Kiến thức

Độ loft của gậy golf là gì và cách chọn độ loft phù hợp nhất

Độ loft của gậy golf là một trong những yếu tố cực quan trọng mà golfer nào cũng cần nắm vững. Theo các chuyên gia, độ loft của gậy quyết định rất lớn đến quỹ đạo và đường bóng có thể bay được. Vậy độ loft của gậy golf là gì? Nên lựa chọn gậy có độ loft bao nhiêu là chuẩn nhất? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề này.

Tìm hiểu về độ loft của gậy golf 

Chắc hẳn với nhiều golfer đã từng nghe đến gậy golf 60 độ, gậy golf 52, gậy golf 58 độ, gậy golf 56,… Vậy độ loft của gậy golf thực chất là gì? Hiểu một cách đơn giản đây là thông số chỉ độ mở của mặt gậy hay còn được gọi là loft gậy hay góc loft. Thông số này thường được ghi rõ ràng ở đầu gậy để golfer lựa chọn.

Độ loft có vai trò vô cùng quan trọng, quyết định rất lớn đến kết quả của cú đánh. Gậy có độ loft càng càng thì khoảng cách bóng bay được càng ngắn và ngược lại. Bởi vậy, khi đánh bóng trên sân, golfer cần tính toán thật kỹ lưỡng về quãng đường mà bóng có thể đi được sau đó lựa chọn gậy có độ loft phù hợp.

Độ loft của gậy golf có vai trò cực quan trọng
Độ loft của gậy golf có vai trò cực quan trọng

Mỗi loại gậy sẽ có những độ loft khác nhau. Cụ thể:

  • Gậy driver: Thường sẽ có độ loft từ 9 đến 13 độ
  • Gậy fairway: Có độ loft từ 15 đến 24 độ
  • Gậy rescue: Độ loft là từ 14 đến 30 độ
  • Gậy sắt: Độ loft là từ 20 đến 42 độ 
  • Gậy wedge là từ 45 đến 60 độ. 

Với các golfer chuyên nghiệp thường sử dụng gậy sắt cách nhau 3 độ và gậy wedge cách nhau 4 độ. Những cây gậy này sẽ giúp golfer đạt khoảng cách hơn nhau 10 yard. 

Bên cạnh đó, khi lựa chọn gậy golf với độ loft chuẩn nhất, golfer cũng cần căn cứ vào kỹ năng, kinh nghiệm đánh với gậy driver, fairway và hybrid. Vậy cách lựa chọn những mẫu gậy này với độ loft như thế nào chuẩn nhất. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua nội dung dưới đây. 

Cách lựa chọn gậy golf với độ loft phù hợp

Gậy driver là một trong những cây gậy cực quan trọng trong bộ gậy. Bởi vậy, việc lựa chọn độ loft phù hợp cho driver là vô cùng cần thiết. Vậy khi nào nên dùng gậy có độ loft cao? Khi nào nên dùng gậy có độ loft thấp?

Cách chọn gậy driver, fairway

Tùy vào từng trường hợp, golfer nên lựa chọn gậy driver, fairway có độ loft cao thấp khác nhau. Cụ thể: 

Sử dụng gậy có độ loft cao

Thông thường với những golfer có thói quen đánh bóng với quỹ đạo bổng, bóng ít xoáy sẽ sử dụng gậy driver, fairway có độ loft cao. Bởi khi sử dụng loại gậy này sẽ giúp tối ưu hóa khoảng cách mà bóng đi được.

Golfer cần lựa chọn cho gậy driver, fairway phù hợp để sở hữu cú đánh chuẩn nhất
Golfer cần lựa chọn cho gậy driver, fairway phù hợp để sở hữu cú đánh chuẩn nhất

Bên cạnh đó, thiết kế mặt gậy khá mỏng, độ bounce lớn sẽ giúp golfer thực hiện những cú chipping một cách nhẹ nhàng, dễ dàng hơn. Gậy golf với độ loft cao cũng rất phù hợp cho những cú đánh “lob” ở khoảng cách ngắn. Điều này giúp việc đưa bóng vào green hoặc cứu bóng khỏi bẫy dễ dàng hơn rất nhiều.

Những trường hợp cụ thể mà golfer nên sử dụng gậy driver có độ loft cao:

  • TH1: Golfer có tốc độ swing chậm: Với những golfer có tốc độ swing từ 85mph độ xuống thì nên ưu tiên sử dụng những mẫu gậy gỗ 3,5 có độ loft từ 12 đến 14.
  • TH2: Golfer đánh bổng: Theo các chuyên gia, những golf thủ có thói quen đánh hất lên cao và hướng bóng xoáy thì nhất định không nên bỏ qua những mẫu gậy golf có độ loft cao. Điều này có thể giúp golfer tối đa được khoảng cách bóng bay được. 
  • TH3: Golf thủ dùng gậy driver đầu nặng và ngắn. Gậy driver có CG thấp, hướng ra phía trước sẽ có xu hướng cho đường bóng xoáy hơn. Bởi vậy, golfer nên mở rộng góc phóng cao hơn để tối đa khoảng cách bóng bay được. 

Sử dụng gậy có độ loft thấp 

Có thể thấy, gậy có độ loft cao được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, golfer cũng nên lựa chọn gậy phù hợp để tối ưu nhất cho cú đánh. Dưới đây là một số trường hợp cần sử dụng gậy có độ loft thấp mà golfer cần nắm vững. Cụ thể:

  • TH1: Golfer có tốc độ swing nhanh

Ngược lại với độ loft cao thì những golf thủ có tốc độ swing nhanh từ 159 mph đổ lên nên ưu tiên sử dụng những mẫu gậy driver có độ loft thấp. Điều này sẽ giúp golfer tối ưu được quỹ đạo đánh bóng. Thông thường, bạn nên chọn gậy có độ loft từ 8,5 đến 10 độ là phù hợp nhất. 

Sử dụng gậy driver có độ loft thấp khi golfer muốn swing nhanh hơn
Sử dụng gậy driver có độ loft thấp khi golfer muốn swing nhanh hơn

Còn nếu golfer có tốc độ swing trung bình, từ 95 đến 104 mph thì nên sử dụng những mẫu gậy gỗ có độ loft dao động trong khoảng từ 10 đến 11,5 độ là phù hợp nhất. Độ loft này sẽ giúp golfer sở hữu cú đánh với quỹ đạo tốt nhất. 

  • TH2: Với những golf thủ đánh bóng hướng xuống

Theo các chuyên gia, những golf thủ có đường bóng hướng xuống thì nên sử dụng những mẫu gậy golf có độ loft thấp. Điều này sẽ giúp hạn chế những trường hợp bóng xoáy ngược trở lại. Tuy nhiên, golfer cũng cần đảm bảo góc phóng đủ rộng (khoảng trên 11 độ) để swing tối ưu hơn.

  • TH3: Với những golf thủ sử dụng gậy dài và đầu gậy nặng ra sau

Với những mẫu gậy có CG đặt ở phía sau thì khả năng tạo góc phóng sẽ cao hơn và có độ xoáy tự nhiên. Bởi vậy, khi sử dụng loại gậy này, golfer nên hạ độ loft của gậy xuống để đường bóng bay đúng quỹ đạo và xa nhất. 

Cách lựa chọn gậy wedge có độ loft phù hợp

Gậy wedge hay gậy kỹ thuật thường có độ loft từ 46 trở lên. Trên mặt gậy thường được ký hiệu bằng những chữ cái: P, A, S với những độ loft tương ứng. Vậy gậy S tương đương bao nhiêu độ? gậy A bao nhiêu độ? Cụ thể: P tương ứng với 46 đến 48 độ. A tương đương với 50 đến 52 độ, S tương đương với 54 đến 56 độ. 

Khi lựa chọn gậy wedge, golf thủ nên chọn gậy có độ loft chênh lệch nhau từ 4 đến 6 độ là phù hợp. Điều này giúp đảm bảo khoảng cách khi đánh bóng không bị chênh lệch quá nhiều. Đặc biệt, golfer không nên lựa chọn những mẫu gậy wedge có độ loft quá lớn khi không cần thiết. Bởi gậy wedge có độ loft càng lớn sẽ càng khó kiểm soát điểm bóng sẽ rơi. 

Tùy vào khoảng cách và kỹ thuật đánh mà golf thủ nên chọn độ loft cho gậy wedge
Tùy vào khoảng cách và kỹ thuật đánh mà golf thủ nên chọn độ loft cho gậy wedge

Nếu golf thủ muốn thực hiện cú đánh bóng bổng và ít lăn thì nên chọn những cây gậy wedge có độ loft từ 58 đến 58. Cụ thể, gậy PW có độ loft angle dao động trong khoảng 48 độ, gậy wedge tiếp theo tăng 4 độ sẽ tương đương 48, 52, 56, 60, 64 và gậy wedge đặc biệt hơn có tên là last wedge 68 độ.

Khi sử dụng gậy wedge ở các tình huống cứu bóng trong bẫy cát, vùng cỏ rậm, golfer nên sử dụng mẫu gậy wedge có độ loft từ 56 đến 62 là phù hợp nhất. Độ loft như vậy sẽ giúp golfer thực hiện cú cứu bóng bổng ra khỏi bẫy mà không cần tốn quá nhiều sức. 

Lựa chọn gậy sắt

Gậy sắt thường được đánh ở fairway cách green khoảng 200 yard. Bởi vậy, việc lựa chọn gậy sắt có độ loft phù hợp là cực quan trọng. Thông thường càng gần green, golf thủ sẽ sử dụng những cây gậy sắt có độ loft cao hơn. Như vậy sẽ giúp đảm bảo quỹ đạo bay của bóng được tối ưu nhất. 

Trên bộ gậy sắt, nhà sản xuất thường ký hiệu độ loft cả bằng chữ và số. Một bộ gậy sắt thông thường sẽ gồm 8 gậy và được ký hiệu là: 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và Pitching wedge (PW). Trong đó, gậy PW là cây gậy có độ loft cao nhất trong bộ iron. 

Gậy sắt được chia thành nhiều gậy với độ loft khác nhau
Gậy sắt được chia thành nhiều gậy với độ loft khác nhau

Theo đánh giá, gậy sắt 3,4 là 2 cây khá khó đánh và gậy 7,9 là dễ đánh hơn. Bởi vậy, với những người chơi mới thường chọn gậy sắt số 7 để bắt đầu với bộ môn golf. Dưới đây là bảng độ loft cụ thể cho từng cây gậy sắt mà golfer có thể tham khảo: 

Gậy sắt

Độ Loft

Khoảng cách TB

4-Iron

25

170

5-Iron

28

160

6-Iron

31

150

7-Iron

34

140

8-Iron

37

130

9-Iron

41

120

Pitching Wedge

45

105

Gap Wedge

50

90

Sand Wedge

55

70

Lob Wedge

60

40

Những mẫu gậy golf có độ loft cao từ 56, 58, 60 thường được sử dụng nhiều trong những tình huống cứu bóng khỏi bunker. Cụ thể là ở những vùng cỏ rậm, cao hoặc trong bẫy cát,…. Khi đó, người chơi cần tập trung cứu bóng nhiều hơn là đạt khoảng cách lớn. Đặc biệt, sử dụng gậy golf có độ loft cao trong trường hợp này sẽ giúp đánh bóng bổng hơn, cứu bóng ra khỏi bẫy.

Tuy nhiên, nhiều golfer mới khó kiểm soát được điểm rơi của bóng khi đánh với gậy golf 60 độ. Bởi vậy, để thực hiện cú đánh bóng bổng, lăn ít và an toàn nhất, golf thủ nên ưu tiên chọn những mẫu gậy có độ loft 56 hoặc 58 độ. Còn với những cú đánh dùng nhiều lực ở vị trí dốc hoặc trũng thì sử dụng gậy 60 độ sẽ phù hợp hơn. 

Lựa chọn gậy putter

Gậy gạt (putter) là cây gậy cực cần thiết mà golfer nào cũng cần sở hữu. Thông thường gậy putter có chiều dài dao động từ 33 – 35 inch với 2 dạng  phổ biến là blade và malle. Bên cạnh đó, nhiều golfer còn gọi 2 mẫu gậy này với cái tên khác là gậy gạt cân bằng gót gậy và gậy gạt cân bằng mặt gậy.

Lựa chọn độ loft cho gậy putter cực quan trọng
Lựa chọn độ loft cho gậy putter cực quan trọng

Gậy blade có tổng trọng lượng dồn vào phần đuôi của gậy golf. Gót gậy hạ xuống tạo nên góc nghiêng khoảng 45 độ. Bên cạnh đó, gậy malle được dồn trọng lượng vào phần mặt gậy. Độ loft sẽ hạ xuống khoảng 15 độ. Tuy nhiên, gậy gạt mang thiên hướng cá nhân hóa. Bởi vậy, golfer cũng nên căn cứ vào kinh nghiệm và khả năng của mình để lựa chọn mẫu gậy phù hợp. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về độ loft của gậy golf. Hy vọng những nội dung này sẽ giúp golf thủ có thêm nhiều kiến thức cần thiết về bộ môn golf. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer có thể liên hệ hoặc để lại bình luận để được tư vấn chi tiết. 

Ngày đăng 10:11 - 13/11/2021 - Cập nhật lúc: 10:29 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *