Kiến thức

Có bao nhiêu lỗ trên sân gôn? Tìm hiểu sân golf tiêu chuẩn 18 lỗ

Bộ môn golf chắc hẳn không còn xa lạ với nhiều người, nhưng những tiêu chuẩn của một sân golf 18 lỗ thì dường như còn khá mới mẻ với những người chơi golf mới lần đầu làm quen với bộ môn này. Vậy có bao nhiêu lỗ trên sân gôn? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều golfer. Vì thế trong bài viết này Golftimes sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ để bạn có thể lựa chọn cách chơi cho phù hợp.

Có bao nhiêu lỗ trên sân gôn? Sân golf 18 lỗ là gì?

Những ai mới biết đến bộ môn golf hoặc đang tìm hiểu thường có thắc mắc: “có bao nhiêu lỗ trên sân gôn?””sân golf có bao nhiêu lỗ”?. Thông thường sẽ có các sân golf 9 lỗ, sân golf 18 lỗ, sân golf 36 lỗ, sân golf 72 lỗ,…Trong xây dựng sân golf, không có quy định nào chung cho chiều dài, cấu trúc của một sân golf, nhưng thông thường một sân golf sẽ được thiết kế 9 hố (đánh số thứ tự từ 1-9) hoặc 18 hố (đánh số thứ tự từ 1 đến 18). 

Có bao nhiêu lỗ trên sân gôn là câu hỏi được nhiều golfer mới quan tâm
1 sân golf có bao nhiêu lỗ là câu hỏi được nhiều golfer mới quan tâm

Cụ thể có bao nhiêu lỗ trên sân golf? Sân golf tiêu chuẩn 18 lỗ là như thế nào? Đó là một sân golf được thiết kế với 18 lỗ golf, chia thành các lỗ tiêu chuẩn par. Thông thường các lỗ sẽ được thiết kế theo một vòng tròn. Hết vòng, quay về điểm phát bóng đầu tiên nghĩa là kết thúc 18 lỗ. 

Tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ 

Diện tích một sân golf 18 lỗ thường rơi vào khoảng 57 ha. Mỗi lỗ golf bao gồm 3 thành phần chính là khu phát bóng (tee), đường bóng (fairway) và đồi quả (green). Ngoài ra, trên sân golf 18 lỗ còn có thêm các chướng ngại vật để tăng tính thách thức cho người chơi.

Với những sân golf 18 lỗ dành cho golfer nam thì thường có độ dài từ 6500-7000 thước Anh tương đương với 5900-6400 mét. Đây là tổng khoảng cách từ điểm phát bóng đến lỗ bóng của cả 18 lỗ. Còn với sân golf dành cho golfer nữ thì được rút ngắn lại do các điểm phát bóng được dịch chuyển đến gần lỗ bóng hơn.

Theo tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ thì mỗi sân golf sẽ có 3 loại lỗ tiêu chuẩn đó là lỗ chuẩn par 3, lỗ chuẩn par 4 và lỗ chuẩn par 5. Các golfer sẽ phát bóng bằng cách đánh bóng từ điểm phát đến lỗ nằm ngay trên đồi cỏ với số gậy tiêu chuẩn mỗi par và thường là ba, bốn và năm gậy tương đương par 3, par 4, par 5.

Theo luật golf, sân gôn tiêu chuẩn là sân 18 hố
Theo luật golf, sân gôn tiêu chuẩn là sân 18 hố

Mỗi lỗ chuẩn par 3 thì thường được quy định có độ dài tiêu chuẩn từ 250 thước tương đương với 229 mét và lỗ chuẩn par 4 thì có chiều dài từ 230 đến 430m còn lỗ chuẩn par 5 thì thường có độ dài tiêu chuẩn ngắn nhất là 431m.

Thông thường các sân golf được thiết kế nằm theo vòng để cho các golfer có thể dễ dàng quay trở lại điểm phát bóng đầu tiên sau khi đánh hết 18 lỗ, làm giảm đi khoảng cách phải di chuyển. Các lỗ golf cũng được sắp xếp theo tuần tự để giúp cho các golfer không gặp nguy hiểm do bóng từ các lỗ đang chơi khác bay đến trong quá trình chơi.

Trước khi phát bóng các golfer thường phải hô to “fore” để báo hiệu cho những người khác rằng mình sắp đánh và biết đường tránh khỏi đường đánh của mình.

Các thành phần cấu tạo nên sân golf 18 lỗ

Một sân golf thường bao gồm 3 thành phần cấu tạo nên. Đó là nơi phát bóng (Tee), đường bóng (Fairway) và khu đồi quả (Green). Các khu này thường được thiết kế xen lẫn vào các chướng ngại vật như hồ nước, bụi cây, rừng cây, hố cát,…Sau đây là chi tiết từng khu vực.

Nơi phát bóng (Tee) trên sân golf 18 lỗ

Mỗi lỗ golf bắt đầu từ tee (nơi phát bóng), đây là một vùng đất nhỏ, bằng phẳng và là nơi để người chơi phát bóng cú đánh đầu tiên. Cú đánh này được gọi là cú phát bóng (driver). Trước khi thực hiện pha phát bóng các golfer sẽ đặt bóng trên một dụng cụ dùng để nâng bóng lên cao hơn so với mặt địa hình hay còn gọi là tee.

Tee golf là nơi thực hiện những cú phát bóng
Tee golf là nơi thực hiện những cú phát bóng

Chỉ khi đánh golf tại đây người chơi mới có thể đặt bóng lên Tee. Sau cú phát bóng từ điểm phát này các golfer phải đánh bóng từ vị trí bóng trên mặt đất hay trên các chướng ngại vật.

Đường bóng (fairway) trên sân golf 18 lỗ

Nếu theo tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ thì khu đường bóng (fairway) trải dài từ điểm phát bóng đầu tiên đến khu đồi quả. Đây là nơi có cỏ ngắn và mịn, mỗi đường fairway có thể chạy thẳng hoặc gấp khúc tùy theo địa hình của mỗi sân.

Fairway là vùng nối giữa tee golf và green
Fairway là vùng nối giữa tee golf và green

Khi các golfer đánh ra khỏi đường bóng thì bóng sẽ bay vào khu rìa (rough), đây là khu vực nằm bao quanh đường bóng và cỏ ở khu vực này thường không được cắt ngắn bớt. Ngoài ra, khu vực này còn có cả cây bụi và rừng cây nằm bao quanh sân nhằm tăng độ khó cho cuộc chơi, đòi hỏi người chơi phải có kỹ thuật thuật để cứu bóng ra khỏi chướng ngại vật.

Khu đồi quả (green)

Đồi quả (green) hay còn gọi là đồi cỏ là khu vực nằm cuối mỗi đường bóng. Khu vực này được bao phủ bởi một lớp cỏ đặc biệt được chăm sóc chu đáo và cắt tỉa rất gọn gàng, đẹp mắt, mỗi đồi quả thường bao gồm một lỗ vào bóng (hole) có đường kính khoảng 10.8 cm và có độ sâu ít nhất là 10cm, tại điểm này người ta thường gắn thêm cờ nhằm giúp cho người chơi có thể xác định được vị trí lỗ golf.

Golfer sẽ thực hiện những cú gạt bóng vào lỗ trên green
Golfer sẽ thực hiện những cú gạt bóng vào lỗ trên green

Hoàn thành một lỗ golf là khi bạn đẩy được quả bóng golf vào hole. Số lượng cú đánh được xác định bằng số lượng quả bóng được đánh vào lỗ golf và được tính là số điểm của người chơi trong lỗ golf đó, do mặt cỏ ở trên khu vực đồi quả thường dốc và nhẹ nên các golfer gặp chút ít khó khăn khi đánh golf ở đây. Đặc biệt, nếu không tính toán kỹ lưỡng và có kỹ thuật Putting tốt, các golfer rất có thể sẽ tốn thêm gậy để đưa bóng vào lỗ.

Chướng ngại vật (hazards) trên sân golf 18 lỗ

Trên một sân golf 18 lỗ thì không thể nào thiếu các chướng ngại vật được, bao gồm hố cát, hồ nước, bụi cây, rừng,… Đây là những trở ngại được đặt nằm dọc suốt sân golf làm cho các golfer đánh bóng trở nên khó khăn và gặp nhiều thử thách hơn.

Ngoài những khu vực chuẩn trên bạn còn phải biết luật chơi trên sân golf 18 lỗ để đưa ra cách đánh golf phù hợp với sân golf 18 lỗ này.

Luật chơi trên sân golf 18 lỗ

Luật chơi golf 18 lỗ nói riêng và luật golf nói chung có những quy định cụ thể về các trường hợp bị phạt hoặc không bị phạt khi chơi golf. Nếu không tìm hiểu kỹ có thể bạn sẽ mắc phải những lỗi ngớ ngẩn và có thể bị trừ mất điểm vì không hiểu rõ luật chơi.

  • Khi bắt đầu đánh bóng các golfer phải đánh bóng từ nơi phát bóng (tee) men theo đường bóng (fairway) đến đồi quả. Mỗi lần golfer chạm bóng sẽ được tính là một điểm và sau khi kết thúc lần chạm bóng đầu tiên các golfer sẽ phải tiếp tục chơi ở những lỗ bóng tiếp theo.
  • Một sân golf thiết kế hoàn chỉnh sẽ có 18 đường và kết thúc một ván ai có số điểm ít nhất sẽ trở thành người thắng cuộc. Số điểm được tính bằng số lần bóng chạm gậy và số lần đánh bóng vào lỗ.
Luật golf đã quy định rõ ràng về những cú đánh của golfer
Luật golf đã quy định rõ ràng về những cú đánh của golfer

Đây chỉ là những luật golf cơ bản nhất. Để có thể chơi tốt và không bị phạm luật, các golfer cần phải dành thời gian để tìm hiểu kỹ về luật golf. Ngay cả những golfer chuyên nghiệp hay TOUR PRO cũng không ít lần mắc lỗi hoặc gặp phải những tình huống gây tranh cãi.

Chắc hẳn theo dõi đến đây, golfer đã có đáp án cho câu hỏi “Có nhiêu lỗ trên sân gôn?” và những thông tin chi tiết về sân golf 18 lỗ được Golftimes đưa ra trong bài viết. Hy vọng những nội dung này sẽ giúp bạn tích lũy thêm cho mình những kiến thức bổ ích về golf. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về các vấn đề liên quan, hãy gọi ngay đến hotline của Golftimes để được tư vấn chi tiết. 

Ngày đăng 15:15 - 08/11/2021 - Cập nhật lúc: 08:58 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *