Kiến thức

Green Trong Golf Là Gì Và Luật Golf Trên Green Chuẩn Nhất

Green trong golf là gì? Đây chắc hẳn đang là thắc mắc của rất nhiều người chơi mới. Bởi golf là trò chơi có nguồn gốc từ châu Âu, trong golf có rất nhiều thuật ngữ mà golfer cần nắm vững. Đặc biệt là các thuật ngữ về sân và luật golf. Bài viết dưới đây sẽ giúp golfer tìm hiểu chi tiết và green trong golf. 

Tìm hiểu Green trong golf là gì?

Green golf là thuật ngữ dùng để chỉ vùng cỏ quanh hố golf. Đây là khu vực có cỏ tương đối mịn và ngắn giúp golfer có thể gạt bóng vào hố dễ dàng hơn. Thông thường, sẽ có hai loại cỏ được sử dụng ở vùng green golf là Bermuda và Bentgrass. Trong đó, cỏ Bentgrass sẽ được cắt ngắn thường xuyên nhằm giúp bóng lăn nhanh và dễ dàng rơi vào hố.  

Green golf là thuật ngữ dùng để chỉ vùng cỏ quanh hố golf
Green golf là thuật ngữ dùng để chỉ vùng cỏ quanh hố golf

Bên cạnh đó, trên mỗi sân golf, vùng green sẽ được thiết kế sườn sốc để đảm bảo độ khô ráo, chắc chắn. Bởi, nếu vùng green ẩm ướt, không chắc chắn sẽ khiến bóng lăn nhanh hơn và khó vào hố. Hơn nữa, thiết kế như vậy cũng góp phần tăng thêm độ khó cho golfer thử sức. Đây cũng chính là một trong những lý do trong quá trình thiết kế rất cần chú ý đến đo đạc, tính toán về cả độ cao và cỏ trên vùng green. 

Một số thuật ngữ liên quan đến green

Bên cạnh việc nắm vững thông tin: Green trong golf là gì? Người chơi mới cũng cần tham khảo thêm những thuật ngữ có liên quan đến green. Dưới đây là một số thuật ngữ thông dụng nhất mà golf thủ không nên bỏ qua. 

Tốc độ green

Tốc độ green là trị số chỉ độ dài của quãng đường bóng lăn được tính từ khi chạm vùng green cho đến khi dừng hẳn lại. Tính đến thời điểm hiện tại, tốc độ green là một trong những chủ đề gây nhiều tranh cãi trong các cú đánh của golf thủ. Chính bởi điều này đã khiến nhiều nhà thiết kế “đau đầu” khi tính toán về độ dốc của green. 

Ngày nay, tốc độ green được đo bằng đồng hồ Stimp hình chữ V. Thiết bị này đã được hiệu chuẩn sẵn và cho phép bóng golf có thể lăn cả theo chiều dài và chiều dọc của vùng green. Con số hiển thị sẽ là tương ứng với tốc độ của green. Nắm được con số này hỗ trợ golfer đọc line trên green golf dễ dàng hơn. 

Tốc độ green là khái niệm được nhiều golfer quan tâm
Tốc độ green là khái niệm được nhiều golfer quan tâm

Khi trị số khoảng cách càng nhỏ chứng tỏ tốc độ green golf càng chậm và ngược lại. Tuy nhiên, theo một vào khảo khát nhanh tại Mỹ, thì việc tính tốc độ green không hoàn toàn là tốt. Bởi các nhân viên golf sẽ luôn phải đối mặt với áp lực cực lớn để có thể tạo ra các green có tốc độ nhanh. Tất cả các thông số xây dựng green đều cần được tính toán, thiết kế thật kỹ lưỡng. 

Chi phí Green fee

Green fee là chi phí mà người chơi cần phải trả khi thuê sân golf để tập luyện. Tùy vào từng thời điểm và địa hình mà giá thuê sân golf sẽ có chênh lệch nhất định. Bên cạnh đó, những dịch vụ tại sân cũng ảnh hưởng một phần đến giá green fee. 

Hiện tại, green fee là một trong những khoản phí đắt nhất khi ra sân của golfer. Ở Việt Nam, chi phi này có thể lên đến 1.500.000-2.000.000 VNĐ/lượt thuê sân golf 18 lỗ vào buổi sáng. Thâm chí, ở những sân golf hiện đại, dịch vụ 5 sao, green fee có thể cao hơn nhiều. 

Chi phí green hay còn gọi là green fee
Chi phí green hay còn gọi là green fee

Các thuật ngữ khác

Ngoài những thuật ngữ liên quan đến green trên, trong golf cũng có một số thuật ngữ tiếng Anh cực quan trọng, liên quan đến vùng này như:

  • Blind Hole: Đây là thuật ngữ chỉ hố golf mà người chơi không nhìn thấy từ green khi thực hiện đánh swing. 
  • Ball Mark: Là các vết lõm được tạo ra ở vùng fairway hoặc green do đánh bóng tạo nên. 
  • Approach Shot: Là thuật ngữ chỉ cú đánh tiếp cận hướng thẳng về green hoặc hố golf trên sân. 

Trên đây đều là những thuật ngữ cực quan trọng mà golfer nào cũng cần nắm vững. Đặc biệt, green là vùng khá khắt khe và quyết định rất lớn đến điểm số mà golfer đạt được.

Green là một vùng "nhạy cảm" trong golf
Green là một vùng “nhạy cảm” trong golf

Luật golf trên green chi tiết 

Kể từ ngày 01/01/2021, R&A và USGA đã tuyên bố chính thức áp dụng những thay đổi trong luật golf quốc tế với những những quy định cụ thể cho từng vùng. Trong đó, luật về green cũng có những cập nhật mới mà golfer nhất định không được bỏ qua. Cụ thể: 

  • Luật khi bóng rơi sai vùng green

Trước đây, người chơi được phép đứng trên vùng green sai và thực hiện cú đánh của mình. Tuy nhiên, theo luật golf mới, vì có thể gây ra những sai lệch nhất định nên khi bóng rơi xuống sai vùng green đã quy định, golfer không được phép đánh bóng. Khi đó, golf thủ cần thực hiện thêm những cú đánh giải thoát bóng rồi thả tự do nhằm đảm bảo bóng vào đúng vùng green. 

  • Bóng vô tình di chuyển trên green

Ở luật golf trước đây, trường hợp bóng di chuyển trên green người chơi sẽ bị phạt. Tuy nhiên, ở luật golf trên green mới đã nới lỏng quy định này. Golfer sẽ không còn bị phạt nếu bóng di chuyển trên green trong tất cả các trường hợp.

Golfer cần nắm vững luật golf trên green
Golfer cần nắm vững luật golf trên green
  • Bóng di chuyển trên green sau khi được đánh dấu vị trí 

Nếu bóng tự di chuyển ở trên green hoặc di chuyển dưới tác động của gió, nước, trọng lực, địa hình,…. sau khi đã đánh dấu sẽ được nhấc lên và đặt trở lại thì người chơi sẽ phải đánh cú đánh ở vị trí mới. Tuy nhiên, ở luật golf cập nhật mới, golfer sẽ phải đặt bóng về đúng vị trí đã được đánh dấu trên green rồi mới được thực hiện cú đánh. Kể cả trong trường hợp không thể xác định rõ nguyên nhân bóng di chuyển.

  • Trên green được sửa chữa bóng hỏng

Hiện tại, golfer sẽ được phép sửa chữa những hư hỏng của bóng golf ở trên vùng green để giảm thiểu những khó khăn không cần thiết. Việc này giúp golfer thực hiện cú đánh dễ dàng hơn.

  • Cho phép đánh trúng gậy cờ hiệu 

Theo luật golf cũ, ở trường hợp bóng chạm vào cờ hiệu khi cờ vẫn đang cắm ở lỗ thì người chơi sẽ bị phạt gậy. Hiểu một cách đơn giản, golfer chỉ được phát bóng khi cờ hiệu đã được dời đi.

Tuy nhiên, thấy được những bất cập từ luật này, ở luật golf mới thì người chơi không còn bắt buộc phải di dời cờ hiệu như trước nữa. Điều này đồng nghĩa với việc người chơi đánh bóng vào lỗ trúng vẫn còn cờ hiệu sẽ không bị phạt.

Từng cú đánh trên green cần được tính toán cẩn thận
Từng cú đánh trên green cần được tính toán cẩn thận
  • Golfer được tính điểm cả khi bóng chỉ có một phần vào lỗ 

Trước kia, để đánh bóng trên green, golfer cần di dời cờ hiệu nên yêu cầu toàn bộ bóng phải rơi vào hố mới được tính điểm. Nhưng ở luật golf mới đã có những thay đổi, cho phép người đánh bóng cả khi vẫn còn cờ hiệu. Bởi vậy, người chơi chỉ cần đưa một phần bóng vào hố golf trên green vẫn được tính điểm như bình thường. 

  • Có thể chạm vào các điểm thuộc đường gạt bóng 

Đường gạt bóng hay đường đẩy bóng (putt) là đường thẳng được giới hạn bởi vị trí bóng golf và lỗ golf mục tiêu. Theo luật golf hiện hành thì sẽ bỏ qua những lỗi nếu người chơi vô tình chạm phải khu vực này. Hiểu đơn giản, giờ đây nếu có vô ý chạm vào đường putt, golfer sẽ không bị phạt như trước kia. Tuy nhiên, caddie vẫn không được phép đứng sau hỗ trợ người chơi kéo dài đường phát bóng.

  • Có thể chạm vào đường line trên vùng cỏ green

Bên cạnh đường putt được nới lỏng, người chơi cũng sẽ không bị phạt nếu chạm vào đường line trên vùng cỏ green. Tuy nhiên, những quy định cấm cải thiện đường line ở green vẫn được giữ đúng như trước nhằm tạo thêm nhiều thách thức cho người chơi. 

Có thể thấy, tìm hiểu về green là điều vô cùng cần thiết với golfer mới. Bên cạnh đó, luật golf mới cũng đã có những thay đổi nhất định về những cú đánh ở vùng này. Golfer cần thường xuyên luyện tập và update chi tiết để thực hiện được những cú đánh chất lượng và chuẩn nhất. 

Cỏ trên green cũng cần được lựa chọn tỉ mỉ
Cỏ trên green cũng cần được lựa chọn tỉ mỉ

Bên cạnh đó, chắc chắn golfer cũng nhận ra những thay đổi trong luật golf mới đã có những điểm tích cực, nhẹ nhàng hơn cho golfer. Đặc biệt là với những golfer mới. Đây cũng là một trong những yếu tố tạo điều kiện mở rộng khả năng tiếp cận bộ môn thể thao này đến nhiều đối tượng hơn. Lối chơi cũng không còn quá khắt khe, yêu cầu chặt chẽ như trước. Đồng thời tăng cường coi trọng những yếu tố kỹ thuật cá nhân hơn nhằm kích thích khả năng của golf thủ.

Theo dõi đến đây, chắc hẳn golfer đã có lời giải đáp cho câu hỏi: Green trong golf là gì? và những quy định khắt khe trên vùng cỏ này. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức quan trọng trong đánh golf. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfTimes để có thêm nhiều thông tin hấp dẫn về bộ môn thể thao quý tộc golf. 

Ngày đăng 14:59 - 14/07/2022 - Cập nhật lúc: 09:55 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *