Kiến thức

Luật Golf Bóng Lún Chi Tiết Giúp Golfer Cứu Bóng Thành Công

Khi chơi golf, tình huống bóng lún là điều không thể tránh khỏi. Golfer cần căn cứ vào luật bóng lún trong golf để giải cứu bóng thành công. Tuy nhiên, với những người mới chơi sẽ lúng túng khi gặp tình huống này. Vậy phải xử lý bóng lún như thế nào mới đúng luật? Tham khảo ngay bài viết sau của GolfTimes để tìm hiểu câu trả lời.

Luật golf bóng lún được áp dụng trong tình huống nào?

Sau những cơn mưa kéo dài hoặc trải qua các hoạt động bảo dưỡng sân thì phần đất trên sân golf sẽ bị ẩm ướt và mềm hơn. Khi golf thực hiện những cú đánh với lực mạnh, bóng rơi từ trên cao xuống nền đất mềm sẽ bị lún. Thậm chí, bóng có thể găm sâu vào đất, gây khó khăn cho golfer thực hiện những cú đánh tiếp theo.

Nền sân mềm khiến bóng bị lún, găm sâu vào đất
Nền sân mềm khiến bóng bị lún, găm sâu vào đất

Để mang đến sự công bằng cho người chơi, đồng thời giúp golfer cứu bóng lún thành công, luật golf đã có những quy định riêng cho trường hợp bóng lún. Mặc dù, luật này sẽ không được áp dụng ở mọi vị trí trên sân. Cùng tìm hiểu nội dung bên dưới đây để có thông tin chi tiết về luật bóng lún trên sân. 

Luật golf bóng lún chuẩn nhất được chia sẻ bởi các huấn luyện viên

Tình trạng bóng lún hay găm sâu xuống đất khá phổ biến ở các sân golf tại Việt Nam. Nhiều golfer đã phải “đau đầu” để xử lý tình huống này. Trong luật golf có quy định về cách xử lý tình huống bóng lún này.

Cụ thể, trong luật golf năm 2019, điều 16.3 đã có quy định về tình huống bóng lún trên sân như sau: Cho phép golfer được giải thoát bóng mà không phải chịu phạt trong trường hợp bóng lún ở khu vực general area. Golfer có thể thả bóng xuống khu vực giải thoát có kích thước bằng chiều dài gậy kể từ điểm tham chiếu ngay sau bóng.

Điều 16.3 trong luật golf năm 2019 đã quy định rất rõ về tình huống bóng lún trên sân

Tùy vào thiết kế của sân golf và giải đấu dành cho golfer chuyên nghiệp hay nghiệp dư, ban tổ chức sẽ đưa ra những quy định để hạn chế golfer giải cứu bóng lún không bị phạt để tăng kịch tính cho trận đấu. Tuy nhiên, hình phạt không được nằm ngoài hai nội dung sau:

Bóng lún ở vị trí cỏ thấp hơn hoặc bằng cỏ fairway

Bóng lún ở khu vực cỏ thấp hơn hoặc bằng cỏ ở fairway thì golfer có thể giải thoát bóng mà không bị phạt. Theo luật golf bóng lún, cách giải thoát là người chơi dùng tay nhấc bóng lên, lau chùi và đặt gần vị trí bóng lún.

Ngược lại, nếu bóng lún ở khu vực ngoài fairway hoặc cỏ cao (rough) thì golfer sẽ không được giải thoát bóng mà không bị phạt. Luật này được áp dụng phổ biến ở các giải đấu không chuyên nam nữ. Một số giải golf mở rộng như: VAO, VLAO & VJO tổ chức năm 2019 cũng được thực thi quy định này.

Khi bóng lún ở vị trí cỏ thấp hơn hoặc bằng có fairway thì golfer có quyền giải thoát bóng mà không bị phạt

Tuy nhiên, không phải bất cứ giải đấu nào cũng được áp dụng quy định này. Do đó, trước khi ra sân, golfer cần tìm hiểu kỹ về luật chơi, quy định,… của giải đấu để có sự chuẩn bị tốt nhất. Điều này cũng giúp tránh những tranh cãi không đáng có trên sân.

Bóng lún ở bẫy cát hoặc thành cỏ

Luật golf bóng lún cũng cho phép golfer được giải cứu bóng không bị phạt nếu bóng bị lún ở bẫy cát hoặc thành cỏ. Bởi vì nếu theo đúng định nghĩa về bunker thì thành cỏ, đất sẽ không được tính là thuộc bunker. Đây là phần được tính là khu vực chung. Mà theo điều 16.3 của luật golf, bóng lún trong thành bunker thì golfer sẽ được giải cứu bóng mà không phải chịu phạt.

Tùy vào vị trí, độ dốc và chiều cao của cỏ ở thành bunker, vị trí cờ, vị trí bóng lún,… golfer sẽ có cách giải cứu bóng phù hợp. Đặc biệt, sau khi bóng được cứu sẽ ở vị trí rất thuận lợi. Thậm chí, có một số trường hợp, bóng sau khi được cứu nằm ở khu vực cỏ ngắn và cách rất xa vị trí bóng lún.

Người chơi có thể giải cứu bóng lún ở bẫy cát hoặc thành cỏ
Người chơi có thể giải cứu bóng lún ở bẫy cát hoặc thành cỏ

Khi nhắc đến thành cỏ (stacked turf face) và thành đất (stacked soil face), nhiều golfer sẽ nghĩ ngay đến các bẫy cát dạng bình tại sân links. Tuy nhiên, thực tế, golfer có thể xác định chính xác khu vực sân cỏ có phải là thành bunker không cần dựa vào yếu tố thiết kế, xây dựng bunker của sân golf.

Với đa số sân golf tại Việt Nam, thành cỏ sẽ phổ biến hơn so với thành đất. Golfer cần xác định thành bunker chuẩn nhất dựa vào địa hình và cách bảo dưỡng của sân golf. Có một số vị trí, thành bunker trong sẽ giống với khu vực có cỏ xung quanh, nên golfer khó phân biệt được.

Ở một số giải đấu trong nước có áp dụng luật golf bóng lún này. Đội ngũ trọng tài sẽ làm việc với sân golf để xác định rõ ranh giới giữa thành bunker và bunker,… khi chuẩn bị cho giải đấu. Điều này giúp trọng tài có thể đưa ra cách giải quyết, hướng xử lý phù hợp khi gặp các tình huống trên sân.

Hình ảnh thành cỏ ở sân golf

Trên đây là những thông tin về luật golf bóng lún trên sân mà GolfTimes đã tổng hợp từ các chuyên gia hàng đầu. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp golfer có thêm kiến thức liên quan đến bộ môn thể thao này. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer vui lòng để lại bình luận bên dưới để được tư vấn chi tiết.

Ngày đăng 11:04 - 19/07/2023 - Cập nhật lúc: 11:04 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *