khá khó khăn. Cũng không nằm ngoài khả năng tiền lệ trong quá khứ sẽ lặp lại. Cụ thể, vào năm 1998 David Duval có 4 chiến thắng, dẫn đầu điểm số cũng như tiền thưởng trên PGA Tour. Còn Mark O’Meara 2 lần chiến thắng tại The Masters và The Open đã được bình chọn là ‘Player of the Year’.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Schaufelle và Scheffer cho chức danh Player of the Year
Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Schaufelle và Scheffer cho chức danh Player of the Year

Theo đánh giá của giới mộ điệu, Xander Schauffele hoàn toàn có đủ khả năng vượt mặt Scottie Scheffler. Thực tế tại The Open, Schauffele đã vượt qua hầu hết những khó khăn, thể hiện được sự đa dạng cùng tính linh hoạt trong chiến thuật thi đấu. Đặc biệt ấn tượng là màn trình diễn tại Royal Troon – một trong những sân links khó nhằn nhất nhưng golfer 30 tuổi này đã đánh bại tất cả những ngôi sao khác để xuất sắc lên ngôi với điểm -9 gậy.

Ngoài ra, Schauffele cũng được đánh giá là một người chơi toàn diện hơn so với Scheffler. Trong suốt mùa giải, Schauffele có lối chơi ổn định hơn, không hề có điểm yếu, trong khi Scheffler thường chật vật với cú putt và đó cũng là yếu tố ngăn cản golfer số 1 thế giới tại nhiều chức vô địch. Ở mùa này, Scheffler ở vị trí 90/172 trên PGA Tour ở khả năng putt, tuy đã cải thiện so với năm ngoái ở hạng 131 nhưng vẫn là kết quả khiêm tốn so với Top 10 của Schauffele.

Chính khả năng putting đã trở thành ‘vũ khí’ quan trọng nhất tạo nên thành công của Xander Schauffele. Lựa chọn của Xander cho cú putt chuẩn xác chính là putter số 1 trên tour – Odyssey. Trong khi Scottie Scheffle lựa chọn Putter TaylorMade Spider Tour X. Bởi thế, nếu Schauffele vẫn giữ tốt phong độ, sự ổn định trong lối chơi cũng như phát huy tốt thế mạnh của mình, nhiều khả năng sẽ giành được danh hiệu ‘Player of the Year’.

Nhìn chung, mùa giải 2024 vẫn chưa kết thúc, để phân định rõ ai mới thực sự là người chơi xuất sắc hơn vẫn phải chờ đợi kết quả từ những giải đấu nửa cuối 2024. Tuy vậy, một yếu tố quan trọng không nên bỏ qua, chính là việc hầu hết những người chơi giành được chiếc cúp FedEx Cup cuối mùa, đều sáng cửa mang về danh hiệu “Player of the Year”. Trong đó, năm 2019 là Rory McIlroy, năm 2020 là Dustin Johnson và năm 2021 là Patrick Cantlay. Do đó, cả Scottie Scheffler và Xander Schauffele đều sẽ phải nỗ lực để giành chiến thắng ở sự kiện cuối cùng trong chuỗi FedEx Cup Playoffs là Tour Championship. Ngoài ra, tấm HCV tại Olympic Paris 2024 tới đây nếu rơi vào tay 1 trong 2 ứng cử viên nặng ký cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến danh hiệu này.

Ai là golfer được quan tâm hơn tại Việt Nam?

Với thành tích 6 cúp vô địch PGA Tour trong 1 mùa giải, Scottie Scheffler đã tạo nên sự chú ý đặc biệt khi tái hiện kỷ lục của Tiger Woods chỉ trong vòng nửa năm. Thế nhưng chỉ ngay sau khi Xander Schauffele giành chiến thắng tại The Open 2024 – Giải đấu lâu đời, danh giá bậc nhất trong hệ thống giải Major,… sự chú ý của cộng đồng golf Việt Nam dường như đang đổ dồn vào golfer 30 tuổi này. Trên thực tế, sự vượt trội của Xander không chỉ đơn thuần chỉ thể hiện qua hai chiến thắng Major, mà còn được thể hiện qua những màn trình diễn nhất quán ở cả 4 giải đấu Major danh tiếng nhất của giới golf nam.

Xander Schauffele xuất sắc giành cú đúp chiến thắng Major với The Open 2024
Xander Schauffele xuất sắc giành cú đúp chiến thắng Major với The Open 2024

Thực tế lịch sử các mùa giải cũng cho thấy, hầu hết những golfer xuất sắc nhất đều đã tỏa sáng tại các giải major. Do đó, nhiều kỳ vọng cho rằng Xander có thể trở thành ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị “Player of the Year”.

“Rõ ràng Scottie đã có sáu chiến thắng và một giải đấu lớn, nhưng những gì Xander đã làm trong năm nay, sự ổn định mà anh ấy chơi, anh ấy đã đưa trò chơi của mình lên một tầm cao mới. Anh ấy xứng đáng được giữ chiếc cúp Claret Jug cũng như danh hiệu Người chơi của năm.” – Đánh giá của golfer Hoàng Minh Bùi về Xander Schauffele.

Dù tổng số chiến thắng của Scheffler là thành tích không thể phủ nhận, song, các giải major vẫn là yếu tố được cân nhắc nhiều hơn cho danh hiệu “Player of The Year. Dù cho cuối cùng danh hiệu này có thuộc về ai đi chăng nữa, thì cũng không thể phủ nhận rằng, 2024 chính là mùa giải hay nhất từ trước đến nay của cả Scottie Scheffler và Xander Schauffele. Vào tháng 8 tới đây, cả hai sẽ dẫn dắt Đội tuyển golf nam Olympic Hoa Kỳ tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024. Diễn biến giải đấu sẽ được GolfTimes cập nhật sớm nhất tới quý bạn đọc.

 

Ngày đăng 11:45 - 01/08/2024 - Cập nhật lúc: 12:49 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *