Kiến thức

Luật Chơi Golf Chuẩn Nhất Mà Golf Thủ Mới Nhất Định Phải Biết

Tính đến thời điểm hiện tại, bộ luật golf sẽ có những điều chỉnh để bắt kịp với những tình huống thực tế golfer thường gặp phải trên sân cũng như mang lại sự công bằng cho những trận đấu. Bài viết dưới đây, GolfTimes sẽ cập nhật chi tiết bộ luật golf mới nhất mà golf thủ nhất định không nên bỏ qua. Đặc biệt là với những người chơi mới bắt đầu với bộ môn thể thao quý tộc này. 

Những quy định về thể thức thi đấu golf 

Golf có nhiều thể thức thi đấu nhưng trong đó có 2 thể thức thi đấu phổ biến hơn cả là thi đấu đối kháng (Match play) và đấu gậy (Stroke Play). Ngoài ra, còn có các thể thức khác được khá nhiều người chơi yêu thích là Stableford và thi đấu đồng đội theo thể thức Foursome, Fourball. Trong một giải đấu golf có thể kết hợp thi đấu theo nhiều thể thức chơi khác nhau tại các vòng đấu. Sau đây là thông tin cụ thể về từng thể thức.

  • Thể thức đấu Match Play (Thi đấu đối kháng)

Đây là một hình thức thi đấu khá phổ biến, được áp dụng tại cả các giải đấu trong và ngoài nước. Cụ thể, hai người chơi hoặc 2 đội chơi thi đấu với nhau tại mỗi hố golf. Bên nào có số điểm thấp hơn sẽ giành chiến thắng tại hố golf đó. Thể thức này không tính số gậy.

Trong trường hợp 2 người chơi hoặc 2 đội chơi có số điểm bằng nhau thì được tính là hòa nhau. Chung cuộc, đội nào chiến thắng nhiều hố golf hơn sẽ giành chiến thắng.

Thể thức Match Play hay còn gọi là thi đấu đối kháng
Thể thức Match Play hay còn gọi là thi đấu đối kháng
  • Thể thức đấu Stroke Play (Đấu gậy) 

Thể thức đấu gậy là thể thức đơn giản và phổ biến nhất. Số điểm của người chơi sẽ được tính trên tổng số gậy mà mỗi người chơi đánh tại mỗi hố golf hoặc cả giải golf. Golfer nào có số điểm thấp nhất sẽ chiến thắng. Tại các giải đấu chuyên nghiệp, trong trường hợp những người chơi dẫn đầu có điểm số bằng nhau, các tay golf sẽ thi đấu trận đấu play-off để tìm ra người chiến thắng. 

  • Thể thức Foursome 

Đây là hình thức thi đấu đồng đội. Hai golfer cùng 1 đội sẽ luân phiên đánh bóng. Một người tee off hố lẻ, người còn lại sẽ tee golf hố chẵn.

  • Thể thức Fourball

Fourball cũng thi đấu theo nhóm. Kết quả cuối cùng sẽ lấy điểm số của người có điểm số tốt nhất trong đội. Fourball có thể thi đấu đối kháng hoặc tính số gậy. Mỗi golfer sẽ đánh quả bóng golf của riêng mình trong suốt trận đấu đó.

Thể thức Fourball các golfer sẽ thi đấu theo nhóm và chọn ra điểm của người chơi tốt nhất đội
Thể thức Fourball các golfer sẽ thi đấu theo nhóm và chọn ra điểm của người chơi tốt nhất đội
  • Better/Best Ball

Thi đấu theo thể thức này, người chơi có thể đấu 2,3 hoặc 4 người và đấu theo thể thức đối kháng hoặc đấu gậy. Mỗi người chơi sẽ sử dụng quả bóng riêng của mình trong suốt trận đấu. Điểm số của đội sẽ tính theo điểm số của thành viên có điểm số tốt nhất.

  • Thể thức Stableford

Đây là thể thức đấu gậy, chơi theo cá nhân hoặc đồng đội. Đội có điểm số cao nhất sẽ giành chiến thắng. Stableford sử dụng hệ thống tính điểm được ấn định tại từng hố theo quy tắc 32 trong “Rules of Golf”. Cụ thể:

    • Double Bogey: < 1 over = 0 điểm
    • Bogey: 1 over = 1 điểm
    • Par: -2 điểm
    • Birdie: 1 under par = -3 điểm
    • Eagle: 2 under par = -4 điểm
    • Double Eagle: 3 under par = -5 điểm

Kết thúc trận đấu, bên nào có số điểm cao nhất sẽ là đội giành chiến thắng. 

Các golfer thi đấu theo nhóm hoặc cá nhân theo thể thức đấu gậy
Các golfer thi đấu theo nhóm hoặc cá nhân theo thể thức đấu gậy

Những quy định về dụng cụ chơi golf

Dụng cụ chơi golf – cụ thể là gậy golf sẽ được kiểm soát kỹ càng từ kiểu dáng, kích thước, trọng lượng, thông số cho đến các rãnh trên mặt gậy. Khả năng khí động học của gậy cũng sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng. 

Mỗi người chơi khi lên sân sẽ chỉ được mang tối đa 14 gậy khi lên sân. Người chơi được phép mang găng tay và sử dụng tee golf tại bất kỳ hố golf nào. Những loại gậy golf người chơi được phép mang theo gồm có gậy gỗ (driver và fairways), gậy sắt (Irons và wedge), gậy putter và gậy hybrid. 

Bên cạnh đó, người chơi cũng có thể mang thêm bóng golf và tee khi trải nghiệm đánh golf tại sân. Đây là những dụng cụ hàng đầu mà golfer nào cũng cần có trong mỗi lần đánh, trải nghiệm của mình. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phụ kiện, dụng cụ golf với kiểu dáng, chất lượng khác nhau để golf thủ lựa chọn. Người chơi cần căn cứ vào sở thích, khả năng, kỹ thuật của mình để lựa chọn mẫu dụng cụ phù hợp. 

Các golfer chỉ được mang tối đa 14 gậy lên sân
Ở từng cú đánh sẽ cần sử dụng loại gậy khác nhau

Những quy định liên quan đến sân golf 

Sân golf tiêu chuẩn theo quy định trong luật golf là sân golf 18 hố. Tuy nhiên, tùy vào thiết kế, diện tích của từng sân mà số lượng hố có thể thay đổi. Một sân golf tiêu chuẩn 18 hố sẽ có 3 loại lỗ tiêu chuẩn: lỗ tiêu chuẩn par 3, par 4 và par 5.

Mỗi khu vực trên sân sẽ có những quy định riêng
Mỗi khu vực trên sân sẽ có những quy định riêng trong luật chơi golf

Thông thường các sân golf sẽ có các dạng địa hình chính sau đây:

  • Tee box: Khu vực phát bóng, có bề mặt địa hình bằng phẳng
  • Fairway: Dạng địa hình đẹp nhất trên sân golf, được trồng loại cỏ ngắn và mịn
  • Rough: vùng cỏ ở rìa đường bóng, xa hơn fairway
  • Med rough: Ở xa khu vực đường bóng, cỏ dài và cứng hơn rough
  • Weed rough: Cỏ ở ngoài rìa đường bóng, dài và cứng 
  • Unplayable: Khu vực không được phép đánh bóng, nếu vi phạm golfer sẽ bị phạt 1 gậy
  • OB (Out of bound): Khu vực nếu golfer đánh bóng vào sẽ bị phạt 2 gậy.
  • Bunker: Hố cát trong sân golf
  • Lake: Khu vực ao hồ trong sân
  • Green: Vị trí có lỗ golf cắm cờ, đích đến của trận đấu, là nơi người chơi thực hiện Putting để đưa bóng vào lỗ.

Xem thêm: 6 luật golf trên green quan trọng golfer không thể bỏ qua

20 luật golf cơ bản golfer mới chơi cần nắm rõ 

Các golfer mới tập chơi, ngoài việc tập luyện để nâng cao kỹ thuật thì cũng cần phải tìm hiểu luật đánh golf. Các golfer có thể tìm kiếm trên mạng những tài liệu luật golf cơ bản 2020 bản Tiếng Việt pdf hoặc tìm mua cuốn sách luật golf mới nhất năm 2020 R&A để tham khảo.

Có một số điều trong luật golf mà các golfer cần nắm rõ
Có một số điều trong luật golf mà các golfer cần nắm rõ

Sau đây, Golftimes xin giới thiệu đến các golfer 20 luật golf cơ bản mới nhất:

  • Thời gian golfer được phép tìm bóng giảm xuống còn 3 phút thay vì 5 phút như trước.
  • Golfer vô tình làm dịch chuyển vị trí bóng trong quá trình tìm bóng sẽ được phép đặt bóng lại vị trí cũ mà không bị phạt gậy.
  • Người chơi được phép nhấc bóng lên và đặt bên cạnh để đánh bóng trong trường hợp bóng lún xuống đất. Ngoại trừ trường hợp bóng rơi vào bẫy cát hoặc bẫy nước.
  • Nếu người chơi muốn đo khoảng cách để thả bóng thì nên sử dụng loại gậy dài nhất.
  • Golfer được phép thả bóng trong khoảng cách tương đương khoảng cách từ đầu gối xuống dưới đất.
  • Golfer không được phép đánh bóng trong khu vực green trong trường hợp đánh bóng sai green. Theo luật thì người chơi phải thả bóng và phát bóng bên ngoài green.
  • Golfer sẽ không bị phạt khi chẳng may bóng đụng trúng người chơi hoặc các dụng cụ khác.
  • Khi tiếp xúc bóng 2 lần (double hit) golfer chỉ được tính điểm cho 1 gậy.
  • Trường hợp bóng rơi vào bẫy cát và người chơi vô tình đánh vào cát thì sẽ không bị phạt.
  • Những vật cản nằm ngay cạnh bóng nhưng có thể di dời được thì golfer sẽ được phép di dời để thực hiện cú đánh.
  • Nếu bóng rơi vào khu vực bẫy nước, người chơi được phép chạm gậy xuống nước để đánh bóng.
  • Trường hợp đánh dấu Mark Ball nhưng bóng vô tình bị di chuyển thì sẽ được phép đặt lại vị trí cũ mà không bị phạt.
  • Bóng vô tình di chuyển trên green sẽ được phép đặt lại vị trí cũ và không bị phạt. Trường hợp bề mặt green ở xung quanh bóng bị hư hỏng, golfer được quyền sửa lại.
  • Người chơi không được sử dụng gậy để xác định hướng đánh bóng.
  • Khi setup, Caddie không được phép hỗ trợ người chơi điều chỉnh hướng đánh bóng.
  • Nếu người chơi đánh bóng trúng cờ sẽ không bị tính là phạm luật. Trường hợp bóng dựa vào cờ vẫn tính là bóng đã vào lỗ.

Những quy định về cách tính điểm trong golf

Dựa vào số gậy tiêu chuẩn của một lỗ mà người chơi phải đánh bóng tính từ lượt phát bóng cho đến lượt gạt bóng vào lỗ. Ví dụ: Người chơi trên lỗ tiêu chuẩn par-5 thì người chơi phải tính toán để đánh bóng vào lỗ chỉ với tối đa 5 gậy. 

Cách tính điểm số trên sân golf khá đơn giản
Cách tính điểm số trên sân golf khá đơn giản

Dựa trên số gậy tiêu chuẩn, bạn sẽ đạt Par nếu đánh đúng số gậy tiêu chuẩn. Nếu đánh với số gậy dưới tiêu chuẩn 1 gậy thì bạn ghi điểm Birdie với số điểm -1, dưới số gậy tiêu chuẩn 2 điểm thì sẽ ghi điểm Eagle (-2 điểm). Ngược lại, nếu đánh nhiều hơn số gậy  tiêu chuẩn thì ghi Bogey và số điểm cộng sẽ tương đương với số gậy chênh lệch với số gậy tiêu chuẩn của lỗ đó.

Sau khi hoàn thành 18 hố golf, golfer nào có số điểm âm cao nhất sẽ giành chiến thắng. Ngoài những cách tính điểm như trên, còn có các cách tính Stableford và skin nhưng chủ yếu dùng cho các golfer nghiệp dư.

Trên đây là những thông tin liên quan đến luật chơi golf mới nhất, tổng hợp những luật đánh golf cơ bản nhất dành cho các golfer mới tập chơi. Hy vọng qua bài viết này, các golfer đã nắm được những điều luật cơ bản trong chơi golf để không còn quá bỡ ngỡ trong những lần lên sân đầu tiên. Golfer đừng quên tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfTimes để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích. 

Xem thêm:

Ngày đăng 14:03 - 03/09/2022 - Cập nhật lúc: 03:01 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *