Kiến thức

Cách Đánh Gậy Rescue Từ A Đến Z Mà Golfer Mới Không Nên Bỏ Qua

Theo đúng luật golf, người chơi sẽ được mang tối đa 14 cây gậy lên sân. Bởi vậy, bên cạnh những cây gậy bắt buộc như: driver, putter,… thì golfer thường mang theo gậy lai rescue. Vậy rescue là gì? Cách đánh gậy rescue như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Rescue là gậy gì? Dùng để làm gì? 

Gậy rescue hay còn được gọi là gậy hybrid. Đây là dòng gậy lai giữa gậy gỗ và gậy sắt. Mẫu gậy này khắc phục được những hạn chế của cả gậy sắt và gậy gỗ, hỗ trợ golfer thực hiện những cú đánh tốt hơn. 

“Rescue” trong tiếng Anh có nghĩa là “cứu hộ”, bởi vậy, có thể hiểu đơn giản gậy rescue là gậy “cứu bóng” không những tình huống khó khăn. Hiện tại, có 5 cây gậy rescue khác biệt về góc đánh. Bao gồm: gậy rescue 15, 17, 19, 21 và 24 độ. Tùy vào từng mục đích sử dụng mà golfer sẽ lựa chọn mua gậy hybrid có độ phù hợp. 

Gậy rescue là gậy lai đóng vai trò cực quan trọng
Gậy rescue là gậy lai đóng vai trò cực quan trọng

Gậy rescue nổi bật với đầu gậy được nén lại, khi sử dụng ở trên fairway giúp mang đến khả năng đánh ổn định và kiểm soát bóng tốt hơn. Đây cũng là lý do mẫu gậy này được sử dụng cho những cú cứu bóng từ bunker. 

Ngoài ra, gậy hybrid cũng được nhiều golf thủ sử dụng ở những vùng cỏ cao. Trọng lượng ở đầu gậy giúp bóng có thể đi qua cỏ mà không gặp tình trạng lật mặt hay dội ngược trở lại. Gậy rescue cũng phù hợp với những cú đánh gần với vùng green. 

Cách đánh gậy rescue chuẩn của golfer chuyên nghiệp 

Để phát huy tốt được vai trò của gậy hybrid, người chơi cần nắm vững được kỹ thuật đánh gậy rescue chuẩn nhất. Từ vị trí đặt bóng, cách đứng cho đến cách cầm gậy. Dưới đây là cách đánh golf với gậy rescue mà golfer không nên bỏ qua. 

Setup vị trí đặt bóng so với gậy

Tùy vào từng trường hợp cứu bóng khác nhau mà người chơi cần setup tư thế phù hợp. Cụ thể: 

  • Khi bóng nằm cao hơn so với nền đất: Golfer nên đặt bóng về phía trước tư thế đứng. Trọng lượng cơ thể dồn nhiều về phía chân phải. Tư thế như vậy sẽ giúp golfer trụ vững hơn khi thực hiện cú xoay người đánh bóng. 
Golfer cần setup tư thế chuẩn khi đánh với hybrid
Golfer cần setup tư thế chuẩn khi đánh với hybrid
  • Trường hợp bóng nằm lún vào mặt cỏ: Bạn để bóng vào giữa tư thế đứng. Tay cầm gậy đưa về phía trước bóng, trọng lượng cơ thể chia đều về 2 chân. Việc đứng đúng tư thế này sẽ giúp tạo ra nhiều hơn một cú strike xuống. Đồng thời cũng có thể ép mạnh vào bóng, bật bóng ra khỏi bẫy lún. 

Có thể thấy, gậy rescue không cố định vị trí đặt bóng. Tùy vào từng cách setup tư thế và vị trí bóng mà golfer sẽ thực hiện cú đánh với mục đích khác nhau. 

Hướng dẫn đánh gậy rescue với cách cầm gậy chuẩn

Bên cạnh việc setup một tư thế chuẩn, người chơi cũng cần nắm được cách cầm gậy rescue. Golfer có thể lựa chọn 1 trong 3 cách cầm gậy phổ biến hiện nay để thực hiện cú đánh. Bao gồm: Vardon Overlap Grip, Interlocking Grip, Ten Finger Grip. Cụ thể:

  • Vardon Overlap Grip

Vardon Overlap Grip là cách cầm với lực tập trung chủ yếu vào những ngón tay. Golfer sẽ đặt ngón út của tay phải chồng lên vị trí giữa của ngón tay trỏ và ngón giữa của tay trái. Ngón tay cái của tay trái đặt vào đường sinh tử của tay phải. Đây là cách cầm Vardon Overlap Grip của người thuận tay phải, với golfer thuận tay trái thì thực hiện tương tự nhưng đổi tay. 

  • Interlocking Grip

Interlocking Grip cũng là kiểu cầm tập trung vào các ngón tay. Tuy nhiên, lực cầm kiểu này giúp golfer dễ dàng di chuyển vào lòng bàn tay hơn. Theo các chuyên gia, kiểu cầm này phù hợp với những người có lòng bàn tay nhỏ, cẳng tay yếu. 

Tùy những cách cầm gậy sẽ có những kiểu đánh khác nhau
Tùy những cách cầm gậy sẽ có những kiểu đánh khác nhau

Để thực hiện, người chơi cầm gậy để ngón út tay phải kẹt chặt vào ngón trỏ và ngón giữa của tay trái. Ngón cái của tay trái chạy vào trong đường sinh tử của tay phải. Với người thuận tay trái thì đổi lại tay. 

  • Cầm gậy rescue kiểu Ten Finger Grip

Golfer giữ đầu gậy bằng tay trái với lực tập trung vào các đầu ngón tay. Sau đó, đặt ngón út của tay phải sát với ngón trỏ của tay trái. Ngón cái của tay trái chạy vào trong đường sinh tử của tay phải. Thực hiện đổi tay với những người thuận tay trái.

Theo các chuyên gia, để thực hiện kỹ thuật đánh rescue chuẩn nhất, golfer chỉ nên dùng lực vừa phải. Khoảng 80% lực là phù hợp. Khi thực hiện phát bóng bằng gậy hybrid, golfer nên chú ý đặt tee thấp hơn và đặt bóng gần với chân để thực hiện cú swing chuẩn xác hơn.

Golfer có thể cầm gậy rescue kiểu Ten Finger Grip
Golfer có thể cầm gậy rescue kiểu Ten Finger Grip

Cách lựa chọn gậy rescue phù hợp 

Bên cạnh áp dụng đúng kỹ thuật đánh với gậy rescue, golfer cần lựa chọn loại gậy phù hợp. Thông thường, những người chơi chuyên nghiệp sử dụng loại gậy hybrid có góc từ 3 đến 19 độ và có các loft angle là 4 – 22 độ. 

Ngoài ra, tùy vào từng khoảng cách mà golf thủ sẽ cần lựa chọn mẫu gậy rescue khác nhau. Cụ thể:

Gậy Rescue

Khoảng cách đạt được

Gậy số 2

Khoảng 185 Yard

Gậy số 3

Khoảng 175 Yard

Gậy rescue số 4

Khoảng 165 Yard

Gậy số 5

Khoảng 155 Yard

Trên đây là những thông tin chi tiết về gậy rescue và cách đánh gậy rescue được chia sẻ từ những golfer chuyên nghiệp. Chỉ cần nắm vững kỹ thuật đánh với gậy hybrid và dành nhiều thời gian tập luyện, chắc chắn golf thủ sẽ không còn phải ngần ngại, lo lắng khi gặp phải những tình huống bóng khó khăn. Đừng quên tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfTimes để có thêm nhiều thông tin hấp dẫn về bộ môn thể thao quý tộc golf. 

Ngày đăng 14:06 - 11/07/2022 - Cập nhật lúc: 02:14 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *