Kiến thức

Bí Quyết Tăng Tốc Độ Đầu Gậy Golf Hiệu Quả, Golfer Nên Biết

Đối với các golfer chuyên nghiệp, tốc độ đầu gậy là một thuật ngữ quen thuộc ai cũng biết. Tuy nhiên, với người mới chơi thì không phải ai cũng nắm được. Vậy tốc độ đầu gậy golf là gì? Làm sao để gia tăng tốc độ đầu gậy? Golfer hãy theo dõi bài viết dưới đây của GolfTimes để tìm hiểu câu trả lời nhé!

Tốc độ đầu gậy là gì? Tại sao nên gia tăng tốc độ đầu gậy

Tốc độ đầu gậy là yếu tố quan trọng quyết định đến việc trái bóng được bay đi với khoảng cách bao xa. Tốc độ đầy gậy được xác định bằng công nghệ hoặc các thiết bị liên quan, khi mua gậy golf, người chơi cũng có thể ước tính được tốc độ đầu gậy.

Tốc độ đầu gậy có ảnh hưởng đến khoảng cách bóng bay đi bao xa
Tốc độ đầu gậy có ảnh hưởng đến khoảng cách bóng bay đi bao xa

Việc gia tăng tốc độ đầu gậy rất quan trọng đối với golfer, bởi nó sẽ giúp bóng bay cao và đẹp mắt hơn. Thông thường, tốc độ đầu gậy sẽ được tạo ra từ cú xoay người đánh bóng của golfer và ảnh hưởng từ 14 – 16% tốc độ nếu đó là cú swing chuẩn.

Để có thể cải thiện và gia tăng tốc độ đầu gậy thì người chơi golf sẽ thực hiện động tác để gia tăng sức mạnh cho phần thân và phần bông. Ngoài ra, golfer cần kết hợp với luyện tập nâng cao kỹ thuật để có cú đánh chuẩn xác, đạt khoảng cách xa nhất.

Đó là lý do vì sao các golfer nổi tiếng hàng đầu thế giới như: Dustin Johnson, Rory Mcilroy, Tiger Woods,… mặc dù đã có kỹ thuật chơi nhưng họ vẫn dành thời gian để luyện tập thể lực bằng cách tập gym, chạy bộ. Bởi golf cũng giống với các bộ môn thể thao khác, người chơi muốn thực hiện cú đánh bóng đẹp mắt, bay xa thì cần đảm bảo cả 2 yếu tố: thể lực và kỹ thuật. Nếu không chú trọng luyện tập thể lực thì rất khó đạt được thành tích tốt trong thi đấu.

Muốn thực hiện cú đánh bóng đẹp mắt, golfer cần đảm bảo hai yếu tố là thể lực và kỹ thuật
Muốn thực hiện cú đánh bóng đẹp mắt, golfer cần đảm bảo hai yếu tố là thể lực và kỹ thuật

Cách gia tăng tốc độ đầu gậy mà golfer nên nắm rõ

Khi golfer muốn gia tăng tốc độ đầu gậy thì một trong ba bộ phận là phần thân, cánh tay, bàn tay,… cũng phải chuyển động nhanh hơn để đưa bóng đi với khoảng cách xa. Đây cũng chính là lý do vì sao khi ra sân, golfer phải thực hiện 3 cú đánh, để kiểm tra nên tăng tốc độ đầu gậy bằng chuyển động của bộ phận nào. Cụ thể, sau đây là 3 trường hợp golfer cần thực hiện:

  • Trường hợp 1: Tăng tốc độ đầu gậy thông qua chuyển động phần thân: Khi di chuyển phần thân, golfer sẽ tạo ra cú đánh có tốc độ khá tốt, hơi slice.
  • Trường hợp 2: Tăng tốc độ đầu gậy thông qua di chuyển cánh tay: Golfer si chuyển phần tay sẽ tiếp thêm lực để giúp bóng bay cao, bay xa hơn. 
  • Trường hợp 3: Tăng tốc độ thông qua di chuyển bàn tay: Việc di chuyển bàn tay không được sử dụng thường xuyên. Bởi đa số các golfer sau khi thực hiện động tác này thì đường bóng bay khá tệ, không bay cao và xa như ý muốn.

Như vậy, qua kiểm tra, có thể kết luận rằng khi tăng tốc độ phần thân trên cơ thể sẽ khiến người chơi gặp khó khăn để kiểm soát đường bay của bóng. Còn nếu golfer di chuyển cánh tay thì vấn đề nằm ở việc tiếp xúc với bóng khiến bóng không thể bay xa. Lựa chọn tăng tốc độ cánh tay sẽ tối ưu hơn, giúp golfer có thể điều chỉnh hướng bóng theo mong muốn.

Golfer có thể gia tăng tốc độ đầu gậy golf bằng nhiều cách khác nhau
Golfer có thể gia tăng tốc độ đầu gậy golf bằng nhiều cách khác nhau

Tuy nhiên, việc lựa chọn cách thức nào còn phụ thuộc vào thói quen và kỹ thuật của từng golfer. Golfer có thói quen nắm chặt gậy khi đóng thì nên áp dụng trường hợp 3. Ngược lại thì nên lựa chọn cách tăng tốc cánh tay hoặc phần thân. Ngoài ra, để biết cách nào phù hợp, golfer có thể thường xuyên luyện tập, quan sát hoặc tham khảo ý kiến của HLV để đưa ra cách thực hiện hiệu quả nhất.

Bài tập nâng cao thể lực, hỗ trợ tăng tốc độ đầu gậy

Thể lực là yếu tố quan trọng quyết định đến việc gia tăng tốc độ đầu gậy. Golfer muốn có một cú đánh tốt, bên cạnh việc thực hiện đúng kỹ thuật thì cần có thể lực tốt. Dưới đây là một số bài tập giúp golfer tăng cường sức mạnh, nâng cao thể lực, thực hiện những cú swing đẹp mắt với khoảng cách xa hơn.

Bài tập plank với bóng

Plank với bóng là bài tập giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường sự dẻo dai và sức mạnh cho các nhóm cơ. Để thực hiện bài tập này, golfer cần chuẩn bị một quả bóng có bán kính khoảng 25 cm. Loại bóng này có thể dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng bán dụng cụ thể thao. Cách thực hiện bài tập plank với bóng:

  • Golfer chống hai tay lên mặt bóng, hai chân duỗi thẳng ra phía sau và cách nhau một khoảng rộng bằng vai.
  • Hai chân chạm đất, giữ cổ và lưng thẳng.
Bài tập plank với bóng
Bài tập plank với bóng
  • Đẩy bóng ra xa, chân và lưng lúc này sẽ tạo thành một đường thẳng. Sau đó, kéo một chân về phía trước và tiến hành với chân còn lại.
  • Giữ nguyên tư thế đó trong khoảng 30 giây, sau đó cho bóng lăn lại gần, hạ người về tư thế ban đầu.
  • Nên thực hiện bài tập này mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 10 cái để đạt được kết quả tập luyện như mong muốn.

Bài tập xoay hông với bóng

Bài tập xoay hông với bóng được thực hiện để giúp tăng cường sức mạnh cho golfer. Bài tập này có động tác khá đơn giản, golfer có thể thực hiện ngay tại nhà. Cách thực hiện bài tập:

  • Đầu tiên, mọi người hãy ngửa ra sàn nhà, sau đó dang rộng cáy tay vuông góc với phần thân.
  • Đặt bàn tay úp xuống đất, đồng thời, nâng hông và chân phải lên không trung.
  • Tiến hành xoay chân phải về phía quả bóng, sau đó giữ nguyên tư thế này trong khoảng 5 – 10 giây.
  • Mỗi ngày nên tập bài tập này 3 hiệp, mỗi hiệp thực hiện 10 lần.

Bài tập nửa quỳ

Không cần thêm dụng cụ hỗ trợ trong quá trình luyện tập, bài tập nửa quỳ được thực hiện khá đơn giản ngay tại nhà mà vẫn mang đến hiệu quả tích cực cho golfer Vì vậy, có rất nhiều golfer lựa chọn bài tập này để duy trì và tăng cường thể lực cho cơ thể. Cách thực hiện bài tập nửa quỳ như sau:

  • Golfer để chân trái quỳ, chân phái chống xuống đất.
  • Đưa tay phải đến trước mặt, kéo căng kết mức và giữ nguyên tay trái. Trong quá trình luyện tập, golfer hãy di chuyển đầu, thân và cánh tay theo hướng động tác.
Bài tập nửa quỳ
Bài tập nửa quỳ
  • Giữ nguyên tư thế này trong vòng 15 – 20 giây, sau đó đổi tay và tiếp tục thực hiện bài tập.
  • Mỗi ngày nên tập khoảng 2 – 3 nhịp, mỗi nhịp 10 lần.

Cách giúp golfer tăng tốc độ đầu gậy nhanh chóng

Để tăng tốc độ đầu gậy golf, ngoài việc nâng cao thể lực thì golfer cần nắm vững những kỹ thuật sau:

  • Giữ nguyên gậy ở hướng phía trước mặt: Khi sử dụng gậy, golfer cần cầm chắc chắn phần cán, cuộn cổ tay trái lên đầu gậy. Đặt bàn tay sao cho ngón cái của tay trái được đặt trong lòng bàn tay phải. Sau đó, golfer giữ và căn chỉnh đầu gậy theo góc 45 độ và hướng ra trước mặt.
  • Thả lỏng cơ thể, hai chân rộng bằng vai: Golfer cần đặt hai chân rộng bằng vai để duy trì độ cân bằng khi thực hiện các cú đánh. Vì khi đó, trọng lượng cơ thể đều sẽ dồn về phía hai chân. Tiếp theo, golfer đẩy hông ra sau và nghiêng một chút về phía trước.
  • Uốn cong cổ tay về phía sau: Đây là động tác lấy đà hoàn hảo để golfer có thể thực hiện những cú đánh mạnh, đạt được khoảng cách xa. Để thực hiện động tác này, người chơi hãy đưa gậy qua đầu, khi đó cổ tay sẽ được uốn về phía sau một cách tối đa.
Gia tăng tốc độ đầu gậy sẽ giúp golfer thực hiện cú đánh bóng đẹp mắt với khoảng cách xa hơn
Gia tăng tốc độ đầu gậy sẽ giúp golfer thực hiện cú đánh bóng đẹp mắt với khoảng cách xa hơn
  • Xoay hông khi thực hiện cú đánh bóng: Khi chuyển động xoay người sang trái, golfer cần kết hợp với tư thế xoay hông trước khi đầu gậy tiếp xúc với bóng. Golfer sẽ xoay tròn chân phải để thực hiện động tác này. Động tác xoay hông này sẽ giúp golfer cải thiện động tác của những cú swing đáng kể.
  • Không để cổ tay quá cứng: Khi chơi golf, người chơi nên thả lỏng cơ thể ở trạng thái thoải mái nhất, nếu không cơ thể sẽ cứng, khó chuyển động linh hoạt được. Đặc biệt ở phần cổ tay, cần duy trì góc uốn cong để nâng cao hiệu quả đánh bóng tránh những chấn thương không mong muốn.

Cách tính tốc độ đầu gậy để thực hiện những cú đánh ấn tượng

Đối với các golfer chi đấu chuyên nghiệp, tốc độ đầu gậy có vai trò quan trọng, quyết định đến bóng sẽ bay ở khoảng cách xa hay gần. Golfer sẽ sử dụng chiến thuật cũng như cách tăng sức mạnh để góp phần tăng tốc độ đầu gậy. 

Mặc dù hiện nay, các phương pháp tối ưu đầu gậy đa số là sử dụng những công nghệ tại phòng tập, cơ sở đào tạo, luyện tập golf. Tuy nhiên, đối với những golfer không luyện tập tại phòng tập, khi mua gậy mới thì có thể ước tính được con số này thông qua tốc độ đầu gậy golf.

Golfer có thể tính tốc độ đầu gậy để có những điều chỉnh phù hợp
Golfer có thể tính tốc độ đầu gậy để có những điều chỉnh phù hợp

Cụ thể, golfer sẽ tiến hành đánh 20 quả bóng với đầu gậy số 1 và ghi lại toàn bộ khoảng cách cú đánh sau khi thực hiện, bỏ qua những lần đánh bóng bị hỏng. Sau đó, cộng tổng với nhau và chia cho số lần đánh để ra khoảng cách driver trung bình.

Trừ hệ số cuộn của người chơi từ trung bình cú driver, từ đó, xác định chuẩn xác khoảng cách mang theo cú driver của người chơi. Ngoài ra, golfer có thể sử dụng kết quả này để trừ đi 5% trung bình của cú golfer. Tiếp tục chia khoảng cách 1,75 để hỗ trợ tốc độ bóng khi va chạm. Hoặc chia tốc độ bóng cho 1,5 để xác định tốc độ swing.

Như vậy, có thể nói, tốc độ đầu gậy là yếu tố quan trọng để golfer có thể thực hiện những cú đánh xa, đẹp mắt hơn. Golfer có thể nâng cao tốc độ đầu gậy golf thông qua việc luyện tập các kỹ thuật đồng thời kết hợp với những bài tập thể lực. Nếu golfer cần bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ với GolfTimes để được giải đáp thắc mắc nhanh chóng nhất.

Ngày đăng 23:17 - 12/07/2023 - Cập nhật lúc: 11:17 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *