Kiến thức

Buggy Trong Golf Là Gì? Cách Phân Biệt Golf Buggy Và Golf Cart

Buggy trong golf là gì? Đây là một trong những thuật ngữ được rất nhiều người chơi mới quan tâm. Đặc biệt, có rất nhiều golfer thường nhầm lẫn giữa golf buggy và golf cart. Vậy buggy golf là gì? Buggy khác gì với golf cart? Bài viết dưới đây GolfTimes sẽ giúp bạn đi tìm lời giải đáp cho những câu hỏi này. 

Tìm hiểu buggy trong golf là gì?

Chắc chắn với những người chơi mới sẽ thắc mắc không biết buggy là gì? Buggy car là gì? Hiểu một cách đơn giản, golf buggy là một thuật ngữ được sử dụng nhiều ở Châu Á và Châu Úc. Buggy được dùng để chỉ loại xe chuyên dụng để vận chuyển túi gậy golf của golfer trên sân. 

Nếu hiểu đúng theo tiếng Việt thì xe buggy là những loại xe đẩy dụng cụ cho người chơi, phục vụ golfer di chuyển giữa các hố golf. Thường xe buggy được thiết kế dành riêng cho những golfer chuyên đi bộ trên sân. Xe có 3 bánh để người chơi đặt đồ lên và kéo đẩy trên sân ở khoảng cách gần. 

Buggy được dùng để chỉ loại xe chuyên dụng để vận chuyển túi gậy golf của golfer trên sân
Buggy được dùng để chỉ loại xe chuyên dụng để vận chuyển túi gậy golf của golfer trên sân

Hiện nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, xe buggy golf cũng có thêm mẫu có 2 bánh và cao cấp hơn là dòng xe 4 bánh. Xe cũng được lắp thêm hệ thống điều khiển từ xa hoặc vặn tay nắm để chạy bằng điện giúp golfer không cần phải tốn quá nhiều lực kéo, đẩy như trước. 

Thông thường với những vận động viên thi đấu thường sẽ tự trang bị cho mình một chiếc xe buggy golf để tự mang đồ và di chuyển trên sân. Việc này vừa giúp rèn luyện sức khỏe, vừa giúp thư giãn gân cốt sau những cú xoay người đánh của golfer. 

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều sân golf cũng có dịch vụ cho thuê xe buggy để giúp golfer di chuyển trên sân dễ dàng hơn. Từ các mẫu đơn giản đến những mẫu cao cấp đều sẵn sàng phục vụ mọi nhu cầu của golf thủ. 

Xe buggy golf được nhiều golfer yêu thích
Xe buggy golf được nhiều golfer yêu thích

Tìm hiểu golf cart là gì?

Với những golfer mới sau khi tìm hiểu xe buggy là gì thường rất hay nhầm lẫn với golf cart. Bởi đây đều là những loại xe chuyên dụng được sử dụng trên sân golf. 

Tuy nhiên, golf cart là một chiếc xe nhỏ, gần giống với xe túc túc, được thiết kế để chuyên chở người, gậy golf và phụ kiện trên mặt sân golf. Golf Cart thường đường golfer sử dụng để di chuyển trên sân mà không cần đi bộ.

golf cart là một chiếc xe nhỏ, gần giống với xe túc túc
Golf cart là một chiếc xe nhỏ, gần giống với xe túc túc

Xe golf cart cũng được thiết kế với hình dáng cùng tốc độ khác nhau. Hiện nay, phổ biến là những chiếc xe có tốc độ dưới 15 mph (tương đương với khoảng 24km/h) theo đúng tiêu chuẩn ANSI Standard z130.1 đưa ra. Xe rộng khoảng 4 feet (1,2 m) × 8 feet (2,4 m) dài × 6 feet (1,8 m) cao và nặng khoảng 900 pound (410 kg) đến 1.000 pound (450 kg). 

Bên cạnh đó, tất cả xe golf cart đều được trang bị hệ thống động cơ êm ái để mang đến cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng nhất cho golfer. Thông thường golf cart sẽ sử dụng nhiên liệu để không làm ảnh hưởng đến môi trường cũng như gây ra tiếng động quá lớn khi di chuyển trên sân. 

Xe buggy golf khác gì golf cart

Buggy golf và golf cart là hai loại phương tiện có công dụng hoàn toàn khác nhau. Buggy golf được thiết kế chuyên để chở đồ, phụ kiện, gậy golf,…. và đặc biệt xe buggy không sử dụng để chở người. Và ngược lại golf cart thường được sử dụng là phương tiện di chuyển của golfer trên sân khi không muốn đi bộ quá nhiều. 

Golf buggy có nhiều loại khác nhau như tay kéo, vặn tay điện, điều khiển từ xa,… Còn với golf cart bắt buộc phải có caddie hỗ trợ lái xe di chuyển trên các cung đường trên sân golf. 

Xe buggy golf khác golf cart
Xe buggy golf khác golf cart

Mặc dù golf cart là phương tiện 4 bánh nhưng caddie điều khiển không cần bằng lái bởi di chuyển trên đoạn đường giao thông không có phương tiện khác. Bên cạnh đó, các golf thủ cũng có thể thuê xe golf cart và tự mình lái trên sân mà không cần sự trợ giúp từ caddie nếu đã thành thạo đường golf và có thể tự điều khiển xe. 

Một điều khác biệt nữa giữa buggy golf và golf cart là số lượng người sử dụng. Một xe buggy chỉ dành riêng cho một golfer sử dụng và golfer có thể để loại xe này ở mọi vị trí trên sân. Còn với xe golf cart có thể chở từ 5 đến 7 người cùng lúc. Bởi vậy, kích thước xe golf cart tương đối lớn và cần một khoảng đất trống để đỗ xe. 

Số lượng người đi trên xe cũng không giống nhau
Số lượng người đi trên xe cũng không giống nhau

Hầu hết trong các trận thi đấu, để tiết kiệm thời gian, golfer sẽ ưu tiên sử dụng golf cart để chở cả người và đồ. Điều này cũng giúp golfer có thời gian nghỉ ngơi, giữ năng lượng cho những cú đánh tiếp theo có lực tốt hơn. Còn xe buggy sẽ được sử dụng ở những buổi luyện tập và trải nghiệm sân golf nhiều hơn. 

Các loại xe buggy golf và golf cart phổ biến hiện nay

Sau khi hiểu rõ, buggy trong golf là gì và phân biệt golf cart, chắc hẳn golfer sẽ quan tâm đến các loại xe buggy và golf cart phổ biến hiện nay. Dưới đây là những mẫu xe được rất nhiều sân golf ưu tiên sử dụng mà golf thủ có thể tham khảo. 

Về xe buggy

Trên thị trường hiện có rất nhiều mẫu xe buggy khác nhau cho golfer lựa chọn. Phổ biến phải kể đến những mẫu xe như:

  • Xe buggy đẩy (Push golf buggy) 

Đây là mẫu xe phổ biến được rất nhiều golfer sử dụng trong những buổi luyện tập của mình. Xe đẩy có thể dễ dàng tháo lắp và di chuyển trên sân. Mẫu xe này không sử dụng động cơ mà golfer tự mình kéo trên sân. Với thiết kế 3 hoặc 4 bánh cùng khoang chứa đồ rộng rãi, có thể để đồ của 1 đến 2 người chơi. Push golf buggy thường được các nhóm golfer ít người sử dụng.

Xe buggy đẩy (Push golf buggy) 
Xe buggy đẩy (Push golf buggy)
  • Xe buggy kéo (Golf pull bugg)

Đây cũng là mẫu xe buggy có thiết kế khá nhỏ gọn, tiện lợi và phù hợp sử dụng cho golfer di chuyển trên sân. Tuy nhiên, thay vì đẩy, người chơi sẽ cần sử dụng lực kéo phía sau. Mẫu xe này thường để chở các loại dụng cụ, phụ kiện ít hơn so với xe đẩy. Và việc di chuyển cũng khá tốn sức hơn so với xe đẩy. 

Thường xe kéo sẽ được sử dụng ở những sân golf có địa hình nhiều sườn dốc. Khi đó, sử dụng xe kéo sẽ giúp golfer tiết kiệm được sức lực hơn rất nhiều. 

  • Xe buggy điều khiển từ xa

Hiện nay, nhằm giúp golfer di chuyển dễ dàng hơn trên sân golf, nhiều thương hiệu đã cho ra mắt dòng xe bugge có thể điều khiển từ xa. Thông thường các mẫu xe này khá nhỏ nhắn, được sử dụng ở địa hình bằng phẳng với sức chứa vừa phải. 

Xe buggy điều khiển từ xa được nhiều golfer lựa chọn
Xe buggy điều khiển từ xa được nhiều golfer lựa chọn

Các loại xe golf cart

Để mang đến cho golfer những trải nghiệm tốt nhất, golf cart cũng có nhiều thiết kế khác nhau. Cụ thể:

  • Xe điện golf cart

Đây là mẫu xe di chuyển bằng năng lượng điện, khá êm ái, không gây quá nhiều tiếng khi đi trên sân. Đặc biệt, đây là mẫu xe khá thân thiện với môi trường nên được sử dụng rất phổ biến. Để điều khiến xe golf cart điện cũng khá dễ dàng nên rất “được lòng” golfer khi trải nghiệm tại sân golf. 

  • Gas golf cart

Bên cạnh các mẫu xe điện thì golf cart chạy bằng gas cũng được sử dụng phổ biến trên các sân golf. Xe gas thường được sử dụng ở những trường hợp di chuyển ở địa hình rộng trong thời gian dài. 

Gas golf cart được nhiều golfer lựa chọn
Gas golf cart được nhiều golfer lựa chọn

Tuy nhiên, xe gas gây tiếng ồn khá lớn nên dần được thay thế bằng xe điện. Bên cạnh đó, năng lượng gas cũng gây mùi khó chịu và xe cần bảo trì thường xuyên nên không còn được sử dụng nhiều như trước. 

Lưu ý trên sân golf khi điều khiển xe buggy golf 

Hiện nay, nhiều golfer có xu hướng đi bộ nhiều hơn trên sân để rèn luyện sức khỏe và trải nghiệm không khí của sân golf nên ưu tiên sử dụng các mẫu xe buggy golf. Tuy nhiên, khi điều khiển mẫu xe này, golfer cần chú ý những điểm sau:

  • Tùy vào thể lực của từng golfer và kích thước túi gậy mà golfer nên lựa chọn loại xe buggy phù hợp. Điều này sẽ giúp golfer dễ dàng di chuyển trên sân golf đồng thời giúp người dùng đỡ tốn sức lực hơn. 
  • Với những địa hình có ma sát lớn nên ưu tiên chọn loại xe buggy có 4 bánh. Điều này giúp giảm nguy cơ làm hư hại cỏ ở trên sân golf. 
Golfer nên lưu ý khi lựa chọn xe buggy golf
Golfer nên lưu ý khi lựa chọn xe buggy golf
  • Khi sử dụng xe buggy golf, người chơi nên chú ý thường xuyên kiểm tra tình trạng bánh xe để đảm bảo không bị lệch và thay thế khi không di chuyển. 
  • Nếu golfer sử dụng xe buggy bằng pin thì nên thường xuyên kiểm tra và thay pin để đảm bảo khả năng hoạt động tốt suốt trận đấu. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về buggy golf và golf cart mà GolfTimes đã tổng hợp lại. Chắc hẳn theo dõi đến đây, golfer đã có lời giải đáp cho câu hỏi buggy trong golf là gì? Và cách phân biệt buggy golf và golf cart. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfTimes để nhiều kiến thức về bộ môn thể thao xanh golf. 

Ngày đăng 15:01 - 15/07/2022 - Cập nhật lúc: 03:13 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *