Kiến thức

Luật Golf Trong Bunker Đầy Đủ Mà Golfer Nên Lưu Lại Ngay

Trong golf, việc gặp các bunker là điều không thể tránh khỏi. Vậy khi bóng rơi vào các bẫy, golfer cần làm gì để cứu bóng? Điều này đã được ghi rõ ràng ở luật golf trong bunker và golfer có thể tham khảo chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Bunker là gì? Các dạng bunker phổ biến

Trước khi tìm hiểu về luật golf trong bunker, golfer cần nắm được bunker golf là gì? Có những loại bunker nào phổ biến hiện nay. Cụ thể: 

Bunker trong golf là gì?

Bunker là một thuật ngữ golf để chỉ những chướng ngại vật được tạo ra trên sân. Bunker được tạo ra nhằm mang đến cảm giác hứng thú, thử thách cho golfer. Hơn nữa, các bẫy này còn góp phần giúp golfer nâng kỹ thuật đánh của mình.  

Bunker có thể là một lỗ hoặc một vùng đất lún được lấp bằng cát hay các vật liệu khác. Ở nhiều sân golf, bunker cũng có thể là một vùng nước nhỏ. Mỗi chướng ngại vật đều có kích thước và chiều cao khác nhau. Vị trí mà bunker xuất hiện nhiều nhất là ở vùng green, fairway hoặc bên cạnh fairway.

Bunker là các dạng bẫy được thiết kế trên sân golf
Bunker là các dạng bẫy được thiết kế trên sân golf

Khi golfer đánh bóng ở bunker thì cú đánh đó sẽ được gọi là Bunker shot. Bên cạnh đó, trong nhiều trường hợp bunker sẽ được gọi là “bẫy cát, bẫy nước”. Tuy nhiên, đây chỉ là cách gọi truyền miệng giữa các golfer. Thực tế, trong luật golf thì chỉ có thuật ngữ “bunker” được dùng cho tất cả các chướng ngại vật trên sân. 

Các dạng bunker

Các bunker trên sân golf được thiết kế đa dạng tùy vào chiều dài, kích thước của từng sân golf. Tuy nhiên, bunker golf cũng được chia thành các dạng phổ biến sau: 

  • Cross bunker

Cross bunker là loại bẫy được đặt ở những vùng mà golfer gần như bắt buộc phải đánh bóng vào nếu muốn đưa bóng về fairway hoặc green. Hiểu một cách đơn giản thì cross bunker là chướng ngại vật bắt buộc. Loại bẫy này có thể đặt ở vùng cỏ rough, một phần của rough. Thậm chí ở nhiều sân golf cross bunker còn được đặt ngay tại fairway. 

Có nhiều dạng bunker trên sân golf
Có nhiều dạng bunker trên sân golf

Cross bunker thường được thiết kế rộng và sâu. Đồng thời loại bẫy này sẽ được đặt vuông góc hoặc thẳng hàng với khu vực fairway. Theo các chuyên gia, đây là loại bunker tương đối khó bởi chúng có rất nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. 

  • Greenside bunker

Greenside bunker hay còn được gọi là “Guard the green”. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ tất cả những bunker nào có tiếp giáp với vùng green. Đây cũng là thử thách cuối cùng mà golfer cần thực hiện với các cú putting. Thực tế, đã có một số trường hợp người chơi thành công tránh khỏi các bẫy này. 

  • Pot bunker

Đây là loại bẫy có kích thước nhỏ nhưng lại rất sâu. Thông thường pot bunker hay có trên các sân links với độ khó cực cao mà ngay cả golfer chuyên nghiệp cũng e dè.

Tùy vào kích thước cũng có thể chia bunker thành nhiều dạng
Tùy vào kích thước cũng có thể chia bunker thành nhiều dạng
  • Church pews bunker

Church pews bunker là các bẫy được thiết kế nằm xen kẽ giữa các rough-covered. Church pews khá dài và khá hiếm gặp ở các sân golf. Loại bẫy này thường được nhắc đến ở các sân Oakmont Country Club. 

Tất các bẫy trên đều là nhân tạo nhưng trên sân golf thực tế còn có những chướng ngại vật tự nhiên. Đó có thể là các hố nước, vùng đất lồi lõm tạo nên các hố cát, sườn dốc,…. Tuy nhiên, những loại bunker này khá hiếm gặp, đặc biệt ở những sân tại trung tâm thành phố. 

Luật golf trong bunker cập nhật mới nhất

Nếu không may bạn đánh bóng rơi vào bunker thì việc giải thoát bóng không phải đơn giản. Thậm chí với golfer chuyên nghiệp thì đây cũng là một cú đánh khó. Golfer cần nắm rõ những điều đã được quy định trong luật golf để có hướng xử lý đúng nhất. 

Luật đánh bóng ở bunker có những thay đổi mới

Mới đây, luật golf đã có những thay đổi, nới lỏng hơn để giúp golfer có lối chơi thoáng hơn. Trong đó, luật golf bunker cũng có những cải tiến nhất định. 

Ở luật cũ, các golfer cần thận trọng khi vô tình đánh bóng vào bunker. Người chơi cần thực hiện cú đánh bóng yêu cầu gậy không được chạm đất và cát ở bẫy. Bên cạnh đó, golfer cũng không được nhặt bỏ rác hay lá rụng, đá,… ở bunker. 

Luật đánh golf trên bunker có nhiều thay đổi phù hợp
Luật đánh golf trên bunker có nhiều thay đổi phù hợp

Ở luật golf mới, luật golf trong bunker đã “thoáng” hơn. Cụ thể, tại khoản 12.2a và 12.2b có ghi rõ, người chơi được phép di chuyển các chướng ngại vật trong bunker và được chạm vào cát bằng tay hoặc gậy. Tuy nhiên, golfer vẫn không được cố tình chạm vào cát để kiểm tra và khi swing cũng không thể đánh cả cát. 

Ngoài ra, golfer cũng sẽ không bị phạt nếu vô tình để cơ thể của mình chạm cát khi di chuyển bunker. Nếu không có bất kỳ điều gì chứng minh golfer đang cố tình chạm vào bẫy để kiểm tra và chọn cú đánh phù hợp thì sẽ được tính là vô tình chạm phải. 

Có thể thấy, luật mới này có phần nới lỏng hơn nhằm giúp người chơi trải nghiệm cú đánh dễ dàng hơn. Các chướng ngại vật cũng không còn quá khó khăn khiến nhiều golfer “ngao ngán”.

Lợi ích khi điều chỉnh luật golf về xử lý bóng trong bẫy

Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) có chia sẻ rằng, golfer sẽ cần phải đối mặt với độ khó từ cát chứ không phải đá, lá cây hay những thứ “vặt vãnh” khác ở các bẫy. Bởi vậy, USGA đã đưa ra những đổi mới trong luật golf. Việc này đã giúp golfer tránh được nhiều tình huống tranh cãi không đáng có. 

Điều chỉnh luật bunker được nhiều golfer đánh giá cao
Điều chỉnh luật bunker được nhiều golfer đánh giá cao

Hiện nay, do tốc độ đánh, người chơi không tránh khỏi việc làm văng cát ra khỏi bẫy nhưng golfer vẫn không được swing trong bunker. Điều này có thể gây nên nhiều vấn đề nhưng hành động nhặt bỏ những mảnh rác, lá cây,… đều nhận được sự ủng hộ của golf thủ. Tuy nhiên, golfer cũng cần chú ý, việc dọn các chướng ngại vật mà khiến bóng di chuyển sẽ vẫn bị phạt đúng theo luật. 

Giải pháp khi giải thoát bóng khỏi bẫy

Về cách xử lý cứu bóng khỏi bẫy ở luật golf trong bunker cập nhật mới vẫn giống như ở luật cũ. Golfer vẫn sẽ bị phạt một gậy nếu chọn đánh lại từ vị trí trước đó. Bên cạnh đó, golf thủ không đánh được và chọn thả bóng cách vị trí cũ 2 gậy cũng bị phạt 1 gậy như trước. 

Tuy nhiên, ở luật mới, golfer có thể chấp nhận bị phạt 2 gậy nếu chọn thả bóng trên đường thẳng hướng đến hố, không gần cờ ở ngoài bunker. Thay đổi này giúp golfer tiết kiệm thời gian và thể lực thay vì phải đánh lại từ vị trí cũ và hạn chế tình huống cứu bóng không thành công. 

Để thực hiện cú cứu bỏng khỏi bẫy, yêu cầu người chơi cần tập luyện thường xuyên
Để thực hiện cú cứu bỏng khỏi bẫy, yêu cầu người chơi cần tập luyện thường xuyên

Trên đây là luật golf trong bunker và những thay đổi mới nhất. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp golfer có thêm nhiều kiến thức cần thiết khi chơi golf. Có thể thấy luật golf cập nhật mới đã có những nới lỏng cho golfer. Bởi vậy việc cập nhật luật mới là vô cùng cần thiết. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với golf thủ. Golfer đừng quên lưu lại để có những đường bóng tốt nhất. 

Ngày đăng 16:12 - 30/08/2022 - Cập nhật lúc: 04:26 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *