Review

Gậy Golf Và Những Thông Tin Quan Trọng Golfer Cần Biết

Gậy golf là “người bạn đồng hành” không thể thiếu với golfer trong mỗi lần ra sân. Để sở hữu những pha swing chuẩn xác và đẹp mắt, người chơi cần lựa chọn cho mình các mẫu gậy đánh golf phù hợp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về gậy cũng như biết cách chọn gậy chơi golf. Để giúp golfer có cái nhìn tổng quan về vấn đề này, Golftimes đã tổng hợp từ A-Z các thông tin hữu ích về gậy đánh golf, bạn có thể tham khảo ngay trong bài viết dưới đây.

Một bộ gậy golf tiêu chuẩn gồm bao nhiêu cây? Chi tiết từng loại gậy

Khi mới gia nhập môn thể thao quý tộc, người chơi cần nắm được số lượng gậy trong một bộ gậy gôn tiêu chuẩn. Theo đó, một bộ gậy gôn fullset sẽ khoảng 14 cây, bao gồm các mẫu gậy sau: 1 cây driver, 2 cây fairway, 7 – 9 cây gậy sắt và 1 gậy gạt putter. Hiện nay, nhiều bộ gậy còn được nhà sản xuất bổ sung 1 cây gậy lai hybrid hoặc 1 gậy kỹ thuật wedge. Dưới đây là đặc điểm chi tiết của từng loại gậy:

  • Gậy driver – Mẫu gậy quan trọng trên sân golf

Gậy driver là cây gậy thường có thiết kế to, dài và đẹp mắt nhất trong bộ gậy fullset. Bề mặt của cây gậy này thường được nhà sản xuất mài dũa bằng phẳng để hạn chế sức gió, giúp bóng gôn bay đúng quỹ đạo. Mặt khác, đầu gậy driver có thiết kế tháo rời, giúp các tay golf dễ dàng điều chỉnh những cú đánh bóng theo ý muốn.Hiện nay, trên thị trường, mẫu gậy driver thường được các thương hiệu thiết kế với  chiều dài dao động từ 45 – 46 inch. Với chiều dài này gậy sẽ giúp bóng golf đi xa và ổn định.

Driver là cây gậy golf quan trọng giúp golfer tạo ra cú đánh chuẩn xác
Driver là cây gậy golf quan trọng giúp golfer tạo ra cú đánh chuẩn xác
  • Gậy fairway – Mẫu gậy xử lý những cú đánh với khoảng cách lớn

Fairway là cây gậy gỗ có shaft dài nhất và thể tích đầu lớn nhất. Thông thường, golfer sẽ sử dụng cây gậy này để kiến tạo các cú đánh dài và phát bóng từ sân. Trước đây, gậy fairway được làm 100% từ gỗ nhưng hiện nay loại gậy đặc biệt này lại được sản xuất bằng chất liệu thép cường lực kết hợp với titanium.

  • Gậy Irons – Gậy sắt có số lượng nhiều nhất

Gậy sắt thường được người chơi sử dụng cho các cú swing ở khoảng cách ngắn. Đặc biệt là với những cú phát bóng ở hố part 3 hoặc xung quanh khu vực green. Hiện nay, dòng gậy iron thường có độ loft angle khá lớn so với các mẫu gậy gỗ. Phần đầu gậy thường được chế tác tinh xảo bằng sắt hoặc vật liệu thép để mang đến cho người chơi cú đánh hoàn hảo.

Bộ gậy này thường được nhà sản xuất đánh số bắt đầu từ 1. Tuy nhiên, người sử dụng thường dùng các cây gậy sắt từ số 3 cho tới số 9. Trong đó, gậy iron số 3 là mẫu gậy sắt có chiều dài lớn nhất và phần mặt phẳng nhất trong bộ gậy iron.

Gậy Irons được người chơi sử dụng cho các cú swing ở khoảng cách ngắn
Gậy Irons được người chơi sử dụng cho các cú swing ở khoảng cách ngắn
  • Gậy golf hybrid (rescue) – Cây gậy “cứu bóng” khỏi các khu vực khó

Hybrid hay rescue là mẫu gậy lai giữa gậy sắt và fairway. Các nhà sản xuất cho ra mắt mẫu gậy này với mục đích tạo sự ổn định cho golfer khi sử dụng cây gậy có shaft dài. Những năm gần đây, có rất tay golf chuyên nghiệp thường sử dụng cây gậy này để thay thế cho mẫu gậy sắt số 3 và số 4. Bởi gậy hybrid có khả năng khắc phục cơ bản các nhược điểm thường gặp của cả gậy gỗ lẫn gậy sắt.

  • Gậy Wedge – Xử lý bẫy và cho cú đánh hoàn hảo ở khoảng cách gần

Wedge là cây gậy kỹ thuật, có góc loft trung bình từ 46 – 48 độ. Thường các góc loft hay gặp trong mẫu gậy wedge là 48, 52, 56, 60 và 64. Trong đó, Pitching Wedge (PW) là cây gậy sắt sở hữu góc loft thấp nhất. Tiếp đó sẽ là các cây gậy như: Gap Wedge, gậy Sand Wedge và gậy Lob Wedge,…

Theo giới chuyên môn, gậy Wedge là cây gậy khá hữu ích với người chơi. Tuy nhiên, khi sử dụng gậy, golfer cần chú ý bởi hầu hết các hãng sản xuất gậy golf hiện nay đang khớp số của mẫu gậy rescue với gậy sắt. Vì thế, các tay golf cần tính toán được khoảng cách chuẩn xác để tùy chỉnh góc loft cho phù hợp.

Gậy Wedge là cây gậy quan trọng với golfer khi ở trên sân cỏ
Gậy Wedge là cây gậy quan trọng với golfer khi ở trên sân cỏ
  • Gậy gạt putter – Cây gậy golf được sử dụng nhiều nhất

Putter là cây gậy gôn được sử dụng nhiều nhất trong bộ gậy fullset. Bởi cây gậy này thường được dùng để gạt bóng vào hố golf cuối cùng. Độ dài của gậy gạt bóng thường dao động từ 32 – 36 inch. Đây là độ dài hoàn hảo để người chơi có được cú putt tốt nhất.

Ngoài ra, một số nhà sản xuất cũng thiết kế thêm một mẫu gậy putt mới có độ dài khoảng 40 – 50 inch, gọi tên là Putter Belly. Tùy vào đặc điểm và trình độ chơi bóng khác nhau mà golfer có thể lựa chọn gậy Putter cho phù hợp nhất với mình.

“Mách” golfer cách chọn gậy chơi gôn phù hợp nhất

Lựa chọn được gậy chơi golf phù hợp với thể trạng và trình độ của bản thân sẽ giúp golfer có được cú đánh đẹp mắt và không gặp phải chấn thương trong quá trình tập luyện. Theo kinh nghiệm của giới chuyên gia, tùy vào trình độ cũng như thành tích cá nhân mà việc lựa chọn gậy golf sẽ có sự khác biệt. Cụ thể:

Đối với newbie mới tiếp cận bộ môn golf

Đối với người chơi mới làm quen sân golf thì chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn mẫu gậy có shaft graphite, trợ lực tốt. Vì loại cán này sẽ giúp newbie làm quen với các kỹ thuật đánh golf một cách dễ dàng. Cụ thể như sau:

Golfer mới làm quen bộ môn golf nên chọn các mẫu gậy đánh golf có shaft graphite, trợ lực tốt
Golfer mới làm quen bộ môn golf nên chọn các mẫu gậy đánh golf có shaft graphite, trợ lực tốt
  • Với golfer có thể lực trung bình, hãy chọn bộ gậy chơi golf có flex R vì chúng khá dễ đánh.
  • Trường hợp người chơi có sức khỏe tốt thì có thể lựa chọn flex SR. Vì ở độ cứng này sẽ mang lại cho golfer cảm giác swing đầm tay hơn.
  • Đối với golfer nữ mới gia nhập bộ môn thể thao quý tộc thì nên chọn những loại cán có trợ lực và độ cứng phù hợp với thể trạng của bản thân. Cụ thể, nếu tay golf nữ có sức khỏe bình thường thì lựa chọn loại cán L, còn nữ giới có sức khỏe tốt hơn một chút thì chọn gậy chơi golf có độ cứng A khá phù hợp.
  • Ngoài độ cứng của cán thì người chơi mới làm quen bộ môn thể thao xanh nên lựa chọn những cây gậy golf có mặt gậy lớn. Vì có như vậy mới dễ đánh vào vùng điểm ngọt và hạn chế tối đa những cú đánh lệch tâm.
  • Việc chọn cây gậy wedge có độ bounce lớn hơn 10 sẽ giúp các newbie tự tin hơn ở những cú đánh ngắn.

Đối với người chơi golf lâu năm

Đối với các golfer “lão làng”, việc lựa chọn bộ gậy gôn ưng ý không phải là điều đơn giản. Để chọn được bộ gậy phù hợp với bản thân, người chơi cần lưu ý những điều sau:

Gậy gôn Honma khá phù hợp với những golfer "lão làng"
Gậy gôn Honma khá phù hợp với những golfer “lão làng”
  • Với nam golfer có sức khỏe tốt, hãy lựa chọn những cây gậy có độ cứng S và shaft gậy Steel tới từ một số thương hiệu uy tín như: TaylorMade, Ping, Callaway… để mang lại hiệu suất tối đa cho cú đánh bóng.
  • Còn đối với các “bóng hồng” có sức khỏe yếu hơn thì nên chọn gậy golf có cán graphite và độ cứng A tới từ các thương hiệu đình đám như: Honma, XXIO…

Ngoài những lưu ý nêu trên thì khách hàng có thể tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc đến trực tiếp cửa hàng để chơi thử. Việc làm này sẽ giúp người chơi cảm nhận rõ nét những công nghệ và độ trợ lực mà gậy gôn mang lại. Từ đó, xem xét để quyết định có “xuống tiền” với bộ gậy đó hay không.

Nên mua gậy golf thương hiệu nào?

Hiện nay, trên thị trường có vô vàn các nhà sản xuất gậy chơi golf đình đám. Nếu golfer đang tìm kiếm bộ gậy đánh golf chất lượng, mang lại cú swing ổn định thì có thể tham khảo một số thương hiệu được yêu thích nhất dưới đây:

Honma – Thương hiệu gậy chơi golf cao cấp

Hiện nay, Honma được đánh giá là thương hiệu sản xuất gậy golf đình đám, đáp ứng được mọi yêu cầu khắt khe của người chơi. Tất cả các sản phẩm đến từ nhãn hàng này đều được kiểm định chất lượng trước khi ra mắt thị trường. Các bộ gậy nổi bật, được người chơi yêu thích đến từ nhà sản xuất này phải kể là Honma Beres và Honma Tour World (TW).

Honma là thương hiệu sản xuất gậy golf đình đám, được nhiều người chơi yêu thích
Honma là thương hiệu sản xuất gậy golf đình đám, được nhiều người chơi yêu thích

Trong đó, Honma Beres là dòng gậy trợ lực tốt, cán nhẹ và khá sang trọng… Mẫu sản phẩm này thích hợp với người chơi yêu thích sự linh hoạt và có thể trạng trung bình. Còn Honma Tour World lại thích hợp với những tay golf có thể lực tốt hay người chơi thuần thục kỹ thuật chơi bóng để phát huy tối đa các đặc tính mà nhà sản xuất đã tích hợp trong “siêu phẩm” này.

Kenichi – Dòng gậy golf hoàng gia Nhật “đắt giá”

Gậy Kenichi được rất nhiều tay golf chuyên nghiệp lựa chọn vì sự sang trọng và đẳng cấp. Theo đó, các dòng gậy đến từ thương hiệu này gây ấn tượng mạnh mẽ bởi thiết kế tinh tế – cao cấp mang đậm dấu ấn Nhật Bản.

Đặc biệt, gậy golf Kenichi còn được chế tác thủ công bởi những đôi tay “điêu luyện” của những nghệ nhân hàng đầu tại đất nước mặt trời mọc. Từng chi tiết, hoa văn,… đều được làm thủ công 100% mà chuẩn đến từng milimet. Đây là điều đặc biệt mà không phải hãng gậy gôn nào cũng có thể làm được. Do đó, không quá bất ngờ khi gậy Kenichi nhanh chóng lọt top những thương hiệu gậy golf hàng đầu thế giới được người chơi yêu thích.

Thương hiệu Kenichi được rất nhiều tay golf chuyên nghiệp lựa chọn vì sự sang trọng và đẳng cấp
Thương hiệu Kenichi được rất nhiều tay golf chuyên nghiệp lựa chọn vì sự sang trọng và đẳng cấp

Ngoài thiết kế, nhà sản xuất Kenichi cũng rất chú trọng tới công nghệ áp dụng. Ở mỗi model gậy, thương hiệu lại tích hợp rất nhiều công nghệ hiện đại khác nhau nhằm mang đến cho người chơi những đường bóng ấn tượng với hiệu suất swing tối đa. Những công nghệ hàng đầu mà nhãn hàng này đã ứng dụng trên một số bộ gậy tiêu biểu có thể kể đến như: Công nghệ Anti Vibrations, Extra Expand Surface, Super Thrust,…

Gậy gôn Ping – Mang lại cho golfer cú đánh bóng ổn định

Ping là thương hiệu sản xuất gậy gôn đến từ đất nước Mỹ. Đây được đánh giá là dòng gậy phù hợp với nhiều đối tượng người chơi. Từ những tay golf chuyên nghiệp đến những người mới tiếp cận bộ môn thể thao xanh đều có thể sử dụng các mẫu gậy thuộc thương hiệu này.

Độ chính xác cao, thiết kế độc đáo, mới mẻ, cán gậy nhẹ chính là các “điểm cộng” dành cho những mẫu gậy golf “nhà Ping”. Dưới đây là một số dòng gậy Ping mới, mang lại cú đánh ổn định và chất lượng cho người dùng:

Sản phẩm của Ping thường có thiết kế độc đáo, mang lại cho golfer độ chính xác cao
Sản phẩm của Ping thường có thiết kế độc đáo, mang lại cho golfer độ chính xác cao
  • Fullset Ping G410 – set gậy này được phát triển từ model gậy G400. Dòng gậy này sở hữu những công nghệ đỉnh cao, được người chơi yêu thích ở khả năng điều chỉnh độ mở của gậy.
  • Fullset Gle2 là dòng gậy thiết kế riêng cho nữ, nổi bật với trọng lượng nhẹ. Chính ưu điểm này đã giúp cho tốc độ bóng đi nhanh, ổn định và dễ đánh… Vì thế, golfer nữ dùng gậy dễ dàng kiểm soát bóng và tạo những cú swing ấn tượng.

Gậy đánh golf của thương hiệu TaylorMade đình đám

Một thương hiệu gậy gôn nữa được nhiều golfer yêu thích và lựa chọn phải kể đến là TaylorMade. Sở dĩ, gậy chơi golf hãng này được đông đảo golfer đánh giá cao vì mang lại chất lượng ổn định, tạo ra hiệu suất tối ưu. Theo đó, các mẫu gậy đánh golf của “nhà TaylorMade” đều sở hữu cấu trúc 7 lớp carbon composite. Chất liệu này giúp gậy mỏng và nhẹ hơn, đồng thời đảm bảo độ chắc chắn và tuổi thọ cực cao.

Mặt khác, cấu trúc gậy cũng được nhà sản xuất thiết kế giúp giảm tối đa trọng lượng. Điều này giúp người chơi dễ dàng sở hữu những đường bóng chuẩn xác với vận tốc ổn định. Đây là điều mà golfer muốn cải thiện trình độ và hạ điểm handicap không nên bỏ qua.

Gậy TaylorMade được nhà sản xuất ứng dụng rất nhiều công nghệ hiện đại
Gậy TaylorMade được nhà sản xuất ứng dụng rất nhiều công nghệ hiện đại

Hơn nữa, các model gậy đến từ thương hiệu TaylorMade còn được ứng dụng rất nhiều công nghệ tân tiến như: Công nghệ Inverted Cone (gia tăng hiệu suất truyền tải lực khi gậy tiếp xúc với bóng); công nghệ Speed Pocket và Twist Face,… giúp tạo vùng điểm ngọt lớn…. Tất cả các công nghệ này đều chung một mục đích là giúp golfer dễ dàng đánh trúng trọng tâm, tạo sự ổn định và giảm độ xoáy tối đa.

Mizuno – Nhãn hiệu gậy golf giá rẻ, mang lại hiệu suất đỉnh cao

Mizuno được đánh giá là thương hiệu sản xuất gậy chơi golf giá rẻ nhưng chất lượng “không hề rẻ”. Theo đó, các sản phẩm của hãng được người chơi đánh giá cao bởi giá khá mềm nhưng vẫn mang lại sự ổn định và hiệu suất swing tốt.

Một trong những thế hệ gậy Mizuno nổi tiếng, được nhiều tay golf lựa chọn là bộ gậy MP và EZ JPX. Đây là những phiên bản hấp dẫn, chất lượng cao, hội tụ nhiều tính năng vượt trội không thua kém gì những thương hiệu gậy gôn nổi tiếng thế giới.

Trên đây là những thông tin chi tiết liên quan tới gậy golf. Hy vọng với những nội dung hữu ích trên đây sẽ giúp golfer hiểu hơn về gậy đánh golf và tìm được cho mình một bộ gậy ưng ý. Nếu có thắc mắc nào cần giải đáp, bạn hãy liên hệ ngay với Golftimes thông qua số hotline hoặc CHAT NGAY với đội ngũ nhân viên tư vấn của  để được hỗ trợ nhanh nhất.

Ngày đăng 15:28 - 28/11/2022 - Cập nhật lúc: 03:31 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *