Kiến thức

Khoảng Cách Đánh Các Gậy Golf Chuẩn Mà Mọi Golfer Cần Phải Biết

Khoảng cách đánh các gậy golf là mức golfer đạt được sau mỗi lần vung gậy. Mỗi loại gậy sẽ có những mức khác nhau phụ thuộc vào vị trí đánh, lực tay và mục đích của người chơi. Kể cả những người mới nhập môn hay có trình độ chuyên nghiệp đều nên nắm rõ khoảng cách của từng dòng gậy để đạt được những cú đánh chuẩn xác nhất. Điều đó được thể hiện chi tiết ngay bên dưới bài viết này!

Khoảng cách đánh các gậy golf phổ biến 

Mỗi dòng gậy đều có khoảng cách đánh tiêu chuẩn khác nhau. Để đạt được kết quả như ý muốn, golfer cần biết lựa chọn loại gậy phù hợp và dùng đúng thời điểm. Dưới đây là khoảng cách đánh của từng dòng gậy đã được phân tích chi tiết, bạn có thể tham khảo:

Khoảng cách đánh gậy gỗ woods

Trong quá trình thực hiện các cú đánh, mọi người chơi đều có thể dễ dàng đạt được khoảng cách tối đa với gậy golf. Với cây gậy fairway, golfer có kinh nghiệm lâu năm hay chuyên nghiệp có thể tạo ra cú đánh 285 yard. Bên cạnh đó, những người chơi có số điểm Handicap trung bình, họ có thể đạt được khoảng cách 220 yard khi thực hiện với gậy gỗ số 1. Còn trường hợp với gậy số 3, mọi người có thể nâng khoảng cách lên mức 205 yard hoặc 190 yard với dòng gậy số 5. Qua đây thấy rằng, những dòng gậy gỗ luôn là lựa chọn tối ưu và tuyệt vời nhất cho mọi golfer khi thực hiện cú phát bóng dài trên sân. 

Khoảng cách đánh gậy gỗ woods
Khoảng cách đánh gậy gỗ woods

Khoảng cách đánh dòng gậy sắt iron

Với những golfer mới nhập môn, khi dùng gậy sắt số 9, bạn có tạo nên cú đánh với khoảng cách khoảng 100 yard. Còn với gậy sắt số 3, khoảng cách này sẽ tăng lên và đạt được ở mức độ 175 yard. Đây là số liệu thống kê trung bình thông thường, tuy nhiên còn phụ thuộc vào thể lực cũng như kỹ thuật của từng người chơi mà khoảng cách đánh sẽ khác nhau. 

Khoảng cách đánh dòng gậy sắt iron
Khoảng cách đánh dòng gậy sắt iron

Người chơi có thể nắm rõ khoảng cách của từng loại gậy từ thông tin ghi trên gậy giảm đi 10 yard trong quá trình golfer sử dụng thực tế. Với những người mới chơi là nữ, khoảng cách này có thể giảm 20%. Bên cạnh đó, có nhiều thống kê cho rằng, một số golfer nữ chỉ có thể đạt được khoảng cách là 80 với gậy số 9 và với gậy số 3 là 145 yard.

Khoảng cách đánh dòng gậy golf hybrid/rescue

Gậy rescue là một trong những mẫu gậy golf không thể thiếu đối với mọi người tham gia môn thể thao này. Gậy còn được nhiều người gọi với cái tên hybrid, có công dụng dùng để thay thế cho dòng gậy sắt trong các trường hợp không quá cần thiết. 

Đặc điểm của dòng gậy Rescue có độ dài cán và độ loft tương tự như những gậy sắt nhưng phần bề mặt lại giống với dòng gậy gỗ hơn. Điều đặc biệt của mẫu gậy dành cho những người chơi chuyên nghiệp hoặc golfer lâu năm là giúp hạn chế những lỗi thường gặp khi thực hiện cú swing và hạn chế tối đa những sự cố tại các khu vực cỏ rậm rạp. Các dòng gậy Rescue được golfer sử dụng phổ biến như: Hybrid Ping G ALTA J50H, hybrid Titleist 818H1,…

Khoảng cách đánh dòng gậy golf hybrid/rescue
Khoảng cách đánh dòng gậy golf hybrid/rescue

Khoảng cách đánh của dòng gậy này cũng tương tự như những dòng gậy khác. Mọi người có thể tham khảo khoảng cách của từng loại gậy ngay bên dưới đây:

  • Gậy số 2: Đạt được khoảng cách lên đến 185 yard.
  • Gậy số 3: Khoảng cách đạt được là 175 yard.
  • Gậy số 4: Sở hữu những cú đánh với khoảng cách tối đa là 165 yard.
  • Gậy số 5: Đạt được khoảng cách 155 yard.

Khoảng cách đánh gậy wedge

Khi thực hiện những cú đánh bóng ngắn, mẫu gậy Wedge là sự lựa chọn khá phù hợp với mọi golfer. Người chơi có thể đạt đến khoảng cách 90 yard khi bắt đầu từ gậy pitching wedge. Bên cạnh đó, gậy sand wedge có thể đạt được khoảng cách từ 65 đến 75 yard khi thực hiện cú đánh từ vị trí bunker đến green. Ngoài ra, gậy lob wedge có thể dễ dàng đạt được khoảng cách ở mức 50 – 60 yard. 

Mọi người có thể tham khảo khoảng cách đánh gậy golf của dòng wedge bên dưới đây:

Gậy Wedge

Nam

Nữ

PW

80 – 105 – 120 

50 – 60 – 80

SW

60 – 80 -100

40 – 50 – 60

3 yếu tố ảnh hưởng đến khoảng cách đánh gậy golf

Theo các chuyên gia và kinh nghiệm của những người chơi chuyên nghiệp, khoảng cách đánh các gậy golf phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Loại bóng đang chơi, loại gậy đang dùng, điều kiện sân cỏ,… Để đạt được những đường bóng hoàn hảo trên sân, golfer cần có sự tính toán và cân đối phù hợp dựa vào các yếu tố bên dưới đây:

Yếu tố thời tiết

Những yếu tố thời tiết bên dưới đây có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng cách đánh golf:

  • Nhiệt độ: Khi thời tiết nóng, làm giảm mật độ không khí, dẫn đến lực cản của bóng golf ít hơn. 
  • Độ ẩm: Khi độ ẩm tăng lên, cũng có nghĩa đường bóng golf sẽ bay xa hơn.
  • Gió: Đây là một trong những tác động mạnh mẽ nhất trong quá trình bóng dịch chuyển. Trên sân cỏ, thường xuyên thay đổi về lượng cũng như hướng gió dễ khiến đường bóng bay lệch. Tuy nhiên, hiện nay, có khá nhiều thiết bị có thể giúp bóng khi bay hạn chế được sức cản của gió. Đặc biệt là, khi bóng golf có bề mặt gồ ghề thì đường bóng bay sẽ tốt và ổn định hơn so với bề mặt trơn.

Yếu tố địa hình

Theo nguyên tắc trong chơi golf, bóng sẽ bay xa hơn khi người chơi đánh xuống dốc và ngắn hơn khi đánh lên dốc bởi thời gian bóng golf ở trên không ở mỗi lần đánh có mức độ tăng, giảm tương ứng. 

Yếu tố địa hình ảnh hưởng đến khoảng cách đánh golf
Yếu tố địa hình ảnh hưởng đến khoảng cách đánh golf

Yếu tố kỹ thuật và thể trạng

Thể lực, tuổi tác, giới tính và tốc độ swing đều có sự ảnh hưởng đến khoảng cách đánh gậy golf. Thực tế rằng, khoảng cách có thể biến đổi từ những người chơi với nhau. Với cùng một loại gậy sắt số 5, golfer đạt khoảng cách 155 yard nhưng golfer khác lại chỉ giữ được ở mức 135 yard. Như vậy thấy rằng, khoảng cách cú đánh với gậy 5 của golfer này chỉ bằng khoảng cách với cú đánh với gậy sắt số 7 của người chơi khác. 

Làm sao kiểm soát khoảng cách đánh gậy golf hợp lý?

Để nắm vững khoảng cách đánh các gậy golf, ngoài hiểu rõ về các yếu tố tác động, golfer cần có những sự chuẩn bị cẩn thận để kiểm soát bóng được tốt nhất. 

Chuẩn bị bộ gậy golf phù hợp với bản thân

Tất cả những người chơi đều có những sự chênh lệch nhất định về khoảng cách khi phát bóng. Vì vậy, mọi người hãy nắm được khoảng cách đánh của mình cũng như lựa những sản phẩm phù hợp với bản thân. Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều sản phẩm chất lượng, chính hãng đến từ các thương hiệu khác nhau nên mọi người hãy cân nhắc lựa chọn. 

Chuẩn bị bộ gậy golf phù hợp với bản thân
Chuẩn bị bộ gậy golf phù hợp với bản thân

Hãy thường xuyên tập luyện

Khoảng cách đánh golf tiêu chuẩn tốt nhất khi người chơi có phương pháp luyện tập tốt nhất. Theo các chuyên gia, golfer tập ở phòng 3D sẽ cải thiện được kết quả nhanh hơn và tốt hơn nhiều. Bởi tại phòng 3D được trang bị công nghệ phân tích và có hướng dẫn kỹ thuật cẩn thận. Từ đó mà người chơi có thể dễ dàng phát hiện ra các điểm yếu của mình và có phương pháp khắc phục tốt nhất. Không chỉ vậy, khi luyện tập tại đây, mọi người dễ dàng chủ động với thời gian cũng như di chuyển thuận tiện hơn. 

Nên so sánh kết quả của mình với những bạn cùng chơi

Khi thực hiện so sánh kết quả đánh bóng của mình với những người bạn cùng chơi, golfer có thể dễ dàng nắm được chính xác khoảng cách đánh của bản thân trong các loại gậy. Từ đó, bạn có thể đưa ra các phương pháp rèn luyện và cải thiện được các kỹ năng của mình. 

Luôn thực hiện chủ yếu những cú đánh ngắn, chính xác

Một cú đánh bóng ngắn và chuẩn xác sẽ tốt hơn nhiều so với cú đánh xa, điểm số thấp. Trên thực tế, sẽ có những trường hợp, mặc dù cú đánh bóng xa nhưng điểm số thấp hơn cú đánh ngắn và mang độ chính xác cao. Bên cạnh đó, đánh bóng xa không tốt bằng khi bạn đánh bóng thẳng và chuẩn xác. Golfer cần luôn ghi nhớ rằng, mục tiêu cuối cùng mà người chơi hướng đến là đưa bóng vào đúng khu green.

Luôn thực hiện chủ yếu những cú đánh ngắn, chính xác
Luôn thực hiện chủ yếu những cú đánh ngắn, chính xác

Luôn thực hiện cú đánh thẳng

Thực hiện cú swing để đưa bóng vào khu vực green, nên người chơi không nên cố gắng đưa đường bóng đi xa mà hãy tạo nên đường bóng thẳng và mang độ chính xác cao.

Trên đây là những thông tin cơ bản về khoảng cách đánh các gậy golf mà người chơi có thể tham khảo trong quá trình đánh bóng của mình. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn điều chỉnh được tốc độ để có thể đạt được khoảng cách xa và sở hữu đường bóng chuẩn xác.

Ngày đăng 9:42 - 01/02/2023 - Cập nhật lúc: 09:47 sáng

Bình luận (1)

  1. Thiet Hoang says: Trả lời

    Thông tin có tính chuyên môn cao, rất phù hợp để golfer tham khảo

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *