Kiến thức

6 luật golf trên green quan trọng golfer không thể bỏ qua

Bạn muốn trở thành một golfer chuyên nghiệp trong mắt đối thủ? Bạn muốn thể hiện bản thân trước các đối tác? Nhưng chỉ mỗi kỹ năng thôi không làm nên điều đó, bạn phải nắm lòng các luật chơi, và đóng vai trò quan trọng trong đó là luật golf trên green, cụ thể hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này của Golftimes.

Bóng đạt chuẩn

luật golf trên green
Bóng golf cần đạt chuẩn

Theo luật 5-3, bóng bị cắt, chia, nứt hoặc bất kì biến dạng nào cũng không phù hợp để chơi và cần được thay thế bằng bóng khác. Bóng bị vỡ trong quá trình thực hiện cú đánh có thể được thay thế mà không bị phạt, cú đánh sẽ được thực hiện lại ngay tại vị trí cú đánh bị hủy.

Trình phát bóng

luật golf trên green
Người chơi là “người đánh dấu”

Các golfer và caddie chịu trách nhiệm về các quy tắc và người chơi phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm quy tắc của caddies của họ. Đầu tiên, họ phải xác định thủ tục kê khai và ghi lại những điều thiếu sót.

Người chơi phải bắt đầu trò chơi vào thời điểm thích hợp theo hướng dẫn và phải ở lại với nhóm đã sắp xếp của họ trong suốt vòng đấu. Trong quá trình chơi, người chơi chỉ được nhận sự trợ giúp bởi duy nhất một caddie.

Theo luật golf trên green người chơi là “người đánh dấu” có trách nhiệm đánh dấu đúng điểm của từng đối thủ trong nhóm trên phiếu ghi điểm của họ và tự chịu trách nhiệm cho các điểm số được ghi lại.

Trong suốt cuộc đấu, người chơi không được dừng chơi, ngoại trừ các lý do đã nêu, chủ yếu là khi trận đấu chính thức bị treo, có nguy cơ sét đánh, hoặc vì lý do chính đáng khác (không kể thời tiết xấu). Quy tắc tiếp tục xác định các thủ tục đình chỉ và tiếp tục chơi.

Trình tự chơi

Luật golf trên green
Người chơi đầu tiên ở điểm phát bóng đầu tiên

Xác định thứ tự chơi trong trận đấu: Người chơi đầu tiên ở điểm phát bóng đầu tiên là người đầu tiên được liệt kê trên thẻ điểm nếu phiếu ghi điểm được các nhà chức trách sắp xếp và người chơi có số điểm thấp nhất trên lỗ trước sẽ đánh đầu tiên ở lỗ tiếp theo.

Trong khi chơi một lỗ, người chơi có bóng xa nhất từ ​​lỗ chơi tiếp theo  nếu không thể xác định được thì có thể sử dụng bất kỳ hệ thống công bằng nào bao gồm cả lô (đồng xu lộn xộn) hoặc thoả thuận lẫn nhau

Xác định thứ tự chơi trong khi chơi stroke: Về cơ bản, các quy tắc cũng tương tự như chơi trận đấu (xem trước).

► Xem thêm : Luật chơi golf cơ bản nhất mọi người chơi cần nắm được

Đánh bóng

Luật golf trên green
Cú đánh “đẹp”

Trong luật golf trên green các cú đánh phải được thực hiện bằng một cú đánh “đẹp” chứ không phải bằng cách đẩy, cạo, cupping hoặc các phương tiện khác. Người chơi phải thực hiện tất cả các cú đánh không được hỗ trợ bởi bất kỳ người chơi khác hoặc caddie.

Ngoài ra, người chơi cũng không được sử dụng bất kỳ “thiết bị nhân tạo”, “thiết bị bất thường” hay sử dụng thiết bị một cách bất thường để giúp họ đánh bại, đánh giá khoảng cách, hoặc nắm bắt câu lạc bộ.

Tìm kiếm và xác định bóng

Một cầu thủ không nhất thiết phải có quyền xem bóng của mình khi thực hiện một cú phát vào nó. Khi tìm kiếm một quả bóng, người chơi có thể di chuyển và uốn cong cỏ dài và tương tự. Có một hình phạt duy nhất cho việc di chuyển quả bóng nói chung trong khi tìm kiếm nó, ngoại trừ không có hình phạt nào trong các điểm sau (mặc dù quả bóng phải được thay thế).

luật golf trên green

Bóng bị cản trở

– Khi tìm kiếm một quả bóng được cho là bị chôn vùi cát, người chơi có thể tìm kiếm trong cát để xác định nó, nhưng phải thay thế cát đã bị loại bỏ

– Khi tìm kiếm một quả bóng trong bất kỳ vật cản trở, những trở ngại lỏng lẻo có thể được di chuyển để xác định bóng, nhưng sau đó phải được thay thế để tái tạo lại tương tự như với cát.

– Khi tìm kiếm một quả bóng trong một vật cản nước (nước bùn lầy) người chơi có thể tìm kiếm nó bằng cách sử dụng gậy để thăm dò. Một quả bóng được di chuyển phải được thay thế (không có hình phạt) trừ khi người chơi chọn để làm giảm bóng từ vật cản

Đặt bóng trên green

Các quy tắc chung:

– Không được đụng chạm vào bất cứ bàn tay hay câu lạc bộ nào của người chơi, ngoại trừ những trở ngại rắc rối có thể được loại bỏ và trong một số trường hợp khác.

– Người chơi có thể nhấc quả bóng của mình từ green để làm sạch nó, nhưng phải đánh dấu vị trí của nó và không được nhấc nó lên khi một quả bóng khác đang chuyển động.

luật golf trên green
Đặt bóng trên green

– Người chơi có thể sửa chữa các vết thương va chạm của quả bóng và các lỗ hổng từ các lỗ cũ dù người chơi có thực hiện hay không và bóng của họ có trên green hay không.

– Một người chơi không được làm cú đánh nhẹ vào lỗ golf khi đứng trên đường dây hoặc bằng một chân chạm vào nó, với những ngoại lệ được thực hiện để tránh đứng trên đường dây đặt của người chơi khác.

– Một người chơi không được làm cú đánh nhẹ vào lỗ golf khi một quả bóng khác đang chuyển động, nhưng không có hình phạt nào nếu cú đánh bóng được thực hiện lần lượt.

Với 6 luật golf trên green này kết hợp với kỹ thuật chơi golf của mình bạn hãy tự tin thể hiện bản thân trước đối thủ hay đối tác nhé!

► Để hiểu thêm về luật golf, hãy tham khảo : Tổng hợp luật golf ngắn gọn, dễ hiểu nhất

Ngày đăng 10:58 - 07/10/2017 - Cập nhật lúc: 02:08 chiều

Bình luận (29)

  1. Phương Thảo says: Trả lời

    Mình mới chơi golf nên không hiểu luật golf lắm, hôm vừa rồi đi tập golf gặp trường hợp bóng golf bị nứt không phù hợp để chơi thì có được thay thế không các bác?

    1. Minh Tuấn says: Trả lời

      Trường bóng bị vỡ trong quá trình thực hiện cú đánh có thể được thay thế mà không bị phạt, cú đánh sẽ được thực hiện lại ngay tại vị trí cú đánh bị hủy nhé.

    2. Phương Thảo says: Trả lời

      Em mới chơi nên luật golf chưa hiểu nhiều cứ rối tung lên ấy. Đã khó nay còn thấy khó hơn.

    3. Minh Tuấn says: Trả lời

      Lúc đầu ai chơi golf cũng vậy mà, cứ bình tĩnh học từng chút một là được mà. Mới chơi golf thì nên học cách chơi golf cơ bản và luật golf cơ bản đã mấy cái luật trên Green sau này vừa học vừa chơi là hiểu ngay. Hồi mới chơi mình thường tham khảo luật golf tại đây, đọc nhiều vào là nhớ ngay https://golftimes.vn/luat-golf

    4. Phương Thảo says: Trả lời

      Vâng em cũng có đọc một số bài trên tạp chí golftimes mà loạn quá, chắc nên đọc luật cơ bản trước đã bác nhỉ, đọc lung tung phèo loạn hết cả lên.

    5. Minh Tuấn says: Trả lời

      Đúng rồi, mấy cái đơn giản thì học trước đã mới chơi mà, nhưu các bài luật golf cơ bản này https://golftimes.vn/luat-choi-golf-co-ban-danh-cho-nguoi-moi-choi-1866.html

    6. Phương Thảo says: Trả lời

      Vâng em cảm ơn bác nhé!

  2. Tuấn Thảo says: Trả lời

    Luật golf đúng là rườm rà, nhiều quy tắc quá chơi mãi mà không nhớ nổi. Khâm phục nhiều golfer mới chơi golf mà đã hiểu hết luật rồi. Mình não cá vàng mãi không nhớ hết.

    1. Đăng Lực says: Trả lời

      Ôi bác giống em quá, nhưng được cái bây giờ trên mạng nhiều thông tin chứ cứ như trước thì cũng chịu, không chơi nổi.

  3. Quang Huy says: Trả lời

    Tôi mới chơi golf mà bị loạn bởi các luật chơi golf này. Đang hoang mang với việc chọn gậy thì chớ. Có bác nào biết ở đâu bán gậy golf uy tín và chất lượng không ạ. Mà em mới chơi thì nên chọn gậy golf cũ hay gậy mới được các bác. Và chọn gậy thì nên chọn gậy như thế nào được ạ. Bác nào có kinh nghiệm chia sẻ cho em chút kinh nghiệm chọn gậy với ạ.

    1. Phúc Thọ says: Trả lời

      Mới chơi thì ai cũng hoang mang với luật golf cả. Theo mình mới chơi golf thì nên chọn gậy golf cũ vừa rẻ vừa dễ thay đổi gậy chứ mua gậy golf mới mà không ưng ý thì phí lắm. Mình thấy ở Phạm Hùng có cửa hàng gậy cũ uy tín và chất lượng lắm, thấy mấy bác golfer lên sân toàn gọi shop đó ship hàng đến. Thấy bảo mua quen ở đấy rồi, nhân viên tư vấn nhiệt tình chọn gậy chơi chán thì đổi gậy cho shop lấy gậy khác, phụ kiện ở đây đầy đủ mua rẻ mà cũng chất lượng. Hơn nữa mua vào chương trình giảm giá còn được giảm nữa.

    2. Thiên Đức says: Trả lời

      Mình thì lại suy nghĩ ngược lại đã chơi golf thì mua hẳn bộ gậy mới chơi cho chất lượng. Nhiều khi mua gậy golf cũ hay hỏng hóc và gậy không được mới. Đầu tư thời gian tìm hiểu gậy rồi tìm shop golf uy tín mua là được. Các nhân viên ở shop uy tín sẽ giúp bạn chọn gậy phù hợp nhất.

    3. Chí Linh says: Trả lời

      Thật ra thì chọn gậy golf cũ hay mới đều được vì tùy theo điều kiện kinh tế của mỗi người. Có người chơi vì đam mê, người chơi vì quan hệ, người mua tặng bạn bè nên sẽ mua gậy golf theo kiểu khác nhau. Mua gậy golf cũ cũng là ý tưởng hay vì bạn có thể đến thử xem có phù hợp không, khi mà đã lên trình thì có thể dễ dàng đổi gậy. Chú Thọ nói rấ đúng mua gậy golf cũ thì nên mua ở Thế Giới Gậy Cũ tôi mới thấy bộ gậy golf này ổn áp phết chú tham khảo xem nhé https://thegioigaycu.com/bo-gay-golf-full-set-cu/bo-gy-fullset-honma-314.html . Ở đây gậy vẫn còn mới, khi mới tham gia vào golf tôi mua gậy cũ ở đây. Chơi được một khoảng thời gian dài tôi đổi sang gậy mới, được cái shop gậy golf mới này luôn có chương trình mua gậy cũ đổi gậy mới nên tôi đổi gậy luôn. Sắm ngay bộ Taylormade RBZ https://golfcity.com.vn/gay-golf/bo-gay-golf-fullset-taylormade-rbz-11-gay-tui/. Shop tư vấn nhiệt tình, nhiều mẫu mã kiểu dáng để khách hàng lựa chọn. Đây là 2 shop mà tôi thấy tin tưởng mua đồ từ khi chơi golf đến bây giờ nên chia sẻ cho mọi người ở đây cùng tham khảo.

    4. Quang Huy says: Trả lời

      Vâng, em cảm ơn bác nhiều, may có bác chứ bây giờ nhiều shop golf lắm không biết chọn lựa gậy ở shop nào luôn.

    5. Chí Linh says: Trả lời

      ừ đợt đầu anh cũng như chú mà, anh hiểu

  4. Kendy Tuấn says: Trả lời

    Green thì chưa đến để đọc luật nhưng e thấy sao chip để đẩy bóng lên green sao khó quá các bác. Bác nào biết có kỹ thuật nào hay chỉ em với ạ, không thì có gậy nào đánh tốt mách em mới em cũng đang định mua gậy mới?

    1. Duy Tiến says: Trả lời

      Mình hay tập chip bóng như này: Nên chọn chỗ tập xung quanh green bằng phằng, cỏ ngắn để bóng có thể nằm ở trên. Ngắm trên green một điểm cách khoảng 3-5 mét. Bác có thể lấy một chiếc lá đánh dấu làm mục tiêu để tập. Bóng phải để gần chân phải, trọng tâm dồn về chân trái, tay thì luôn đi trước gậy, góc cổ tay không đổi, kết thúc cú Chipping thì mặt gậy phải ngửa lên trời chứ không được đóng, ngắm mục tiêu chuẩn là điểm rơi của bóng. Đây sẽ là 5 điểm chính của cú Chipping chuẩn, đánh bóng bay lên và cố gắng làm sao cho bóng rơi trúng mục tiêu là được.

    2. Nguyễn Dương says: Trả lời

      Chú tham khảo bài viết này nhé tôi thấy rất hay đấy, chăm chỉ tập luyện chút là được https://golfcity.com.vn/tin-tuc/tin-tuc-golf/ky-thuat-chip-bong-golfer-can-nam-ro/

    3. Huy Tuấn says: Trả lời

      Muốn chip bóng tốt thì mua sắm em Ping G400 là chip lên ngay bác ơi?

    4. Kendy Tuấn says: Trả lời

      Gậy này ổn áp chứ bác ơi, em cũng nghe nói mà không biết chất lượng thế nào?

    5. Huy Tình says: Trả lời

      Trước tôi dùng taylormade nhưng chuyển sang ping rồi, tưởng dòng ping khó chơi mà hóa ra lại hợp với mình, gậy chắc chắn và đánh bóng chuẩn, từ khi đổi em người yêu nên tinh thần dâng cao hẳn. Còn với kĩ thuật chip thì chú Tuấn cứ luyện thôi, đúng kĩ thuật là được còn đánh được thì cứ phải từ từ, gậy dùng để chip thì có 2 cây gậy chính, thường thôi, còn có người chơi lâu thì dùng cây khác vẫn ok, một là cây PW để chipping lăn xa, hay là SW để cú chip bay bồng xuống dốc, tập quen rồi thì tập qua gậy 6 hoặc 8. Luyện tập thì chú tham khảo cách tập này cần luyện tập thường xuyên là ổn áp ngay mà: https://golftimes.vn/phuong-phap-va-ky-thuat-chip-golf-cho-nguoi-moi-choi-1051.html

    6. Kendy Tuấn says: Trả lời

      Đau đầu qua bác nhỉ, gậy Ping bác mua ở đâu đấy giới thiệu em với bác?

    7. Huy Tình says: Trả lời

      À anh mua quen của em Dung golf từ khi mới chơi đến bây giờ rồi, em này tư vấn tốt, chất lượng sản phẩm tốt, giá cả phải chăng. Chú liên hệ facebook em ý nhé: https://www.facebook.com/dungjapangolf?ref=br_rs

    8. Kendy Tuấn says: Trả lời

      ok anh ạ, tks anh nhé!

  5. Nguyễn Tiến Sang says: Trả lời

    ôi, hết luật này đến luật kia, em mới mua được quyển luật cơ bản đây, mà đọc thấy nản quá, chẳng hiểu gì, lại còn thêm mấy thuật ngữ handicap rồi cộng cộng, trừ trừ gì đấy khó hiểu quá, bọn viết sách nó cũng viết theo lối chuyên môn quá các bác ạ.

    1. Duy Văn says: Trả lời

      Trước anh cũng phải để quyển luật trong xe lúc nào rảnh rỗi lôi ra đọc, chú cứ từ từ rồi master được hết, đại ý hiểu đơn giản thì handicap là thuật ngữ chỉ điểm số trung bình, để đo khả năng hiện tại của 1 vòng golf. Điểm càng thấp thì chứng tỏ càng giỏi nhưng điểm tối đa chỉ là 20 thôi nhé. các bước tính thì khá loằng ngoằng, chắc chú phải tìm ai giảng trục tiếp cho nhanh, chú tham khảo bài này cũng ok này https://golftimes.vn/handicap-la-gi-cach-tinh-chi-handicap-nhu-nao-7004.html còn luật thì đúng là hơi phức tạp chút, mà phải khó khó thì dân mình mới thấy thích chú ạ. có một số điểm lưu ý mà đã là người chơi luôn phải nhớ là chú không được công nhận điểm chơi nếu không có ai làm chứng trận đấu, khi mà đánh bóng trúng bất cứ ai hoặc vật gì thì đấy cũng chính là điểm dừng, không được di chuyển bóng qua chỗ khác nhé, hoặc em người yêu của quý mà gãy thì chú bị loại ra khỏi sân luôn, nên tậu cô nào chắc tay vào, không đang phê trên sân mà lại bị out.

    2. Nguyễn Tiến Sang says: Trả lời

      Vâng, bác có biết kênh nào hay có luật golf đầy đủ không bác, lúc nào không có sách thì lôi điện thoại seach đọc dần mới thấm á. Chứ bác nói giờ em cũng thấy hoang mang quá hi

    3. Duy Văn says: Trả lời

      Chú tham khảo luật ở đây nhé, đầy đủ cả đấy https://golftimes.vn/luat-golf

    4. Nguyễn Tiến Sang says: Trả lời

      Em cảm ơn bác ạ.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *