Kiến thức

PGA Tour Là Gì? Thông Tin Về Tour Golf Hấp Dẫn Nhất Hành Tinh

Chắc hẳn các golfer chuyên nghiệp và người hâm mộ môn thể thao này không còn quá xa lạ về PGA Tour. Đây được xem là tour golf hấp dẫn nhất hành tinh, nơi quy tụ những golfer hàng đầu trên thế giới đến thi đầu và tranh tài. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết PGA Tour là gì cũng như những thông tin thú vị liên quan đến tour golf này. Vậy thì, mọi người đừng bỏ qua bài viết dưới đây của GolfTimes. 

PGA Tour là gì? Lịch sử hình thành PGA Tour

Dành cho những người đang thắc mắc PGA Tour là gì? PGA Tour là đơn vị tổ chức các chương trình, sự kiện dành cho các golfer ở khu vực Mỹ và Bắc Mỹ. PGA Tour có trụ sở chính đặt bên bờ biển Ponte Vedra thuộc bang Florida ở ngoại ô phía Đông Nam Jacksonville nước Mỹ.

PGA là tên viết tắt của cụm từ Professional Golfer’s Association of America. Đây là nơi quy tụ nhiều golfer chuyên nghiệp hàng đầu thế giới. PGA Tour được thành lập vào năm 1968, sau đó, tách ra thành một tổ chức riêng biệt và đổi tên là Tournament Player Division. Đến năm 1975, chính thức được đổi tên lại thành PGA Tour và giữ tên gọi đó cho đến bây giờ. Những giải đấu mà PGA Tour tổ chức đều là những giải đấu lớn, dành cho các golfer nam và nữ có chuyên môn cao, kỹ thuật tốt.

PGA Tour là gì?

Với những người chơi golf nghiệp dư, hoặc chỉ đơn giản chơi để rèn luyện sức khỏe, thư giãn đầu óc hay để hỗ trợ công việc thì họ biết đến PGA Tour như một chuỗi trận đấu tranh tài với sự góp mặt của các golfer hàng đầu thế giới. Họ quan tâm đến PGA Tour và mong muốn được chứng kiến những trận thi đấu golf mãn nhãn.

Còn với các golfer chuyên nghiệp, PGA Tour là giải đấu mơ ước mà bất kỳ ai cũng khao khát được tham dự. Nguyên nhân khiến PGA Tour hấp dẫn như vậy bởi đây là một hệ thống được đầu tư mạnh với những giải đấu chuyên nghiệp. Khi tham gia thi đấu, các tay golf sẽ có cơ hội được tỏa sáng, nhận về những giải thưởng lớn, cả về giá trị và tiếng tăm.

Ngoài ra, khi đến với PGA Tour, các golfer sẽ được đầu tư tốt nhất về các dụng cụ cần thiết cho việc chơi golf như: gậy golf, quần áo, mũ, giày,… cho đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi đều được tính toán kỹ lưỡng để giúp họ có phong độ tốt nhất khi thi đấu.

PGA Tour là giải đấu mơ ước mà bất kỳ golfer nào cũng khao khát được tham dự

4 giải đấu thuộc khuôn khổ PGA Tour

Thông thường, một mùa giải PGA Tour sẽ có khoảng 49 – 50 sự kiện. Tuy nhiên, có một số giải đấu lớn, quy tụ nhiều golfer nổi tiếng luôn được người hâm mộ mong chờ từng ngày để được chiêm ngưỡng những trận đấu đẹp mắt. Dưới đây là danh sách 04 giải đấu nằm trong khuôn khổ PGA Tour được nhiều người quan tâm:

The Masters Tournament (Tháng 4)

The Masters Tournament là một trong 4 cuộc tranh tài về golf danh giá nhất hành tinh. The Masters Tournament thường được tổ chức vào tháng 4 hàng năm, tại sân golf Augusta National tại vang Georgia nước Mỹ. Giá trị tiền thưởng dành cho nhà vô địch của giải đấu này lên tới 9 triệu đô la Mỹ. Bên cạnh đó người dành chiến thắng sẽ vinh dự được trao lại chiếc áp Green Jack và chiếc cúp danh giá của giải.

The Masters Tournament là một trong 4 cuộc tranh tài về golf danh giá nhất hành tinh
The Masters Tournament là một trong 4 cuộc tranh tài về golf danh giá nhất hành tinh

PGA Tour Championship

PGA Championship là giải đấu lớn nhất trong PGA Tour. Đây là giải đấu được tổ chức thường niên bởi Hiệp hội golf chuyên nghiệp Mỹ. Điểm đặc biệt của giải đấu này so với những giải đấu khác là nó chỉ tổ chức tại nước Mỹ. Điều kiện tham gia PGA Championship cũng khá khắt khe là golfer phải nằm trong top 100 trên bảng xếp hạng FedEx Cup. Người vô địch giải đấu sẽ được gia hạn thêm thẻ thành viên của PGA Tour trong vòng 5 năm tới và được miễn thi đấu vòng loại khi tham dự giải đấu này.

PGA Championship là giải đấu lớn nhất thuộc khuôn khổ PGA Tour
PGA Championship là giải đấu lớn nhất thuộc khuôn khổ PGA Tour

US Open – Giải vô địch golf Mỹ mở rộng (Tháng 6)

Giải vô địch Mỹ mở rộng U.S Open là một trong những giải đấu thuộc khuôn khổ tổ chức của PGA Tour. Giải thường được tổ chức vào tháng 6 hàng năm. Theo một số đánh giá, U.S Open là giải đấu khó nhất trong các giải Major. Nó thực sự là một thách thức đối với các tay golf hàng đầu.

U.S Open cũng là giải đấu duy nhất trong 4 giải Major được thi đấu theo vòng play – off 18 hố vào thứ hai đầu tuần nếu sau khi kết thúc 4 vòng đấu tại chung kết vào chủ nhật mà vẫn chưa tìm ra ai là người chiến thắng. Trong khi 3 giải Major kia đều thi đấu theo kiểu play – off vào chủ nhật.

Giải vô địch golf Mỹ mở rộng US Open
Giải vô địch golf Mỹ mở rộng US Open

The Open Championship (Tháng 7)

The Open Championship là giải đấu có lịch sử lâu đời nhất trong số 4 giải Major truyền thống. The Open Championship được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1860 tại sân Pretwick Golf nước Anh với 8 golfer chuyên nghiệp thi đấu 3 vòng quanh sân golf trong 1 ngày duy nhất.

Giải đấu thường được tổ chức tại các sân golf liền kề bờ biển, mang lại nhiều khó khăn cho các golfer tham dự. Bên cạnh việc phải cạnh tranh với các golfer chuyên nghiệp khác, khi tham gia The Open Championship, ccas golfer còn phải vượt qua sự khắc nghiệt đến từ yếu tố tự nhiên. Trong đó, phải kể đến những cơn mưa lớn, băng giá,… là những yếu tố không thể thiếu của giải đấu lâu đời này.

The Open Championship là giải đấu có lịch sử lâu đời nhất trong số 4 giải Major truyền thống
The Open Championship là giải đấu có lịch sử lâu đời nhất trong số 4 giải Major truyền thống

Điều kiện tham gia và thi đấu tại PGA Tour là gì?

Được tham gia thi đấu tại PGA Tour là mong ước của nhiều tay golf trên thế giới. Tuy nhiên, để có suất dự thi giải đấu danh giá nhất hành tinh, các golfer phải đạt những tiêu chuẩn sau:

Điều kiện để tham gia PGA Tour là gì?

Để có thể tham gia PGA Tour, đa số các golfer sẽ bắt đầu với những lộ trình sau:

  • Đa số, các golfer sẽ được tiếp cận với quá trình luyện tập chơi golf từ sớm. Họ thường khởi đầu với tư cách golfer nghiệp dư tham gia tại NCAA (giải thể thao dành cho sinh viên Mỹ).
  • Sau khi thi đấu và đạt được danh hiệu nhất định, họ sẽ chuyển sang chơi golf chuyên nghiệp.
  • Tại đây, họ sẽ cơ hội được lựa chọn tham gia các giải đấu của PGA Tour.

Tuy nhiên, không phải ai đi theo hướng này đều sẽ giành được tấm vé tham dự PGA Tour. Để được thi đấu tại PGA Tour, các golfer phải có tài năng, trải qua quá trình luyện tập chăm chỉ, biết nắm bắt cơ hội và có thêm một chút may mắn.

Điều kiện giúp các golfer tham gia thi đấu ở GPA Tour

Quy định xét duyệt mỗi năm cũng có sự thay đổi. Giai đoạn từ năm 1965 – 2012, theo quy định cũ của PGA Tour, các golfer muốn giành vé tham sự phải vượt qua chuỗi giải đấu của hệ thống Q-School. Và sau khi lọt vào chung kết, PGA Tour sẽ chọn ra các golfer đạt tiêu chuẩn để trao thẻ thành viên để họ tham gia vào giải đấu sắp tới.

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2013, quy định này đã có sự thay đổi, Web.com Tour Final là cầu nối để đưa các golfer đến với PGA Tour và hệ thống Q-School chỉ là bước chuyển golfer lên chơi Web.com Tour Final. Các golfer đã thuộc hệ thống Web.com Tour Final, họ có 2 cách để được tham gia PGA Tour:

  • Cách 1: Golfer phải dành chức vô địch 3 lần trong một mùa giải đơn của Web.com Tour.
  • Cách 2: Người chơi phải lọt vào top đầu của Web.com Tour Final – hệ thống bao gồm 4 giải đấu được tổ chức thường niên sau của Web.com Tour kết thúc. Những golfer thuộc top 75 người giành nhiều tiền thưởng nhất của  Web.com Tour và những golfer nằm trong top 126 – 200 theo bảng xếp hạng FedEx Cup sẽ thi đấu tại  Web.com Tour Final. Có 50 golfer đủ tiêu chuẩn sẽ là thành viên của PGA Tour.

Điều kiện để golfer tiếp tục thi đấu ở PGA mùa tiếp theo

Với những người đã được thi đấu tại PGA Tour, cách để họ tiếp tục được thi đấu tại PGA Tour mùa giải sau là:

  • Giành chức vô địch PGA Tour hoặc vô địch các giải Major.
  • Cố gắng ghi thật nhiều điểm trong số ít các giải đấu được tham gia.
  • Tích đủ điểm FedEx Cup để trở thành hội viên tạm thời.

Thẻ thành viên của  PGA Tour không có giá trị vô thời hạn và cũng không có cách nào để các golfer có thể tham gia mọi giải đấu của PGA Tour. Thứ tự trên Web.com Tour sẽ quyết định xem các golfer được tham gia bao nhiêu giải.

Điều kiện để các golfer được tiếp tục thi đấu ở PGA những mùa tiếp theo

Sau mỗi mùa giải, các golfer phải nằm trong danh sách những người kiếm được nhiều tiền nhất tại PGA Tour để bảo toàn tấm thẻ thành viên này. Bên cạnh đó, nếu vô địch trong hệ thống, PGA Tour sẽ gia hạn thẻ được thêm 2 năm, và nếu vô địch Major thì tấm thẻ thành viên này sẽ được gia hạn thêm 10 năm.

Thông tin mới nhất về PGA Tour 2023 

Với những người đam mê môn thể thao golf, chắc chắn sẽ đặc biệt quan tâm đến các giải đấu thuộc PGA Tour 2023. Năm nay, PGA Tour dự định sẽ tổ chức nhiều cuộc tranh tài đặc biệt hơn, thay đổi cơ cấu dự nhóm playoff FedEx Cup và mục đích lịch thi đấu mùa thu.

Những đổi mới trong PGA Tour 2023

Tổ chức PGA đang cải tiến lịch thi đấu và cơ cấu giải thưởng nhằm tăng sức hút đối với khán giả và các golfer tham dự. Theo đó, trong lịch thi đấu PGA Tour 2023 năm nay sẽ có hơn 12 giải, nhiều hơn năm trước 4 giải. Ngoài việc tăng giải thưởng, uy tín của nhóm được nâng cao nhờ cam kết tham dự của 20 ngôi sáng nhất PGA do chương trình PIP bình chọn năm trước.

Năm nay, loạt đấu playoff để chốt kết quả FedEx Cup vẫn bao gồm 3 giải như mùa trước, nhưng các golfer sẽ cạnh tranh gay gắt hơn. Trong giai đoạn này, PGA Tour sẽ lấy top 70 của bảng FedEx Cup cho St. Jude Championship, top 30 cho Tour Championship thay vì lọc 125-70-30  đấu thủ sau khi xong Wyndham Championship như thông lệ.

Tổ chức PGA đang cải tiến lịch thi đấu và cơ cấu giải thưởng nhằm tăng sức hút đối với khán giả và các golfer

Về quyền lợi ở FedEx Cup, các cá nhân lọt vào top 30 chung cuộc sẽ dành được vé dự giải khai gậy ở Hawaii vào năm sau cùng thẻ thi đấu trong hai mùa tiếp theo. Còn nếu lọt top 50, họ sẽ vẫn nhận được thẻ nhưng chỉ có hiệu lực trong 1 mùa.

Với thứ tự từ 71 đến 125 của bảng FedEx Cup, PGA Tour dự định sẽ mở giải mùa thu để chọn lọc thành viên toàn thời gian cho mùa mới. Hay nói cách khác, đây là cuộc chiến trụ hạng dành cho những tay golf không vào đến vòng playoff. Chi tiết về giai đoạn này sẽ được chốt trong hai tháng đầu năm. Trước đây, khung thi đấu mùa thu được diễn ra từ tháng 8 đến hết tháng 11, chiếm phần đầu của lịch chính thức và không có áp lực phải giữ thẻ.

10 năm qua, lịch PGA Tour trải từ tháng 8 năm trước đến tháng 8 năm sau. Tuy nhiên, tổ chức chủ quản đấu trường golf Mỹ sẽ dừng cách phân bổ này để 2024 quay về kiểu “mùa giải trong năm hành chính”, như từ 2013 trở về trước.

Mức thưởng trong khuôn khổ PGA Tour 2023

Tiền thưởng của PGA Tour dành cho những sự kiện được tổ chức trong năm 2023 lên tới 460.000.000 USD – đạt mức kỷ lục chưa từng có trước đó, Ngoài những sự kiện chính, năm 2023 sẽ được bổ sung thêm 13 sự kiện nâng cao. Điều này tạo điều kiện cho các golfer hàng đầu có cơ hội tranh tài nhiều hơn tại các sự kiện. Và quỹ thưởng dành cho mỗi sự kiện cũng lên tới 20 triệu USD hoặc hơn.

Giữ kỷ lục về số tiền thưởng phải kể đến giải Players Championship và Tour Championship. Mặc dù là giải đấu làm nên thương hiệu của PGA Tour, tuy nhiên, đây không phải là giải đấu có mức tiền thưởng cao nhất. Năm 2023, quỹ tiền thưởng dự kiến dành cho U.S Open là 17.500.000 USD, Open Championship là 14.000.000 USD, Masters Tournament là 15.000.000 USD.

Tiền thưởng của PGA Tour năm 2023 đạt kỷ lục chưa từng có

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc PGA Tour là gì và những thông tin xoay quanh tour golf lớn nhất hành tinh này. Mong rằng với những chia sẻ của GolfTimes sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về môn thể thao “quý tộc” này. Và mọi người đừng quên, theo dõi GolfTimes để cập nhật những tin tức thú vị liên quan đến golf. 

Ngày đăng 13:58 - 18/04/2023 - Cập nhật lúc: 02:18 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *