Kiến thức

Cách tính điểm golf và điểm nét trong golf chuẩn nhất 

Điểm số nhằm giúp phản ánh kết quả của trận đấu cũng như năng lực của người chơi. Chính vì vậy, người chơi cần biết cách tính điểm golf để còn biết và nâng cao hiệu quả bản thân hơn nữa. Vậy cách tính điểm golf như thế nào là chuẩn nhất, trong bài viết này Golftimes sẽ chia sẻ cách tính điểm golf và điểm nét trong golf chuẩn nhất cho golfer cùng năm được.

Các thuật ngữ cần lưu ý với cách điểm môn golf

Để hiểu được cách tính điểm golf, trước tiên người chơi cần nắm được những thuật ngữ liên quan đến việc tính điểm golf. Khi đã nắm rõ các thuật ngữ trong golf cũng như cách tính điểm golf người chơi có thể dễ dàng áp dụng vào những tình huống thực tế.

Cách tính điểm trong golf theo hướng dẫn của chuyên gia
Cách tính điểm trong golf theo hướng dẫn của chuyên gia

Cụ thể một số thuật ngữ người chơi cần lưu ý trong cách tính điểm chơi golf đó là:

  • Par: Số gậy tiêu chuẩn được quy định (Số gậy này sẽ được quy đổi ra điểm).
  • Ostrich:  -5 gậy so với điểm chuẩn Par.
  • Condor: âm 4 gậy so với số gậy tiêu chuẩn quy định.
  • Albatross: âm 3 gậy so với số gậy tiêu chuẩn.
  • Eagle: âm 2 gậy so với số gậy tiêu chuẩn.
  • Birdie:  âm 2 gậy so với số gậy tiêu chuẩn.
  • Bogey: Cộng 1 gậy so với số gậy tiêu chuẩn được quy định. 
  • Double bogey: Cộng 2 gậy so với số gậy tiêu chuẩn được quy định.
  • Triple bogey: Cộng 3 gậy so với số gậy tiêu chuẩn được quy định.
  • Quadruple bogey: Cộng 4 gậy so với số gậy tiêu chuẩn được quy định.
  • Over 5: Cộng 5 gậy so với số gậy tiêu chuẩn được quy định.
  • Over 6: Cộng 6 gậy so với số gậy tiêu chuẩn được quy định.

Bên cạnh đó, golfer cũng cần tìm hiểu thêm một số thuật ngữ khác trong golf như: Handicap, điểm chấp trong golf, điểm nét… để có thể hiểu rõ hơn về các trường hợp tính điểm trong golf.

Cách tính điểm trong golf chuẩn golfer cần nắm rõ

Thông thường, khi chơi golf ở bất kỳ sân golf nào dù là sân golf 9 lỗ hay sân golf 18 lỗ thì người chơi đều cần đánh bóng từ vị trí tee box (Vị trí bắt đầu phát bóng ở sân golf) sao cho bóng đi hết đường và vào lỗ tại green. Sau mỗi lần vậy, golfer lại tiếp tục chơi bóng ở những hố tiếp theo, cứ như vậy bao giờ golfer chơi hết số lỗ quy định green sân thì sẽ cộng điểm.

Điểm tiêu chuẩn trong golf được gọi bằng cái tên par là 72 đối với 18 lỗ golf
Điểm tiêu chuẩn trong golf được gọi bằng cái tên par là 72 đối với 18 lỗ golf

Hiện tại ở Việt Nam, sân golf 18 lỗ đang là thiết kế phổ biến nhất và phù hợp với thể lực của người Việt Nam. Chính vì vậy, trong nội dung hướng dẫn cách tính điểm golf, Golftimes sẽ hướng dẫn cách tính điểm golf 18 lỗ. 

Ví dụ: Đối với 1 sân golf 18 lỗ, số gậy tiêu chuẩn quy định để đánh hết 18 hố golf sẽ là 72 gậy. Tương tự được chia như sau,

  • 4 hố phải đạt 3 gậy tiêu chuẩn
  • 4 hố ứng với 5 gậy tiêu chuẩn
  • 10 hố ứng với 4 gậy tiêu chuẩn 

Với những hố golf có 3 gậy tiêu chuẩn thì golf có tối đa 3 lượt đánh, tương đương 3 gậy để có thể đánh bóng vào hố golf đó và với những hố quy định 4 gây tiêu chuẩn hay 5 gậy tiêu chuẩn cũng được tính tương tự như vậy. 

Còn trong trường hợp golfer đánh nhiều hơn số gậy tiêu chuẩn là 1 gậy thì sẽ được gọi là bogey như thuật ngữ nếu trên và hơn 2 gậy tiêu chuẩn thì được gọi là double bogey. Và cứ như vậy, tối đa người đa người chơi được đánh nhiều hơn số gậy tiêu chuẩn là 6 gậy và tương ứng với những thuật ngữ như trên.

Nếu golfer đánh đúng số gậy tiêu chuẩn thì được gọi là pả và đánh ít hơn số gậy tiêu chuẩn 1 gậy thì được gọi là birdie còn 2 gậy được gọi là eagle. Có trường hợp đặc biệt hơn đó là, golfer chỉ cần sử dụng 1 gậy duy nhất đã có thể đưa bóng vào hố golf thì được gọi là hole in one. Tuy nhiên xác suất này tương tối ít và thường chỉ những golfer chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm thi đấu cộng với sự may mắn mới có thể đạt được cú đánh hole in one như này. 

Chưa dừng lại ở đó, cách tính điểm golf khá thú vị ở chỗ, sau khi người chơi đã hoàn thành hết 18 hố golf thì mới cộng dồn tất cả các điểm của từng hố lại với nhau để đưa ra kết quả cuối cùng. Trong đó, nếu golfer nào có số gậy ít hơn số gậy tiêu chuẩn cũng như ít hơn số gậy đối thủ thì người đó sẽ là người chiến thắng. Tuy nhiên, người chơi cũng cần lưu ý thêm, mỗi một golfer sẽ có điểm handicap riêng (Đây  chính là điểm chênh lệch của golfer so với điểm chuẩn là 72 trong 10 vòng chơi). 

Thông thường, đối với 1 vận động viên chuyên nghiệp thì trình độ handicap sẽ có khoảng handicap 0 -3. Còn khi Handicaps của người chơi dưới 10 thì có nghĩa điểm vòng đánh dao động vào khoảng 82 gậy và đây cũng được xem là những người chơi khá giỏi. 

Cách tính điểm net trong golf 

Mỗi một sân golf sẽ có thiết kế khác nhau về độ dài cũng như độ rộng và tùy thuộc vào thiết kế của sân mà các hố golf được quy định khác nhau. Tuy nhiên, với những sân golf 18 hố thì sẽ được thiết kế với 4 hố Par 3 (dài khoảng 225m), 4 hố Par 5 (khoảng trên 435m) và 10 hố Par 4 (khoảng 225 – 434m). Bên cạnh đó cũng có một số sân golf còn bổng sung hố par 6, tuy nhiên cũng rất ít gặp tại các sân golf Việt Nam. 

Score card trong golf
Score card trong golf

Sau khi đánh hết số gậy tại một sân golf,  người chơi có thể tính điểm net trong golf bằng công thức vô cùng đơn giản. Người chơi lấy tổng điểm mà người chơi nhận được sẽ dựa vào quy chuẩn điểm trên để tính điểm sau đó lấy 36 trừ đi số điểm quy chuẩn ra số điểm handicap ngày. Tiếp theo lấy tổng số gậy mà người chơi đánh hôm đó trừ đi Handicap ngày sẽ ra cách tính điểm net trong chơi golf.

Điểm net trong golf thường được tính theo công thức chung

Để hiểu rõ hơn về cách tính điểm nét trong golf, người chơi có tham khảo cách tính cụ thể thông qua ví dụ sau đây:

Khi một người chơi đánh đánh 70 gậy và có 5 Par, 7 Bogey, 2 Double bogey thì người chơi sẽ có cách tính điểm theo các bước như sau:

  • Bước 1: thực hiện theo công thức sau: Điểm par*2 + điểm Bogey*1 + điểm Double bogey*0

5 Par*2 + 7 Bogey*1 + 2 Double*0 = 17

  • Bước 2: Tính điểm handicap ngày : 36 – điểm tổng

 36 -17= 19

  • Bước 3: Tính điểm net trong golf theo công thức: Tổng số gậy – điểm Handicap ngày

70 – 19 = 51

Đây chính là cách tính điểm nét trong golf, chính vì vậy để có thể tính điểm nét trong golf một cách thành thạo bên cạnh việc nhớ các thuật ngữ liên quan thì người chơi cần nắm được các công thức tính trong từ bước để có thể tính điểm chuẩn nhất.

Cách tính điểm chấp trong golf như thế nào?

Cách tính điểm chấp hay còn gọi là điểm handicap, đây là cách tính điểm khá phức tạp bởi trên các sân golf được thiết kế với địa hình khá phức tạp với các chướng ngại vật khác nhau. Bên cạnh đó, trình độ của các gofler cũng khác nhau nên việc tính điểm sẽ khó hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, điểm handicap thường được tính điểm theo hệ thống tự động. Theo đó, golfer sẽ gửi điểm thực tại của mình ở mỗi hố golf cho ban tổ chức, sau đó ban tổ chức sẽ dựa vào đó để nhập vào hệ thống và sẽ trả kết quả. 

Bên cạnh đó, tùy theo mức độ tốt, xấu của địa hình sân so với handicap của golfer mà kết quả này được tính theo kết quả 10 trận tốt nhất trong tổng 20 trận gần nhất. Mỗi sân golf sẽ khác nhau do đó, khi tính điểm golfers cần quy đổi ra handicap trên sân từ handicap index.

Trên đây là toàn bộ cách tính điểm golf chuẩn nhất hiện nay mà golfer cần nắm được. Hy vọng thông qua cách tính điểm này, golfer có thể tự tính điểm cho mình để từ đó biết được năng lực của mình đang ở mức nào để có phương pháp điều chỉnh, tập luyện cho phù hợp và đặt kết quả tốt hơn.

Ngày đăng 15:05 - 10/09/2022 - Cập nhật lúc: 03:09 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *