Kiến thức

Độ Bounce Của Gậy Golf – Thông Số Quan Trọng Cần Nắm Rõ

Khi chọn mua gậy golf, bên cạnh những yếu tố như: chất liệu gậy, kích thước, thiết kế,… thì độ Bounce của gậy golf cũng có vai trò quan trọng không kém. Vậy độ Bounce là gì? Ảnh hưởng của nó đối với kết quả trận đấu ra sao? Tất cả sẽ được GolfTimes giải đáp qua bài biết này.

Độ Bounce của gậy golf là gì, ảnh hưởng của nó đến kỹ thuật đánh bóng

Bounce là thuật ngữ được dùng để chỉ vị trí của đầu gậy wedge, đây là vùng sẽ tiếp xúc với nền đất khi người chơi thực hiện thao tác đánh golf. Khi đầu gậy tiếp xúc với bóng, đồng nghĩa với việc nó sẽ va chạm một lực nhất định lên mặt cỏ. Và để giảm thiểu sự đào sâu của mặt gậy khi tiếp xúc với mặt cỏ, các nhà chế tạo golf đã trang bị thêm độ bounce cho gậy. 

Góc Bounce được tính là góc đo giữa cạnh dẫn và cạnh trục của gậy so với mặt phẳng tiếp xúc tại vị trí cổ gậy đặt vuông góc với mặt đất. Đơn vị đo Bounce được tính là số độ. Thông thường, không có quy chuẩn nào về góc Bounce phải có số độ là bao nhiêu khi thiết kế và sản xuất gậy golf. Do đó, mỗi nhà sản xuất cơ thể tự nghiên cứu và xác định góc Bounce phù hợp.

Độ Bounce của gậy golf
Độ Bounce của gậy golf

Thông thường, độ Bounce của gậy golf sẽ giao động vào khoảng 0 – 16 độ hoặc cao hơn chút tùy thuộc vào nhà sản xuất. Góc Bounce từ 0 – 6 độ được tính là thấp, từ 7 – 10 độ được tính là trung bình và trên 10 độ được tính là cao. Ngoài ra, một số gậy golf còn được thiết kế với góc Bounce âm.

Độ Bounce thường ít nhận được sự quan tâm của các golfer, tuy nhiên, sức ảnh hưởng của loại gậy này đối với hiệu suất chơi golf là không thể phủ nhận. Nếu người chơi golf biết tận dụng Bounce thì có thể biến hóa linh hoạt trong các trận đấu, kể cả sân cỏ hoặc sân cát.

Ứng dụng của Bounce trong các trường hợp đánh bóng cụ thể

Địa hình sân golf thường rất đa dạng, có nơi đất cứng, có nơi đất mềm, có nơi sân cỏ hoặc sân cát. Tất cả các yếu tố địa hình đều có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của người chơi và khả năng đánh bóng của họ. Vì vậy, người chơi golf cần hết sức linh hoạt, biến hóa trong từng địa hình cụ thể để có thể đánh được những pha bóng như ý.

Ứng dụng của Bounce khi đánh bóng

Theo các chuyên gia, địa hình sân golf là một trong những yếu tố ứng dụng thực tế cho độ Bounce của gậy. Cụ thế:

  • Với mặt sân cứng: Người chơi nên sử dụng cách đánh lướt ngang, khi đó, một cây gậy có độ Bounce thấp sẽ rất phù hợp.
  • Với mặt sân mềm: Khi đánh cắm từ trên xuống ở sân có mặt đất mềm thì cây gậy có độ Bounce cao sẽ phù hợp hơn.
  • Với mặt sân là nền cát: Đối với sân có nền cát, khi nền bị ướt, bóng không bị vùi lấp thì người chơi nên lựa chọn những cây gậy có độ Bounce thấp. Trong trường hợp cát mịn, bóng bị lấp một phần thì sử dụng cây gậy có độ Bounce cao hơn một chút sẽ hợp lý hơn.

Phân loại gậy golf dựa vào về độ Bounce 

Như thông tin đã đề cập ở trên, độ Bounce của gậy golf được chia thành 3 loại: Cao, trung bình và thấp. Cùng tìm hiểu chi tiết về độ Bounce của các cây gậy này:

Gậy có độ Bounce thấp (dưới 6 độ)

Loại gậy có độ Bounce thấp thường được các golfer lựa chọn trong các trường hợp: sân cỏ hoặc những khu vực có chướng ngại vật khô cứng như: cỏ, cát cứng,… Loại gậy này được thiết kế tối ưu cho những cú đánh gọn. Nhờ vậy, sử dụng gậy có độ Bounce thấp có thể gia tăng độ chính xác cho cú đánh có khoảng cách ngắn.

Sử dụng gậy có độ Bounce thấp để đánh bóng
Sử dụng gậy có độ Bounce thấp để đánh bóng

Gậy có độ Bounce trung bình (từ 7 – 10 độ)

Đây là gậy được đa số các golfer Việt Nam lựa chọn bởi chúng có thể sử dụng ở nhiều địa hình sân và phù hợp với nhiều lối chơi. Gậy có độ Bounce trung bình có thể được sử dụng ở nhiều địa hình sân khác nhau với phong cách swing đa dạng. Loại gậy này được các golfer sử dụng trên sân có cỏ cứng hoặc trung bình. Với độ Bounce vừa phải, người chơi golf có thể tính toán được khoảng cách và điều chỉnh quỹ đạo đánh bóng.

Gậy có độ Bounce cao (độ Bounce trên 10)

Gậy có độ Bounce cao phù hợp sử dụng tại các địa hình cỏ mềm, bóng nổi, đặc biệt địa hình với chướng ngại vật với cát mềm. Gậy golf có độ Bounce cao sẽ tạo ra độ xoáy bóng nhiều, nhờ vậy, các golfer sẽ có thể cảm bóng và điều hướng cho bóng tốt hơn trong những cú đánh ngắn.

Sử dụng gậy có độ Bounce cao để đánh bóng
Sử dụng gậy có độ Bounce cao để đánh bóng

Qua bài viết trên, GolfTimes đã giúp các golfer tìm hiểu rõ hơn về độ bounce của gậy golf, cũng như ảnh hưởng của nó đến hiệu suất thi đấu của các golfer. Việc lựa chọn độ Bounce của gậy golf sẽ phụ thuộc vào địa hình, mục đích của đánh bóng và kỹ thuật của golfer. Mọi người nên căn cứ vào những yếu tố trên để có thể lựa chọn gậy golf có độ Bounce phù hợp nhất.

Ngày đăng 10:23 - 21/06/2023 - Cập nhật lúc: 10:23 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *