Kiến thức

Kích Thước Gậy Golf Và Những Thông Số Quan Trọng Golfer Cần Nhớ

Để chọn được cho mình một bộ gậy phù hợp, người chơi cần nắm được kích thước gậy golf và một vài thông số kỹ thuật khác. Chính vì vậy, trong bài viết này, Golftimes sẽ chia sẻ cho người chơi những kích thước tiêu chuẩn nhằm  tối ưu hiệu quả trong từng cú đánh.

Cấu tạo của gậy golf

Vì gậy golf được cấu thành từ nhiều bộ phận khác nhau nên nếu muốn tìm hiểu về kích thước gậy golf bạn cần hiểu rõ về cấu tạo của gậy. Về cơ bản, gậy golf được cấu thành từ 3 bộ phận chính là đầu gậy (club head), cán gậy (shaft) và tay cầm gậy (grip).

  • Đầu gậy golf (Club head)

Đầu gậy golf là bộ phận có cấu tạo khá phức tạp. Đây cũng là nơi được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại nhất nhằm đem tới cho golfer những cú đánh với hiệu suất cao. Mỗi sản phẩm gậy golf lại được thiết kế và ứng dụng những công nghệ riêng biệt. Dù vậy, cấu trúc chung của đầu gậy vẫn sẽ là mặt gậy, mũ gậy, đế gậy và ống cổ gậy,…

Trước khi tìm hiểu về kích thước gậy golf golfer cần rõ về cấu tạo của gậy
Trước khi tìm hiểu về kích thước gậy golf golfer cần rõ về cấu tạo của gậy
  • Shaft gậy

Shaft gậy (cán gậy)  là phần nối giữa bộ phận đầu gậy và phần tay cầm. Bộ phận này thường được nhà sản xuất chế tác từ các loại vật liệu có độ bền cao như: Thép, than chì, sợi carbon,…Trong các thông số kỹ thuật của shaft gậy thì trọng lượng, chiều dài và độ cứng flex là ba yếu tố được người chơi quan tâm hơn cả. Độ cứng flex chính là yếu tố phản ánh khả năng cán gậy bị bẻ cong khi golfer tác động một lực nhất định khi đánh bóng.

Thực tế, không có một con số cụ thể nào được dùng để biểu thị cho độ cứng của cán gậy. Tuy nhiên, hiện nay, người ta chia độ cứng của cán gậy với 3 phân loại như sau: Siêu cứng (X), cứng (S), thường (R), trung bình (A) và mềm (L).

Shaft gậy là phần nối giữa bộ phận đầu gậy và phần tay cầm
Shaft gậy là phần nối giữa bộ phận đầu gậy và phần tay cầm
  • Tay cầm gậy (grip)

Trước khi tìm hiểu về kích thước gậy golf thì golfer cần rõ một số thông tin về phần tay cầm. Đây là bộ phận khá quan trọng bởi nó giúp golfer cảm nhận và kiểm soát tốc độ cũng như điều khiển gậy dễ dàng hơn. Hiện nay, grip gậy thường được làm từ chất liệu cao su, nhựa hoặc da.

Đường kính của grip được tính từ điểm cạnh của nắp tay cầm xuống dưới khoảng 2 inches. Trên thị trường, grip gậy golf có vô vàn kích thước: Từ standard cho đến oversized. Ngoài ra, các hãng sản xuất cũng cung cấp thêm tay cầm gậy có kích thước phù hợp dành cho golfer nữ.

Bật mí kích thước gậy golf tiêu chuẩn

Một bộ gậy sẽ bao gồm nhiều cây gậy khác nhau. Vì thế, sẽ không có một quy chuẩn nào về kích thước chung của một bộ gậy fullset. Tùy vào mẫu gậy đó là gì mà quy định về chiều dài gậy sẽ có sự khác nhau rõ rệt. Theo luật golf hiện hành, chiều dài của cây gậy ngắn nhất sẽ khoảng 18 inches (tương đương 0,457 m) và không được dài quá 48 inches (tương ứng 1,219 m).

Mô tả cách tính kích thước gậy chơi gôn
Mô tả cách tính kích thước gậy chơi gôn
  • Kích thước gậy golf driver

Driver là mẫu gậy dài nhất trong bộ gậy fullset. Cán gậy dài sẽ hỗ trợ người chơi đánh bóng xa hơn. Tuy nhiên, vì gậy dài nên golfer sẽ khó có thể kiểm soát tốt mẫu gậy này. Tùy vào hãng sản xuất và shaft gậy mà chiều dài của gậy driver sẽ có sự khác nhau. Theo đó, với những bộ gậy dành cho nam giới, shaft steel sẽ có chiều dài khoảng 44 inches (tương đương 111,76 cm). Còn với cán gậy graphite thì chiều dài tương ứng sẽ là 44.5 inches.

Hiện nay, trên thị trường gậy driver có chiều dài phổ biến là 44.5 inches. Tuy nhiên, vẫn có thêm loại gậy dài tới 45.5 inches (tương đương 115,57cm) để phục vụ những người chơi có nhu cầu. Thông thường, các golfer sẽ chọn gậy có kích thước khoảng 44 – 44.5 inches. Một số người chơi có thể lực tốt và kỹ thuật trung bình trở lên sẽ chọn gậy có chiều dài lớn hơn (từ 45.5 – 46 inches).

Trên thị trường gậy driver có chiều dài phổ biến là 44.5 inches
Trên thị trường gậy driver có chiều dài phổ biến là 44.5 inches
  • Chiều dài của gậy irons

Kích thước gậy golf sắt thường khoảng 38 inches. Gia số giữa các cây gậy sắt từ sắt số 3 tới gậy sắt số 9 là ½ inches. Theo đó, gậy sắt số 3 sẽ có chiều dài khoảng 39 inches và kích thước sẽ giảm ½ inches đối với các cây gậy có số cao hơn. Dần dần, tới cây gậy sắt số 9 thì chiều dài sẽ còn lại khoảng 36 inches. Gia số chiều dài gậy wedge so với gậy sắt sẽ là ¼ inches.

  • Chiều dài gậy gạt

Các mẫu gậy gạt hiện nay thường có chiều dài dao động từ 33 – 35 inches (tương đương 81-88cm). Tùy vào chiều cao, chiều dài sải tay và trình độ mà các golfer có thể lựa chọn cho mình một cây gậy phù hợp nhất.

Cách chọn kích thước gậy golf phù hợp với cơ thể

Theo các chuyên gia, người chơi golf có thể áp dụng một trong hai cách dưới đây để tìm ra kích thước gậy phù hợp nhất. Cụ thể:

Hiện nay, có hai phương pháp để tính kích thước gậy gôn phù hợp với cơ thể
Hiện nay, có hai phương pháp để tính kích thước gậy gôn phù hợp với cơ thể
  • Phương pháp động học

Theo đánh giá của nhiều golfer, cách chọn kích thước gậy gôn theo phương pháp động học cho kết quả vô cùng chính xác. Theo đó, phương pháp này sẽ được thực hiện khi golfer cầm gậy và thực hiện động tác swing. Dựa vào tư thế đứng, chuyển động cơ thể cũng như kết quả cú đánh sẽ tìm ra chiều dài gậy phù hợp nhất với người chơi.

  • Phương pháp tĩnh học

Để xác định chiều dài gậy golf phù hợp, các golfer có thể sử dụng kỹ thuật đo lường và thực hiện một vài phép tính toán. Tuy mức độ chính xác của phương pháp tĩnh học không cao như phương pháp động học nhưng cách này sẽ đem lại kích thước gậy khá nhanh và dễ dàng.

Gậy golf nữ thường ngắn hơn gậy golf nam khoảng 1 inches
Gậy golf nữ thường ngắn hơn gậy golf nam khoảng 1 inches

Theo đó, cách xác định này sẽ dựa trên chiều cao người chơi và khoảng cách từ cổ tay cho tới sàn. Tuy nhiên, cần phải xác định gậy golf cần chọn dành cho đối tượng nào. Bởi nhà sản xuất thường quy định chiều dài “phổ thông” của gậy golf nữ sẽ ngắn hơn nam khoảng 1 inch.

Một vài thông số kỹ thuật khác của gậy golf cần lưu ý

Ngoài những thông tin về kích thước gậy golf thì người chơi cũng cần nắm được một vài thông số cơ bản như sau:

  • Độ loft

Độ loft (góc loft) được hình thành bởi mặt gậy và mặt phẳng được tạo ra từ trục cán gậy. Thông số này thường tính bằng độ. Độ loft có ảnh hưởng tới khoảng cách cũng như quỹ đạo bóng. Được biết, độ loft càng cao thì trái bóng golf sẽ bay càng bổng và khoảng cách bóng rơi sẽ càng ngắn.

Độ loft là thông số quan trọng golfer cần nắm được khi chơi golf
Độ loft là thông số quan trọng golfer cần nắm được khi chơi golf
  • Độ bounce

Ngoài kích thước gậy golf thì độ bounce cũng là một thông số kỹ thuật quan trọng. Nó được xác định bằng cách đo góc được tạo bởi cạnh dẫn và cạnh trụ của cây gậy với mặt phẳng sân. Cũng giống độ loft, góc bounce cũng được tính bằng đơn vị độ.

Gậy golf có góc bounce thấp (từ 6 độ trở xuống) thường được dùng để đánh trong những tình huống bóng khó như: Đánh cát, “cứu bóng” trên địa hình trụi cỏ,… Còn những cây gậy có độ bounce cao (trên 10 độ) phù hợp để đánh ở những khu vực cỏ cao, bẫy cát hoặc swing tại sườn dốc.

Độ bounce của gậy gôn thường dao động từ 0 cho tới 16 độ
Độ bounce của gậy gôn thường dao động từ 0 cho tới 16 độ
  • Góc Lie Angle

Lie Angle là góc được tạo ra bởi trục chính giữa của bộ phận shaft gậy và mặt đế khi đặt gậy nằm trên nền phẳng của gậy golf. Lúc này, rãnh mặt gậy sẽ song song với mặt sân. Thông thường, góc Lie Angle của cây gậy driver và gậy gỗ sẽ khoảng 55 – 60 độ. Gậy rescue là 58 – 62 độ. Gậy sắt khoảng 61 tới 64 độ, còn gậy wedge rơi vào khoảng 63 đến 64 độ.

Biết rõ về kích thước gậy golf sẽ giúp người chơi dễ dàng lựa chọn được loại gậy phù hợp nhất với mình. Hy vọng qua bài viết này, golfer sẽ hiểu hơn về kích thước cũng như nắm được một vài thông số quan trọng khác để kiến tạo cú đánh mạnh mẽ và chất lượng hơn. Bạn đừng quên ghé Golftimes thường xuyên để cập nhật những kiến thức bổ ích về golf nhé!

Ngày đăng 8:45 - 12/04/2023 - Cập nhật lúc: 04:40 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *