Kiến thức

Gậy Âm Trong Golf Là Gì? Bí Quyết Tối Ưu Điểm Gậy Âm Trong Golf

Gậy âm trong golf là gì? Đây là thắc mắc của không ít golfer, đặc biệt là các golfer mới còn lạ lẫm với các thuật ngữ chuyên môn trong golf. Khái niệm cơ bản này đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện khả năng đánh bóng của golfer và giúp golfer giành được lợi thế trong các trận đấu. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu gậy âm golf là gì và cách để tối ưu điểm gậy âm khi đánh golf.

Gậy âm trong golf là gì?

Gậy âm (Under Par) là một cách tính điểm trong golf. Hiểu một cách đơn giản, gậy âm chính là số gậy mà người chơi không dùng đến sau khi hoàn thành một lỗ golf hay 1 vòng golf. Số gậy âm sẽ nằm trong số gậy tiêu chuẩn được quy định tại từng lỗ golf. Ví dụ, lỗ par 4 có gậy chuẩn là 4. Nếu golfer chỉ cần 3 gậy là hoàn thành lỗ này thì điểm gậy âm sẽ là -1. Trong quá trình đánh golf, gậy âm càng nhiều, golfer càng có cơ hội giành chiến thắng.

Gậy âm trong golf là gì?
Gậy âm trong golf là gì?

Hiện nay, người đang nắm giữ kỷ lục gậy âm thế giới chính là In Gee Chun – nữ golfer đến từ xứ sở Kim Chi với thành tích xuất sắc 21 gậy âm sau 72 lỗ golf. Thành tích này không chỉ giúp cô giành chức vô địch tại Evian Championship 2016, mà còn thiết lập 1 kỷ lục mới tại 1 giải major dành cho cả nam và nữ. Trước In Gee Chun, kỷ lục gậy âm đã từng được nắm giữ bởi Henrik Stenson (với 20 gậy âm tại giải Open 2016) và Jason Day (20 gậy âm tại PGA Championship 2015).

Hướng dẫn cách tính gậy âm trong golf

Sau khi hiểu rõ gậy âm trong golf là gì, golfer cũng cần biết cách tính điểm gậy âm trong golf để chủ động nắm rõ thành thích của bản thân. Trong golf có những quy định cụ thể liên quan đến việc tính gậy âm.

Cụ thể, par được quy định là điểm số khi golfer đưa được bóng vào lỗ với đúng số gậy tiêu chuẩn. Nếu golfer cần nhiều hơn số gậy chuẩn để hoàn thành lỗ golf, số gậy mà golfer dùng thêm sẽ được cộng vào số điểm hoàn thành lỗ golf. Ngược lại, nếu golfer đánh bóng tốt, không cần dùng hết số gậy tiêu chuẩn mà vẫn được bóng vào lỗ, golfer cũng sẽ nhận số điểm trừ tương ứng. Điểm càng thấp tức là thành tích golfer đạt được càng cao.

Gậy âm càng nhiều golfer càng có cơ hội giành chiến thắng
Gậy âm càng nhiều golfer càng có cơ hội giành chiến thắng

Ví dụ: Trong 18 lỗ golf, tổng số gậy tiêu chuẩn dành cho người chơi là 72 gậy, trong đó sẽ gồm 4 lỗ 3 gậy tiêu chuẩn, 4 lỗ 5 gậy tiêu chuẩn và 10 lỗ 4 gậy tiêu chuẩn.

Ở lỗ golf 5 gậy tiêu chuẩn (par 5), golfer được phép dùng 5 gậy tiêu chuẩn để hoàn thành lỗ golf. Nếu golfer dùng đúng 5 gậy để hoàn thành lỗ golf, khi đó golfer đạt par (gậy chuẩn. Trường hợp cần 6 gậy mới đánh bóng vào lỗ, số điểm sẽ là +1. Nếu chỉ cần dùng đến 4 gậy, golfer sẽ nhận về số gậy âm -1.

Sau khi hoàn thành vòng golf 18 lỗ, điểm handicap của golfer sẽ là điểm trên từng lỗ golf cộng lại. Mỗi golfer đều có số điểm handicap riêng. Handicap chính là điểm chênh lệch của từng golfer so với điểm gậy chuẩn 71 trong 18 vòng chơi. Nếu handicap của bạn dưới 10 chứng tỏ bạn là người chơi golf có trình độ khá giỏi. Các vận động viên chuyên nghiệp hiện nay thường có handicap từ 0 đến 3.

Các thuật ngữ liên quan đến gậy âm trong golf

Để tính điểm gậy trong trong golf nói riêng cũng như đánh giá các cú đánh nói chung, trong golf có một số thuật ngữ mà golfer (đặc biệt là người mới) cần phải nắm rõ. Ví dụ, trên sân đấu, khi bạn đạt được gậy âm -1, không có trọng tài nào sẽ nói với bạn “Anh/Chị vừa đạt gậy âm -1” cả. Thay vào đó, họ sẽ dùng hệ thống thuật ngữ riêng.

Golfer cần hiểu hệ thống thuật ngữ sân golf riêng để chủ động nắm điểm gậy âm của bản thân
Golfer cần hiểu hệ thống thuật ngữ sân golf riêng để chủ động nắm điểm gậy âm của bản thân

Dưới đây là một số thuật ngữ chuyên môn trong golf tương tự như thế:

  • Par: điểm gậy chuẩn (số lần gậy chạm bóng mà bạn cần theo quy định để đưa bóng vào lỗ. Ví dụ, nếu lỗ golf có gậy chuẩn là 5, bạn cần tìm cách đưa bóng vào lỗ trong vòng 5 gậy đánh)
  • Birdie: điểm gậy âm -1
  • Eagle: điểm gậy âm -2
  • Albatross: điểm gậy âm -3
  • Condor: điểm gậy âm -4
  • Ostrich: điểm gậy âm -5
  • Bogey: điểm gậy +1
  • Mulligan: đánh bóng hỏng nhưng được phép đánh lại mà không bị phạt
  • Swing: Hành động đánh bóng trong golf, bao gồm chuyển động của gậy trước, trong và sau khi tiếp xúc với bóng golf
  • Draw: Chỉ đường bay của trái bóng khi bóng uốn theo một đường cong nhẹ từ tay thuận của golfer sang phía tay không thuận rồi dần rơi xuống mục tiêu ở phía tay không thuận.
Golfer cần nắm được những thuật ngữ golf cơ bản để tính gậy âm
Golfer cần nắm được những thuật ngữ golf cơ bản để tính gậy âm

Bí kíp đạt điểm gậy âm trong golf cao

Điểm gậy âm trong golf là căn cứ thể hiện thành tích của golfer và giúp golfer tăng khả năng chiến thắng trong mọi trận đấu. Để tối ưu điểm gậy âm trong golf, golfer đừng bỏ qua 3 bí quyết sau đây:

  • Chơi golf có chiến thuật: Tập luyện đúng cách, xây dựng mục tiêu hợp lý với chiến thuật chơi golf rõ ràng là 3 yếu tố golfer cần để có cú đánh hiệu quả. Trong quá trình đánh bóng, golfer cũng cần hình dung vị trí bóng và đường bóng để có chiến lược giảm số gậy trong vòng golf.
  • Chọn gậy đánh golf phù hợp: Muốn cải thiện trình độ nhanh chóng, golfer cần kiểm soát gậy golf tốt để đánh bóng tự tin và ổn định hơn. Muốn kiểm soát gậy golf trong tầm tay, cây gậy mà golfer sử dụng nhất định phải có thông số kỹ thuật hợp với thể trạng và trình độ của golfer.
Tập luyện thường xuyên là cách tốt nhất để tối ưu điểm gậy âm
Tập luyện thường xuyên là cách tốt nhất để tối ưu điểm gậy âm
  • Tập luyện thường xuyên: Chăm chỉ tập luyện là cách nhanh nhất để golfer tích lũy kinh nghiệm, cải thiện kỹ năng và tăng khả năng hoàn thành vòng golf với điểm gậy âm tối ưu.

Trên đây là những kiến thức căn bản nhưng cũng vô cùng quan trọng về gậy âm và cách tính gậy âm trong golf. Hy vọng sau bài viết này, golfer đã hiểu rõ hơn gậy âm trong golf là gì, cũng như biết cách xây dựng kế hoạch tập luyện, đánh bóng để tối ưu gậy âm khi đánh golf.

Ngày đăng 10:19 - 24/05/2023 - Cập nhật lúc: 10:25 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *