Kiến thức

Tìm Hiểu Bộ Gậy Golf Có Bao Nhiêu Gậy Là Chuẩn Nhất?

Bộ gậy golf có bao nhiêu gậy? Đây không chỉ là thắc mắc của golfer mới mà còn là câu hỏi của không ít người chơi golf lâu năm đang muốn mua thêm gậy golf. Vậy đâu mới là số lượng cho phép của một bộ gậy golf tiêu chuẩn – 6 gậy, 9 gậy, 12 gậy hay 14 gậy? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Có bao nhiêu gậy trong bộ gậy golf tiêu chuẩn?

Để bắt đầu chơi golf, sở hữu 1 bộ gậy golf tiêu chuẩn đáp ứng đầy đủ công năng là điều cực kỳ cần thiết đối với 1 golfer. Thông thường, 1 bộ gậy golf tiêu chuẩn thường gồm 12 gậy. Trong đó gồm 1 gậy driver, 1 gậy gỗ fairway wood (số 3 và số 5), 1 gậy putter, bộ gậy sắt 8 cây (từ số 3 đến số 9 và PW). Đây là số gậy tiêu chuẩn mà golfer cần để xử lý mọi tình huống trên sân bóng.

Bộ gậy golf có bao nhiêu gậy?
Bộ gậy golf có bao nhiêu gậy?

Theo chia sẻ từ các chuyên gia, người mới chơi golf vẫn còn nhiều hạn chế về mặt kỹ thuật không nhất thiết phải sắm đủ 12 cây gậy ngay từ đầu. Thay vào đó, hãy lựa chọn những cây gậy cơ bản nhất dựa trên trình độ và khả năng đánh bóng của bản thân. Ví dụ, nếu tốc độ swing của golfer chưa nhanh, các cây gậy sắt số 5,6 sẽ không phát huy công dụng quá nhiều. Tuy vậy, việc lựa chọn mua bao nhiêu cây gậy golf vẫn là quyết định chủ quan của mỗi cá nhân. Bất kể bạn lựa chọn mua từ 6-9 gậy hay 12 gậy, hiệu suất đánh bóng của bạn vẫn sẽ được đảm bảo

Mặt khác, theo luật golf hiện tại, golfer sẽ được phép mang tối đa 14 gậy lên sân golf. Vì thế, không ít người chơi có nhu cầu (đặc biệt là các tay golf chuyên nghiệp) thường bổ sung thêm vào bộ gậy 2 cây gậy kỹ thuật (có thể là gậy hybrid, gậy gỗ hoặc gậy sắt nào đó). Tuy nhiên, golfer cần đặc biệt lưu tâm nếu muốn sử dụng tối đa 14 gậy cho phép. Vì nếu mang quá số gậy quy định lên sân, golfer có thể bị phạt theo luật 4-4.

Golfer được mang tối đa 14 gậy ra sân
Golfer được mang tối đa 14 gậy ra sân

Golfer cần lưu ý các cây gậy kỹ thuật mang thêm không gậy nào được dài quá 48 inches. Bên cạnh đó, mỗi bộ gậy chỉ được phép có 1 cây gậy putter (trừ khi gậy putter thứ 2 có cán không cong và tay nắm tròn). Ngoài 2 quy định trên, hiện chưa có thêm quy định nào khác về số lượng và kiểu gậy mà golfer được phép mang theo.

Chi phí cho một bộ gậy golf cơ bản là bao nhiêu?

Không có bất kỳ con số chính xác nào quy định chi phí cho 1 bộ gậy golf cơ bản. Golfer có thể mua lẻ từng cây gậy và ghép lại thành 1 bộ gậy riêng hoàn chỉnh cho bản thân hoặc mua bộ gậy golf fullset từ nhà sản xuất.

Nếu muốn mua gậy golf lẻ, người chơi cần xác định phải bỏ ra một số tiền lớn hơn so với việc mua bộ gậy fullset. Gậy golf lẻ từ các thương hiệu uy tín hiện nay đang có mức giá trung bình khoảng 8 triệu đồng/gậy, đồng nghĩa với việc golfer sẽ phải tiêu tốn ít nhất 70 triệu đồng trở lên để mua đủ bộ gậy theo sở thích cá nhân. Tất nhiên, golfer vẫn sẽ có những lựa chọn khác với chi phí thấp hơn. Việc bỏ ra bao nhiêu tiền để mua bộ gậy golf tiêu chuẩn hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích và nhu cầu của golfer.

Không có mức chi phí cố định cho 1 bộ gậy golf
Không có mức chi phí cố định cho 1 bộ gậy golf

Bên cạnh đó, một phương án tối ưu khác mà người chơi nên cân nhắc nếu vẫn muốn sử dụng gậy golf xịn, mà điều kiện kinh tế lại không cho phép chính là mua gậy golf cũ. Dù mua gậy golf cũ lẻ hay mua full bộ gậy cũ, golfer vẫn có thể tiết kiệm được ít nhất 10-20% chi phí so với mua gậy golf mới.

Tìm hiểu chi tiết các cây gậy trong bộ gậy golf tiêu chuẩn

Không phải tự nhiên mà golfer cần nhiều gậy golf trong túi đến vậy mỗi lần ra sân. Mỗi cây gậy trong bộ gậy tiêu chuẩn đều sở hữu đặc điểm thiết kế riêng với những ưu điểm nổi bật, giúp golfe xử lý những tình huống bóng riêng biệt. Cụ thể: 

Dòng gậy gỗ (Woods)

Sở dĩ có tên gậy gỗ là vì trước đây, đầu của dòng gậy này thường được làm bằng gỗ. Tuy vậy, công nghệ ngày nay càng ngày càng phát triển, nên phần đầu gậy gỗ đã được thay thế bằng chất liệu kim loại với những ưu điểm riêng nổi bật như khả năng phân bố trọng lượng đều hơn, trọng tâm gậy thấp hơn giúp golfer phát bóng chuẩn xác hơn.

Các cây gậy gỗ thường được sử dụng trong các cú phát bóng, cú đánh xa trên fairway ở lỗ golf dài như par 4 hay par 5. Vì thế đây cũng thường là dòng gậy được các hãng tập trung nhiều công nghệ hiện đại nhất.

Dòng gậy gỗ tập trung nhiều công nghệ hiện đại
Dòng gậy gỗ tập trung nhiều công nghệ hiện đại

Các cây gậy dưới đây trong bộ gậy golf tiêu chuẩn đều thuộc dòng gậy gỗ:

  • Gậy driver (trước đây còn được gọi là gậy gỗ số 1) được sử dụng cho cú phát bóng đầu tiên từ tee box nhằm mang đến cú đánh với khoảng cách xa. Cây gậy này thường có độ loft nhỏ nhất trong bộ gậy golf nhằm kiểm soát khoảng cách và quỹ đạo của cú đánh. Độ loft trung bình của gậy driver thường dao động trong khoảng từ 7 đến 12. Độ loft càng nhỏ thì đường bóng đi càng thấp và yêu cầu về kỹ thuật của người chơi cũng càng cao.
  • Gậy fairway wood: Trong bộ gậy golf thường có sự hiện diện của gậy fairway wood số 3 và số 5. Và đúng như tên gọi, đây sẽ là những cây gậy dùng để đánh bóng trên vùng fairway. Số gậy càng lớn thì độ loft càng lớn và gậy càng ngắn. Ví dụ, gậy gỗ 3 thường có góc loft khoảng 15 đến 18 độ, trong khi gậy gỗ số 15 sẽ có góc loft từ 20 độ đến 22 độ. Gậy có độ loft càng thấp thì đánh càng xa và ngược lại.

Gậy lai (Hybrid)

Gậy hybrid (còn có tên gọi khác là gậy utility, gậy rescue) là cây gậy khá phổ biến trong cộng đồng golfer vài năm trở lại đây. Cây gậy này còn có tên tiếng Việt là gậy lai vì được “lai tạo” giữa gậy gỗ và gậy sắt, thừa hưởng toàn bộ các ưu điểm của 2 dòng gậy này. Sở hữu gậy hybrid, người chơi sẽ dễ dàng xử lý các tình huống bóng khó ở các bunker trên fairway hoặc ở vùng cỏ rough. Bên cạnh đó, khi sử dụng gậy hybrid trên green, golfer sẽ đánh bóng bổng hơn và ít lăn hơn so với khi sử dụng gậy sắt tương đương.

Gậy hybrid lai giữa gậy gỗ và gậy sắt
Gậy hybrid lai giữa gậy gỗ và gậy sắt

Gậy sắt (Irons)

So với gậy fairway, gậy sắt có đầu gậy nhỏ hơn, và sở hữu cấu trúc khác hoàn toàn với gậy driver hay gậy gỗ nói chung. Sở dĩ được gọi là gậy sắt vì từ thời điểm ban đầu khi golf mới phát triển, các cây gậy này đã được làm bằng sắt. Ngày nay, mặc dù kết cấu của gậy sắt đã sử dụng kết hợp nhiều loại hợp khác khác, nhưng tên gọi gậy sắt vẫn được giữ nguyên.

Trên sân golf, gậy sắt thường được sử dụng cho những cú đánh với khoảng cách khoảng 200 yard trên fairway, hoặc dùng co các cú đánh teen trên các lỗ golf ngắn. Hiện tại, các mẫu gậy sắt golf thường được đánh số từ 0 đến 9, gậy có số càng cao thì góc loft càng lớn, trục gậy càng ngắn và khoảng cách đánh bóng đạt được cũng ngắn hơn.

Gậy sắt có cấu trúc khác hoàn toàn với gậy gỗ và gậy hybrid
Gậy sắt có cấu trúc khác hoàn toàn với gậy gỗ và gậy hybrid

Theo lời khuyên của các chuyên gia, càng gần green, golfer càng nên sử dụng gậy sắt có số cao hơn. Trong đó, gậy sắt số 3 và số 4 là 2 cây gậy có khả năng đánh bóng bổng xa và nhưng đồng thời cũng yêu cầu golfer có kỹ năng đánh bóng tốt nếu muốn sử dụng. Đó cũng chính là lý do vì sao mà hiện nay có không ít golfer chuyên nghiệp và người chơi lâu năm đang sử dụng 2 cây gậy sắt này để thay thế cho gậy gỗ có số cao hơn hoặc thay cho gậy sắt số 7 và số 9.

Gậy Wedge

Gậy wedge thực chất là những cây gậy sắt có độ loft cao hơn bình thường. Ưu điểm của những cây gậy này chính là khả năng kiểm soát cú đánh ngắn. Trong 1 bộ gậy, các nhà sản xuất thường cung cấp từ 2-3 tùy chọn gậy wedge để golfer có nhiều lựa chọn hơn dựa trên nhu cầu. Trong đó, gậy Pitching Wedge (PW) là cây gậy wedge đầu tiên với độ loft 45 và được sử dụng phổ biến nhất.

Gậy wedge thực chất là các mẫu gậy sắt với độ loft cao
Gậy wedge thực chất là các mẫu gậy sắt với độ loft cao

Tùy vào nhà sản xuất, mỗi cây gậy wedge tiếp theo trong bộ sẽ có độ loft tăng thêm 4 độ hoặc xê dịch từ 1 đến 2 độ. Đặc biệt, cây gậy wedge cuối cùng (Last wedge) còn có độ loft lên tới 68.

Gậy gạt (Putter)

Gậy putter (tiếng Việt gọi là gậy gạt) là cây gậy golf chuyên dụng cực kỳ quan trọng dùng để đánh bóng vào lỗ trên vùng green. Đây là cây gậy khó đánh nhất, nhưng đồng thời cũng là cây gậy có tính quyết định trong nhiều tình huống, mang đến nhiều cảm xúc nhất cho trận đấu. Về thiết kế và cấu tạo, gậy putter sở hữu nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Không có cây gậy putter nào được gọi là “chuẩn”, chỉ có cây gậy putter phù hợp nhất.

Không có gậy putter chuẩn nhất, chỉ có gậy putter phù hợp với bạn nhất
Không có gậy putter chuẩn nhất, chỉ có gậy putter phù hợp với bạn nhất

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết nhất về bộ gậy golf tiêu chuẩn. Bất kể bạn là người mới chơi đang tìm kiếm bộ gậy cho riêng mình, hay golfer lâu năm đang muốn đổi mới bộ gậy cũ để chơi golf với hiệu suất cao hơn, bạn cũng cần nắm rõ đặc điểm của từng cây gậy trong bộ tiêu chuẩn và các quy định hiện có liên quan đến số lượng gậy trong bộ.

Hy vọng sau bài viết này, golfer đã có câu trả lời cho câu hỏi bộ gậy golf có bao nhiêu gậy, cũng như hiểu rõ vai trò của từng cây gậy để đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân nhất. Nếu đang có ý định bổ sung gậy golf mới vào bộ gậy sẵn có, golfer nên lưu ý đến các quy định liên quan đến gậy golf bổ sung thêm để không vi phạm luật golf nhé. Đặc biệt, để mua gậy golf chất lượng, chính hãng với mức giá cạnh tranh, golfer hãy tìm hiểu kỹ càng và liên hệ với các đơn vị cung cấp gậy golf uy tín để được tư vấn về bộ gậy golf mà mình yêu thích nhé.

Ngày đăng 10:18 - 17/05/2023 - Cập nhật lúc: 10:19 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *