Kiến thức

Golf Hole In One là gì? Những Con Số “Biết Nói” về HIO

Golf Hole In One là một trong những thuật ngữ cơ bản của bộ môn thể thao xanh. Ghi một cú HIO là khát khao, mong ước và là một dấu ấn đáng nhớ của mỗi golfer. Vậy Hole In One là gì? Hãy cùng Golftimes tìm hiểu ý nghĩa và những điều thú vị về HIO qua bài viết dưới đây. 

Golf Hole in one là gì? 

Hole trong Tiếng Anh có nghĩa là hố, lỗ. Trong môn thể thao golf, hole dùng để chỉ hố golf, nơi mà người chơi cần đưa bóng vào để ghi điểm. Thuật ngữ Hole in one (HIO) dùng để chỉ một cú đánh mà người chơi đánh từ Tee Box đã có thể đưa bóng vào hố. Thông thường các cú HIO thường được ghi tại par-3. 

Vốn dĩ việc ghi được HIO là xác suất rất nhỏ. Cho đến nay, các chuyên gia vẫn chưa có lời giải đáp cho việc ghi cú Hole in one là do may mắn hay do kỹ năng của người chơi. 

Một số người có quan điểm cho rằng ghi được Hole in one là dựa vào kỹ năng, tầm nhìn và sự tính toán của người chơi. Một số khác lại tin rằng đó là “cú đánh của Chúa” và nhờ vào sự may mắn của từng golfer do không phải golfer cứ có kỹ thuật tốt là sẽ ghi được HIO. Đáp án thuyết phục nhất chính là sự kết hợp của cả 2 yếu tố trên. Người chơi có sự phán đoán, tính toán và kỹ thuật tốt cộng thêm một chút may mắn để ghi được cú đánh ấn tượng này. 

Hole In One là cú đánh có xác suất rất nhỏ trong golf
Hole In One là cú đánh có xác suất rất nhỏ trong golf

Tỷ lệ đánh bóng ghi HIO của các golfer

Không phải ngẫu nhiên mà HIO trở thành niềm khát khao, mong ước của các golfer. Sở dĩ bởi vì xác suất ghi điểm cú đánh này là rất nhỏ. Hơn nữa, cú đánh này sẽ thay đổi tùy vào trình độ của golfer.

  • Golfer chuyên nghiệp có tỷ lệ là 1/2500.
  • Tỷ lệ ghi HIO của golfer nghiệp dư là 1/12.500.
  • Người chơi có HDC thấp có tỷ lệ ghi HIO là 1/5000.
  • Một người chơi có trình độ trung bình là 1/150.000 .

Tuy là rất hiếm gặp, HIO vẫn có tỷ lệ xảy ra với những người chơi ở mọi cấp kỹ năng. Những người chơi chuyên nghiệp sẽ có xác suất ghi được HIO cao hơn bởi các lý do sau:

  • Họ sở hữu kỹ thuật tốt, có chiến thuật chơi rõ ràng và kỹ năng xử lý bóng tốt.
  • Từng trải nghiệm nhiều sân đấu khác nhau, có nhiều hiểu biết về kết cấu sân golf, dày dặn kinh nghiệm nên có nhiều cơ hội ghi Hole in one. 
Hole in one là cú đánh có tỷ lệ thành công khá thấp
Hole in one là cú đánh có tỷ lệ thành công khá thấp

Những kỷ lục Hole in one tại Việt Nam và trên thế giới 

Trải qua lịch sử hàng trăm năm phát triển, đã có rất nhiều cú HIO được ghi tại các giải đấu chuyên nghiệp và cả các giải đấu không chuyên. Sau đây là những “con số” biết nói xung quanh những kỷ lục Hole in one tại Việt Nam và trên thế giới.

Tổng số HIO đã được ghi tại PGA TOUR

Tính từ năm 1983 đến 2020, tổng cộng đã có 1140 cú HIO được ghi tại PGA Tour. Số liệu được tính đến thời điểm diễn ra giải đấu Arnorld Palmer Invitational diễn ra vào tháng 3/2020, bao gồm các trận đấu tổ chức theo thể thức đấu gậy chính thức, không tính các trận đấu theo thể thức đấu đối kháng, đồng đội, play off và theo thể thức đấu Stableford. 

Trong số các giải đấu đã diễn ra thì American Express là giải đấu chứng kiến nhiều golfer ghi Hole in one nhất với 54 cú đánh. Mùa giải đạt kỷ lục về số lượng HIO được ghi là PGA Tour năm 1994 với 44 cú đánh được ghi. Trong cùng mốc thời gian này, 2 golfer là Robert Allenby và Hal Sutton là 2 người chơi sở hữu nhiều cú HIO nhất. Danh hiệu King of ACE thuộc về golfer Mancil David với 51 lần. 

PGA là giải đấu chứng kiến nhiều kỷ lục HIO nhất
PGA là giải đấu chứng kiến nhiều kỷ lục HIO nhất

Những kỷ lục HIO ấn tượng làng golf thế giới

Với hàng trăm giải đấu lớn nhỏ được tổ chức hàng năm, làng golf thế giới đã chứng kiến những kỷ lục ấn tượng về Hole in one.

  • Người ghi HIO đầu tiên trong lịch sử  

Cú HIO đầu tiên được ghi trong lịch sử thuộc về golfer Young Tom Morris trong khuôn khổ giải đấu British Open năm 1896. Cú đánh này đưa tên tuổi Young Tom Morris lên hàng những ngôi sao đầu tiên của golf chuyên nghiệp.

  • HIO đặc biệt nhất 

Cú đánh này được ghi bởi một người chơi vô cùng đặc biệt – golfer khiếm thị người Mỹ Fiyalko. Ở tuổi 92, Fiyalko ghi điểm HIO tại hố golf số 5 với khoảng cách 110 yards . Đây là cú Hole in one đầu tiên trong suốt 60 năm sự nghiệp của golfer này, dù ông đã bị mù cả 2 mắt thời điểm diễn ra trận đấu. 

  • Golfer ghi nhiều Hole in one nhất

Golfer nghiệp dư đang giữ kỷ lục là người ghi nhiều HIO nhất là Norman Manley với 59 lần. Cú đánh đầu tiên ông ghi được là vào năm 1963. Vào thời điểm hơn 10 năm sau đó, năm 1979, Manley đã ghi liền 4 cú HIO chỉ trong vòng 1 năm này. 

Đến thời điểm tháng 4/1988, ông đã ghi cú HIO thứ 59 trong sự nghiệp chơi golf nghiệp dư của mình. Cú đánh được thực hiện từ khoảng cách 158 yards tại hố golf số 11 sân India Hills, Rubidoux, California. 

  • Cú HIO kỳ lạ nhất 

Maurice Pugh – một golfer bán chuyên nghiệp người Anh là người đã sở hữu cú HIO may mắn nhất trong sự nghiệp. Ông có kinh nghiệm chơi golf 40 năm và ghi tất cả 7 cú Hole in one. Điều kỳ lạ ở đây phải nói đến là tất cả những cú đánh này đều được ghi tại 1 hố golf của sân golf CLB Stoke Rockford. Cú đánh gần đây nhất được ông ghi vào thời điểm năm 2001.

  • Người ghi cú HIO khoảng cách xa nhất

Kỷ lục này thuộc về tay golf nghiệp dư Mỹ Michael J.Crean với khoảng cách 517 yards tại par-5, hố golf thứ 9 vào thời điểm tháng 4 năm 2002. Cú đánh đưa bóng đi với quỹ đạo cao, bóng rơi xuống, lăn vài vòng và rơi vào hố cờ. 

  • Golfer cao tuổi nhất ghi HIO

Người nắm giữ kỷ lục này là cụ bà Alsie Mclean ở độ tuổi 102. Cú HIO được ghi vào tháng 4/2007 tại par 3, hố golf số 4, sân golf Bidwell Park với khoảng cách 100 yards.

Cụ bà Alsie Mclean là người nắm giữ kỷ lục golfer cao tuổi nhất ghi HIO
Cụ bà Alsie Mclean là người nắm giữ kỷ lục golfer cao tuổi nhất ghi HIO
  • Golfer trẻ tuổi nhất ghi HIO 

Nhiều golfer chơi golf vài chục năm nhưng vẫn chưa có cơ duyên ghi HIO nhưng cũng có những golfer lại có được kỳ tích này ngay từ khi còn rất trẻ. Golfer Jake Paine đang nắm giữ kỷ lục là người chơi nhỏ tuổi nhất ghi được HIO khi mới 5 tuổi. Paine đã ghi được HIO tại hố golf có chiều dài 65 yards trên sân Boca Raton, California, Mỹ. 

Những kỷ lục HIO nổi bật nhất làng golf Việt

Không chỉ tại những tour đấu nổi tiếng thế giới như PGA Tour mới có những kỷ lục HIO, làng golf Việt cũng chứng kiến không ít golf thủ ghi Hole in one tại những giải đấu trong nước. Trong đó phải kể đến những kỷ lục sau đây:

  • Golfer Lê Xuân Phương – King of Ace

Golf thủ Lê Xuân Phương, người được biết đến với biệt danh Phương Tiger hiện đang là người giữ nhiều kỷ lục HIO nhất Việt Nam với 14 lần. Trong 14 kỷ lục này có tới 6 kỷ lục được ghi tại sân golf Vietnam Golf & Country Club. Giải thưởng HIO lớn nhất mà golfer này nhận được lên tới 5 tỷ đồng.

  • Thành tích Hole in one trong trận đấu chào xuân 2018 

Trong trận đấu giải Tất niên mừng Xuân 2018, golfer Trần Mạnh Hùng của CLB Tân Sơn Nhất đã ghi một cú Hole in one vô cùng hoàn hảo tại hố golf 6B. Cú đánh chính xác tới từng milimet với khoảng cách 168 yards. Anh chính là người đầu tiên ghi HIO đầu tiên trong năm 2018 cho làng golf Việt Nam.

  • Golf Hole in one đẹp nhất

Kỷ lục này được nắm giữ bởi golfer Nguyễn Đăng Quang với cú đánh xa 179 yard tại hố golf số 8 VCG 500 năm 2018. Cú đánh gây ấn tượng mạnh bởi bóng rơi chỉ cách lỗ 7 yards rồi lăn vào hố một cách đẹp mắt. Với số lượng HIO hiếm hoi thì đây là một thành tích rất ấn tượng. Nó giúp Nguyễn Đăng Quang vượt qua 100 người chơi khác để nhận về giải thưởng lớn từ nhà tài trợ cho kỷ lục này.

Golfer Nguyễn Đăng Quang đã ghi cú HIO ở khoảng cách 176 yards
Golfer Nguyễn Đăng Quang đã ghi cú HIO ở khoảng cách 179 yards
  • Hai golfer Việt cùng ghi HIO tại 1 hố golf 

Xác suất để 2 người chơi cùng ghi HIO tại 1 hố golf là 1/17 triệu. Thế nhưng kỳ tích cực kỳ hiếm hoi này đã được thiết lập bởi 2 golfer người Việt là Bùi Bắc An và Nguyễn Thanh Bình. Ngày 5/3/2017, hai golfer chơi trong cùng 1 flight đã ghi Hole in one tại hố golf số 6, sân golf Diamond Bay Nha Trang. Trong cùng ngày thi đấu đó, cũng tại hố golf số 6, par 3, với khoảng cách 154 yards, golfer Trương Xuân Đoàn đã ghi HIO bằng gậy sắt 8. Qua đó, anh chính thức nâng số lượng golfer ghi được điểm ACE tại hố golf này lên con số 3.

  • Người phá “dớp” vắng bóng Golf Hole in one tại sân FLC Samson Golf Links

Sân golf FLC Golf Links trong một thời gian dài từ năm 2016 đến năm 2018 không ghi nhận kỳ tích HIO nào được thực hiện bởi các golfer đến đây thi đấu, trải nghiệm. Golfer Nguyễn Tuấn Anh là người đã “phá dớp” với cú Hole in one xuất sắc tại hố golf số 16 từ khoảng cách 133 yards. 

Golfer Nguyễn Tuấn Anh
Golfer Nguyễn Tuấn Anh

Đây là kỳ tích lịch sử được ghi tại giải đấu FLC Group 17th Anniversary Golf Tournament. Chính thành tích này đã mang về giải thưởng cực lớn: 4 xe Mercedes Benz C200, 100 triệu tiền mặt và nhiều phần quà khác đi kèm. Tổng giá trị giải thưởng lên tới 6.5 tỷ đồng.

Trên đây là những thông tin về golf Hole in one và những câu chuyện thú vị xung quanh cú đánh hiếm hoi này. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp golf thủ có thêm kiến thức về bộ môn thể thao golf. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer có thể liên hệ đến số hotline hoặc để lại bình luận để được tư vấn chi tiết. 

Ngày đăng 10:37 - 06/07/2022 - Cập nhật lúc: 09:55 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *