Kiến thức

Handicap golf là gì – Cách tính Handicap cho 1 trận thi đấu golf

Handicap golf là thông số nhất định phải có đối với một golfer, nó chính là thước đo khả năng chơi golf cũng như tính trung thực trong khi chơi, cùng với đó là sự tôn trọng bạn chơi của mình. Vậy handicap golf là gì bạn đã hiểu rõ chưa? Cách tính điểm handicap như thế nào? Tại sao chơi golf lại phải có handicap? Hãy cùng Golftimes tìm hiểu trong bài viết này.

Khái niệm handicap golf là gì?
Handicap golf là gì

Handicap golf là gì?

Handicap golf là gì? Handicap golf là phép đo bằng số về khả năng chơi của một golfer trên một sân golf 18 lỗ. Handicap còn có thể được dịch là “điểm chấp”, được gọi là “kép” và có nhiều nghĩa khác nhau, nhiều loại hình và ý nghĩa khác nhau.

Handicap của một người thường đại diện cho số gậy trên par mà người đó sẽ mắc trong một vòng đấu trung bình tại sân golf. Sau khi kết thúc một trận đấu golf trên một sân golf có 18 lỗ, nhiệm vụ của các golfer là phải nhập hoặc gửi về nơi mình đăng kí handicap kết quả mọi trận đấu để có thể được tính toán điểm một cách đầy đủ nhất. Điểm nhập sẽ là tổng điểm của từng hố.

Cách tính handicap golf chính thức như thế nào?
Phép đo bằng số về khả năng của một tay chơi golf

► Bạn đọc cũng quan tâm:  Cách tính điểm trong golf cụ thể và chi tiết nhất golfer cần nắm được

Cách tính handicap golf chuẩn xác.

Tính toán trong handicap thường phức tạp bởi địa hình, cách bố trí các lỗ, thiết kế chướng ngại vật trên mỗi sân golf khác nhau và trình độ của mỗi người chơi golf cũng không giống nhau.

Sau khi golfer gửi và nhập điểm handicap của mình, phần mềm sẽ tự động tính ra kết quả handicap index bằng cách sử dụng thuật toán quy ước của trận vừa chơi căn cứ trên tổng điểm đã điều chỉnh và độ khó của sân golf. Kết quả này tùy theo mức độ tốt, xấu so với handicap của người chơi để tính toán kết quả 10 trận tốt nhất trong số 20 trận gần nhất. Bởi mỗi sân golf là khác nhau nên khi cần tính điểm người chơi phải quy đổi ra handicap trên sân mình đánh từ handicap index.

Hướng dẫn cách tính điểm handicap golf chuẩn xác
Cách tính toán trong handicap golf

Tại sao phải có handicap golf?

Golf khác với những môn thể thao khác ở chỗ là nó cho phép nhiều trình độ chênh lệch cùng thi đấu với nhau. Do đó, handicap là điều cần thiết phải có. Giữa 2 người 1 tốt và 1 kém hơn thì người tốt hơn sẽ phải chấp một số lượng gậy nhất định là hiệu giữa handicap của 2 người.

Chính vì vậy, golf càng phát triển, mức độ thi đấu càng nhiều thì nhu cầu có handicap chính xác và tin cậy càng lớn.

Nắm rõ cách tính handicap golf để có được tính minh bạch nhất khi chơi golf

Bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm handicap golf là gì rồi phải không? Hi vọng qua đây bạn đã thêm được vào kiến thức golf của mình một thuật ngữ quan trọng của môn thể thao này. 

Bạn đọc cũng quan tâm :

Ngày đăng 11:12 - 05/10/2017 - Cập nhật lúc: 02:13 chiều

Bình luận (26)

  1. Minh Tiệp says: Trả lời

    Hình như cái handicap này có phải tính toán độ chênh lệch phải k các bác, tính như nào vậy nhỉ

    1. Lê Nhung says: Trả lời

      Đúng rồi bác, tính điểm handicap yêu cầu đầu tiên là điểm dưới 20 điểm, sau đó tính chênh lệch như sau: Bước 1 là Tính toán sự chênh lệch về handicap Bằng cách sử dụng các điểm tổng hợp đã được chỉnh sửa của bạn, đánh giá và xếp hạng dốc. Trong bước này, chúng ta sẽ tính toán sự chênh lệch về handicap cho mỗi vòng nhập bằng cách sử dụng công thức này: (Điểm chỉnh sửa – chỉ số độ khó của sân ) x 113 / Độ dốc. Bước 2: Xác định có bao nhiêu chênh lệch để sử dụng. Không phải mọi chênh lệch từ bước 1 sẽ được sử dụng trong bước tiếp theo. Nếu chỉ có 5 vòng được nhập, chỉ có mức thấp nhất trong 5 chênh lệch của bạn sẽ được sử dụng trong bước tiếp theo. Nếu 20 vòng được nhập, chỉ có 5 chênh lệch thấp nhất được sử dụng. Sử dụng biểu đồ này để xác định có bao nhiêu sự khác biệt để sử dụng trong tính toán handicap của bạn. Bước 3: Tính trung bình của sự chênh lệch được sử dụng bằng cách thêm chúng với nhau và chia cho số được sử dụng. Và bước cuối cùng là lấy số từ bước 3 và nhân kết quả bằng 96% (0,96). Không làm tròn và kết quả là chỉ số handicap.

    2. Minh Tiệp says: Trả lời

      Cái biểu đồ sử dụng là như thế nào vậy bác. Lấy ở đẩu mình xác định được chênh lệch đã sdungj

    3. Lê Nhung says: Trả lời

      Các này là sẵn có trong quy định rồi đó bác. Bác tham khảo thêm bài viết này nhé https://golftimes.vn/handicap-la-gi-cach-tinh-chi-handicap-nhu-nao-7004.html

    4. Minh Tiệp says: Trả lời

      ok tks bác

  2. Khắc Hưng says: Trả lời

    Mới chơi golf nên chẳng hỉu mấy cái Handicap là gì, cái gì cũng lạ lẫm. Lên sân tập thì cứ nghe mấy bác bên cạnh bàn luận về handicap nào là 10, 20 chẳng hiểu nổi. Được cái lên mạng tìm hiểu ở các tạp chí golf cũng dễ hiểu. bài viết này khá chi tiết về cơ bản của handicap nhưng kể mà có thêm cách tính điểm cụ thể thì miễn chê

    1. Quốc Anh says: Trả lời

      Thế thì bác tham khảo bài viết này chi tiết hơn đó, có cả cách tính điểm đó bác https://golfcity.com.vn/tin-tuc/tin-tuc-golf/handicap-la-gi-cach-tinh-diem-handicap-trong-golf/

  3. Huy says: Trả lời

    Sao cái môn này cái gì cũng khó vậy, trước chơi tennis đọc luật 1 hôm là hiểu luật. Còn cái môn này nào là thuật ngữ golf nào là handicap, troke play rồi luật golf, abcxyz cái nào cũng phức tạp. Khó nữa là các chọn gậy golf bù hết cả đầu. Bác nào có cách gì nhanh nhanh nhớ luật với chọn gậy golf phù hợp với. Chjn của thương hiệu nào là hợp lý cho người mới chơi và mới chơi thì nên mua gậy cũ hay mua gậy mới các bác. Giúp em với, em cảm ơn

    1. Trinh Hieu says: Trả lời

      Cách nhớ nhanh nhất luật golf là chú tập nhiều, tham gia câu lạc bộ hay học thầy gặp nhiều tình huống là nhớ nhanh lắm. Trước anh cũng như chú mới chơi chẳng biết đường nào mà đi, may có bạn giới thiệu thầy dạy golf học cùng nên thấy cũng đơn giản. Hơn nữa, cứ lên sân golf tập nhiều là nhớ ngay thôi. Cần cù bù khả năng đó.

    2. Tuấn Lê says: Trả lời

      Mới đầu chơi golf là mệt với mấy khoản này lắm, nhưng tôi thấy cứ tập nhiều là nhớ hết, với chọn gậy thì chọn vào sức khỏe của mình để chọn gậy golf phù hợp . Tôi hay mua hàng cua em thảo honma nick Facebook đây https://www.facebook.com/profile.php?id=100013940415133&ref=br_rs. Bác tham khảo em này để được tư vấn chọn gậy phù hợp nhé, em này tư vấn rất sát bán hàng rất có tâm

    3. Trinh Hieu says: Trả lời

      À còn nói về chọn gậy, người mới chơi thì mua gậy cũ hay mới đều ok hết, nhưng quan trọng là chọn gậy có thông số phù hợp, chú chơi teennis nên sức khỏe tốt thì chọn gậy không cần nhiều trợ lực, có thể chọn gậy của Taylormade hoặc Ping. Giờ 2 dòng gậy này được giới golf khen lắm chú tham khảo xem nhé https://golfcity.com.vn/gay-golf/bo-gay-golf-fullset/bo-gay-fullset-taylormade-m4/https://golfcity.com.vn/gay-golf/bo-gay-golf-fullset/bo-gay-golf-ping-g400-chinh-hang-moi-nhat-2017/.

    4. Trịnh Văn Tính says: Trả lời

      Tập nhiều là nhớ nhanh thôi bác, còn mua gậy thì mua gậy cũ hay mới đều được bởi tùy vào kinh tế của mỗi người. Mua gậy cũ thì rẻ hơn. Quan trọng là mua gậy ở đâu uy tín và chất lượng, chú tham khảo các cửa hàng lớn này nhé https://golftimes.vn/cua-hang-ban-do-choi-golf-tai-ha-noi-tot-nhat-1541.html

    5. Hà Nam says: Trả lời

      Theo tôi thì nên mua gậy mới, bây giờ có dòng M4 và G400 đánh thích lắm, giá cả hợp lý, mới chơi cứ chọn cán graphite và độ cứng R là phù hợp

  4. Duy Mạnh says: Trả lời

    Các bác cho em hỏi là cách tính điểm handicap này giữa đấu lỗ và đấu gậy có khác nhau không?

    1. Minh Hoàng says: Trả lời

      Khác nhau bác nhé. Trong đấu lỗ, sự khác biệt giữa các điểm chấp của người chơi (hoặc đội) được phân bố giữa các lỗ để chơi. Ví dụ, nếu 18 lỗ được chơi, handicap của người chơi A là 24, và điểm chấp của người chơi là 14, thì A được cấp 10 gậy. Trên mỗi lỗ trong số 10 lỗ được xác định bởi số handicap từ 1 đến 10 trên phiếu ghi điểm và không có thêm gậy nào trên 8 lỗ còn lại. Nếu điểm chấp của A là 36 và tính điểm Handicap của B là 14, A được cấp 22 gậy. Một gậy trên mỗi lỗ trong 18 lỗ và một lỗ bổ sung trên mỗi lỗ được xác định bằng số handicap từ 1 đến 4 trên phiếu ghi điểm.

    2. Minh Hoàng says: Trả lời

      Đối với chơi đấu gậy sẽ có cách tính tương tự, nhưng điểm chấp của mỗi người chơi (thay vì sự khác biệt giữa tỷ lệ chấp của hai người chơi) được sử dụng để tính toán Handicap cho các cú đánh thêm. Do đó, người chơi có điểm chấp 10 được cấp một gậy vào mỗi lỗ trong số 10 lỗ được xác định bằng số điểm chấp 1 đến 10 trên phiếu ghi điểm và không có thêm gậy nào trên 8 lỗ còn lại. Một người chơi có điểm chấp 22 được cấp 22 gậy. Một gậy trên mỗi lỗ trong 18 lỗ và một gậy bổ sung trên mỗi lỗ trong số bốn lỗ được xác định bằng số điểm chấp 1 đến 4 trên phiếu ghi điểm.

    3. Duy Mạnh says: Trả lời

      Mấy cái này công nhận phức tạp, chắc phải chơi nhiều mới hiểu bác nhỉ, chứ cứ ngồi đọc đọc các bài trên báo khó hiểu quá

    4. Minh Hoàng says: Trả lời

      Chú phải vừa chơi vừa tìm hiểu thì mới nhanh hiểu, chứ độp cái không hiểu được đâu ý, tham khảo thêm vào đây cũng có bài hay đó chú đọc thêm đi https://thegioigaycu.com/blog/handicap-la-gi-va-cach-tinh-handicap-chuan-xac-nhat-512.html

  5. Tiến Dũng says: Trả lời

    Có phải handicap được sử dụng để tính điểm “net” từ số lần được chơi không các bác, nếu đúng thì tính như nào ạ. Em tìm mãi mà chẳng có thông tin gì cả, các bác biết thì giải thích giúp em, nếu đúng thì tính như nào ạ?

    1. Thiên Quý says: Trả lời

      Chắc chú mới chơi rồi, đơn giản mà điểm net là điểm còn lại khi lấy điểm tổng trừ đi điểm handicap. Nó có ý nghĩ như sau: Giả sử rằng A được cấp một cú đánh trên một lỗ ngang và người chơi B không được cấp. Nếu A chơi sáu gậy và B chơi năm, điểm “net” của họ bằng nhau. Vì vậy, trong trận đấu lỗ thì lỗ được giảm một nửa; trong đấu gậy cả hai đã chơi một “net” bogey (một trên par). Nếu cả hai đều chơi năm gậy, A đã chơi tốt hơn bằng một cú đánh “net”. Vì vậy, trong trận đấu lỗ A thắng lỗ; trong đấu gậy A đã chơi một “net” par và B là “net” bogey. Chú tham khảo thêm các thuật ngữ golf để hiểu rõ hơn nhéhttps://golftimes.vn/cac-thuat-ngu-trong-golf-khong-the-bo-qua-438.html

    2. Tiến Dũng says: Trả lời

      vâng em mới chơi nên còn hoang mang về golf lắm bác, bác có cách nào dễ học, nhớ nhanh k chỉ em với. Kiến thức rộng mênh mang quá em không biết nên học từ đâu vwosi đâu nữa

    3. Thiên Quý says: Trả lời

      Đúng là mới tập chơi golf thì thấy golf có nhiều cái khó thật nhưng mà nếu chú biết cách tìm hiểu thì dễ mà, đầu tiên nên tìm hiểu cái cơ bản về golf trước như Luật golf, các thuật ngữ, cách tính điểm để chơi đúng luật và hiểu về golf. Tập nhiều rèn luyện nhiều là sẽ nhớ hết thôi chú. Chú có ở Hà Nội hôm nào đi tập với hội bọn anh thì lên trình ngay, chai sẻ cho vài kinh nghiệm là ổn ngay thôi mà

    4. Tiến Dũng says: Trả lời

      Vậy thì tốt quá, em đang tập ở sân tập Phương Đông, bác tập ở đâu ạ, cuối tuần em gặp bác chia sẻ cho em chút kinh nghiệm với

    5. Thiên Quý says: Trả lời

      Trùng hợp quá, ah cũng chơi Phương Đông, gặp nhau quá dễ rồi, 0987 846 688 có gì gọi anh

    6. Tiến Dũng says: Trả lời

      ok bác, em cảm ơn bác, hẹn gặp bác vào cuối tuần

  6. Vũ Hoàng Duong says: Trả lời

    Xin hỏi khi nhập mã captcha xong, Hệ thống không phản hồi tin nhắn thì lỗi do đâu? Xử lý thế nào?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *