Kiến thức

Luật Bẫy Nước Trong Golf – Những Điều Golfer Cần Lưu Ý

Có thể nói, các loại bẫy golf đều là những thử thách lớn đối với người chơi, đặc biệt là bẫy nước. Các golfer thường gặp lúng túng khi không biết nên cứu bóng như thế nào theo đúng luật golf. Trong bài viết sau, GolfTimes sẽ cung cấp cho các golfer chi tiết về luật bẫy nước trong golf.

Bẫy nước là gì?

Golf là bộ môn thể thao yêu cầu người chơi phải nắm rõ luật chơi và các thuật ngữ chuyên dụng. Nếu không hiểu rõ luật, người chơi sẽ rất dễ mất điểm, đặc biệt là khi bóng bị rơi vào các bẫy nước, bẫy cát,…

Vậy, bẫy nước là gì? Có thiết kế như thế nào? Hiểu đơn giản, bẫy nước là chướng ngại ngại vật mà ban tổ chức đặt ra để thử thách người chơi. Bẫy nước thường được đánh dấu bằng một cái cọc hoặc hai đường kẻ với màu sắc khác nhau.

Bẫy nước là chướng ngại vật golfer cần vượt qua

Thông thường, đường kẻ màu vàng được sử dụng để đánh dấu bẫy nước, còn vạch kẻ màu đỏ dùng để chỉ bẫy nước mặt bên. Theo luật chơi golf, mỗi bẫy nước sẽ có những cách cứu bóng khác nhau.

Tìm hiểu về luật bẫy nước trong golf

Khi bóng bị rơi vào bẫy nước, để đưa được bóng ra khỏi chướng ngại vật đó là việc không hề đơn giản, kể cả với những golfer chuyên nghiệp. Do đó, người chơi cần nắm rõ những quy định của luật bẫy nước trong golf để cứu bóng trong bẫy mà không bị phạm lỗi và tận dụng cơ hội này để cải thiện điểm số tốt hơn.

Luật golf trong bẫy nước cũ (Luật golf 26 cũ)

Đầu tiên, khi biết chắc chắn bóng đã rơi vào bẫy nước, golfer không bắt buộc phải tìm kiếm và nhặt bóng trở lại. Khi đó, người chơi có thể áp dụng luật golf trong bẫy nước. Cách cứu bóng sẽ phụ thuộc vào loại bẫy nước được đánh dấu bằng đường kẻ, cọc màu vàng hay đỏ.

Tìm hiểu về luật bẫy nước trong golf

Trường hợp golfer không biết chắc chắn bóng có bị rơi vào bẫy nước không vì không thấy nước bắn lên, hoặc không tìm thấy bóng trong khoảng thời gian tối đa 5 phút thì các golfer phải thực hiện theo luật phạt gậy và khoảng cách trong trường hợp này.

Những thay đổi của luật bẫy nước trong golf mới

Luật golf năm 2019 đã có một số thay đổi, cải tiến mới. Cụ thể, những thay đổi của luật bẫy nước trong golf mới như sau:

Thay đổi về Penalty Area

Theo luật golf mới của năm 2019, các khái niệm của bẫy nước về cọc vàng, cọc đỏ sẽ được thay thế bằng “Penalty Area” – khu vực phạt. Theo USPA, thuật ngữ Penalty Area được dùng để chỉ khu vực có bẫy nước hoặc những điểm được trọng tài xác định là mất bóng hoặc không đánh được bóng. Khu vực này bao gồm: rừng cây, hẻm rừng, các hồ nước,… và các nơi mà golfer không thể đánh bóng được.

Thay đổi về Penalty Area trong luật bẫy nước mới

Khi bóng rơi một phần hoặc hoàn toàn vào vùng này, người chơi có quyền chọn nhận 1 gậy phạt hoặc giải thoát bóng ra vị trí khác. Tuy nhiên, quyết định này sẽ căn cứ vào việc xác định bóng đã rơi vào khu vực phạt Penalty Area hay khu vực khác.

Xử lý khi bóng rơi vào khu vực phạt

Người chơi cũng được phép đánh bóng tiếp tục từ khu vực Penalty Area nếu không muốn phải chịu gậy phạt, tương tự như đánh bóng từ bẫy nước giống với luật cũ. Theo đó, Penalty Area cũng được đánh dấu bằng các loại đánh dấu bẫy nước, bao gồm: cọc vàng/đường kẻ vàng, cọc đỏ/đường kẻ đỏ. Căn cứ vào khu vực được đánh dấu, golfer sẽ xác định phương án giải cứu bóng phù hợp.

Nếu bóng rơi vào khu vực vàng, golfer có thể giải thoát bóng bằng những cách sau:

  • Cách 1: Golfer có thể chọn điểm thả bóng tại nơi thực hiện cú đánh trước đó.
  • Cách 2: Golfer thả bóng trên đường kéo dài từ hố golf đến điểm giao nhau lần cuối giữa bóng và đường kẻ vàng.
Cách xử lý khi bóng rơi vào khu vực phạt

Ở cả hai trường hợp này, golfer đều phải chịu 1 gậy phạt, sau đó, được phép thả bóng tại điểm đã lựa chọn trong khoảng 1 gậy và đảm bảo không được gần hố golf hơn. Nếu bóng rơi vào khu vực đỏ, ngoài 2 cách trên, golfer có thể lựa chọn thêm cách 3. Tức là golfer chọn khu vực thả bóng tại điểm lần cuối bóng giao nhau với vạch kẻ đỏ. Sau đó, golfer được phép thả bóng tại điểm đó trong phạm vi 2 gậy nhưng không được thả bóng trong khu vực phạt và đảm bảo bóng không được gần hố hơn.

Cách giải thoát bóng số 3 này chỉ được phép thực hiện khi bóng rơi vào khu vực đỏ và golfer vẫn phải nhận 1 gậy phạt. Ngoài ra, người chơi được phép để gậy golf chạm đất hoặc di chuyển chướng ngại vật trong vùng Penalty Area. Nhưng trong trường hợp này, golfer không được quyền chọn giải thoát theo luật về bóng lún, mặt sân có bất thường và không đánh bóng được.

Do đó, trong trường hợp bóng lún tại khu vực bị phạt, golfer chỉ có thể lựa chọn một trong hai cách đó là: Đánh bóng tiếp tại chỗ bóng nằm hoặc giải thoát cho bóng như những cách đã nêu trên.

Giải cứu bóng trong bẫy nước

Tuy nhiên, không phải cứ hiểu rõ luật bẫy nước trong golf là người chơi sẽ giải cứu bóng thành công. Golfer cần kết hợp tìm hiểu luật và luyện tập thường xuyên để nâng cao trình độ của mình. Tốt nhất, mọi người nên học đánh golf ở nhiều địa hình khác nhau để có thể có thêm kinh nghiệm xử lý bóng khi rơi vào chướng ngại vật.

Những lưu ý khi xử lý bóng rơi vào bẫy nước

Ngoài việc hiểu rõ luật bẫy nước trong golf, nếu muốn xử lý khi bóng rơi vào chướng ngại vật này, các golfer cần phải lưu ý những điều sau:

Kiểm tra vị trí bóng rơi

Nếu golfer nghi ngờ bóng đã rơi vào bẫy nước, trước hết, bạn cần kiểm tra chính xác bóng rơi ở vị trí nào:

  • Trường hợp 1: Không chắc chắn nhìn thấy bóng rơi, hoặc không tìm thấy bóng thì người chơi cần tuân theo luật golf 27-1 (Cú đánh và cự ly, bóng ngoài biên, không tìm bóng được trong vòng 5 phút).
  • Trường hợp 2: Golfer biết và thấy bóng rơi và bóng nằm trong vùng bẫy nước thì áp dụng luật bẫy nước trong golf – Luật 26 (Water Hazard).
Lưu ý khi xử lý bóng rơi vào bẫy nước

Xác định loại bẫy nước mà bóng rơi vào

Có hai loại bẫy nước được xác định như sau:

  • Bẫy nước thông thường: Có cọc hoặc đường kẻ màu vàng, người chơi có thể bị phạt 1 gậy hoặc đánh bóng tại vị trí bóng đang nằm.
  • Bẫy nước 1 bên: Cọc hoặc đường kẻ màu đỏ, ngoài lựa chọn khi bóng rơi vào bẫy nước, golfer có thêm phương án nhận 1 gậy phạt, hoặc thả bóng trong phạm vi chiều dài 2 gậy và không được tiến gần hố hơn.

Lựa chọn gậy và xác định tư thế phù hợp để xử lý bóng trong bẫy nước

Trong số các loại gậy golf, loại gậy phù hợp nhất để cứu bóng chính là gậy gap wedge và gậy sand wedge. Bên cạnh việc lựa chọn cây gậy phù hợp thì tư thế đánh bóng cũng có vai trò quan trọng. Khi xử lý tình huống bóng rơi vào bẫy nước, golfer cần có dáng đứng đánh golf chuẩn và tư thế vững vàng. 

Trước khi lội xuống bẫy nước để cứu bóng, tránh nguy cơ bị trơn trượt hoặc giày ướt khiến người chơi cảm thấy khó chịu thì golfer nên cởi giày ra. Đồng thời, khi đánh bóng, cần giữ tư thế hai chân mở rộng chắc chắn để giữ thăng bằng.

Xử lý bóng trong bẫy nước

Thực hiện kỹ thuật swing cứu bóng khỏi bẫy nước

Tùy vào trường hợp bóng nổi hay chìm dưới nước, golfer sẽ xác định được cách đánh bóng sao cho phù hợp.

  • Trường hợp ½ quả bóng nổi trên mặt nước: Người chơi xử lý bóng bằng kỹ thuật thông thường và lưu ý đặt gậy vuông góc với mục tiêu.
  • Trường hợp ½ quả bóng bị chìm dưới nước: Golfer nên thực hiện cú đánh sâu xuống nước và làm cho nước văng lên. Để làm được điều này, golfer cần thực hiện cú swing chuẩn xác, lưu ý cú backswing trọn vẹn và downswing nhanh, mạnh, dứt khoát.

Ngoài ra, đối với luật chơi golf quốc tế, khi bóng rơi vào bẫy nước, người chơi cần lưu ý một số điều sau:

  • Khi golfer chọn áp dụng điều luật 26-2b sẽ không được thả rơi bóng như điều luật 27-1 hoặc 28a. Nếu người chơi làm rơi bóng thì quả bóng sẽ bị loại, golfer không thể tiếp tục sử dụng quả bóng đó để đánh. Lúc này, người chơi cần áp dụng điều luật 26-2b để thay thế.
Thực hiện kỹ thuật swing cứu bóng khỏi bẫy nước
  • Golfer làm rơi bóng trong bẫy nước và được trọng tài thông báo rằng không thể chơi ở bên ngoài chướng ngại vật. Lúc này, golfer sẽ bị điều luật 26 – 2b cản trở, người chơi có thể áp dụng điều luật 28b hoặc 28c.

Trên đây là những thông tin cơ bản về luật bẫy nước trong golf mà golfer có thể tham khảo. Mong rằng với chia sẻ trên sẽ giúp golfer vận dụng một cách khéo léo để giải cứu bóng khỏi chướng ngại vật bẫy nước. Golfer hãy chăm chỉ luyện tập trên sân và kết hợp rèn luyện cách xử lý tình huống khi bóng rơi vào chướng ngại vật để nâng cao trình độ, cải thiện điểm số một cách nhanh chóng.

Ngày đăng 11:03 - 12/07/2023 - Cập nhật lúc: 11:04 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *