Kiến thức

Eagle Golf Là Gì? Cách Tính Eagle Golf Chuẩn Luật Golf Cho Golfer

Golf là một trong những bộ môn thể thao rất được yêu thích hiện nay. Tuy nhiên, để chơi được bộ môn này, golfer cần nắm được những thuật ngữ quan trọng trong từng ván đấu. Trong đó phải kể đến eagle golf. Vậy eagle golf là gì? Cách tính như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi này. 

Tìm hiểu Eagle trong golf là gì? 

Theo những gì được ghi trong lịch sử golf tại Scotland thì Eagle (đại bàng) là thuật ngữ mở rộng của Birdie. Eagle được đặt ra như một cách để mô tả chi tiết về cú đánh birdie tốt hơn. Bởi Đại bàng được ví như vua của các loài chim.

Đến năm 1919, thuật ngữ Eagle golf đã chính thức giới thiệu với các golfer tại Anh. Sau đó, Hiệp hội golf thế giới đã đưa Eagle vào luật golf như một thuật ngữ cơ bản. 

Eagle golf dùng để chỉ những cú đánh ghi điểm ở hố golf có ít nhất par 2
Eagle golf dùng để chỉ những cú đánh ghi điểm ở hố golf có ít nhất par 2

Vậy eagle golf là gì? Hiểu một cách đơn giản, eagle golf dùng để chỉ những cú đánh ghi điểm ở hố golf có ít nhất par 2 hoặc các cú stroke dưới par trên cùng 1 lỗ. Ví dụ: Golfer A đánh bóng vào lỗ chỉ với 3 gậy ở trên hố par 5. Ngoài ra, eagle cũng được sử dụng khi golfer đánh bóng vào lỗ trong 2 giây ở hố par 4, hoặc một lỗ par 3.

Trong luật golf quốc tế năm 2019 cũng có quy định rõ ràng, ở các giải đấu, với các golfer không chuyên sẽ tuyệt đối không được treo tiền thưởng là tiền mặt khi người chơi đạt eagle golf. 

Hướng dẫn tính Eagle golf

Eagle golf là một thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, với những golfer mới chắc chắn còn chưa nắm rõ được cách tính chuẩn như thế nào. Tùy vào từng trường hợp khác nhau sẽ có những cách tính khác nhau. Dưới đây là cách tính Eagle trong golf mà bạn có thể tham khảo. 

Trường hợp 1: Eagle ở trên par 5

Theo khảo sát, nhiều golfer cho rằng để thực hiện được Eagle golf là vô cùng khó. Thậm chí nhiều golf thủ lâu năm cũng chưa từng một lần stroke vào được. Tuy nhiên, thực tế, việc đánh Eagle trên par 5 là khá phổ biến. 

Tùy từng trường hợp sẽ có những cách tính Eagle khác nhau
Tùy từng trường hợp sẽ có những cách tính Eagle khác nhau

Để thực hiện cú đánh này, golfer sẽ cần bắt đầu với một đường bóng dài. Sau đó, ở cú đánh thứ 2 sẽ đánh bóng gần với green. Cuối cùng là cú putt với lực vừa phải. Hoặc golfer cũng có thể đánh bóng từ fairway trong lượt đánh thứ ba để tạo nên Eagle.

Trường hợp 2: Eagle ở trên par 3 và par 4

Par 4 được xem là một khó khăn lớn với các golf thủ muốn tạo nên Eagle. Bởi golfer cần tính toán lực thật chính xác trong từng cú đánh mới có thể thực hiện chuẩn được. Golfer cần đánh bóng đến lỗ thứ 2 nhưng không được quá gần với green. 

Còn với par 3 lại khá đơn giản hơn. Golfer chỉ cần đánh bóng đến lỗ trong một stroke là đã có thể tạo nên Eagle. Đây cũng là một trong những cú đánh được rất nhiều golfer tập luyện thường xuyên. 

Golfer nên chú ý đến hố par để tính điểm phù hợp
Golfer nên chú ý đến hố par để tính điểm phù hợp

Trường hợp 3: Thực hiện Double Eagle

Bên cạnh Eagle thì Double Eagle cũng là một thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến. Double Eagle hay còn được gọi là Albatross. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ những trường hợp golfer thực hiện 3 cú đánh dưới par trên 1 hole. 

Để thực hiện được cú đánh này, golfer cần có kỹ năng tốt và dày dặn kinh nghiệm. Bởi Double Eagle là cú đánh cực khó. Golfer cần tính toán chính xác đưa bóng vào lỗ stroke thứ 2 trên par 5 hoặc một lỗ trên par 4. 

Double Eagle là cú đánh khá khó
Double Eagle là cú đánh khá khó

Top kỷ lục Double Eagle của Việt Nam

Double Eagle là cú đánh cực khó, tuy nhiên, không phải không ai đạt được. Tại Việt Nam cũng có rất nhiều tay golf giành được điểm số này. Cụ thể: 

  • Năm 2013

Nữ golfer Tăng Thị Nhung đã ghi dấu ấn đặc biệt tại giải Thailand Ladies Open, sân Siam Country Club vào tháng 11 với cú Double Eagle ở hố par 4. Bên cạnh đó, golfer Phạm Anh Minh cũng giành điểm Double Eagle và Hole in One.

  • Năm 2015

Đến năm 2015, golfer Anh Minh lại tiếp tục ghi điểm Albatross tại hố 13, Par 5 ở sân Sacom Tuyền Lâm, Đà Lạt vào ngày 26/9. Một tuần sau, vào ngày 4/10, golfer này lại tiếp tục khiến nhiều golfer trầm trồ với cú HIO ở sân golf Twin Doves, Bình Dương.

Golfer Anh Minh lại tiếp tục ghi điểm Albatross tại hố 13 năm 2015
Golfer Anh Minh lại tiếp tục ghi điểm Albatross tại hố 13 năm 2015
  • Năm 2016

Vào tháng 1 golfer Mai Tất Thắng (1970) là thành viên của CLB golf Hoàng Mai và Golf Royal Club đã giành được điểm Double Eagle tại sân golf Đồng Mô thuộc BRG Kings Island Golf Resort.

Ngày 10/03/2016, golfer Nguyễn Văn Việt cũng đã giành điểm Double Eagle tại sân FLC Golf Links Sam Son, Thanh Hóa ở hố 4, par 5 dài 490 yards.

  • Năm 2019

Vào ngày 8/8/2019, tại trận chung kết giải Mercedes Trophy, golfer Đỗ Thanh Trung (Hà Nội) đã ghi được điểm Albatross ở hố 3B par 4 trên sân Tân Sơn Nhất từ khoảng cách 292 yards.

Vào tháng 9 cùng năm, golfer Tăng Nhơn Phú cũng đã đạt Eagle hố 2 Par 4 và hố 3 Par 5 của sân Laguna Lăng Cô ở vòng 3 giải golf chuyên nghiệp Lexus Challenge. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử VPGA Tour xuất hiện một golfer thực hiện cú đúp Eagle liên tiếp.

Golfer Đỗ Thanh Trung đạt eagle golf năm 2019
Golfer Đỗ Thanh Trung đạt eagle golf năm 2019
  • Năm 2020

Golf thủ trẻ Đặng Quang Anh đã ghi kỷ lục khi có đến 3 điểm Eagle liên tiếp trong ba ngày thi đấu tại sân golf Sea Links. Trong đó, 2 điểm Eagle đầu tiên được thực hiện tại hố 10 và điểm còn lại ở hố 6.

Theo dõi đến đây chắc hẳn golfer đã hiểu Eagle golf là gì và cách tính điểm Eagle chi tiết. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp golf thủ có thêm nhiều kiến thức trong chơi golf. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfTimes để cập nhật những tin tức hấp dẫn về golf.

Ngày đăng 14:37 - 13/07/2022 - Cập nhật lúc: 02:51 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *