Kiến thức

Luật Golf Trên Green Cập Nhất Mới Nhất, Chuẩn Nhất Cho Golfer

Luật golf được đánh giá là khá gò bó, mang nhiều quy định “khó khăn” với người chơi. Đặc biệt là trên vùng green. Đến năm 2021, golf đã có những thay đổi rõ rệt trong luật. Vậy luật golf mới trên green đã có những cải tiến gì? Hãy cùng theo dõi chi tiết ở bài viết dưới đây. 

Lý do cần có những thay đổi trong luật golf

Năm 2021, tổ chức liên đoàn golf thế giới đã đưa thông báo chính thức về những thay đổi trong luật golf. Đặc biệt, luật golf trên green cũng sẽ có những cải tiến nhất định. Bởi luật golf trước đây có phần gò bó, khắt khe với golfer. Cụ thể, các điều luật golf đã rút gọn từ 34 điều xuống chỉ còn 24 điều. 

Chính những thay đổi này đã góp phần phá vỡ những quy tắc gò bó, cứng ngắc, tạo ra những lối chơi mới và cho phép người chơi đánh bóng phóng khoáng hơn. 

Golfer trước khi ra sân cần nắm vững về luật green phù hợp
Golfer trước khi ra sân cần nắm vững về luật green phù hợp

Bên cạnh đó, những thay đổi ở bộ luật mới 2021 này cũng tạo điều kiện mở rộng khả năng tiếp cận golf đến nhiều đối tượng hơn. Lối chơi cũng mang đậm tính công bằng, coi trọng các yếu tố kỹ thuật cá nhân hơn. Đồng thời những thay đổi này cũng bớt phần khắt khe hơn. Chính bởi như vậy, việc thay đổi trong luật golf là vô cùng cần thiết. 

Luật golf trên green cập nhật mới nhất

Bắt đầu từ ngày 01 tháng 01 năm 2021, R&A và USGA đã đưa ra thông báo luật golf chính sửa chính thức được áp dụng. Trong đó vùng green cũng có những thay đổi nhất định. Cụ thể: 

Ở trường hợp bóng rơi sai vùng green

Trước đây, ở trường hợp bóng rơi sai vùng green, người chơi sẽ được quyền đứng trên green và tiếp tục thực hiện cú đánh của mình. Tuy nhiên, vì nhận thấy có nhiều sai lệch, không công bằng nên ở luật golf hiện hành nếu bóng rơi xuống không đúng vùng green người chơi sẽ không được phép đánh bóng tại điểm đó. 

Bóng rơi sai vùng green, người chơi sẽ không được đánh luôn
Bóng rơi sai vùng green, người chơi sẽ không được đánh luôn

Đặc biệt, golfer sẽ phải xác định điểm bóng nằm và tiến hành cú giải thoát rồi thả bóng tự do nhằm đảm bảo bóng không rơi sai vùng green nữa. Điều này giúp đảm bảo công bằng hơn cho những người chơi khác trong cùng trận đấu. 

Khi bóng vô tình di chuyển trên green

Ở luật golf mới 2021, nếu gặp phải trường hợp bóng vô tình di chuyển trên green mà không do tác động của con người thì golfer sẽ không bị phạt gậy. Điều này được đánh giá là đã nới lỏng hơn so với luật golf cũ, tạo ra bộ khung thông thoáng hơn. 

Còn với bóng di chuyển trên green khi đã được đánh dấu vị trí cũng có những thay đổi nhất định. Trước đây, khi bóng trên vùng green tự di chuyển do những tác động của yếu tố tự nhiên như: nước, gió,… thì sau khi đã được đánh dấu, golfer cần tiến hành nhấc bóng lên và thực hiện cú đánh bóng ở vị trí mới.\ư

Khi bóng tự động di chuyển trên green, golfer cần để bóng lại vị trí cũ và thực hiện cú đánh
Khi bóng tự động di chuyển trên green, golfer cần để bóng lại vị trí cũ và thực hiện cú đánh

Nhưng ở luật golf mới cập nhật thì người chơi sẽ cần phải đặt bóng trở lại đúng vị trí đã đánh dấu trên green và thực hiện cú đánh. Ngay cả trong trường hợp không thể xác định rõ ràng nguyên nhân bóng lăn do đâu thì golfer cũng cần thực hiện đúng luật. 

Được sửa bóng hư, hỏng trên green

Ở luật golf trước, nếu bóng xuất hiện tình trạng hư, hỏng ở trên vùng green, golfer sẽ không được phép sửa hay thay bóng mà vẫn cần tiếp tục thực hiện cú đánh. Điều này gây nên nhiều khó khăn khiến golfer đánh không trúng bóng hoặc bóng đi sai hướng.

Nhận thấy điều đó, ở luật golf trên green 2021, golfer sẽ được sửa chữa bóng ở vùng này. Theo nhiều golfer, đây là một giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu những “đánh đố” không cần thiết với người chơi. 

Bóng golf bị hỏng, golfer được quyền đổi bóng
Bóng golf bị hỏng, golfer được quyền đổi bóng

Cho phép đánh trúng gậy cờ hiệu

Khi chưa cập nhật, golfer sẽ không được phép đánh bóng khi vẫn còn cờ hiệu ở green. Bắt buộc người chơi phải chờ cờ hiệu được dời đi trước khi thực hiện cú đánh. Nếu thực hiện cú đánh mà vẫn còn cờ hiệu, golfer sẽ nhận phạt gậy. 

Tuy nhiên, ở luật golf 2021, golfer sẽ được phép đánh bóng ngay cả khi cờ hiệu vẫn chưa được rời đi và không hề bị phạt như trước. Bên cạnh đó, khi bóng chỉ kẹt ở giữa miệng hố một phần thấp hơn bề mặt green golfer cũng sẽ được tính điểm như bình thường. 

Được phép chạm vào điểm trên đường putt

Thêm một thay đổi mới ở luật golf trên green đó là người chơi có thể chạm vào điểm ở đường putt (đẩy đường bóng). Đây là đường thẳng giới hạn bởi vị trí trái bóng và lỗ mục tiêu.

Golfer được phép chạm vào điểm trên đường putt
Golfer được phép chạm vào điểm trên đường putt

Nếu người chơi vô tình chạm phải khu vực này sẽ không bị phạt như trước. Tuy nhiên, caddie vẫn không được phép đứng sau hỗ trợ nhằm kéo dài thêm đường phát bóng. 

Được phép chạm vào đường line trên green

Một thay đổi nữa được đánh giá là khá thoáng hơn trước khi người chơi sẽ không bị phạt nếu chạm vào đường line trên vùng cỏ green. Tuy nhiên, luật cấm cải thiện đường line ở vùng gạt bóng vẫn được giữ như trước. 

Vùng green là khu vực khá “nhạy cảm” và nhiều chướng ngại vật khó nhằn. Thậm chí với nhiều golfer chuyên nghiệp cũng gặp một vài khó khăn khi thực hiện những cú đánh ở khu vực này. Bởi vậy, việc nới lỏng luật golf trên green rất “được lòng” golfer. Hơn nữa, việc này cũng góp phần đưa golf đến với nhiều đối tượng chơi hơn. Vì vậy, golfer hãy lưu lại những thông tin này để sở hữu những cú đánh chuẩn nhất. 

Ngày đăng 15:32 - 29/08/2022 - Cập nhật lúc: 04:12 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *