Kiến thức

Single Trong Golf Là Gì? Bí Quyết Hay Để Giữ Single Handicap

Các golfer khi mới tìm hiểu về golf thường nghe đến thuật ngữ Single golf hay Single Handicap. Vậy cụ thể Single trong golf là gì? Đây là một khái niệm được sử dụng rất nhiều trong golf, dùng để chỉ một mức điểm hadicap mà golfer nào cũng muốn đạt được khi theo đuổi bộ môn này. Chi tiết về Single HDC sẽ được Golftimes đề cập trong bài viết dưới đây.

Single trong golf là gì? Như thế nào là Single Handicap? 

Khái niệm Single trong golf thường gắn liền với thuật ngữ Handicap golf. Vậy trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu Handicap golf là gì?

Handicap golf hay còn được gọi là “điểm kép”, “điểm chấp”. Đây là chỉ số thể hiện trình độ của người chơi dựa theo số gậy mà người chơi đánh bóng trong một trận đấu golf tiêu chuẩn. Chỉ số HDC càng thấp càng chứng tỏ người chơi có trình độ cao. 

Khái niệm Single HDC là gì?
Khái niệm Single HDC là gì?

Điểm chấp được đưa vào golf nhằm tạo ra sự công bằng cho các golfer. Luật golf cho phép những người chơi ở trình độ khác nhau có thể cùng tranh tài trong một giải đấu. 

Handicap chia thành những trình độ sau:

  • Từ 0 trở xuống: Scratch – Golfer có trình độ xuất sắc
  • Từ 0 đến 10: Single Handicap – Golfer có trình độ khá
  • Từ 10 – 28: Golfer có trình độ chơi trung bình
  • Từ 28 trở lên: Callaway handicap – Người chơi chưa đạt tiêu chuẩn

Dựa vào điểm kép và người chơi tốt hơn phải chấp người chơi trình độ thấp hơn mình số gậy bằng hiệu HDC của 2 người.

Căn cứ vào thang điểm HDC, chúng ta có thể biết được Single trong golf hay Single handicap là thuật ngữ dùng để chỉ điểm chấp dưới 10. Đạt được Single handicap là mong ước và là mục tiêu của không ít golfer tại Việt Nam và trên thế giới.  

Single HDC dùng để chỉ điểm kép dưới 10
Single HDC dùng để chỉ điểm kép dưới 10

Golfer mất bao lâu để xuống Single trong golf? 

Để trả lời cho câu hỏi một golfer mất bao nhiêu thời gian để xuống Single handicap, vấn đề này còn phụ thuộc vào trình độ và thời gian golfer dành ra để luyện tập, đôi khi còn là năng khiếu của từng người. Cùng lắng nghe chia sẻ của các golfer đang giữ Single Handicap tại Việt Nam.

Golfer Andrew Hùng Phạm

Là một gương mặt nổi bật của làng golf Việt, golfer Hùng Phạm có cơ hội tiếp xúc từ năm 1999, khi đó anh đã 36 tuổi. Do tính chất công việc phải thường xuyên tiếp đón các đối tác Hàn Quốc nên anh tiếp xúc với golf từ rất sớm và dần dần nuôi dưỡng niềm đam mê với bộ môn thể thao này. 

Tính đến nay, Hùng Phạm đã có hơn 18 năm gắn bó với golf và đang có Handicap 2. Anh chia sẻ: “Sau 1 năm chơi golf, tôi đã đạt được single handicap. Tôi không đặt nặng vấn đề mình phải đạt được single mà tôi chỉ luôn cố gắng để càng ngày chơi càng tiến bộ, đánh càng ngày càng tốt hơn. Nhờ vậy mà trình độ của tôi được nâng lên rất nhanh. Thậm chí, handicap của tôi xuống single từ khi nào tôi cũng không để ý.” 

Với kinh nghiệm và thành tích đáng nể, hiện tại golfer Andrew Hùng Phạm đang là người dẫn dắt một câu lạc bộ dành cho những golfer sở hữu single handicap ở khu vực miền Nam. Đây là nơi đào tạo ra những “chiến binh golf” mạnh nhất góp mặt trong các giải đấu đồng đội trong nước.

Golfer Andrew Hùng Phạm
Golfer Andrew Hùng Phạm

Golfer Thái Trung Hiếu 

Thái Trung Hiếu là cái tên nổi bật của làng golf khu vực phía Bắc. Ban đầu khi đến với bộ môn này, anh chỉ là người hỗ trợ cho các CLB golf tại Hà Nội. Tuy điều kiện khi đó không cho phép anh tiếp xúc với bộ môn thể thao được coi là chỉ dành cho “nhà giàu” nhưng với niềm đam mê mãnh liệt, Thái Trung Hiếu đã xuất sắc có HDC 0.0 trên hệ thống V.Handicap. Không ngừng cố gắng, anh liên tục đạt nhiều thành tích cao tại các giải đấu trong nước. 

Anh chia sẻ: “Tôi bắt đầu chơi golf từ năm 2005. Sau 3 năm không ngừng cố gắng và luyện tập chăm chỉ, tôi đã về single handicap. Thành tích đáng nhớ nhất của tôi là 65 gậy tại giải FLC Hạ Long. Tôi không thể quên được trận đấu đó khi ghi 5 birdie liên tiếp.” 

Golfer Nông Trung Hiếu

Một gương mặt không còn xa lạ với những người yêu golf tại Việt Nam. Nông Trung Hiếu từng cùng các golfer phía Nam tham gia tranh tài tại VGA Union Cup 2017. Đến với golf từ năm 2004, sau nhiều năm rèn luyện qua nhiều giải đấu sau đó tiếp tục giai đoạn tập luyện nghiêm túc khoảng 1 năm từ 2010 đến 2011, Nông Trung Hiếu đã xuống Handicap 2. 

Golfer Nguyễn Tuấn Anh

Golfer Nguyễn Tuấn Anh từng khoác áo miền Nam tham dự VGA Union Cup với phong cách chơi tấn công mạnh mẽ và những cú phát bóng ổn định. Anh bắt đầu sự nghiệp chơi golf từ năm 2008, sau 2 năm không ngừng cố gắng, Tuấn Anh đã có single handicap ở mức 6.9.

Lời khuyên anh dành cho các golfer đang muốn xuống single handicap: “Nếu muốn đạt mức single, bạn cần phải dành thời gian luyện tập thật nhiều. Tôi luôn đặt mục tiêu cho bản thân là phải đạt single. Đó thật sự là cột mốc quan trọng với những ai theo đuổi bộ môn này. Việc đạt single cũng giúp tôi thêm tự tin vào khả năng của mình”.

Golfer Nguyễn Tuấn Anh
Golfer Nguyễn Tuấn Anh

Golfer Nguyễn Thị Ngọc Dung 

Trong số các golfer đạt Single handicap, không thiếu các golfer nam, trong khi đó số lượng golfer nữ đạt mức này lại rất hiếm. Tiêu biểu trong đó là golfer nữ Nguyễn Thị Ngọc Dung. Chị sở hữu cho mình handicap 4 với một danh sách dài những thành tích ấn tượng trong sự nghiệp từ năm 1999 đến nay. Đặc biệt, Ngọc Dung từng là 1 trong 3 cái tên đại diện Việt Nam tham dự SEA GAMES 1999 tại Brunei.

Qua những chia sẻ trên của các golfer đang giữ Single handicap, có thể thấy rằng, nếu như muốn đạt single golf điều quan trọng là đặt ra mục tiêu cho bản thân và không ngừng nỗ lực, cố gắng để đạt được mục tiêu đó.

Xem thêm: Handicap Là Gì ? Cách Tính Chỉ Số Handicap Chi Tiết Nhất

Bí quyết để xuống Single handicap

Nếu các golfer đang muốn nhanh chóng xuống Single handicap, vậy thì đừng bỏ qua những bí quyết sau đây:

Ước chừng khoảng cách chính xác

Chỉ khi golfer tính toán chính xác khoảng cách đánh thì mới có nhiều cơ hội đánh bóng đúng mục tiêu. Một công cụ hỗ trợ các golfer khi tính toán, ước lượng chính là những cột chỉ khoảng cách hai bên fairway. Cách này có độ chính xác khá cao nếu người chơi muốn biết khoảng cách từ fairway đến đầu hoặc giữa green. Lưu ý là các golfer cũng nên tính gộp cả khoảng cách từ bóng đến các cột chỉ khoảng cách đó cũng như khoảng cách từ đầu green đến vị trí cắm cờ. Chỉ có như vậy, các bạn mới tính toán được chính xác khoảng cách đến điểm rơi là bao nhiêu và lựa chọn gậy cho hợp lý. 

Ngoài các cột chỉ khoảng cách trên sân, các golfer có thể sử dụng thêm sơ đồ sân và máy bắn khoảng cách, đặc biệt là khi phải thi đấu trên một sân golf mà trước đó các bạn chưa từng thử qua.

Tính khoảng cách là cách giúp các golfer cải thiện HDC
Tính khoảng cách là cách giúp các golfer cải thiện HDC

Quan sát hướng gió 

Để nhanh chóng xuống single handicap, người chơi phải có lực đánh khá tốt. Với điều kiện thời tiết ở Việt Nam, không khí nóng cùng với gió sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đường bóng bay. Bóng đi khoảng cách càng xa, ở trên không trung càng lâu thì càng bị ảnh hưởng nhiều bởi gió. Những đường bóng ngắn cũng không ngoại lệ. Khoảng cách bóng ngắn thường người chơi sẽ sử dụng gậy kỹ thuật để đánh những cú đánh bóng xoáy. Độ xoáy càng cao càng dễ bị ảnh hưởng bởi hướng gió. Hướng gió trên cao và ở gần mặt đất không phải lúc nào cũng giống nhau. Lời khuyên là golfer nên xác định rõ hướng gió để quyết định lực đánh thích hợp. 

Nắm rõ luật chơi 

Hiểu hết luật chơi và áp dụng đúng trong từng tình huống mang lại cho các golfer những lợi ích không thể phủ nhận. Việc nắm rõ luật chơi giúp giảm thiểu những tranh chấp, tranh cãi không đáng có trong suốt trận đấu. Nếu biết tận dụng và thực hiện những điều trong luật golf quy định, các golfer sẽ biết điều gì có lợi nhất cho mình, tránh bị phạt gậy. Tận dụng những cơ hội tốt là chìa khóa giúp người chơi có những trận đấu thành công. 

Nắm rõ luật chơi sẽ làm tăng tỷ lệ giành chiến thắng của các golfer
Nắm rõ luật chơi sẽ làm tăng tỷ lệ giành chiến thắng của các golfer

Luyện tập cú short game

Những cú đánh xa, khoảng cách tốt mang lại lợi thế cho golfer. Tuy nhiên, những cú đánh ở khoảng cách ngắn mới thật sự mang lại sự bùng nổ về điểm số. Nếu đã đạt đến mức handicap thấp thì chắc chắn các golfer sẽ hiểu được sự quan trọng của short game. Lúc này điều các bạn cần là kỹ thuật pitching, chipping và putting tốt để tăng khả năng ghi điểm. 

Muốn cải thiện short game, ngoài thời gian luyện tập tại sân tập thì các golfer có thể tự tập luyện tại nhà giúp duy trì cảm giác bóng tốt. Nếu có điều kiện thì người chơi nên trải nghiệm ở những sân khác nhau với đa dạng địa hình làm gia tăng sự sáng tạo trong cách xử lý từng tình huống. Dần dần kỹ năng short game của các bạn sẽ được cải thiện.

Tự tạo áp lực cho bản thân

Tự đặt cho mình mục tiêu và đưa bản thân vào khuôn khổ để thực hiện mục tiêu là điều rất cần thiết nếu golfer muốn xuống single trong golf. Dưới áp lực đó, golfer sẽ phải cẩn thận hơn trong từng cú đánh, suy nghĩ cách đánh hay nhất. Nếu có cơ hội, hãy đăng ký tham gia những giải đấu ở trình độ cao hơn để cọ sát, học hỏi và nâng cao trình độ. 

Golftimes đã cùng các golfer tìm hiểu single trong golf là gì? Những bí quyết để nhanh chóng xuống single golf và chia sẻ của những golfer đang nắm giữ cột mốc quan trọng này. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn trên con đường chinh phục khát vọng single handicap.

Xem thêm:

Ngày đăng 16:12 - 10/09/2022 - Cập nhật lúc: 04:35 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *