Kiến thức

Handicap Là Gì? Ý Nghĩa Và Cách Tính Handicap Chuẩn Nhất

Handicap golf là một trong những thuật ngữ phổ biến trong golf. Xét về chuyên môn, đây là một thuật ngữ khá phức tạp và khó hiểu. Vậy cụ thể Handicap là gì? Cách tính Handicap như thế nào chuẩn nhất? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Handicap golf là gì? 

Handicap golf là gì? Handicap trong golf là gì? Đây chắc hẳn là câu hỏi mà rất nhiều golfer mới quan tâm. Hiểu đơn giản, handicap hay còn được gọi là điểm “kép”, điểm chấp. Đây là một chỉ số quan trọng đánh giá năng lực, trình độ của golfer. Handicap được tính toán dựa trên số lượng gậy trong một trận đấu. 

Điểm handicap cho biết sự chênh lệch giữa khả năng ghi điểm của một người chơi và một scratch golfer (hay còn được biết đến là người chơi có handicap bằng 0) trong cùng một sân golf. Điểm kép càng thấp chứng tỏ golfer có trình độ càng cao, chơi càng giỏi.

Ở đây, khi nhắc đến điểm chấp, chúng ta phải phân biệt rõ ràng hai khái niệm là chỉ số điểm chấp (Handicap Index)điểm chấp của sân (Course Handicap)

  • Handicap index cho biết khả năng ghi điểm giữa một người chơi so với dấu mốc là một golfer có Handicap bằng 0 khi thi đấu cùng trên một sân golf có độ khó theo tiêu chuẩn.
  • Dựa trên Handicap Index và các thông số liên quan đến độ khó của sân, chúng ta tính ra điểm chấp của sân hay Handicap Course. Đây sẽ là số lượng gậy chấp mà những người chơi nhận được trong một vòng golf trên một sân cụ thể.
Handicap là gì ? Cách tính chỉ số Handicap
Handicap là gì ? Cách tính chỉ số Handicap

Ý nghĩa của golf handicap

Bộ môn golf luôn chú trọng đến sự công bằng, minh bạch. Điểm khác biệt của golf so với các môn thể thao khác là những người chơi ở trình độ khác nhau có thể thi đấu với nhau một cách công bằng trong cùng một giải đấu. Vì vậy điểm kép ra đời nhằm tạo ra sự công bằng giữa những người chơi. 

Cụ thể,, những người chơi tốt hơn sẽ phải chấp những người chơi kém hơn một số gậy bằng khoảng chênh lệch handicap giữa 2 người. Sự chênh lệch này được tình bằng hiệu handicap giữa 2 người chơi. 

Thường khi các golfer khi gặp nhau sẽ hỏi nhau những câu hỏi như: “kép anh bao nhiêu?”, “dạo này đã xuống single handicap chưa?”,… Chính handicap là thước đo trình độ của người chơi và thể hiện sự tôn trọng đối với đối thủ của mình trong cùng một giải đấu. 

HDC golf có một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong golf
HDC golf có một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong golf

Những chỉ số ảnh hưởng đến điểm cap

Trước khi vào cách tính Handicap, hãy cùng tìm hiểu về xếp hạng độ khó của sân. Những chỉ số này sẽ ảnh hưởng đến điểm handicap của người chơi. Bao gồm: 

  • Course Rating: Là chỉ số dùng để ước lượng số gậy một scratch golfer (người chơi có handicap bằng 0) cần thực hiện để hoàn thành một vòng golf trong điều kiện bình thường.
  • Bogey Rating: Là số lượng gậy một bogey golfer (người chơi có điểm chấp khoảng 20 – đối với golfer nam và 24 – đối với golfer nữ) cần đánh để hoàn thành một vòng golf trong điều kiện bình thường.
  • Slope Rating: Là chỉ số thể hiện độ khó tương đối của một sân golf đối với bogey golfer và scratch golfer. Chỉ số này thường nằm trong khoảng 55-155. Một sân golf được coi là có độ khó tiêu chuẩn khi nó có chỉ số slope rating là 113.

Cách tính Handicap golf chi tiết 

Hiện nay, có nhiều hệ thống tính điểm handicap được sử dụng để tính điểm chấp. Tại Việt Nam, điểm kép của golfer sẽ được tính dựa trên công thức tính của Hiệp hội Golf Hoa Kỳ (USGA). Các golfer có thể dựa vào các bước cách tính handicap ngay sau đây để tự tính điểm chấp cho mình. Cụ thể các bước như sau:

Bước 1: Đổi điểm tổng thành điểm tổng được điều chỉnh

Điểm tổng của người chơi sau khi tính sẽ được điều chỉnh theo quy định. Dựa vào các trường hợp cụ thể diễn ra trên sân như số điểm người chơi giành được vượt quá số điểm tối đa tại mỗi lỗ hoặc trường hợp golfer không được chơi tại một lỗ nào đó,… Dựa vào những chỉ số này, golfer sẽ đổi được điểm tổng thành điểm điều chỉnh phù hợp. 

Bước 2: Tính điểm chấp chênh lệch cho từng vòng 

Dựa vào số điểm tổng đã được điều chỉnh tại bước 1, cùng với các chỉ số xếp hạng độ khó của sân, các golfer có thể tính điểm chấp chênh lệch cho từng vòng như sau:

Chênh lệch handicap = (Điểm tổng được điều chỉnh – course rating)x 113 / slope rating

Trong đó: 113 là slope rating của một sân golf có độ khó tiêu chuẩn. Kết quả sẽ được làm tròn đến phần mười.

Ví dụ: Điểm tổng sau khi điều chỉnh của người chơi là 89, course rating là 73.2 và slope rating là 131 thì chúng ta áp dụng công thức trên như sau:

  • Chênh lệch điểm chấp = (89 – 73.2)x113/131= 13.62. Làm tròn đến hàng phần mười chúng ta có điểm chấp chênh lệch là 13.6.
  • Các golfer cần lưu ý một điều khi tính điểm chấp chênh lệch là chúng ta chỉ tính tối thiểu là 5 vòng đấu và tối đa là 20 vòng.

Bước 3: Tìm ra mức chênh lệch điểm chấp thấp nhất

Không phải tất cả điểm chênh lệch handicap đều được sử dụng. Golfer chỉ lựa chọn ra một vài mức điểm chênh lệch thấp nhất tương ứng với số vòng chơi để tính handicap trong các bước sau. 

Cách tính điểm HDC
Cách tính điểm HDC

Ví dụ: Nếu người chơi chơi 5 vòng golf thì chỉ còn 1 mức điểm chênh lệch thấp nhất trong số 5 mức điểm chênh lệch. Nếu chơi 7-8 vòng golf thì chọn 2 mức điểm chênh lệch thấp nhất. Các golfer có thể căn cứ vào tổng số vòng chơi dưới đây để lựa chọn số điểm chênh lệch handicap được sử dụng.

BẢNG TÍNH MỨC CHÊNH LỆCH THEO TỪNG VÒNG

Tổng số vòng golf

Mức điểm chênh lệch handicap được sử dụng

5-6 vòng

1 mức điểm thấp nhất

7-8 vòng

2  mức điểm thấp nhất

9-10 vòng

3  mức điểm thấp nhất

11-12 vòng

4  mức điểm thấp nhất

13-14 vòng

5  mức điểm thấp nhất

15-16 vòng

6 mức điểm thấp nhất

17 vòng

7  mức điểm thấp nhất

18 vòng

8  mức điểm thấp nhất

19 vòng

9  mức điểm thấp nhất

20 vòng

10  mức điểm thấp nhất

 

Bước 4: Tính điểm chấp (Handicap Index)

Ở bước này, golfer lấy tổng các điểm chênh lệch thấp nhất tại bước 3. Sau đó lấy tổng này nhân với 0.96 được bao nhiêu làm tròn đến một chữ số thập phân. Kết quả nhận được chính là điểm HDC index của golfer.

Ví dụ: Với 14 vòng chơi, chúng ta chọn ra được 5 mức chênh lệch điểm chấp thấp nhất. Cộng tổng 5 mức này được kết quả là 63.8. 

  • Lấy 63.8/5=12.76 ra điểm chênh lệch trung bình.
  • Lấy điểm chênh lệch trung bình nhân 0.96 ta được: 12.76*0.96=12.2496. 
  • Chỉ lấy đến chữ số thập phân phần mười, ta được kết quả là 12.2. Đây chính là điểm handicap index của golfer.

Để tính điểm chấp sân, chúng ta tính theo công thức sau đây:

Course Handicap = Handicap Index * Slope rating / 113 

Trong đó: 113 là slope rating của sân golf có độ khó tiêu chuẩn.

Ví dụ: Với mức handicap index chúng ta vừa tính ở trên và slope rating của sân golf đó là 131 thì điểm chấp sân được tính theo công thức sẽ là: 12.2*131/113=14.14. Làm tròn ta được điểm chấp sân bằng 14.

Handicap ngày là gì? Cách tính Handicap ngày dễ hiểu nhất

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm kép trong golf là gì và cách tính golf handicap chính thức, còn một khái niệm nữa mà những người mới biết đến golf thường băn khoăn, đó chính là handicap ngày. Vậy Handicap ngày là gì? Cách tính Handicap ngày như thế nào? Hãy tiếp tục tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết này. 

HDC ngày là gì?
HDC ngày là gì?

Handicap ngày là gì?

Hiểu đơn giản, trong một năm có rất nhiều giải đấu được tổ chức với quy mô lớn nhỏ khác nhau, cả những giải đấu chuyên nghiệp và không chuyên như các giải đấu từ thiện, giải đấu theo quy mô công ty, hội, nhóm, câu lạc bộ,… có sự tham gia của những người chơi không có điểm kép chính thức. 

Do đó, ban tổ chức sẽ áp dụng cách tính Handicap ngày theo System 36 để tính ra điểm net và dùng làm căn cứ để trao giải thưởng. Điểm chấp ngày sẽ có sau khi người chơi hoàn thành vòng đấu và theo một công thức nhất định. Cách tính này cũng giúp hạn chế những tiêu cực do người chơi khai gian Handicap.

Trước khi bước vào giải đấu, ban tổ chức giải sẽ công bố để những người đăng ký tham gia được biết. Golfer sẽ không thể tham gia một giải đấu Net nếu không có Handicap thực sự. 

Các giá trị điểm dùng trong tính Handicap ngày 

Trong một vòng đấu, người chơi sẽ tích lũy điểm số tính để tính golf handicap dựa trên những giá trị quy đổi như sau:

  • Double Bogey hoặc hơn = 0 điểm
  • Bogey = 1 điểm
  • Par hoặc thấp hơn = 2 điểm

Theo từng vòng đấu, người chơi (hoặc ban tổ chức) sẽ kiểm tra phiếu ghi điểm và ghi lại điểm số người chơi đã ghi được một cách chính xác. 

Cách tính HDC dựa trên các giá trị
Cách tính HDC dựa trên các giá trị

Cách tính điểm Handicap ngày

Sau khi đã nắm được cách tính điểm tích lũy, chúng ta sẽ quy đổi theo quy ước như trên. Ví dụ: 1 vòng đấu 18 hố golf, người chơi đánh 90 gậy. Trong đó có 7 điểm par, 9 điểm bogey và 2 điểm double bogey. Theo quy ước trên ta tính điểm tích lũy như sau: 

7 par * 2 + 9 Bogey * 1 + 2 double bogey * 0 = 23 điểm.

Theo System 36 ta lấy 36 trừ đi điểm tích lũy vừa tính được bên trên sẽ ra Handicap ngày. Như ví dụ trên ta có 36 – 23 = 13.  

Áp dụng điểm Handicap này vào tính điểm net, chúng ta lấy 90 (tổng điểm) – 13 (điểm Handicap ngày) = 77 (điểm net).

Đôi nét về trình độ Handicap của golfer? Single Handicap là gì?

Single Handicap là gì? Đây là thuật ngữ dùng để chỉ điểm chấp nhỏ hơn 10. Đạt được Single Handicap là mục tiêu, mong ước của bất kỳ golfer nào. Hiện nay, số lượng golfer tại Việt Nam đạt Single Handicap chỉ có khoảng vài trăm người. 

Golf là môn thể thao mà những người chơi đều có thể tranh tài cùng nhau một cách công bằng, nhờ có Handicap. Nếu không có điểm chấp, sẽ rất khó để các golfer mới tập chơi, những golfer có kỹ thuật chưa tốt có thể thi đấu cùng những tay golf lão luyện.

Dựa theo điểm kép, trình độ của các golfer được phân thành các nhóm sau:

  • HDC từ 0 trở xuống: Scratch golfer – nhóm golfer xuất sắc
  • HDC dưới 10: Single Handicap – nhóm golfer có trình độ khá
  • HDC từ 10 – 28: Golfer có trình độ trung bình
  • HDC từ 28 trở lên: Callaway Handicap – Golfer chưa đạt tiêu chuẩn, người mới tập chơi.  

Theo dõi đến đây chắc hẳn golfer đã có lời giải đáp cho câu hỏi Handicap là gì? Cách tính Handicap chính thức, Handicap ngày và những thông tin khác xung quanh điểm chấp. Nếu có những ý kiến, thắc mắc xung quanh vấn đề này, hãy để lại comment hoặc liên hệ trực tiếp đến số hotline của GolfTimes để được tư vấn chi tiết. 

Ngày đăng 23:44 - 27/08/2022 - Cập nhật lúc: 09:55 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *