Kiến thức

Handicap Là Gì ? Cách Tính Chỉ Số Handicap Chi Tiết Nhất

Handicap là một chỉ số tương đối quan trọng trong môn thể thao golf, nó góp phần thể hiện khả năng chơi cũng như thành tích của người chơi.Tuy nhiên giờ đây vẫn còn nhiều người đang thắc mắc không biết chỉ số Handicap là gì? Cách tính chỉ số handicap như thế nào? Nắm bắt được điều đó, Golftimes sẽ đưa ra khái niệm handicap, cũng như cách tính handicap chuẩn xác nhất trong bài viết này.

Handicap là gì ? Cách tính chỉ số Handicap từ A-Z golfer cần nắm
Handicap là gì ? Cách tính chỉ số Handicap từ A-Z golfer cần nắm

Handicap là gì?

Handicap nghĩa là gì? Đây là thuật ngữ chung chỉ điểm số trung bình hay thước đo trình độ/khả năng hiện tại của toàn bộ một vòng golf, con số này càng thấp đồng nghĩa với việc golfer có trình độ càng cao.

Theo USGTF (United Stated Golf Teachers Federation), Handicap cho phép golf thủ với mức trình độ khác nhau cùng cạnh tranh, thi đấu với nhau trong một trận đấu công bằng, dựa trên sự khác biệt trong handicap của họ.

Cách tính chỉ số Handicap như thế nào?

Có lẽ bạn đang tự hỏi không biết làm thế nào để tính điểm handicap phải không? Tính toán handicap golf là điều mà hầu hết các golf thủ không bao giờ phải lo lắng nếu bạn mang theo chỉ số Handicap chính thức của USGA, vậy bài toán đằng sau là gì?

Yêu cầu: Điểm số của bạn tối đa lên đến 20 điểm.

Bước 1: Tính toán sự chênh lệch về handicap

Bằng cách sử dụng các điểm tổng hợp đã được chỉnh sửa của bạn, đánh giá và xếp hạng dốc, trong bước này, chúng ta sẽ tính toán sự chênh lệch về handicap cho mỗi vòng nhập bằng cách sử dụng công thức này :

(Điểm chỉnh sửa – chỉ số độ khó của sân ) x 113 / Độ dốc

Ví dụ: giả sử điểm số của bạn là 85, độ khó 72.2, độ dốc 131, công thức sẽ là:

(85 – 72,2) x 113/131 = 11,04

Tổng của tính toán đó được gọi là “sự chênh lệch về handicap” của bạn, chênh lệch này được tính cho mỗi vòng nhập (tối thiểu là năm, tối đa là 20).

(Chú  ý: Số 113 là hằng số và biểu thị độ dốc của một sân golf có độ khó trung bình)

Bước 2: Xác định có bao nhiêu chênh lệch để sử dụng

Không phải mọi chênh lệch từ bước 1 sẽ được sử dụng trong bước tiếp theo.

Nếu chỉ có 5 vòng được nhập, chỉ có mức thấp nhất trong 5 chênh lệch của bạn sẽ được sử dụng trong bước tiếp theo, nếu 20 vòng được nhập, chỉ có 5 chênh lệch thấp nhất được sử dụng. Sử dụng biểu đồ này để xác định có bao nhiêu sự khác biệt để sử dụng trong tính toán handicap của bạn.

Số chênh lệch được sử dụng

Số vòng mà bạn báo cáo vì mục đích gây ra các khuyết tật xác định số chênh lệch được sử dụng trong tính toán handicap USGA như sau:

Cách tính handicap
Số chênh lệch được sử dụng

Bạn đọc cũng quan tâm : ► Các thuật ngữ trong golf không thể bỏ qua

Bước 3: Tính trung bình

Tính trung bình của sự chênh lệch được sử dụng bằng cách thêm chúng với nhau và chia cho số được sử dụng

Ví dụ: Nếu 5 chênh lệch được sử dụng thì ta thêm chúng và chia cho 5).

Bước 4: Chỉ số Handicap

Và bước cuối cùng là lấy số từ bước 3 và nhân kết quả bằng 96% (0,96). Không làm tròn và kết quả là chỉ số handicap.

Hoặc, để kết hợp các bước 3 và 4 thành một công thức đơn lẻ:

(Tổng số chênh lệch / số chênh lệch) x 0,96

Handicap là một thuật ngữ tính điểm trong golf
Handicap là một thuật ngữ tính điểm trong golf

Tính điểm kép nhanh chóng với phần mềm Vhandicap

Hiện nay, các golfer có thể tự tính điểm handicap dựa trên công thức đã đề cập ở trên. Tuy nhiên, để thuận tiện và nhanh chóng hơn, đã có một số phần mềm golf được cho tạo ra với nhiều chức năng, trong đó có chức năng tính điểm handicap. Chắc hẳn các golfer đã từng nghe đến phần mềm Vhandicap và thắc mắc Vhandcap là gì?

Vhandicap là phần mềm tính điểm handicap do Hiệp hội golf Việt Nam (VGA) phát hành và quản lý. Đây là hệ thống tính điểm chấp quốc gia áp dụng luật handicap của Hiệp hội golf Hoa Kỳ USGA và được USGA cấp phép sử dụng chính thức tại Việt Nam. App Vhandicap cũng là cũng hệ thống Vhandicap quốc gia duy nhất áp dụng trên toàn lãnh thổ Việt Nam và được công nhận trên toàn thế giới.

Người chơi sau khi đăng ký tài khoản, sau mỗi trận đấu, các golfer sẽ nhập điểm của mình vào phần mềm, Vhandicap sẽ xác nhận kết quả thông qua bạn cùng chơi, tổng đài hoặc ảnh chụp Score Card. Sau khi quá trình xác nhận hoàn thành, phần mềm sẽ cấp và xác nhận chứng chỉ cho người chơi.  

Qua đây, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ về handicap trong golf là gì và cách tính chỉ số handicap như thế nào. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những kiến thức bổ ích cho các golfer về handicap golf.

► Bài viết cùng chủ đề : Cách tính điểm trong golf cụ thể và chi tiết nhất golfer cần nắm được

Ngày đăng 9:40 - 12/05/2022 - Cập nhật lúc: 10:23 sáng

Bình luận (21)

  1. Nam Anh says: Trả lời

    Em mới chơi mà đọc mấy cái này thấy khó hiểu quá, môn golf này nhiều luật lệ quá em bù hết cả đầu mãi không nhớ hết. Hôm trước mới mua quyển sách về luật golf để trên xe thỉnh thoảng rảnh thì lôi ra đọc, nhưng sách viết theo lối chuyên môn quá chẳng hiểu mấy các bác ạ. Rồi handicap gì mà cộng công trừ trừ, nhân với chia, độ dốc, độ khó các thứ nữa. Hoang mang quá. Khoan nói về luật đến cả gậy golf em cũng chưa biết mua ở đâu, chọn gậy như thế nào. Mới tập nên toàn thuê xem đánh cái nào tốt mà chơi mấy dòng của mỹ không thấy ăn thua. Các bác có kinh nghiệm chia sẻ cho em với ạ. Em đang không biết nên bắt đầu tiếp như thế nào :(((

    1. Trần Văn Trung says: Trả lời

      Theo kinh nghiệm của anh thì trước hết chú nên tìm hiểu về các luật cơ bản trước đã. Về luật golf cơ bản và dễ hiểu thì chú nên tham khảo 2 bài viết này https://golftimes.vn/luat-choi-golf-co-ban-danh-cho-nguoi-moi-choi-1866.html
      https://golftimes.vn/infographic-tong-hop-luat-golf-ngan-gon-de-hieu-nhat-danh-cho-golf-thu-3076.html
      Tiếp đó về Handicap anh giải thích cơ bản cho chú như sau, hiểu đơn giản thì handicap là thuật ngữ chỉ điểm số trung bình, để đo khả năng hiện tại của 1 vòng golf. Điểm càng thấp thì chứng tỏ càng giỏi nhưng điểm tối đa chỉ là 20 thôi. Còn về cách tính thì chú cứ luyện lên master đi rồi tính điểm của chú sẽ hiểu ngay. Tiếp về chọn gậy golf thì theo cá nhân anh mới chơi nên mua gậy golf cũ tập luyện trước đã. Mua gậy golf cũ sẽ được test thử thoải mái nếu cảm thấy phù hợp thì mua. Người mới chơi thì nên mua gậy của Nhật vì người Nhật có thể trạng sức khỏe tương đương với người Việt nên sẽ phù hợp hơn so với dòng của Mỹ. Hơn nữa sau khi lên trình thì golfer sẽ phải đổi gậy phù hợp hơn. Gậy golf cũ giá rẻ hơn nên dễ dàng đổi gậy. Một bộ gậy golf cơ bản bao gồm 12 gậy (gồm 3 gỗ, 8 gậy sắt và 1 putter) đợt mới chơi anh chỉ mang lên sân tập 5 gậy cơ bản (1 gỗ 1, 3 sắt và 1 putter) cho nhẹ, sau khi tập lên trình mới mang lên sân tập nhiều gậy hơn. Cụ thể về chọn gậy cho người mới chơi chú tham khảo thêm bài viết này nhé: https://golftimes.vn/kinh-nghiem-chon-bo-gay-golf-cho-nguoi-moi-choi-960.html

    2. Nguyễn Tiến says: Trả lời

      Anh Trung nói quá chuẩn ạ. Em cũng chọn gậy golf cũ và thấy lựa chọn gậy golf cũ là vô cùng chính xác. Nói là gậy golf cũ nhưng em thấy gậy đa phần vẫn còn mới vì người chơi golf chúng ta rất giữ gậy. Gậy mua có giá rẻ hơn so với chính hãng, hơn nữa mới chơi chọn dòng gậy của Nhật nên khá đắt bởi sự sang trọng và thiết kế của nó. À đợt em mua gậy là em có thuê ở Thế Giới Gậy Cũ đánh trước sau đó mới mua. Thử gậy trước rồi mới chọn. Bác Nam Anh có thể đến đây thuê nhé, nếu mà chưa biết chọn gậy golf nào thì nhân viên tại đây sẽ tư vấn cho bác, nhân viên ở đây tư vấn rất sát nên yên tâm lắm. Chơi golf không khó chỉ cần chọn chọn được gậy phù hợp mọi thứ chỉ còn là chuyện nhỏ thôi.

    3. Trần Văn Trung says: Trả lời

      Chú cũng sử dụng dịch vụ ở Thế Giới gậy cũ à, anh khách quen ở đó mà. Mua hàng ở đây thì khỏi lo lắng, anh giới thiệu bạn đến mua hàng của shop ai cũng khen lấy khen để.

    4. Nam Anh says: Trả lời

      Shop này ở đâu thế 2 bác, cho em địa chỉ cụ thể hoặc website với ạ?

    5. Nguyễn Tiến says: Trả lời

      Website đây bác: https://thegioigaycu.com/ địa chỉ là số 18 Phạm Hùng nhé

    6. Nam Anh says: Trả lời

      Vâng em cảm ơn bác ạ

  2. Minh Trường says: Trả lời

    Chẳng biết khi nào mới đạt được handicap đây, giờ e vẫn còn bập bẹ tập xuynh bóng, tập theo một nhóm luôn mà vẫn thấy khó quá, các bác có bí kíp gia truyền nào không, truyền cho em ít công lực với ạ.

    1. Tuấn Nguyễn says: Trả lời

      làm theo hướng dẫn theo trên các tạp chí golf hay youtube hoặc chia sẻ của các thầy ý nó có kỹ thuật riêng cả rồi, chứ không sáng tạo như bóng đá. Ở swing thì mấy ông chuyên nghiệp phân ra thành 5 bước. Bước đầu tiên là chuẩn bị, để hai chân rộng bằng vai, hoặc hẹp hơn miễn sao là đứng vững và giữ được thăng bằng khi tập, sau đó hơi dồn lực vào bàn chân, chùn đầu gối xuống, cố gắng giữ lưng thẳng. Tiếp theo bước 2 là takeaway, đưa gậy ra xa bóng nhưng dùng lực ở phần cơ bả vai, cơ lưng. nhiều người là không nhớ chi tiết này đâu, mình dùng 2 cơ này thì cú xuynh ổn hơn nhiều, mũi gậy thì hướng lên trời. Bước 3 là backswing, xoay vai và đưa gậy lên cao, chú dồn trọng lực vào chân phải, giữ cho bàn tay cách xa thân người, điều khiển cánh tay trái thẳng để tạo khoảng rộng cho đường xuynh của mình, đường xuynh rộng thì bóng bay càng xa. Tiếp đó, hai vai cố xoay hết cỡ cho cho lưng gần như đối diện với bóng luôn, có một mẹo kiểm tra là tư thế đúng hay chưa đó là xem vị trí của gậy, nếu gậy nằm ở giữ vai và tai thì tư thế đã chuẩn. Bước 5 là downswing, ở bước này thì đơn giản hơn, chuyển trọng lượng sang bên thân trái rồi cong tay giúp gậy golf luôn nằm trên đường hướng vào trong so với bóng golf là ok. Chú tham khảo thêm bài này nhé, anh thấy rất hay: https://golfcity.com.vn/tin-tuc/tin-tuc-golf/ky-thuat-swing-golf-giup-ban-co-nhung-cu-danh-chuan-xac-hon/

    2. Minh Trường says: Trả lời

      Đa tạ bác, à tiện đây hỏi luôn, em đang tính mua bộ gậy golf mới XXIO mp 1000, bác biết cửa hàng nào bán gậy uy tín không ạ, chỉ em với.

    3. Tuấn Nguyễn says: Trả lời

      chú qua golfcity đối diện the Garden mễ trì là ok nhất, Bộ gậy chú muốn mua này, ưng thì quất luôn https://golfcity.com.vn/gay-golf/bo-gay-golf-fullset/cai-thien-kha-nang-choi-golf-manh-me-hon-cung-bo-gay-golf-xxio-mp1000/ . ở đây bán hàng không chê vào đâu được. Dịch vụ tốt, chất lượng, giá cả phải chăng nên rất yên tâm, team anh cũng toàn mua online luôn bên đó.

    4. Minh Trường says: Trả lời

      Bên này có cả cửa hàng lớn luôn à anh

    5. Tuấn Nguyễn says: Trả lời

      Có chứ chú, nhưng gần đây cũng ít mua trực tiếp rồi, bên này uy tín có tiếng trong golf nên cứ có hàng là book và ship thôi, có gì thắc mắc thì alo shop là được.

    6. Minh Trường says: Trả lời

      Vâng, thế chắc ok lắm, tks bác ạ

  3. Lê thọ Tuấn says: Trả lời

    Hello các bác, em mới chơi golf thôi, đọc mấy cái này cứ khó hiểu kiểu gì ý, em thì quen nghe người khác chia sẻ hơn là đọc trên các báo nên cuối tuần này có bác nào ở Hà Nội rảnh không ạ gặp nhau giao lưu chỉ em vài đường cơ bản với.

    1. Lee Công says: Trả lời

      Bác chỗ nào Hà Nội tham gia với nhóm em mấy anh em với nhau giao lưu vui lắm, không biết cái gì cứ hỏi mọi người trong nhóm chỉ bảo nhiệt tình không lo đâu. Cuối tuần này nhóm em giao lưu ở sân golf Tam Đảo đấy, bác muốn tham gia thì cùng đi nhé. Còn bình thường hay tập ở sân tập Phương Đông.

    2. Lê thọ Tuấn says: Trả lời

      Vậy thì tốt quá, anh cũng tập ở sân Phương Đông đây. Vậy cho anh tham gia cùng nhé tập một mình buồn mà mãi không lên trình tí nào. Tối mai có đi tập không mình gặp nhau đi

    3. Lee Công says: Trả lời

      ok bác ạ, 0977 544 675 số em, mai lên sân bác gọi em nhé, em chơi tầm 5h chiều

    4. Lê thọ Tuấn says: Trả lời

      ok chú

  4. Tran Chinh says: Trả lời

    Có bác nào hay tập ở sân Long Biên không ạ? Em mới chơi các bác có nhóm nào cho e theo với 0985.668.393

  5. Hoàng Đăng says: Trả lời

    Em đọc xong như chưa đọc luôn. Không hiểu tí gì cả. Đi đánh thì cứ máy nó chấm thôi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *