Kiến thức

Snowman Trong Golf Là Gì? Golfer Chuyên Nghiệp Cũng Mắc Snowman

Birdie, Bogey, Eagle,… là một số thuật ngữ chỉ các trường hợp golfer đánh vượt số gậy chuẩn của một hố golf. Tuy nhiên, còn một thuật ngữ khá phổ biến nữa mà nhiều golfer gặp phải đó là snowman. Vậy Snowman trong golf là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp golfer có câu trả lời chi tiết. 

Snowman trong golf là gì?

Snowman là điểm số mà không người chơi nào muốn ghi lên scorecard của mình. Đây là thuật ngữ tiếng lóng được sử dụng để chỉ những golfer đã dùng đến 8 gậy để hoàn thành một hố đấu. Thuật ngữ này có tên snowman bởi số 8 khá giống với hình dáng cơ thể của người tuyết (phần đầu và phần thân hình tròn xếp chồng lên nhau. 

Snowman trong golf là thuật ngữ được sử dụng phổ biến
Snowman trong golf là thuật ngữ được sử dụng phổ biến

Bên cạnh snowman, nếu người chơi đánh 8 gậy trên hố par 3 còn được gọi là quintuple bogey, over-5 hoặc five-over-par (+5 gậy so với điểm par). Trên hố par 4 sẽ được gọi là quadruple bogey (+4 gậy so với điểm par). Còn nếu golfer đánh 8 gậy trên hố par 5 sẽ được gọi là triple bogey (+3 gậy so với par). 

Golfer chuyên nghiệp cũng không tránh được snowman

Snowman golf là điểm số mà đa phần người chơi mới, có điểm Handicap cao thường gặp phải. Tuy nhiên, nhiều golfer chuyên nghiệp cũng “lắc đầu” khi gặp phải tình trạng này. Thực tế, trên thế giới cũng có rất nhiều golfer lâu năm cũng không tránh khỏi điểm snowman. Cụ thể:

Rory McIlroy với 8 gậy ở ngay hố đầu tiên

Trường hợp golfer chuyên nghiệp Rory McIlroy – tuyển thủ sáng giá cho chức vô địch đã gặp phải tình trạng snowman tại giải The Open Championship 2019 trên sân Royal Portrush Golf Club. Đây là một khởi đầu khá tệ hại đối với anh. 

Ở ngay hố đầu tiên, Rory McIlroy đã mất đến 8 gậy mới hoàn thành xong hố par 4 dài 426 yards. Sau thi đấu, hình ảnh hài hước của anh nhanh chóng được chia sẻ trên các mạng xã hội về “người tuyết” của golfer trong Top 3 thế giới và sở hữu 4 danh hiệu major.

Rory McIlroy mắc Snowman trong golf với 8 gậy ở ngay hố đầu tiên
Rory McIlroy mắc Snowman trong golf với 8 gậy ở ngay hố đầu tiên

Với mở màn không mấy thuận lợi, Rory McIlroy đã phải nỗ lực hết mình ở những hố tiếp theo với tổng cộng 65 gậy. Và kết quả chung cuộc là Rory McIlroy đã hoàn thành vòng golf với 79 gậy (+8 gậy). Tuy vậy, nhưng Rory McIlroy vẫn dừng chân khi cách nhát cắt + 1 của giải đúng 1 gậy.

David Duval – cựu vô địch The Open 2001 

Không chỉ riêng Rory McIlroy, nhiều golfer chuyên nghiệp khác cũng từng phải nhận điểm snowman trong lượt thi đấu của mình. Điền hình phải nhắc đến David Duval – cựu vô địch The Open 2001. 

Tuyển thủ đã thực hiện hoàn thành số 5 par 4 với 8 gậy và còn gặp nhiều khó khăn ở hố 7 par 5 khi bị phạt vì mất bóng. Thậm chí, ở trận đấu này, David Duval còn nhận thêm 2 gậy phạt vì chơi sai bóng (wrong ball). Cả vòng đấu, David Duval đã sử dụng quá đến 14 gậy. Bởi vậy, Duval lỡ cắt và chuyển xuống xếp ở đáy bảng với hai vòng 91 gậy và 78 gậy (+27 gậy).

David Duval cũng gặp lỗi "người tuyết" này
David Duval cũng gặp lỗi “người tuyết” này

Một số thuật ngữ liên quan đến tính điểm snowman golf

Trong golf, có rất nhiều thuật ngữ liên quan đến các tính điểm snowman. Có thể kể đến như: Birdie, Bogey, Eagle,… Bên cạnh đó, nếu người chơi hoàn thành hố golf ít hơn số gậy quy định sẽ được gọi là Under Par. Ngược lại, nếu golf thủ hoàn thành hố golf với số gậy nhiều hơn số gậy tiêu chuẩn sẽ gọi là Over Par. 

  • Par: Chỉ những người chơi dùng đúng số gậy chuẩn để hoàn thành hố golf.
  • Birdie golf: Dùng để chỉ những người chơi hoàn thành hố golf ít hơn số gậy tiêu chuẩn. Đây là thuật ngữ bắt nguồn từ Bird (tiếng lóng của Mỹ) với ý chỉ những điều tuyệt vời. 
  • Bogey: Sử dụng cho những người chơi đã đánh nhiều hơn 1 gậy chuẩn ở hố par. Nếu người chơi đánh nhiều hơn 2 gậy chuẩn thì sẽ gọi là double bogey. Và nếu golfer đánh hơn 3 gậy gọi là triple bogey, đánh hơn 4 gậy là double par. 
  • Eagle (hay đại bàng): Ý chỉ những golfer hoàn thành hố golf ít hơn số gậy chuẩn 2 gậy và hoàn thành ít hơn par 3 gậy được gọi là  double eagle. 
Golfer cần chú ý đến những lỗi trong golf
Golfer cần chú ý đến những lỗi trong golf

Theo dõi đến đây, chắc hẳn golfer đã hiểu snowman trong golf là gì? Hy vọng những thông tin này sẽ giúp golf thủ nắm được những kỹ thuật cơ bản trong thi đấu. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfTimes để có thêm nhiều kiến thức quan trọng về golf. 

Ngày đăng 14:40 - 05/11/2022 - Cập nhật lúc: 02:45 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *