Kiến thức

Birdie Golf Được Tính Điểm Như Thế Nào? Một Số Lưu Ý Cho Golfer 

Birdie golf là một thuật ngữ trong bộ môn thể thao golf để thể hiện thành tích của người chơi ghi nhận được tại trận thi đấu. Điều đó thể hiện ở số gậy để đưa bóng vào lỗ ít hơn so với mức quy định 1 gậy. Vậy birdie có những đặc điểm nào nổi bật? Mọi người hãy theo dõi những thông tin bổ ích ngay bên dưới đây.

Birdie là gì? Nguồn gốc xuất xứ của “birdie”

Birdie dùng để tính điểm mỗi trận đấu trong golf. Thuật ngữ này xuất hiện từ “bird” trong tiếng Anh Mỹ, tạm hiểu là một điều tuyệt vời ngoài sự mong đợi. Birdie golf là việc người chơi thực hiện hoàn hảo 1 hố đấu với số gậy ít hơn par 1 gậy.

Birdie là gì?
Birdie là gì?

Vào đầu thế kỷ XX, tại nước Mỹ với trận đấu golf ở hố 2 par 4 trên sân Atlantic CIty đã xuất hiện thuật ngữ birdie golf. Một golfer người Mỹ Ab Smith thực hiện cú đánh thứ 2 khiến bóng đáp đất và chỉ cách hố 2 inches. Sau đó, ông đã thực hiện cú putt để đưa bóng vào thẳng hố với điểm số -1 chung cuộc. Chính người chơi này đã thốt lên câu “That was a bird of shot”. Vì vậy, từ “bird” đã xuất hiện, được dùng để miêu tả điểm số ấn tượng trong mỗi trận đấu golf.

Xuất xứ của “birdie”
Xuất xứ của “birdie”

Chính từ sự kiện này mà câu lạc bộ The Country Golf Club ở Atlantic City đã tự cho rằng họ là người cho ra đời thuật ngữ birdie golf và khẳng định chúng trên website của USGA.

Một số trường hợp xảy ra birdie golf

Điểm số birdie được tính khi thực hiện tại các hố golf bất kỳ với số gậy tương ứng. Điểm số này xẩy ra trong 4 trường hợp dưới đây:

  • Trường hợp 1: Tại vị trí hố par 3, người chơi đánh bóng từ tee box đến hố với 2 gậy, lúc này sẽ ghi được 1 birdie. 
  • Trường hợp 2: Golfer thực hiện đánh bóng vào hố par 4 với 3 gậy sẽ nhận được 1 birdie. 
  • Trường hợp 3: Xảy ra tại vị trí hố par 5 khi người chơi đánh bóng từ tee box vào hố golf chỉ với 4 gậy. 
  • Trường hợp 4: 1 điểm birdie được golfer ghi tại hố par 6, thời điểm này cũng là lúc người chơi hoàn thành được việc đánh bóng vào lỗ chỉ với số gậy là 5. 
Một số trường hợp xảy ra birdie golf
Một số trường hợp xảy ra birdie golf

Tính điểm birdie golf và vài lưu ý cho người chơi

Cách tính điểm birdie golf được áp dụng trong các trận đấu chuyên nghiệp theo luật golf của hiệp hội golf Mỹ. Theo quy định chung, điểm birdie được xác lập vào thời điểm người chơi hoàn thành việc đưa bóng vào lỗ ít hơn 1 gậy so với số par. Những lần phát bóng sẽ được tổ trọng tài và tổ tư vấn chuyên môn giám sát kỹ càng khi tính số gậy cho người chơi. Bên cạnh đó, cách tính điểm mỗi trận đấu còn được ứng dụng bởi nhiều công cụ hỗ trợ nhằm mang đến độ chính xác cao.

Cách tính điểm birdie golf
Cách tính điểm birdie golf

Điểm birdie thể hiện kết quả của mỗi trận đấu. Chính vì vậy, người chơi cần lưu ý đến cách tính điểm, cụ thể để hiểu rõ hơn về quy trình cũng như đảm bảo công bằng trong các trận đấu. Dưới đây là một số lưu ý mà người chơi có thể tham khảo trong những trận đánh golf của mình:

  • Nên tìm hiểu kỹ birdie golf có định nghĩa là gì và các loại điểm khác nhằm bảo vệ quyền lợi và có chiến lược thi đấu tốt. 
  • Quy trình tính điểm được đảm nhiệm bởi những người có chuyên môn giỏi như hội đồng giải đấu, trọng tài,… Ngoài ra, một số trận đấu có sử dụng các công cụ hỗ trợ nhằm giúp việc tính điểm trở nên tối giản và mang độ chính xác cao hơn. 
  • Khi người chơi có bất kỳ thắc mắc nào, có thể liên hệ đến hội đồng giải đấu để được giải đáp hoặc yêu cầu chấm lại. 

Điểm danh một số kỷ lục birdie golf trên thế giới

Thuật ngữ birdie đã được nhiều người trong ngành yêu thích và thường xuyên sử dụng kể từ khi bắt đầu xuất hiện. Đến thời điểm hiện tại, thuật ngữ đang được dùng trong các trận thi đấu, đa dạng các đối tượng từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp. Một số thành tích nổi bật đạt được birdie trong các trận đấu golf được thể hiện ngay bên dưới đây:

  • Golfer Mark Calcavecchia: Đây là người chơi đạt kỷ lục về thành tích birdie nhiều nhất trong các giải đấu. Tính đến thời điểm hiện tại, Mark Calcavecchia đã đạt được tất cả 32 lần birdie. Lần đầu tiên golfer đạt được khi vô địch giải The Open năm 1989. Sau đó, Mark Calcavecchia cũng đạt được trong các trận đấu khác. Cụ thể, vào năm 2001 là giải đấu Waste Management Phoenix Open. Golfer được nhiều người nhắc đến bởi đã từng đạt đến 9 birdie trong cùng 1 trận đấu. 
  • Golfer Jeff Overton: Vào năm 2013, Jeff Overton đạt thứ hạng 27 nhưng đã gây ấn tượng với 31 lần ghi điểm birdie.
Điểm danh một số kỷ lục birdie golf trên thế giới
Điểm danh một số kỷ lục birdie golf trên thế giới
  • Golfer Paul Gow: Đây cũng là một trong những người chơi đạt thành tích birdie nhiều nhất trên thế giới. Cụ thể, anh đạt 32 lần birdie tại các giải đấu B và C Open vào năm 2001. Mặc dù vậy, anh chưa từng đạt được vị trí quán quân tại các giải đấu thuộc PGA Tour. 
  • Golfer Niemann: Vào năm 2020, người chơi Niemann đã đạt được thành tích với 31 lần ghi điểm birdie tại giải đấu thuộc PGA Tour tổ chức tại Kapalua. Tuy nhiên, golfer vẫn chưa thể giành được ngôi vị quán quân trong các giải đấu. 

Một số bí kíp săn birdie golf thành công cho người chơi

Điểm số birdie golf là tiêu chí phản ánh chuẩn xác mỗi lần phát gậy và thể hiện kỹ năng của mỗi người chơi. Vậy nên, không chỉ nắm rõ khái niệm của birdie golf, golfer cần hiểu rõ một số bí kíp để ghi được điểm số này cao nhất:

  • Nắm rõ về thuật ngữ, cách tính điểm để từ đó có chiến thuật thi đấu tốt nhất. 
  • Golfer nên rèn luyện thường xuyên để nâng cao các kỹ thuật chơi bằng việc đến sân tập luyện và có sự hỗ trợ của đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp,…
Một số bí kíp săn birdie golf thành công cho người chơi
Một số bí kíp săn birdie golf thành công cho người chơi

Chắc hẳn thông qua những thông tin trên đây, golfer đã nắm rõ birdie golf có nghĩa là gì cũng như cách tính điểm trong các trường hợp để người chơi có kế hoạch luyện tập tốt nhất. Chúc mọi người có những trải nghiệm thật tuyệt vời trong các trận đấu golf. 

Ngày đăng 9:32 - 11/01/2023 - Cập nhật lúc: 09:35 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *