Kiến thức

Tâm Phát Bóng Golf Dùng Để Làm Gì Và Cách Phát Bóng Chuẩn Nhất

Tâm phát bóng golf là một trong những phụ kiện quan trọng với những người chơi mới. Đặc biệt là với những golfer thường xuyên tập luyện tại nhà. Tâm phát bóng không chỉ giúp người chơi tập ngắm đánh, xác định hướng mục tiêu mà còn rất nhiều công dụng khác. Đây là một trong những “người bạn đồng hành” mà golfer không nên bỏ qua. 

Tâm phát bóng golf dùng để làm gì? 

Tâm phát bóng là tấm thảm có kích thước lớn, ở trung tâm có hình hồng tâm giống như ở bắn cung, bắn súng. Tâm phát bóng golf là một trong những phụ kiện không thể thiếu với những golfer thường xuyên tập luyện tại nhà. Đặc biệt là với những golfer mới bắt đầu làm quen với golf. 

Dụng cụ này được đặt trong lều chơi golf tại nhà hoặc ở những không gian nhỏ để giúp golfer định hướng được mục tiêu cần đánh tới. Người chơi sẽ thực hiện những cú swing với mục tiêu là hồng tâm ở trên thảm. 

Tâm phát bóng được nhiều golfer sử dụng
Tâm phát bóng được nhiều golfer sử dụng

Bên cạnh đó, tâm phát bóng còn giúp golfer xác định được hướng đi của trái bóng. Golfer sẽ dựa vào điểm hồng ở trên thảm để phác họa đường bóng cho từng cú đánh. Ngoài tâm phát bóng, bộ dụng cụ chơi golf bao gồm: gậy golf, bóng golf, thảm cỏ, khung hoặc lều chơi golf. Đây là những vật “bất ly thân” trong mỗi buổi tập luyện của golfer. 

Có những loại tâm phát bóng nào? 

Nhằm mang đến cho golfer những trải nghiệm tốt nhất, các thương hiệu dụng cụ, phụ kiện golf hàng đầu liên tục cho ra mắt những mẫu tâm phát bóng golf khác nhau. Dưới đây là 3 mẫu tâm phát bóng trong golf được sử dụng phổ biến. 

Dựa vào hình dáng

Nếu dựa vào hình dáng, tâm phát bóng golf được chia thành dạng hình tròn đồng tâm và hình lá cờ. Trong đó, tâm phát bóng hình tròn đồng tâm được golfer sử dụng phổ biến bởi mẫu tâm này dễ sử dụng hơn so với hình lá cờ.

Với tâm hình tròn, người chơi có thể dễ dàng xác định được điểm đặt bóng và tính toán được hướng bóng chuẩn hơn. Bên cạnh đó, theo khảo sát, hầu hết các golfer đều cho rằng thực hiện swing với loại tâm này giúp người chơi dễ dàng định hình được cách đánh bóng và dễ dàng đưa bóng vào green hơn. 

Trên thị trường có nhiều loại tâm phát bóng khác nhau
Trên thị trường có nhiều loại tâm phát bóng khác nhau

Với tâm phát bóng hình tam giác thường được các golfer đã nắm được kỹ thuật cơ bản muốn rèn luyện thêm kỹ năng sử dụng. Bởi khi đó, golf thủ đã có thể xác định được hướng bóng mà không cần chiếu theo vị trí đặt bóng. Tâm phát bóng hình lá cờ còn mang đến cảm giác chân thực khi đánh trên sân cỏ cho golfer. 

Dựa vào kích thước

Kích thước của tâm phát bóng có ảnh hưởng nhất định đến việc luyện tập của golf thủ. Người chơi cần căn cứ vào khung tập cùng chiều cao của mình để lựa chọn mẫu tâm phát bóng phù hợp. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại tâm phát bóng trong golf với các kích thước khác nhau. Bao gồm: 1m; 1,3m; 1,5m;….. Với những golf chuyên nghiệp chắc chắn sẽ dễ dàng lựa chọn được mẫu tâm phù hợp. Nhưng nếu bạn là golfer mới bắt đầu tập luyện thì nên tham khảo ý kiến từ những chuyên gia, nhưng golfer chuyên nghiệm để lựa chọn mẫu tâm phù hợp nhất.

Tùy vào kích thước, tâm phát bóng được chia thành nhiều loại khác nhau
Tùy vào kích thước, tâm phát bóng được chia thành nhiều loại khác nhau

Dựa vào chất liệu

Phổ biến hiện nay phải kể đến tâm phát bóng được làm từ vải bạt và vải bố. Thực tế, chất liệu không ảnh hưởng quá nhiều tới quá trình luyện tập của golfer nhưng lại ảnh hưởng tới độ bền và tính thẩm mỹ.  Bởi vậy, nhiều golfer thường không quá để ý đến chất liệu của tâm phát bóng golf. Tuy nhiên, để sử dụng tâm phát bóng bền bỉ nhất, golfer nên lựa chọn kỹ lưỡng về chất liệu. 

Golfer cũng có thể phân biệt tâm phát bóng qua chất liệu
Golfer cũng có thể phân biệt tâm phát bóng qua chất liệu

Tâm phát bóng cần được làm từ vải mỏng, nhẹ và dai để luyện tập tại nhà hay tại những không gian nhỏ, hẹp với cú đánh nhẹ. Còn nếu golfer sử dụng tâm phát bóng cho những phòng tập, sân tập lớn thì nên ưu tiên sử dụng những mẫu tâm được làm từ vải dày, độ bền cao. Điều này giúp đảm bảo golfer thực hiện những cú đánh mạnh, lực tác động lên tâm nhiều hơn. Hơn nữa, chất liệu dày còn giúp tăng độ bền bỉ hơn khi tiếp xúc nhiều với mưa, nắng.

Hướng dẫn lựa chọn tâm phát bóng golf phù hợp 

Với những golfer mới, việc lựa chọn tâm phát bóng trong golf phù hợp sẽ giúp ích rất nhiều trong việc hình thành kỹ thuật đánh bóng. Dưới đây là một số mẹo lựa chọn tâm phát bóng chuẩn nhất mà golfer mới không nên bỏ qua. 

  • Lựa chọn kích thước tâm phát bóng phù hợp với vóc dáng và trình độ của bản thân. Với golfer mới nên ưu tiên chọn những mẫu sản phẩm có hồng tâm lớn. Còn nếu bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản thì nên chọn những mẫu tâm tam giác. 
  • Trước khi quyết định mua tâm phát bóng, golfer nên chú ý đến chất liệu của sản phẩm để đảm bảo độ bền chắc. Đặc biệt với những golf thủ thường xuyên luyện tập ngoài trời thì nên lựa chọn những mẫu sản phẩm được làm từ vải bố dày, mực in tốt, không bị phai màu theo thời gian.
Golfer căn cứ vào chất liệu, mục đích sử dụng để lựa chọn mua mẫu tâm phát bóng phù hợp
Golfer căn cứ vào chất liệu, mục đích sử dụng để lựa chọn mua mẫu tâm phát bóng phù hợp
  • Bên cạnh đó, nếu bạn muốn luyện tập vào buổi tối thì nên ưu tiên chọn những mẫu tâm phát bóng có in màu phản quang để quan sát tốt hơn.
  • Ngoài ra, chất liệu của khuy cài tâm cũng cực quan trọng. Golfer nên lựa chọn những mẫu khuy cài được làm từ inox hoặc thép không gỉ để đảm bảo không hình thành những vết hoen ố vàng trên lưới treo khung. 

Cách phát bóng golf chuẩn nhất

Phát bóng trong golf là một trong những kỹ thuật cơ bản mà golfer nào cũng cần nắm vững. Để thực hiện cú phát bóng golf chuẩn nhất, golfer cần setup được tư thế chính xác. 

Setup tư thế

Golf thủ để trọng tâm vào giữa 2 chân, phần đầu gối hơi khụy xuống. Sau đó, bạn cần phân tán trọng lượng chân phải và chân trái theo tỷ lệ 11:9. Cụ thể, golfer cần dồn 55% vào chân phải và 45% vào chân trái. 

Hai chân trụ cần đảm bảo cân bằng trên mặt đất. Bên cạnh đó, hai bàn chân, hông và vai cần nằm trên cùng một đường thẳng. Chân phải song song với đường hướng tới hồng tâm. Khi đó, golfer cần đảm bảo phần lưng phải được giữ thẳng. Người chơi có thể sử dụng gậy golf đặt lên lưng để lấy đường thẳng. Ngoài ra, cằm cần phải hướng lên trên, hai tay thả lỏng tự nhiên.

Golfer chú ý khi lựa chọn tư thế setup chuẩn nhất
Golfer chú ý khi lựa chọn tư thế setup chuẩn nhất

Lựa chọn vị trí đặt bóng

Bên cạnh tư thế đứng thì vị trí đặt bóng cũng là một yếu tố quan trọng mà golfer cần chú ý. Cách phát bóng golf có chuẩn không phụ thuộc rất nhiều vào vị trí đặt bóng. 

Golfer cần đặt bóng ở phía trong của gót chân trái với những golfer thuận tay phải. Ở vị trí này sẽ giúp gậy có điểm tiếp xúc với bóng golf chuẩn hơn. Đồng thời cũng giúp bóng bay thẳng và xa hơn. Bên cạnh đó, golfer cũng cần chú ý đến độ cao của tee khi đặt bóng. Tee cần phải được đặt cao hơn cạnh của mặt gậy và cao hơn 1 nửa trái bóng. 

Vị trí đặt bóng cần chuẩn với tâm
Vị trí đặt bóng cần chuẩn với tâm

Thực hiện backswing

Sau khi setup tư thế và vị trí cho bóng golf, người chơi bắt đầu thực hiện backswing. Khi đó, vai, cánh tay của golfer sẽ xoay cùng lúc. Bạn kết thúc cú backswing bằng cách xoay vai trái về dưới cằm và đằng sau bóng. Cuối cùng hoàn thành cú đánh bóng bằng tư thế thăng bằng.  Golfer lưu ý, chỉ di chuyển phần thân trên và giữ nguyên phần thân dưới để đảm bảo thăng bằng khi thực hiện xoay người. Bên cạnh đó, điều này còn giúp đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật khi phát bóng. 

Mẹo luyện tập với kỹ thuật phát bóng golf từ chuyên gia 

Để thực hiện kỹ thuật phát bóng chuẩn nhất, các chuyên gia khuyên golfer nên luyện tập nhiều hơn với 2 bài tập dưới đây. 

Bài vung gậy theo một mặt phẳng

Bài tập vung gậy theo một mặt phẳng là bài đơn giản, phù hợp với hầu hết các golfer mới. Bài tập này giúp bạn cải thiện những cú đánh bóng hỏng, gậy không chạm bóng. Từ đó, hình thành kỹ thuật đánh bóng chính xác hơn, bóng bay xa và thẳng hơn. 

Để thực hiện bài tập này, golfer cần cắm một cây cọc theo góc tương tự với góc độ của cán gậy. Tiếp đó, nhắm mục tiêu trên cùng một mặt phẳng và thực hiện cú swing sao cho không đánh trúng cây cọc và mặt gậy tới điểm vuông góc sớm hơn. 

Với tâm phát bóng, golfer có nhiều bài tập phù hợp
Với tâm phát bóng, golfer có nhiều bài tập phù hợp

Bài tập xoay người khi phát bóng

Bài tập này giúp hỗ trợ người giữ thăng bằng khi thực hiện cú xoay người. Với những cú backswing, golfer cần xoay người chuẩn nhất để hoàn thành cú đánh tốt nhất. Tuy nhiên, hai chân cần được giữ nguyên và chỉ di chuyển phần thân trên. Bởi vậy, tập luyện xoay người là điều vô cùng cần thiết.

Để thực hiện bài tập này, golfer đặt một cây gậy ở mặt trong gót chân phải. Sau khi setup tư thế xong, bạn thực hiện phát bóng sao cho khi xoay người, gậy vẫn nằm ở vị trí cũ và trùng với cây gậy trên mặt đất. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về tâm phát bóng golf và cách phát bóng chuẩn nhất. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp golfer mới dễ dàng thực hiện những kỹ thuật golf tốt hơn. Đừng quên tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfTimes để có thêm nhiều kiến thức cần thiết về bộ môn thể thao xanh golf. 

Ngày đăng 16:42 - 01/09/2022 - Cập nhật lúc: 05:07 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *