Kiến thức

Index Trong Golf Là Gì? Cách Tính Điểm Chấp Trong Golf Chuẩn Nhất

Index trong golf đóng vai trò cực quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng trong thi đấu. Tuy nhiên, thực tế, không phải golfer nào cũng hiểu rõ về thuật ngữ golf này. Vậy, index trong golf là gì? Cách tính điểm chấp index trong golf như thế nào? Tất cả sẽ được GolfTimes giải đáp ở nội dung bài viết dưới đây.

Index trong golf là gì? 

Index trong golf là chỉ số các điểm chấp nhằm xác định chính xác số đánh, số gậy golf mà golfer đã sử dụng sau khi hoàn thành mỗi trận đấu. Do đó, Index là một thuật ngữ quan trọng, không thể thiếu trong bộ môn golf, nó mang tính chất quyết định trình độ, năng lực của một golfer.

Chỉ số index được biểu thị bằng những con số thập phân cụ thể, ví dụ như: 3,2; 3,5; 11,6;… Ngoài ra, hệ thống điểm index trong golf được chia thành stroke index và handicap index. Việc này giúp các golfer hiểu rõ hơn về thuật ngữ index trước khi bước vào thi đấu. Cụ thể: 

Index là một chỉ số quan trọng trong bộ môn golf
Index là một chỉ số quan trọng trong bộ môn golf

Stroke index

Đây là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong golf tại các quốc gia như Australia và một số quốc gia châu Âu khác. Stroke index thường được sử dụng ở trên sân golf 18 chỗ và dùng để để miêu tả các con số in trên thẻ điểm của một golfer. Ngoài ra, chỉ số này còn dùng để biểu thị độ khó của các hố golf trên sân.

Stroke index sẽ bao gồm tổng cộng 18 hố. Trong đó có 9 hố đầu được đánh là số lẻ từ 1 đến 17. 9 hố còn lại sẽ được đánh số chẵn lần lượt từ hố số 2 đến 18. Trong bảng tính điểm, hố số 1 là hố gây khó khăn nhất cho người chơi, còn hố số 18 sẽ thực hiện dễ dàng hơn. 

Theo các chuyên gia trong giới cho biết, stroke index là một thuật ngữ quan trọng mà các golfer cần phải nắm được bởi nó ảnh hưởng nhiều đến điểm số thi đấu của mỗi người. Cụ thể, nếu người chơi có điểm chấp là 8 thì sẽ được tính điểm các lỗ golf có stroke index từ số 1 đến số 8.

Stroke Index được dùng để xếp hạng golfer trên sân
Stroke Index được dùng để xếp hạng golfer trên sân

Handicap index

Handicap index hay còn biết đến với tên gọi khác là điểm chấp. Thuật ngữ này là thông số dùng để phân chia trình độ, năng lực của golfer thông qua số điểm. Từ đó tạo được sự công bằng cho tất cả người khi tham gia bộ môn golf. Số điểm này được tính bằng số lượng gậy sử dụng trong một vòng golf (sân golf tiêu chuẩn 18 hố) của 10 vòng đánh tốt nhất trong 20 vòng gần đây của mỗi golfer.

Sau khi hoàn thành xong 18 hố golf, người chơi sẽ ghi phiếu điểm. Tiếp theo, tiến hành nhập vào trong hệ thống handicap tại nơi đăng ký ban đầu. Từ đó tính toán ra được kết quả cuối cùng.  Điểm nhập vào hệ thống là tổng điểm của từng hố golf người chơi đã tham gia. Trong trường hợp hố golf bị vỡ hoặc kết quả có sự bất thường, chỉ số này cũng sẽ thay đổi để phản ánh trình độ của một golfer. 

Handicap index còn được biết đến là điểm chấp trong golf
Handicap index còn được biết đến là điểm chấp trong golf

Sau khi điểm đã được nhập vào trong hệ thống, điểm chấp có tăng lên hoặc giảm xuống tùy vào điểm số mà người chơi đã đạt được trước đó. Bởi phụ thuộc vào trình độ được lưu trước đó mà hệ thống đã giới hạn số điểm golfer không thể vượt qua. Ví dụ: Một golfer có điểm handicap là 13 thì số điểm được nhập vào cao nhất cho mỗi hố sẽ là  7.

Lý do nên đưa index vào trong thi đấu golf

Dựa trên cách tính điểm và cách thức hoạt động của stoker index và handicap index, các golfer sẽ biết được thuật ngữ này được thiết lập với mục đích tạo sự công bằng giữa những người chơi. Do đó, index là điểm số quan trọng, không nên bỏ qua trong những trận thi đấu khác. 

Nếu như ở các môn thể thao khác, người chơi sẽ được chia thành các bảng đấu để những người có cùng trình độ thi đấu với nhau. Tuy nhiên, trong bộ môn golf lại khác, dù là ở trình độ nào mọi người cũng đều có thể tham gia, cạnh tranh với nhau và luôn được đảm bảo sự công bằng.

Index trong golf tạo ra sự công bằng giữa người chơi với nhau
Index trong golf tạo ra sự công bằng giữa người chơi với nhau

Ban tổ chức của giải đấu sẽ dựa trên điểm chấp index để xác định được trình độ của người chơi. Người chơi nào có trình độ cao hơn sẽ phải chấp đối thủ chơi kém hơn một số gậy golf. Tỷ số chấp này được tính bằng hiệu giữa hai người tham gia.

Có thể nói, nhờ thuật tính index trong golf mà người chơi sẽ tự tin hơn nếu như phải thi đấu với những người có trình độ, chuyên môn cao hơn mình. Hơn nữa, tất cả mọi người cũng sẽ có cơ hội để cọ sát, học hỏi giúp nâng cao kỹ thuật trong bộ môn golf.

Cách tính chấp index trong golf chuẩn nhất

Như đã chia sẻ ở trên, index trong golf là một trong những chỉ số vô cùng quan trọng mà bất kỳ golfer nào cũng cần phải nắm được, đặc biệt là trong cách tính điểm.  Theo luật golf, cách tính điểm chấp index trong golf sẽ được thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Tiến hành nhập điểm vào hệ thống

Sau khi hoàn thành mỗi vòng đánh, golfer sẽ tiến hành nhập điểm số thực của mình vào handicap index. Phần mềm này sẽ được cài đặt sẵn thuật toán đã được thiết lập từ trước nhằm tính toán chính xác và đưa kết quả của vòng đấu vừa mới thực hiện xong. Mặt khác, hệ thống index còn dựa vào tổng điểm để điều chỉnh điểm số cũng như độ khó, độ thử thách của sân golf.

Bước 2: Thực hiện quy đổi điểm

Sau khi đã nhập xong điểm, hệ thống sẽ quy đổi trực tiếp sang điểm thập phân và làm tròn một chữ số để tính handicap chính thức cho golfer. Công thức tính handicap chính thức được tính như sau:

Điểm thập phân = (Điểm chỉnh sửa – Course Rating) x Standard Slope Rating / Course Rating  

Cách tính điểm chấp index trong golf
Cách tính điểm chấp index trong golf

Bước 3: Thiết lập chỉ số handicap index trong golf

Các golfer sẽ dựa trên số điểm cụ thể của handicap index đã được tính, quy đổi ở bước 2 và đồng bộ với những người chơi khác trong cùng trận đấu. Sau đó, áp dụng hệ thức sau để cho ra điểm số cụ thể:

HDC index = Tổng điểm thập phân của 10 vòng golf thấp nhất / 10 x 0.96 

Lưu ý: Điểm số này sẽ được lấy đến chữ số hàng trăm và không được làm tròn.

Bước 4: Thực hiện quy đổi điểm handicap chính thức 

Đây là bước cuối cùng trong tính điểm index là quy đổi điểm ra handicap chính thức. Nhằm tránh xảy ra sai sót khi tính toán điểm handicap, mỗi sân golf đều có một bảng quy đổi chính thức. Cách quy đổi điểm được tính như sau:

Handicap = (handicap index x độ khó của sân) / 113

Thông thường, các golfer không cần phải mất thời gian để thực hiện bước này. Bởi chỉ cần nhập điểm, hệ thống sẽ tự động tính toán và gửi lại kết quả chính xác nhất cho golfer.

Điểm chấp còn giúp đảm bảo sự công bằng khi chơi golf
Điểm chấp còn giúp đảm bảo sự công bằng khi chơi golf

Nếu càng nhập nhiều lượt điểm thì kết quả cuối cùng của handicap càng có độ chính xác cao. Trong trường hợp nếu golfer không nhập điểm vào hệ thống handicap thì có thể tự tính tay dựa trên các bước đã được nêu trước đó để biết được kết quả của mình.

Hy vọng với những thông tin trên, các golfer đã biết rõ hơn về khái niệm Index trong golf là gì, tầm quan trọng của thuật ngữ này và cách tính chuẩn nhất. Từ đó, giúp các golfer sẽ thuận lợi hơn trong quá trình tập luyện và đạt được kết quả cao như mong muốn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfTimes để có thêm nhiều thông tin hấp dẫn về golf.

Ngày đăng 9:35 - 19/04/2023 - Cập nhật lúc: 03:55 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *