Kiến thức

HIO Trong Golf Là Gì? Cách Để Tạo Nên Cú Đánh “Một Phát Ăn Ngay”

HIO (hole in one) là cú đánh mà hầu hết golfer nào cũng muốn đạt được trong quá trình chơi golf. Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn thể hiện đẳng cấp của một golfer. Trong bài viết dưới đây, GolfTimes sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về HIO trong golf là gì và cách để tạo được cú HIO chuẩn nhất. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở nội dung bài viết dưới đây của GolfTimes.

Tìm hiểu HIO là trong golf gì?

Theo các chuyên gia thì đây thuật ngữ này được coi là con “Át” chủ bài trong bộ môn thể thao golf. Do đó, các golfer cần phải nắm rõ được HIO, đặc biệt là đối với người chơi mới. Cụ thể:

Hiểu đúng về HIO – Hole in one trong golf

HIO trong golf là gì? HIO thực chất là viết tắt của từ “Hole in one”. Trong đó, “Hole” có nghĩa là lỗ golf, là nơi mà người chơi cần đưa bóng vào để có điểm. Hiểu đơn giản, Hole in one là cú đánh được tính từ điểm Tee box (điểm khởi đầu), bóng đi thẳng và rơi vào lỗ trên vùng đồi green. 

Nhiều golfer còn gọi HIO là cú đánh “một phát ăn ngay”, bóng rơi thẳng vào hố mà không cần sử dụng thêm bất kỳ một gậy nào. Ngoài ý nghĩa quyết định đến việc phân thắng – bại trong thi đấu, cú đánh này còn là cơ sở để các golfer sở hữu được những giải thưởng giá trị khác.

HIO trong golf được biết là thuật ngữ chỉ cú đánh hoàn hảo
HIO trong golf được biết là thuật ngữ chỉ cú đánh hoàn hảo

Lý do ai cũng “ao ước” đạt được cú đánh HIO

HIO chỉ xảy ra khi bóng bay từ điểm xuất phát sau đó tiếp đất và đi thẳng đến lỗ golf  chỉ với 1 cú đánh duy nhất. Một golfer đạt được cú đánh này sẽ mang ý nghĩa quyết định đến việc phân thắng – bại ở trong trận đấu. Hơn nữa, đây cũng là cơ sở để golfer sở hữu những giải thưởng giá trị khác. Các giải thưởng dành cho cú HIO sẽ được tăng lên qua từng năm. Do đó, trong sự nghiệp chơi golf, hầu hết người chơi nào cũng đều “ao ước” đạt được HIO một lần trong đời.

Hole in one – Kỹ năng hay do may mắn

Thông thường, lỗ par 3 là điểm bóng có cú Hole in One nhiều nhất. Vậy HIO thực chất là do kỹ năng đánh của golfer hay may mắn. Đây chắc hẳn là câu hỏi được nhiều golfer quan tâm. 

Thực tế, Hole in one là các trường hợp “hy hữu” trong bộ môn thể thao golf. Do đó, một số người chơi cho rằng để đạt được điều này sẽ phải nhờ rất nhiều vào sự may mắn. Một số golfer khác lại tin vào kỹ năng tập luyện với sự tiến bộ trong một thời gian dài. Tính đến thời điểm hiện tại, HIO dựa vào kỹ năng hay do may mắn vẫn là một bí ẩn thú vị, chưa có lời giải đáp.

HIO đạt được dựa vào phần lớn kỹ thuật cũng và một chút may mắn của người chơi
HIO đạt được dựa vào phần lớn kỹ thuật cũng và một chút may mắn của người chơi

Theo các chuyên gia, hầu hết các cú đánh HIO đều thuộc về nhóm tay golf chuyên nghiệp và có điểm handicap rất thấp. Để thực hiện được cú đánh này, golfer sẽ cần trải qua quá trình luyện tập bài bản, chuyên nghiệp. Do đó, đáp án được coi là thuyết phục nhất phần lớn là dựa vào kinh nghiệm, kỹ năng phán đoán hướng đi bóng tốt của người chơi. Bên cạnh đó, một chút may mắn cũng là yếu tố giúp golfer đạt được cú đánh “Một phát ăn ngay” này.

Tỷ lệ đạt được HIO trong golf là bao nhiêu? 

Có thể thấy, để đạt được cú Hole in one trong golf là cực khó. Bởi để ghi “kỳ tích” này, người chơi cần phải có kỹ thuật đánh bóng tốt cùng chiến thuật ngay từ đầu. Hơn nữa, những người đạt được HIO thường sẽ được trải nghiệm trên nhiều sân golf khác nhau để hiểu rõ vị trí cũng như địa hình của hố đó. Chỉ như vậy, golfer mới có thể tự tin thực hiện cú đánh đỉnh cao này.

Theo thống kê, xác suất vung gậy ghi HIO trên thế giới như sau:

  • Đối với golfer chuyên nghiệp là 1/2.500 gậy
  • Đối với golfer có handicap thấp thì tỷ lệ đạt là 1/5000 gậy
  • Đối với golfer nghiệp dư là 1/12.500 gậy
  • Xác suất để 2 golfer có thể đạt HIO trên cùng 1 hố là 1/17 triệu
  • Xác suất để 1 golfer có thể đạt HIO trong 2 lần trên cùng 1 hố là 1/67 triệu
  • Golfer muốn ghi HIO trên hố par 3 dài trên 200 yards thì tỷ lệ ấy sẽ lên đến 1/150.000
Tỷ lệ đạt được cú Hole in one trong golf là khá thấp
Tỷ lệ đạt được cú Hole in one trong golf là khá thấp

Với tỷ lệ này, người đạt được hole in one thường rất hiếm. Điều đó đồng nghĩa với việc rất khó để có thể tận mắt chứng kiến cú đánh này trên sân golf. Tuy nhiên, điều này cũng có tỷ lệ xảy ra ở khắp sân golf trên thế giới với cấp độ kỹ năng khác nhau của người chơi.

Nếu người chơi có mức điểm chấp thấp và chơi khoảng 1000 vòng golf trong suốt sự nghiệp của cuộc đời mình (tức 25 vòng/năm và trong khoảng thời gian là 40 năm) thì sẽ có 20% cơ hội để thực hiện ít nhất một lần cú HIO.

Cách để tạo cú HIO chuẩn chỉ trong một cú đánh

Trong chơi golf, cú đánh HIO luôn là mục tiêu hàng đầu của mọi golfer. Không ít người đã dành cả sự nghiệp của mình để loay hoay, tìm mọi cách để có thể đạt được mục tiêu này. Hole in one tuy là cú đánh khó nhưng cũng không đồng nghĩa với việc không ai làm được. Dưới đây là cách để tạo một cú HIO hoàn hảo trên sân mà golfer có thể tham khảo. 

  • Lựa chọn gậy golf phù hợp: Để thực hiện được cú đánh HIO trong golf, người chơi cần chuẩn bị cây gậy golf phù hợp. Điều này được ví như bước đầu giúp golfer ghi điểm tốt và có cơ hội tiến gần hơn với cú HIO. Hơn nữa, việc lựa chọn gậy golf chuẩn, còn giúp golfer tự tin thực hiện cú đánh với các đường ngắm chính xác hơn. Đây là bước tiên quyết mà golfer nên chú ý để tập luyện và kiến tạo nên cú Hole in one ấn tượng trên sân. 
  • Đảm bảo kỹ thuật khi thực hiện cú đánh: Các kỹ thuật quan trọng hàng đầu mà golfer cần quan tâm là kỹ thuật cầm gậy và swing golf. Bởi cú HIO được thực hiện từ tee box. Do đó, golfer cần chú ý cầm gậy thoải mái và chuẩn nhất. Đồng thời tính toán swing với lực phù hợp, đưa bóng rơi thẳng vào hố trên đồi green. 
Để đạt được cú HIO, người chơi cần phải có kỹ thuật chơi golf tốt
Để đạt được cú HIO, người chơi cần phải có kỹ thuật chơi golf tốt
  • Tinh thần thoải mái, tự tin: Cách tốt nhất để có một cú đánh tốt là phải có một tinh thần thoải mái, luôn tự tin với năng lực. Golfer nên phân bổ thời gian sao cho hợp lý và đúng thời điểm, có thể trò chuyện vui vẻ với mọi người xung quanh để giải tỏa căng thẳng. Đặc biệt là không nên đặt nặng quá nhiều về cú HIO.
  • Tập trung, dứt khoát trong cú đánh: Theo các chuyên gia, golfer cần phải tập trung cao độ, dứt khoát ngay trong cú đánh đầu tiên. Bởi vì thông thường, nhiều người sẽ đắn đo, chần chừ quá lâu cho cú đánh bóng đầu tiên. Những điều này không chỉ khiến cho golfer bị phân tâm mà còn có thể bị đóng băng trong những thứ tiêu cực.

Những danh hiệu HIO lừng danh trên thế giới

Ngoài thắc mắc về khái niệm HIO là gì trong golf thì thành tích của những golfer được danh hiệu này cũng là điều mà các golfer quan tâm. Với độ khó cao, cú HIO hầu như đều ở trong những tình huống hy hữu và đặc biệt nhất. Cùng điểm qua những cú HIO lừng danh trên thế giới đã từng làm “dậy sóng” trong bộ môn golf này.

Danh hiệu HIO trẻ nhất thế giới

Sẽ rất ngạc nhiên khi biết được kỷ lục HIO nhỏ nhất lại thuộc về cậu bé 5 tuổi có tên là Jake Paine. Kể từ khi đạt được điều này, cậu đã nhận được rất nhiều sự yêu mến, hâm mộ của các golfer trên toàn thế giới. Và tính đến nay chưa có một golfer nhí nào “qua mặt” được Jake Paine. Được biết, cậu thực hiện cú đánh này từ khoảng cách 65 yard ở trên sân Lake Forest, California.

Jake Paine thực hiện cú HIO khi chỉ mới 5 tuổi
Jake Paine thực hiện cú HIO khi chỉ mới 5 tuổi

Danh hiệu HIO đặc biệt nhất – Người “khiếm thị”

Vào năm 2008, golfer khiếm thị người Mỹ – Fiyalko đã từng thực hiện cú hole in one ở lỗ golf thứ 5 cách 110 yeard. Điều đáng ngạc nhiên ở đây là khi đó Fiyalko đã 92 tuổi, bị mù cả 2 mắt. Và đây là cú HIO đầu trong suốt 60 năm theo đuổi golf.

Danh hiệu HIO nhiều nhất 

Một golfer nghiệp dư người Mỹ đã giành được tới 59 cú hole in one khi ở độ tuổi 86. Được biết, cú HIO đầu tiên của ông được thực hiện vào năm 963 và hơn 10 năm sau đó ông lại tiếp tục làm người hâm mộ phải “trầm trồ” khi tạo ra cùng lúc 4 cú HIO đẳng cấp.

Và chỉ đến tháng 4 năm 1988, người này đã mang về cho mình cú HIO thứ 59 trong sự nghiệp của mình tại sân golf Indian Hills – Rubidoux -California. Điều đặc biệt ở cú đánh lần này là khoảng cách 158 yard, par và ở lỗ thứ 11.

Chân dung golfer có nhiều cú HIO nhất lịch sử
Chân dung golfer có nhiều cú HIO nhất lịch sử

Danh hiệu cú HIO dài nhất

Danh hiệu này đã thuộc về Michael J. Crean – golfer nghiệp dư người Mỹ. Vào tháng 4 năm 2022, người này đã thực hiện và đạt được kỷ lục này trên sân Green Valley Ranch Golf Club. Tại đây, ông đã có được cú HIO ở khoảng cách 517 yard, par 5 và ở lỗ thứ 9. Thú vị hơn là trong cú đánh này, trái bóng golf đã bay lên khá cao rồi tiếp xuống đất, sau đó lăn vài vòng rồi mới bay thẳng vào lỗ golf.

Danh hiệu HIO cao tuổi nhất

Nếu là một fan của golf thì chắc chắn sẽ biết đến kỷ lục golfer cao tuổi nhất đã thực hiện thành công cú HIO ở lỗ golf số 4, par 3 và khoảng cách là 100 yard. Danh hiệu này thuộc về Alsie Mclean ,102 tuổi ở Mỹ. Có thể nói, đây là kết quả mà chưa từng có ai nghĩ đến.

Cụ bà Alsie Mclean ở Mỹ đạt danh hiệu có cú HIO cao tuổi nhất
Cụ bà Alsie Mclean ở Mỹ đạt danh hiệu có cú HIO cao tuổi nhất

Danh hiệu HIO kỳ lạ nhất thế giới

Golfer bán chuyên nghiệp Maurice Pugh người Anh đã sở hữu những cú HIO may mắn nhất trong suốt sự nghiệp chơi golf của mình. Được biết, anh đã có thâm niên chơi golf 40 năm và đạt được 7 cú HIO ở tuổi 75.

Điều kỳ lạ ở đây là toàn bộ các cú Hole in one này đều được Maurice Pugh ghi tại cùng một lỗ trên sân golf của CLB Stoke Rochford. Trong đó, cú HIO gần nhất được thực hiện vào năm 2001. Đây cũng là một trong 6 cú ghi trước cú đánh đầu tiên 31 năm.

Danh hiệu HIO đẹp nhất 

Fuzzy Zoeller (sinh năm 1951) được biết đến là một trong những tay golf huyền thoại đến từ nước Mỹ. Anh cũng là 1 trong 2 quán quân của Masters Tournament ở những mùa giải đấu đầu tiên khi ghi được 15 cú Hole in one đỉnh cao.

Fuzzy Zoeller - Người đạt danh hiệu HIO đẹp nhất thế giới
Fuzzy Zoeller – Người đạt danh hiệu HIO đẹp nhất thế giới

Vào năm 2007, golfer này tiếp tục đã tạo nên “cơn sốt” khiến người hâm mộ ngạc nhiên khi sở hữu cú đánh HIO đẹp nhất lịch sử golf thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có ai ghi thêm tên mình vào danh hiệu này. Cụ thể, Fuzzy Zoeller đã có cú phát bóng đẹp mắt, đưa bóng bay đi nhẹ nhàng và hạ cánh tại thảm cỏ chỉ trong thời gian ngắn ngủi là 12s. Được biết, trái bóng sau khi tiếp đất đã chuyển động từ từ rồi lăn xuống đồi, qua đường fairway.

Những kỷ lục HIO trong golf tại Việt Nam

Bên cạnh các golfer trên thế giới đạt thành tích HIO, làng golf Việt cũng có không ít người chơi ghi tên mình vào danh sách kỷ lục hole in one tại những giải đấu ở trong nước. Có thể kể đến những kỷ lục sau:

Golfer Lê Xuân Phương 

Nhắc đến cái tên Lê Xuân Phương, người hâm mộ sẽ biết đến với biệt danh khác là Phương Tiger. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là người đang giữ nhiều kỷ lục HIO nhất tại Việt Nam với con số là 14. Trong đó, có tới 6 kỷ lục mà golfer Phương Tiger ghi được tại sân golf Vietnam Golf & Country Club với tổng giải thưởng lên đến hàng tỷ đồng.

Golfer Lê Xuân Phương với kỷ lục HIO hàng đầu Việt Nam
Golfer Lê Xuân Phương với kỷ lục HIO hàng đầu Việt Nam

 Golfer Trần Mạnh Hùng và Nguyễn Đăng Quang

Trong giải đấu mừng Xuân năm 2018, golfer Trần Mạnh Hùng (CLB Tân Sơn Nhất đã) ghi một cú HIO vô cùng hoàn hảo tại hố golf 6B. Cú đánh này được nhận xét là chính xác tới từng milimet với khoảng cách là 168 yard. Golfer Nguyễn Đăng Quang – Cú HIO đẹp nhất

Với cú đánh xa khoảng cách 179 yard tại hố golf số 8 VCG 500 năm 2018 – Golfer Nguyễn Đăng Quang là người nắm giữ kỷ lục cho cú HIO đẹp nhất tại Việt Nam. Cú đánh của anh được gây ấn tượng mạnh bởi quả bóng golf rơi chỉ cách lỗ 7 yards và lăn vào hố một cách vô cùng đẹp mắt. Chính cú đánh này đã giúp cho golfer Nguyễn Đăng Quang vượt qua 100 người chơi khác để nhận về cho mình giải thưởng lớn.

Golfer Nguyễn Đăng Quang đã ghi cú HIO với khoảng cách 179 yards
Golfer Nguyễn Đăng Quang đã ghi cú HIO với khoảng cách 179 yards

Hai golfer người Việt ghi HIO cùng 1 lỗ golf

Xác suất để 2 người chơi cùng đạt HIO tại 1 lỗ golf là 1/17 triệu. Ngay cả ở trên thế giới cũng cực kỳ hiếm hoi đạt được kỷ lục này. Tuy nhiên, vào ngày 5/3/2017, tại Việt Nam kỷ lục này lại được thực hiện bởi 2 golfer Bùi Bắc An và golfer Nguyễn Thanh Bình. 

Golfer phá “dớp” vắng bóng HIO tại sân FLC Samson Golf Links

Theo đó, trong khoảng thời gian dài từ năm 2016 đến năm 2018 tại sân FLC Samson Golf Links đã không ghi nhận kỳ tích HIO nào. Mặc dù số lượng golfer đến đây thi đấu, trải nghiệm không phải là con số ít. Sau đó, golfer Nguyễn Tuấn Anh đã xuất hiện và thực hiện cú hole in one xuất sắc tại lỗ golf số 16 với khoảng cách là 133 yards và chính thức trở thành người phá “dớp” vắng bóng HIO tại sân golf này.

Hơn hết, đây là kỳ tích lịch sử được ghi nhận tại giải đấu FLC Group 17th Anniversary Golf Tournament dành cho golfer Nguyễn Tuấn Anh. Nhờ vào thành tích này mà anh đã mang về cho mình giá trị giải thưởng lên đến hơn 6.5 tỷ đồng.

Golfer Nguyễn Tuấn Anh - Người Người phá “dớp” vắng bóng Golf HIO tại sân FLC Samson Golf Links
Golfer Nguyễn Tuấn Anh – Người Người phá “dớp” vắng bóng Golf HIO tại sân FLC Samson Golf Links

Có thể nói, Hole in one hay HIO luôn tạo ra sự mê hoặc đối với các golfer. Nó không chỉ mang lại cảm xúc cho người chơi mà còn mang lại sự mong chờ được chứng kiến của hàng triệu người hâm mộ. Trên thế giới và cả ở Việt Nam, những giải đấu lớn nhỏ trôi qua, ai cũng đều mong chờ những cú HIO ấn tượng hoặc một golfer nào đó có thể phá vỡ những kỷ lục ở hiện tại.

Với những thông tin trên, hy vọng các golfer đã biết được HIO trong golf là gì cũng như biết cách để thực hiện cú đánh này một cách chuẩn xác nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì về HIO, golfer hãy để lại bình luận bên dưới bài viết để được tư vấn chi tiết nhất. Và đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfTimes để có thêm nhiều thông tin hấp dẫn về môn thể thao xanh – golf. 

Ngày đăng 9:38 - 03/05/2023 - Cập nhật lúc: 08:30 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *