Kiến thức

Những Điều Cần Biết Khi Tập Golf Cho Người Mới Bắt Đầu

Khi tập golf cho người mới bắt đầu, golfer không chỉ cần luyện các kỹ thuật cơ bản mà còn cần tìm hiểu về quy định, luật chơi của môn thể thao này. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng khám phá trọn bộ những điều cần biết khi tập đánh golf cho người mới để tránh bỡ ngỡ trong giai đoạn đầu tiên.

Có những hình thức tập golf nào cho người mới bắt đầu?

Những người mới chơi golf có thể gặp khó khăn trong việc các định hình thức luyện tập phù hợp. Nhằm giúp golfer làm quen với bộ môn thể thao xanh dễ dàng hơn, GolfTimes sẽ gợi ý 4 hình thức luyện tập cho newbie, golfer có thể tham khảo và thực hiện:

Tự tập golf cho người mới bắt đầu tại nhà

Đây là phương pháp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, nhưng yêu cầu golfer phải đảm bảo không gian và dụng cụ tập luyện ngay tại nhà. Sau khi tìm hiểu lý thuyết đánh golf qua sách báo và internet, golfer sẽ tự thực hành tại nhà với dụng cụ sẵn có. Tuy nhiên, phương pháp này không được đánh giá cao vì golfer dễ bị chấn thương hoặc đánh sai kỹ thuật do không có người giám sát và hướng dẫn.

Tập golf taị phòng golf 3D với trang thiết bị hiện đại
Tập golf taị phòng golf 3D với trang thiết bị hiện đại

Tập golf tại phòng golf 3D

So với dụng cụ, thiết bị golf tại nhà, phòng golf 3D tiện lợi hơn, có nhiều trang thiết bị hiện đại hơn. Đặc biệt, các trang thiết bị tân tiến tại đây có thể giúp golfer theo dõi cú đánh, so sánh với kỹ thuật chuẩn để dễ dàng điều chỉnh kỹ năng. Tại phòng golf 3D, golfer có thể thuê huấn luyện viên, hoặc vừa tự tập, vừa học hỏi kinh nghiệm từ những người chơi khác.

Tập đánh golf tại học viện với huấn luyện viên

Khi tham gia tập golf cho người mới bắt đầu tại các học viện, golfer không chỉ được xây dựng giáo trình khoa học mà còn được thực hành cùng đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm. Điểm cộng lớn nhất của hình thức này là golfer sẽ được huấn luyện viên hướng dẫn kỹ thuật đánh golf chi tiết và sửa lỗi sai trong quá trình luyện tập. Tuy vậy, golfer cần dành thời gian tìm hiểu kỹ càng để lựa chọn được học viện và huấn luyện viên uy tín để tránh “tiền mất tật mang”.

Golfer nên kết hợp học đánh golf cùng huấn luyện viên
Golfer nên kết hợp học đánh golf cùng huấn luyện viên

Tập luyện trên sân golf thật

Chắc chắn không có hình thức tập luyện nào mang đến trải nghiệm tuyệt vời như chơi trên sân golf thật. Golfer có thể lựa chọn tập luyện tại sân tập golf có các làn đánh bóng hoặc chơi trên sân golf lớn ngoài trời có bố trí bẫy cát, bẫy nước,… Sân golf lớn sẽ phù hợp để vừa tập luyện và thi đấu, còn sân tập nhỏ sẽ là nơi thích hợp để luyện đánh kỹ thuật cơ bản. Điểm trừ duy nhất của phương pháp này là khá tốn kém chi phí.

Tập đánh golf tại sân golf thật mang đến cho golfer những trải nghiệm thú vị
Tập đánh golf tại sân golf thật mang đến cho golfer những trải nghiệm thú vị

Những kỹ thuật cơ bản để tập golf cho người mới bắt đầu

Kỹ thuật cơ bản không chỉ là điểm xuất phát cần thiết cho mọi người mới, mà còn là nền tảng để phát triển lên các kỹ năng nâng cao sau này. Dưới đây là một số kỹ thuật cơ bản, golfer cần nắm vững ở giai đoạn đầu khi mới tập chơi golf.

Khởi động trước khi đánh golf

Để khởi động các nhóm cơ, gân, khớp để chuẩn bị cho việc đánh golf, bạn có thể sử dụng bất kỳ cây gậy nào trong bộ gậy, thực hiện từ động tác swing 1 nửa đến full swing để làm nóng các nhóm cơ thân trên. Tiếp đó, hãy khởi động thân dưới bằng cách chạy bộ bước nhỏ hoặc nhảy tại chỗ trong 5 phút.

Golfer cần khởi động kỹ càng trước khi đánh golf
Golfer cần khởi động kỹ càng trước khi đánh golf

Tư thế đứng chuẩn khi thực hiện đánh golf

Tư thế đứng có đúng hay không ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cú swing. Tư thế đứng cầm gậy chuẩn trong golf được thực hiện như sau:

  • Hai chân đứng rộng bằng vai, các ngón chân hơi hướng ra bên ngoài để giữ thăng bằng; gối có thể hơi chùng để thả lỏng.
  • Golfer hơi rướn người về phía trước một chút.
  • Ở tư thế chuẩn bị, hãy gióng gậy sao cho mặt gậy ở chính giữa cóng, đầu gậy thẳng đùi, để cách mặt đùi trong khoảng 10 cm.
  • Hơi cúi đầu, mắt hướng vào bóng của chân sau.

Đặc biệt, với mỗi loại gậy trong bộ, golfer cần có tư thế đứng và đặt bóng phù hợp. Cụ thể:

  • Với các loại gậy sắt ngắn: Đặt bóng ở ngay phía trong chân sau.
  • Với gậy sắt dài: Đứng sao cho bóng nằm ở vị trí đúng giữa 2 chân.
  • Với gậy driver: Đặt bóng phía trong chân trước.
Golfer cần có thư thế đứng đánh bóng chuẩn xác
Golfer cần có thư thế đứng đánh bóng chuẩn xác

Cách cầm gậy chuẩn khi tập golf cho người mới bắt đầu

Không chỉ tư thế đứng, cách cầm gậy cũng ảnh hưởng trực tiếp tới cú đánh bóng. Chỉ khi cầm gậy đúng, golfer mới có thể kiểm soát gậy tốt để thực hiện được cú đánh như mong muốn. Dưới đây là kỹ thuật cầm gậy chuẩn mà các golfer mới không nên bỏ qua.

  • Tay trái mở rộng, cán gậy để chéo với bàn tay, tay trái nắm đầu gậy một cách thật tự nhiên.
  • Đặt tay sao cho ngón trỏ và ngón cái bàn tay trái tạo thành hình chữ V. Mẹo đặt tay chuẩn là logo gậy, mặt gậy và vai trái thẳng hàng với nhau.
  • Để tay phải tương tự như tay trái ở vị trí đối diện.

Cầm gậy chuẩn là một trong những kỹ thuật cơ bản mà golfer cần nắm rõ ngay từ những ngày đầu tiên. Nhưng thực tế rất đông người chơi hiện này đang đánh golf mà không cầm gậy đúng kỹ thuật, khiến lực tay phân bổ không đều, ảnh hưởng tới độ chính xác và quỹ đạo bóng. Chính vì thế, ở giai đoạn đầu khi mới bắt đầu chơi golf, golfer nên học cách cầm gậy chuẩn để kiểm soát bóng dễ dàng hơn và thuận lợi thực hành các kỹ năng nâng cao sau này.

3 kiểu cầm gậy phổ biến khi tập golf cho người mới bắt đầu
3 kiểu cầm gậy phổ biến khi tập golf cho người mới bắt đầu

Đặc biệt, cầm gậy golf còn chia thành nhiều kiểu khác nhau, mỗi kiểu phù hợp với 1 đối tượng golfer với đặc điểm hình thể khác nhau. Dưới đây là 3 kiểu cầm gậy thường thấy khi đánh golf.

  • Interlocking grip: Với kiểu cầm gậy này, golfer cần kẹp chặt ngón út của tay thuận vào ngón trỏ và ngón giữa của tay không thuận. Sau đó, ngón cái của tay không thuận đặt vào đường sinh tử của tay thuận. Đây là kiểu cầm gậy giúp tập trung lực vào ngón tay, rất thích hợp với người có bàn tay nhỏ và vừa, căng tay yếu.
  • 10 Finger grip: Giữ đầu gậy bằng tay không thuận, tập trung lực vào đầu ngón tay rồi đặt ngón út tay thuận sát với ngón trỏ tay không thuận. Ngón cái của tay không thuận đặt lên đường sinh tử tay thuận. Đây là cách cầm gậy cơ bản được nhiều golfer ưa chuộng để thực hiện những cú đánh đơn giản. Kiểu cầm này thích hợp với người có bàn tay nhỏ, lực yếu hay người bị viêm, đau khớp tay.
  • Vardon Overlap grip: Đây cũng là một kiểu cầm gậy để tập trung lực vào các ngón tay. Golfer thực hiện kiểu cầm gậy này bằng cách đặt ngón út tay thuận chồng lên vị trí giữa ngón trỏ và ngón giữa tay không thuận. Sau đó, ngón cái tay không thuận để vào đường sinh tử tay thuận. Kiểu cầm này tương tự như Interlocking grip, nhưng không cần kẹp chặt ngón tay.
Golfer cần chú ý để cầm gậy golf chuẩn
Golfer cần chú ý để cầm gậy golf chuẩn

Các kỹ thuật swing cần biết

Để thành thạo kỹ thuật swing cơ bản, golfer cần nắm rõ các thực hiện một số động tác dưới đây:

  • Take away: Đây là động tác cầm gậy lên cao, xa khỏi bóng để chuẩn bị đánh bóng. Lúc này, mũi gậy cần đưa thẳng lên trời. Vai và lưng cũng cần phối hợp cử động, dùng lực bả vai đưa gậy lên cao, dồn lực vào lưng và vai để đánh bóng ổn định.
  • Backswing: Từ động tác Take sway, golfer cần dồn trọng lượng cơ thể vào chân thuận, xoay vai và đưa gậy lên cao. Để cú swing được có lực nhất, golfer cần duỗi thẳng tay, đưa ra xa nhất có thể với thân người.
  • Top of swing: Sau khi đưa gậy tới gần bóng, golfer cần xoay vai hết cỡ theo hướng đánh để lưng đối diện bóng. Nếu bạn thấy gậy golf nằm giữa vai và tai là bạn đang thực hiện đúng. Động tác này rất quan trọng để chuẩn bị cho downswing.
  • Downswing: Di chuyển tay thuận để gậy nằm thẳng hướng với bóng, dồn trọng tâm sang chân không thuận. Sau đó, dùng lực vai và lưng kết hợp để vung gậy đánh bóng.
Kỹ thuật thực hiện cú swing chuẩn
Kỹ thuật thực hiện cú swing chuẩn
  • Impact: Khi gậy tiếp xúc với bóng, hông golfer nên xoay về phía mục tiêu, dồn lực đánh bóng thật mạnh và dứt khoát.
  • Follow through: Sau khi đánh bóng đi, golfer cần xoay người, tay duỗi thẳng và xoay qua thân. Ở động tác này người chơi cần lưu ý giữ thăng bằng để không bị ngã.
  • Finish: Tư thế kết thúc đúng và đẹp bắt là thắt lưng hướng về phía mục tiêu vừa đánh bóng.

Kỹ thuật putting cho người mới bắt đầu

Kỹ thuật putting gạt bóng vào lỗ nhìn có vẻ đơn giản, nhưng lại gây không ít khó khăn cho người mới bắt đầu. Dưới đây là một số lưu ý để thực hiện kỹ thuật putting chuẩn, đẹp mắt golfer không nên bỏ qua.

  • Đặt bóng gần thẳng hàng với mép trong chân trái, gậy đặt ngay trong phía bóng.
  • Tay thuận nắm cán gậy, điều chỉnh sao cho góc gậy song song với đường chỉ tay.
  • Vào tư thế đứng chuẩn khi đánh golf với 2 chân rộng bằng vai.
  • Xác định lỗ golf, gạt bóng với lực độ vừa phải để đưa bóng vào lỗ.
Golfer cần lưu ý để thực hiện kỹ thuật putting chuẩn
Golfer cần lưu ý để thực hiện kỹ thuật putting chuẩn

Một số lưu ý quan trọng khi tập golf cho người mới bắt đầu

Trong giai đoạn đầu mới tập golf, thực hiện đúng các kỹ thuật cơ bản như trong phần trên vừa đề cập là điều vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, các chuyên gia về đào tạo đánh golf cũng khuyến cáo thêm một số lưu ý quan trọng dưới đây.

  • Tập luyện chăm chỉ kỹ thuật cơ bản, đặc biệt là các tư thế chuẩn bị đánh bóng.
  • Khi vào tư thế chuẩn bị và đánh bóng, chỉ nên chùng gối nhẹ, không cúi thấp, không cong lưng làm lệch trọng tâm dẫn tới lệch đường bóng.
  • Làm quen với đa dạng các loại gậy golf để tìm ra loại gậy phù hợp với bản thân nhất.
  • Khi đánh bóng, hãy chờ bóng dừng lăn rồi mới đánh lượt tiếp theo.
  • Nên kết hợp 2 hình thức tập luyện: Đánh golf ngoài trời và đánh bóng trong khung tập (khung lưới tại nhà, phòng golf 3D)
  • Thường xuyên học hỏi, cập nhật kinh nghiệm từ các huấn luyện viên chuyên nghiệp hoặc golfer có nhiều kinh nghiệm đánh golf hơn.
    Học hỏi từ người khác là cách nhanh nhất để cải thiện trình độ
    Học hỏi từ người khác là cách nhanh nhất để cải thiện trình độ

Quy định chơi golf cơ bản mà người mới bắt đầu cần nắm rõ

Golf là bộ môn thể thao với nhiều quy định khắt khe. Trong quá trình tiếp xúc với golf, người chơi sẽ dần dần nắm được các luật lệ đánh golf cần thiết. Còn ở giai đoạn đầu khi mới tập golf, golfer chỉ cần ghi nhớ một số quy tắc cơ bản sau đây:

  • Một trận đánh golf bắt đầu là khi người chơi phát bóng từ tee box vào vùng green.
  • Golfer phải phát bóng trong phạm vi 1 gậy dài đến lỗ.
  • Một lần chạm gậy vào bóng được tính là một điểm.
  • Sân golf tiêu chuẩn có 18 lỗ. Golfer có thể chọn chơi 18 lỗ, 9 lỗ hoặc 36 lỗ tuỳ ý. Trận đấu kết thúc khi bóng được đưa vào green, người ít điểm (handicap) nhất sẽ chiến thắng.
  • Điểm phát bóng nằm trên mặt đất. Nếu bóng rơi xuống nước, golfer phải đặt bóng khác sau vùng nước và dùng bất kỳ cây gậy nào để đánh lại.
Golfer cần nắm rõ những quy định cơ bản trước khi ra sân
Golfer cần nắm rõ những quy định cơ bản trước khi ra sân
  • Nếu mất bóng, golfer cần quay lại điểm đánh bóng để đánh lại.
  • Bóng sau khi phát đi sẽ không được dùng tay để thay đổi vị trí.
  • Golfer không được phép di chuyển các vật cạnh tầm gậy .
  • Các cú đánh golf luôn cần có người chứng kiến, giám sát. Nếu không, kết quả cú đánh sẽ không được công nhận.
  • Golfer có thể dùng gậy hỏng để đánh golf. Nhưng nếu vì bất cứ lý do gì gậy bị hỏng dẫn đến không thể sử dụng (ví dụ bị gãy), golfer cũng không được quyền đổi gậy mới.
  • Khi bóng bị dừng lại do vật cản, điểm dừng của bóng sẽ được tính bằng đúng điểm đó.
  • Người đánh trước là người có bóng xa lỗ nhất.
    Ghi nhớ các luật cơ bản để nắm rõ quy tắc cuộc chơi
    Ghi nhớ các luật cơ bản để nắm rõ quy tắc cuộc chơi

Trên đây là một vài thông tin cơ bản về các phương pháp tập golf cho người mới bắt đầu, những kỹ thuật đánh golf và một vài lưu ý quan trọng để golfer tập luyện dễ dàng hơn. Hy vọng sau bài viết dưới đây, golfer đã có hình dung rõ ràng hơn về những kỹ thuật cần tập luyện để xây dựng kỹ năng nền cho bản thân. Đừng quên theo dõi các bài viết của GolfTimes để tìm hiểu kỹ thuật cơ bản và nâng cao của môn thể thao quý tộc này.

Ngày đăng 11:03 - 01/08/2023 - Cập nhật lúc: 11:08 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *