Kiến thức

Kỹ thuật chip golf bổng, chip lăn chuẩn nhất chia sẻ từ golfer pro

Kỹ thuật chip golf bổng hay lăn là một trong số những kỹ thuật quan trọng nhất của môn thể thao golf. Đây là một trong những cú đánh mà người chơi nào cũng cần nắm được và thực hiện thành thạo. Để giúp bạn đọc thành thục kỹ thuật này, bài viết dưới đây sẽ gửi đến các bạn phương pháp và kỹ thuật chipping hiệu quả nhất người chơi cần nắm được. 

Kỹ thuật chip golf là gì?

Chip Golf là một trong những kỹ thuật golf căn bản mang lại nhiều lợi ích cho người chơi. Nếu golfer thực hiện tốt kỹ thuật này thì có thể cải thiện số gậy trong mỗi vòng chơi. Do đó, bên cạnh kỹ thuật Swing, kỹ thuật Putt thì các golfer cũng cần cải thiện kỹ thuật Chip golf. 

Chipping là một cú đánh xoay quanh vùng Green, trái bóng golf bay vừa qua mép và chủ yếu lăn đến lỗ. Trong một trận đấu 18 hố golf, trung bình một golfer sẽ phải thực hiện 10 cú Chip. Kỹ thuật chip golf thường có 2 dạng đó là.

  • Kỹ thuật chip lăn
  • Kỹ thuật chip bổng
Chip golf là kỹ thuật quanh vùng green
Chip golf là kỹ thuật quanh vùng green

Tầm quan trọng của kỹ thuật chipping 

Thông thường trong một vòng, chúng ta phải đánh tối thiểu 10 cú shot chip, nếu như đánh chipping ôm cờ được thì sau đó chỉ tốn thêm 1 putt. Chúng ta thường xem trên TV thì thấy các tay golf chuyên nghiệp đánh Flop bóng bổng rơi sát cờ nhìn rất đẹp nhưng đối với các golfer mới tập chơi thì xác suất đánh bóng hỏng rất lớn. Thêm vào đó, mỗi lần đánh hỏng thì mất thêm 2-3 shot thường xuyên xảy ra. Vì vậy tập chip golf tốt sẽ giúp các golfer rất nhiều nếu muốn giảm số lượng gậy.

Các động tác kĩ thuật để thực hiện đánh chip hiệu quả

Nếu các golfer đang gặp khó khăn trong kỹ thuật chip bóng golf, hãy thử áp dụng những lưu ý sau của chúng tôi để cải thiện nó:

Kỹ thuật Chip golf cơ bản 

Để thực hiện kỹ thuật chip golf chuẩn nhất, golf cần chú ý đến những điều sau: 

  • Kỹ thuật chip golf: Bóng phải để gần chân phải, trọng tâm dồn về chân trái, tay luôn đi trước gậy, góc cổ tay không đổi, kết thúc cú Chipping thì mặt gậy phải mở, không được đóng, ngắm mục tiêu chuẩn là điểm rơi của bóng. Đây sẽ là 5 điểm chính của cú Chipping chuẩn.
  • Gậy để Chipping: Ban đầu nên tập luyện với 2 cây gậy, một là cây PW để tập kỹ thuật chip lăn cho khoảng cách xa hơn. Thứ hai là cây gậy SW để tập cú đánh chip bổng hơn hoặc đánh xuống dốc. Khi đã đánh quen với 2 cây này thì bắt đầu tập qua các cây 6-8 và các cú Bump-run.
Kỹ thuật chip cơ bản là kỹ thuật mà golfer nào cũng cần thực hiện được
Kỹ thuật chip cơ bản là kỹ thuật mà golfer nào cũng cần thực hiện được
  • Phương pháp tập: Nên chọn chỗ tập xung quanh bằng phẳng, cỏ ngắn để bóng có thể nằm ở trên, ngắm một điểm cách khoảng 3-5 mét làm mục tiêu, người chơi có thể lấy một chiếc lá đánh dấu làm mục tiêu để tập. Sau khi áp dụng kỹ thuật chipping như trên, đánh bóng bay lên và cố gắng làm sao cho bóng rơi trúng mục tiêu là được.
  • Ước lượng khoảng cách của bạn: Sau khi đã tập một vài lần, bạn sẽ ước lượng được bóng sẽ lăn bao xa, trong điều kiện địa hình bằng phẳng và tốc độ lăn trung bình.

Kỹ thuật Chip nâng cao

Sau khi đã thực hiện thành thạo kỹ thuật Chip golf cơ bản, các golfer có thể chuyển sang luyện tập kỹ thuật Chip bóng nâng cao. 

  • Kỹ thuật Chip bóng lăn: Với kỹ thuật này, bóng bay thấp và lăn sau khi tiếp đất. Để thực hiện, các golfer đứng 2 chân cách nhau khoảng 1 gang tay. Khi đánh, mặt gậy quét qua bóng chứ không xúc bóng để tạo độ spin cho bóng lăn. Kỹ thuật này áp dụng cho khu vực Green rộng, bằng phẳng.
  • Kỹ thuật Chip bóng – Bóng bay trung bình: Đặt 2 chân cách nhau khoảng 30-35cm. Mặt gậy xúc toàn bộ bóng tạo nên quỹ đạo bóng cao, spin tốt. Kỹ thuật Chip bóng bay trung bình nên áp dụng cho trường hợp Green nhỏ, hẹp.
kỹ thuật chip nâng cao trong chơi golf
Sau khi thực hiện xong kỹ thuật chip cơ bản, golfer có thể tập luyện kỹ thuật nâng cao
  • Kỹ thuật Chip bổng – Bóng bay cao: Đặt 2 chân cách nhau khoảng 45-50cm. Mặt gậy  đặt vuông góc với đường mục tiêu, giữ gậy dưới bóng. Cần ghi nhớ là mở mặt gậy khi thực hiện kỹ thuật này. Kỹ thuật này có thể áp dụng để cứu bóng trong trường hợp bóng rơi vào bẫy cát.

Áp dụng đánh kỹ thuật chip golf trong thực tế

Cách chip golf trong thực tế, khi bóng đã rơi sát green, nếu như không putt được thì ta nên cố gắng Chipping lại gần cờ, tình huống khi đó là bóng cách mép green 2 mét và từ mép đến cờ là 7 mét trong trường hợp green bằng phẳng.

Khi đó chúng ta sẽ dùng cây PW, ngắm một điểm trên green cách chân khoảng 3m giữa cờ và chân, đánh bóng vào điểm đó. Sau khi đánh, hãy cố gắng quan sát xem đường bóng di chuyển trên green như thế nào để biết line putt.

tập chip golf thực tế
Kỹ thuật chip thực tế

Nếu muốn đạt được thành tích tốt, điều bạn cần là phải có được kỹ thuật chip, pitch và bunker shot cho thật tốt, ba kỹ thuật này ảnh hưởng rất lớn nhất tới điểm số của bạn nếu bạn học và thực hành đúng.

Trên đây là những thông tin hướng dẫn kỹ thuật chip golf mà mọi người cần biết và luyện tập. Bạn đọc hãy tập luyện tích cực cả kỹ thuật chip golf cơ bản và nâng cao trong chơi golf để có thể cải thiện được điểm số của mình mỗi khi lên sân.

Ngày đăng 14:36 - 08/11/2021 - Cập nhật lúc: 02:46 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *