Kiến thức

Bật Mí Cách Đánh Gậy Sắt Chuẩn Kỹ Thuật Golfer Không Nên Bỏ Qua

Cách đánh gậy sắt như thế nào chuẩn kỹ thuật? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người chơi. Bởi trên thực tế, gậy golf sắt là mẫu gậy khá quan trọng giúp các golfer ghi điểm tốt hơn tại khu vực green. Nếu muốn làm chủ cuộc chơi thì golfer không nên bỏ lỡ những thông tin hữu ích mà Golftimes cung cấp trong bài viết này.

Đôi nét về gậy golf sắt

Gậy golf sắt là mẫu gậy được sử dụng phổ biến trong quá trình tập luyện cũng như thi đấu. Với cây gậy này, phần mặt gậy sẽ được làm từ chất liệu kim loại. Người chơi sẽ sử dụng gậy sắt để thực hiện cú đánh từ khu vực fairway lên vùng green. Ngoài ra, các tay golf chuyên nghiệp còn sử dụng mẫu gậy này cho những cú tee với lỗ ngắn. Vì thế, nếu muốn sử dụng thuần thục cây gậy golf sắt thì điều tiên quyết là golfer cần nắm vững kỹ thuật swing một cách chuẩn xác.

Thông thường, người chơi sẽ dùng gậy sắt để thực hiện những cú đánh ngắn như phát bóng trên đường golf par-3 hay đánh quanh khu vực green. Phần đầu gậy sẽ được đánh số thứ tự từ 1 và được làm từ vật liệu thép hoặc sắt. Dù vậy, hiện nay các golfer thường sử dụng phổ biến cây gậy golf sắt số 5 và 7. Vì đây là 2 cây gậy hỗ trợ tốt golfer khi thực hiện cú đánh gần phía mục tiêu.

Người chơi cần nắm vững cách đánh gậy sắt để dễ dàng đạt cú swing chất lượng
Người chơi cần nắm vững cách đánh gậy sắt để dễ dàng đạt cú swing chất lượng

Để tối ưu hiệu suất của từng loại gậy thì người chơi cần nắm được chi tiết phân loại gậy sắt dài và gậy sắt ngắn. Cụ thể:

  • Gậy sắt dài thường được đánh số từ 2, 3, 4. Chúng có độ loft thấp hơn và được thiết kế dùng cho cú đánh ở khoảng cách xa hơn. Nhiều thương hiệu sản xuất gậy golf hiện nay còn thiết kế thêm cây gậy sắt số 1.
  • Gậy sắt ngắn thường được đánh số từ 5, 6, 7, 8, 9 và gậy wedge. Những cây gậy này có độ loft cao hơn giúp golfer có những cú đánh chính xác, gần khu vực green hơn.

Ngoài ra, golfer nên cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn các loại gậy sắt. Theo đó, những người có kỹ thuật chơi golf tốt nên chọn loại gậy Muscle-back hoặc Blade. Còn với những newbie mới bắt đầu tập luyện thì nên cân nhắc chọn gậy có phong cách Cavity-Back với phần mặt đáy được khoét hốc. Vì các loại gậy này được nhận xét là khá dễ đánh và trợ lực tốt. Nhờ vậy, người chơi dễ dàng kiểm soát hướng bóng và kiến tạo cú đánh đúng theo ý muốn của mình.

Newbie nên chọn loại gậy sắt phong cách Cavity-Back để dễ đánh hơn
Newbie nên chọn loại gậy sắt phong cách Cavity-Back để dễ đánh hơn

Hướng dẫn cách đánh gậy sắt số 5 chuẩn nhất

Trong bộ gậy sắt, có lẽ cây gậy số 5 là một trong những mẫu gậy có độ khó cao nhất. Vì thế, nếu không nắm vững kỹ thuật thì người chơi rất khó để có thể xử lý và điều khiển cây gậy này. Dưới đây là cách đánh gậy sắt số 5 chuẩn nhất được các  tay golf chuyên nghiệp chia sẻ. Vì thế, bạn có thể tham khảo kỹ thuật đánh gậy này để có được cú swing đẹp mắt.

Bước 1: Setup tư thế đánh gậy

Đầu tiên, người chơi cần chú ý cầm gậy sắt chính xác bằng cách khóa ngón trỏ trên bàn tay trái với ngón út của bàn tay phải. Say đó, golfer hãy đặt tay phải nắm ở vị trí thấp hơn so với gậy tại vị trí tiếp xúc. Đối với những tay golf thuận tay trái thì thực hiện ngược lại.

Theo các chuyên gia, hiện nay đa phần người chơi vẫn mắc lỗi đánh gậy sắt số 5 với trái bóng đặt giữa vị trí đứng. Vì đây là tư thế tạo sự thoải mái và có lực hơn. Tuy nhiên, cách đánh gậy sắt số 5 chuẩn phải là đặt bóng gần với chân trái. Khi người chơi đặt bóng tại vị trí này sẽ làm chủ được tư thế và thực hiện cú đánh với khoảng cách xa hơn.

Làm chủ được tư thế sẽ giúp golfer có được cú đánh chuẩn xác
Làm chủ được tư thế sẽ giúp golfer có được cú đánh chuẩn xác

Bước 2: Đặt mặt gậy sắt vuông góc khi impact

Khi đã thực hiện đúng tư thế đánh, người chơi cần setup mặt gậy vuông góc lúc impact. Để làm được điều này, golfer cần phải giữ cho các góc cạnh của gậy sắt  nằm ở phía dưới bóng và tiếp xúc trực tiếp với bóng golf trước khi chạm đất. Điều này sẽ giúp tạo ra quỹ đạo bóng tốt hơn để golfer thực hiện cú đánh chuẩn xác với tốc độ hoàn hảo.

Bước 3: Thực hiện kỹ thuật Follow Through và Backswing

Khi thực hiện cú swing với gậy sắt số 5, golfer cần duy trì trọng lượng cơ thể ổn định và dồn về vị trí nhất định. Cùng với đó, người chơi cũng cần thực hiện kỹ thuật follow through để kết thúc quá trình đánh bóng. Ngoài ra, golfer cần nắm chắc sự chuẩn xác giữa tư thế của cánh tay khi kết hợp với cú xoay hông. Với sự kết hợp nhuần nhuyễn này sẽ giúp các tay chơi thực hiện cú đánh ổn định và và dứt khoát hơn.

Để bóng đi đúng hướng và đúng quỹ đạo, người chơi cần sử dụng nhiều lực hơn
Để bóng đi đúng hướng và đúng quỹ đạo, người chơi cần sử dụng nhiều lực hơn

Như vậy, có thể nhận thấy, cách đánh gậy sắt số 5 không quá khó khăn như nhiều người vẫn tưởng. Loại gậy sắt này thường được golfer sử dụng khi thực hiện cú đánh ngắn và bổng. Do đó, để bóng đi đúng hướng và đúng quỹ đạo, người chơi sẽ cần sử dụng nhiều lực hơn. Ngoài ra, nếu các tay chơi muốn làm chủ kỹ thuật backswing thì cần nắm vững tư thế đánh bóng chuẩn nhất.

Cách đánh gậy sắt số 7 đúng kỹ thuật, tạo cú swing chuẩn xác

Gậy sắt số 7 được golfer sử dụng khi thực hiện những cú đánh bóng yêu cầu có sự chuẩn xác cao. Ngoài ra, những cú swing đưa bóng đến vị trí gần mục tiêu cũng thường được người chơi sử dụng với cây gậy này. Do đó, đối với những cú đánh bóng này, các tay golf cần tối giản hết sức về quỹ đạo quay 3/4 và kỹ thuật follow through.

Trên thực tế, những golfer mới thường gặp sai lầm khi swing vì chưa nắm rõ cách đánh gậy sắt số 7. Để có cú đánh ổn định, người chơi cần lưu ý một số điều sau:

Golfer cần nắm vững cách đánh gậy sắt số 7 vì đây là mẫu gậy cần thiết khi lên sân cỏ
Golfer cần nắm vững cách đánh gậy sắt số 7 vì đây là mẫu gậy cần thiết khi lên sân cỏ

Thứ nhất: Setup vị trí bóng chuẩn xác

Khi chuẩn bị thực hiện cú swing, golfer hãy đứng ở tư thế chuẩn trước bóng và cầm cán gậy hơi nghiêng ra phía trước. Bởi trong trường hợp này, người chơi cần đánh bóng trước khi pha swing chạm tới điểm thấp nhất. Do đó, các tay golf nên thực hiện với vị trí xa hơn so với tư thế đứng để tối ưu hiệu quả cho cú đánh bóng.

Ngoài ra, khi thiết lập vị trí bóng chính xác, người chơi cũng dễ dàng thực hiện cú đánh và điều khiển gậy thoải mái hơn. So với gậy sắt số 6, khoảng cách đánh bằng gậy số 7 sẽ thấp hơn 10 – 20 yard và với gậy sắt số 5, khoảng cách này sẽ là 30 – 40 yard. Vì thế, luyện tập cách đánh gậy sắt chăm chỉ sẽ hỗ trợ golfer tốt hơn trong trường hợp tiếp cận mục tiêu.

Xác định vị trí bóng chuẩn sẽ giúp người chơi dễ dàng thực hiện cú đánh đúng
Xác định vị trí bóng chuẩn sẽ giúp người chơi dễ dàng thực hiện cú đánh đúng

Thứ 2: Lưu ý đến tư thế chuẩn bị

Tư thế chuẩn bị sẽ là một trong các yếu tố quan trọng giúp golfer đạt được cú đánh bóng chuẩn. Nếu không thực hiện tốt tư thế chuẩn, người chơi rất khó để đạt được cú đánh hoàn hảo. Ngoài tư thế tốt, bạn cũng cần có một tinh thần hào hứng để thực hiện cú đánh thăng hoa trên sân cỏ.

Theo đó, cách để tạo một tư thế đúng – chuẩn đó là người chơi dồn trọng tâm của cơ thể nghiêng sang vai trái một chút sao cho tay trái tạo thành đường thẳng với cán gậy. Sau đó, bạn thả lỏng cơ thể, mắt nhìn thẳng vào mục tiêu để thực hiện cú đánh một cách thoải mái nhất.

Thứ 3: Thực hiện chuẩn xác các tư thế đánh bóng

Để có một kết quả hoàn hảo, yêu cầu golfer phải thực hiện đúng các tư thế đánh bóng, sau đó mới tới yếu tố kỹ thuật. Chính vì vậy, các tay golf cần lưu ý và nắm vững tư thế đánh bóng như sau:

Thực hiện tư thế chuẩn sẽ giúp bóng golf đi đúng quỹ đạo
Thực hiện tư thế chuẩn sẽ giúp bóng golf đi đúng quỹ đạo
  • Tư thế tiếp xúc bóng: Khi thực hiện cách đánh gậy sắt số 7 với tư thế tiếp xúc bóng, điều quan trọng nhất là người chơi cần giữ đúng vị trí của đầu, vai và phần tay trái. Đồng thời, chuyển động các bộ phận khác của cơ thể theo quán tính khi vung gậy và xoay hông theo đúng hướng bóng.
  • Cách vung gậy chuẩn nhất: Với các newbie, vung gậy có lẽ sẽ là kỹ thuật khó nhất. Nếu golfer sử dụng lực không đúng, gậy sẽ không vung theo ý muốn của người điều khiển, thậm chí còn gây tổn thương trong quá trình luyện tập. Do đó, người chơi cần kiểm soát lực vung gậy vừa phải sao cho khi gậy ở vị trí cao nhất thì bộ phận cán cũng nằm trong quỹ đạo swing.
  • Hạ gậy golf đúng cách: Việc hạ gậy đúng cách cũng là điều người chơi quan tâm trong tư thế đánh bóng. Để hạ gậy thành công, bạn cần xoay hông ra ngoài một chút và chuyển động các cơ quan trên cơ thể một cách linh hoạt để kết thúc cú đánh của mình. Điều này, sẽ giúp golfer hạ gậy một cách nhẹ nhàng.

Những lưu ý cần nhớ khi đánh gậy sắt để đạt hiệu quả tốt nhất

Ngoài ghi nhớ cách đánh gậy sắt trên đây thì golfer cũng cần lưu ý đến các vấn đề cơ bản khác để thực hiện được cú swing thẳng và đẹp mắt. Dưới đây là những điều người chơi cần thực hiện đúng để tránh mắc phải sai lầm khi sử dụng gậy golf sắt trên sân cỏ:

Để duy trì hướng bóng bay ổn định, golfer lưu ý không xoay người theo hướng bóng
Để duy trì hướng bóng bay ổn định, golfer lưu ý không xoay người theo hướng bóng
  • Khi thực hiện cú đánh bóng, golfer nên sử dụng nhiều lực hơn. Đồng thời, bạn hãy đảm bảo chân chạm đất thật chắc chắn nhằm mục đích giữ thăng bằng và lực cánh tay đạt được mức độ tối đa. Nhờ đó, tốc độ bóng sẽ đi thẳng và mạnh hơn rất nhiều lần.
  • Duy trì hướng bóng bay ổn định và chú ý không xoay người theo hướng bóng. Như vậy, sẽ giúp cú đánh của bạn chắc chắn và chuẩn xác hơn.
  • Trong quá trình thực hiện cú swing bằng gậy sắt, 80% trọng lượng của cơ thể nên dồn vào rìa chân trái. Điều này đảm bảo chân của bạn sẽ bị di chuyển ít hơn, từ đó quỹ đạo bay của bóng sẽ ổn định đến phía mục tiêu. Ngoài ra, làm đúng động tác này cũng giúp người chơi giữ thăng bằng tốt ngay cả khi thực hiện cú đánh sai tư thế.

Trên đây là cách đánh gậy sắt chuẩn dành cho các newbie mới tiếp cận bộ môn golf. Hy vọng những thông tin này giúp người chơi có thêm những kiến thức về kỹ thuật đánh golf cơ bản. Để có thêm những kiến thức chuẩn về bộ môn thể thao quý tộc, golfer hãy đón đọc những bài viết tiếp theo mà Golftimes cung cấp.

Ngày đăng 8:41 - 22/03/2023 - Cập nhật lúc: 04:40 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *