Kiến thức

Bóng golf làm bằng gì? Mổ xẻ sự thật bên trong quả bóng golf

Có bao giờ bạn tự hỏi: “ Bóng golf làm bằng gì?”. Một video ngắn với tựa đề “What’s inside Golf Balls?” đã xuất hiện trên Youtube để giúp chúng ta trả lời câu hỏi đó. Để biết được điều đó, người ta đã mua nhiều loại bóng golf khác nhau và dùng rìu để bổ chúng ra và thế là…

Tiết lộ sự thật bên trong quả bóng golf

Thật đa dạng khi bạn phát hiện ra bên trong quả bóng không phải chỉ có 1 màu mà những quả bóng đã được lồng ghép đủ các loại màu sắc một cách khéo léo hơn. Bộ phận ruột bóng được làm từ nguyên liệu là cao su bền cực tốt và được bao phủ bên ngoài không thể thiếu là vỏ được làm từ chất liệu Surlyn.

Tìm hiểu Bóng golf làm bằng gì
Ruột bóng đầy màu sắc của những quả bóng golf

Tuy nhiên đó chỉ là những thông tin chung nhất về chất liệu làm ra những quả bóng golf, để biết thêm được nhiều thông tin hơn nữa, để thực sự trả lời cho câu hỏi: “Bóng golf làm bằng chất liệu gì?”, hãy cùng đi tìm hiểu tiếp nhé!

Những loại bóng khác nhau thì chất liệu làm ra chúng cũng khác nhau

1. Bóng golf 1 lớp

Bóng golf 1 lớp là loại bóng có kết cấu đơn giản nhất, thường chỉ được sử dụng trong tập luyện và đặc biệt là với những người mới bắt đầu chơi. Loại bóng này được tạo ra từ một loại chất Surlyn rắn với những ô tròn lõm trên đó.

Với cấu trúc như thế nên chúng rất ít khi khi được dùng để chơi chính thức, về giá cả loại bóng này không đắt lắm và rất bền nhưng không bay xa được vì độ nén của nó thấp, khi tác động với đầu gậy, loại bóng một lớp sẽ cho cảm giác mềm hơn.

Mổ xẻ ruột bóng đánh golf tiêu chuẩn
Hình ảnh minh họa của quả bóng golf 1 lớp

2. Bóng golf 2 lớp

Như tên gọi của nó, loại bóng này được tạo thành từ hai lớp, lớp lõi bên trong là một loại nhựa cứng, rất bền còn lớp vỏ bên ngoài của nó là một loại nhựa đặc biệt có tên Surlyn, hoặc một chất liệu có tính năng tương tự.

Bởi bóng golf 2 lớp kết hợp được độ bền và khoảng cách tối đa, hầu như không bị biến dạng nên nó loại bóng này là lựa chọn phổ biến cho người chơi golf thông thường.

quả bóng golf 2 lớp bên trong
Hình ảnh minh họa của quả bóng golf 2 lớp

3. Bóng golf 3 lớp

Bóng golf 3 lớp thực sự là loại bóng có kết cấu khác biệt với hai loại bóng golf đã nêu ở phần trước, bạn có tin được không lõi của chúng không chỉ làm bằng cao su cứng mà còn có thể là chất lỏng nữa. Phủ tiếp lên đó là một loại cao su cứng hoặc chất lỏng khác và kế đến, ngoài cùng là lớp vỏ bằng chất liệu Surlyn rất bền hoặc một loại chất liệu tương tự được làm từ nhựa cây.

Cấu trúc phân lớp kết hợp như vậy giúp cho loại bóng tạo ra độ xoáy rất cao và tạo cho người chơi có cảm giác bóng và khả năng kiểm soát một cách tối đa. Đây là loại bóng rất phù hợp với những người chơi giỏi, đã có kỹ năng.

Hình ảnh minh họa của quả bóng golf 3 lớp

Hẳn là tới đây, các bạn đã nghĩ bóng golf 3 lớp đã là loại bóng cuối cùng rồi. Nhưng không đâu vẫn còn một loại bóng nữa là bóng golf 4 lớp, chỉ là các bạn ít biết đến thôi. Hãy tiếp tục trả lời cho câu hỏi: “Bóng golf làm bằng chất liệu gì?” bằng việc tiếp tục tìm hiểu loại bóng này nhé!

4. Bóng golf 4 lớp

Đây là loại bóng hiếm song được kỳ vọng dẫn đầu về loại bóng được sử dụng trong tương lai. Lớp lõi của một quả bóng 4 lớp làm bằng cao su cứng, được thiết kế để tạo ra khoảng cách tối ưu nhất, lớp tiếp theo sau lớp lõi giúp hỗ trợ việc truyền năng lượng từ những cú đánh lên lõi, tiếp đến là lớp giữa, là lớp được tăng thêm so với loại bóng có 3 lớp.

Nhờ có lớp này, khoảng cách của những cú đánh bóng được tăng thêm nhưng vẫn tạo ra được cảm giác bóng, cuối cùng là lớp ngoài cùng, nơi tiếp xúc trực tiếp với bóng.

Đây là lớp mỏng nhất trong các lớp cấu tạo, được làm từ Urethane và thông thường thì lớp này có khoảng 300-500 vệt lõm trên bề mặt bóng. Kết cấu như vậy giúp đảm bảo độ bền của bóng nhưng vẫn tạo ra cảm giác êm.

Cấu tạo của bóng chơi golf 4 lớp
Hình ảnh minh họa của quả bóng golf 4 lớp

Vậy là chúng ta đã tìm ra được câu trả lời cho câu hỏi: “Bóng golf làm bằng chất liệu gì?” rồi đấy! Bởi cấu trúc, chất liệu của một quả bóng golf cực kỳ quan trọng tới cách mà nó sẽ phản ứng lại khi tiếp xúc với gậy, bởi vậy bằng câu trả lời trên cùng với việc phân loại sơ bộ về các loại bóng golf, các bạn hãy tìm cho mình loại bóng golf phù hợp với mình nhé! 

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề : 

Ngày đăng 10:39 - 04/10/2017 - Cập nhật lúc: 04:19 chiều

Bình luận (19)

  1. Tuấn says: Trả lời

    Trước giờ tưởng bóng golf có mỗi loại, cùng lắm chia ra xịn hay k xịn do nhà sản xuất. Bây giờ mới biết hóa ra có tận 4 loại và mình thì đang đánh loại 2 lớp. Cám ơn bác viết bài này nhé, lên gg search về bóng golf k thấy ở đâu viết chi tiết như ở đây

  2. Hà Sơn says: Trả lời

    Em mới bắt đầu chơi golf đc tháng nay thôi, em đang chơi bộ Taylormade RBZ thì có cần phải tìm loại bóng nào cho phù hợp với bộ gậy k nhỉ các bác

    1. Trung ruồi says: Trả lời

      k cần bác ơi, bóng nào chả được quan trọng là bác chọn bóng cho phù hợp với trình độ chơi hiện tại thôi. Mới chơi thì chắc bác đang đánh bóng 1 lớp rồi, luyện cho quen tay bao giờ lên trình chuyển sang bóng 2 lớp là ok bác ạ.

    2. Quý Râu says: Trả lời

      bác Hà Sơn ơi mua bộ Taylormade RBZ ở đâu thế bác, giá cả với chất lượng tnao bác, em cũng đang ngắm để mua bộ đấy

    3. Hà Sơn says: Trả lời

      em mua của em Dung Golf bác ơi, ban đầu đến mua phân vân k biết nên chọn loại nào thì được em ý phân tích và tư vấn cho bộ RBZ này. Dùng cũng thấy ưng bác ạ. Chất lượng thì phải để thời gian kiểm chứng nhưng hình thức nhìn qua thì em biết chắc là hàng chuẩn. Giá thì tương đương các chỗ khác nhưng em Dung tư vấn nhiệt tình nên em chọn mua của em ấy thôi. Riêng em là hay bị tình cảm nó chi phối

    4. Quý Râu says: Trả lời

      à em có biết em Dung Golf rồi bác, để có gì em liên hệ em ấy hỏi xem sao

  3. Phan Nhung says: Trả lời

    Các bác thông thái ở đây cho em hỏi là mua bóng golf ở shop nào chất lượng ok nhỉ. Lần trc e mua 1 khay bóng ở 1 shop chỗ Trần Duy Hưng mà chất lượng chán quá, lúc xem đã hơi nghi r mà mấy em bán hàng thì cứ một mực khẳng định hàng em chuẩn, về vụt được mấy lần thì quả bóng đã bắt đầu méo mó chả ra hình thù gì nữa rồi, ban đầu thấy giá cũng rẻ nghĩ thôi mua tạm về tập mấy bữa cũng k cần lâu, bây giờ thì mới đc mấy ngày nó méo mó gần hết rồi, tưởng rẻ mà chả rẻ, mua phí cả tiền. Các bác lưu ý mấy shop chỗ Trần Duy Hưng ra nhé, một dãy mấy cửa hàng trông như nhau em rẽ bừa vào 1 hàng mua chắc mấy hàng còn lại cũng thế, nhắc đến là bực

    1. Tùng núi says: Trả lời

      Nó thấy bác ngây thơ nên thả mồi, nào ngờ bác dính mồi chúng nó thật haha

    2. Hòa BMW says: Trả lời

      Bóng golf bền tốt thiếu gì chỗ bán mà bác phải mò lên chỗ Trần Duy Hưng ý mua làm gì, cho chừa rẻ nhé

    3. Phan Nhung says: Trả lời

      Bác Tùng cứ đùa em, em tiện đường rẽ vào thôi, thấy người ta chào mời là dễ bị động lòng, k mua thì áy náy, nghĩ là thôi rẻ thì mua về tạm vài tuần cũng đc nhưng k nghĩ chất lượng nó tệ đến thế

    4. Tùng núi says: Trả lời

      Bác Nhung mua gậy golf ở đâu thì hỏi luôn chỗ đó có bóng golf k ấy. Còn nếu bác cũng mua gậy ở mấy chỗ đấy thì em cũng xin chia buồn bác

    5. Phan Nhung says: Trả lời

      k bác ơi em k mua gậy mấy chỗ đấy, em mua gậy xịn là đằng khác, ở chỗ Golfcity ấy nhưng hôm em đến mua bóng thì họ lại hết hàng, trên đường về tiện đi qua Trần Duy Hưng nên rẽ vào thôi nào ngờ rước bực vào người thế đấy.

    6. Ngọc Anh says: Trả lời

      Em cũng mua 1 bộ gậy với 1 khay bóng ở Golfcity này bác. Nhưng hôm em mua gọi trc cho họ check có đầy đủ hàng rồi em mới đến xem, nói chung là ưng từ gậy đến bóng. Bác số nhọ rồi sao k đợi họ về hàng mới rồi lần sau đến mua

    7. Phan Nhung says: Trả lời

      Cú này của em thôi coi như tai nạn để rút kinh nghiệm các bác ạ

    8. Hà Võ says: Trả lời

      các bác ơi mọi người mua gậy ở Golfcity thấy chất lượng tnao ạ, em cũng mới chơi đang muốn đầu tư một bộ cho nữ mà chưa biết mua ở đâu

    9. Phan Nhung says: Trả lời

      mua gậy ở Golfcity ok lắm em ạ, chị cũng vừa mua bộ Mizuno cho nữ cách đây k lâu, ban đầu mới tập đánh lung tung cào cả mặt cỏ bay cả tee mà trộm vía gậy bền ok lắm trông vẫn mới. Ở đấy đồ golf đa dạng mẫu mã chủng loại từ nhiều hãng nên em lên web hoặc fb họ tham khảo xem, có gì cần tư vấn cứ gọi điện hoặc inbox, riêng tư vấn bên đấy làm chị rất ưng nên mới quyết mua hàng ngay

    10. Hà Võ says: Trả lời

      Chị Nhung cho e fb bên đấy để em inbox hỏi xem nhé

    11. Hà Võ says: Trả lời

      em cảm ơn c

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *