Kiến thức

Fairway Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Từ Chuyên Gia Hàng Đầu

Fairway là gì là một trong những thắc mắc thường thấy của golfer khi với chơi golf. Trong lĩnh vực golf, đây vừa là tên gọi của một khu vực trên sân, vừa là tên gọi của một loại gậy trong bộ fullset. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về khu vực fairway trên sân golf và những đặc điểm của khu fairway trên sân golf tiêu chuẩn nhé.

Fairway là gì?

Fairway là khái niệm được nhắc đến rất nhiều trong golf nhưng không phải golfer nào, đặc biệt là người mới chơi cũng biết fairway là gì. Trong golf, fairway có 2 ý nghĩa như sau:

  • Một khu vực cụ thể trên sân golf, nằm giữa tee và green của lỗ golf. Khu vực fairway trên sân golf chính được xem là khu vực hạ cánh an toàn cho những cú phát bóng. Từ fairway, golfer có dễ dàng tiếp cận green hơn. Đó cũng chính là lí do vì sao golfer nào cũng muốn đưa bóng vào được khu vực fairway.
  • Tên 1 loại gậy trong bộ gậy golf (thường là gậy số 2, 3, 4, 5) được golfer dùng để đưa bóng vào vùng fairway trên sân.
Fairway là gì là thắc mắc của không ít golfer
Fairway là gì là thắc mắc của không ít golfer

Trong các bộ luật và quy định của golf không có định nghĩa chính thức nào giải thích fairway là gì. Chỉ có duy nhất 1 lần trong lưu ý thứ 2 của Luật Golf 25-3, khu vực fairway được tả là khu vực có cỏ được cắt sát (chiều cao cỏ chỉ từ 0,5 đến 1,25 inch). Tuy từng sân golf mà fairway sẽ có độ rộng từ 33 đến 50 yard. Đặt biệt, tại một số sân golf quy mô hơn hoặc tùy theo ý đồ của nhà thiết kế, khu vực fairway có thể lớn hơn 60 yard một chút.

Đặc điểm nhận diện fairway là gì?

Cách nhanh nhất và dễ nhất để nhận diện khu vực fairway trên sân golf là dựa vào cỏ tại khu vực đó. So với các khu vực khác trên sân golf, cỏ ở fairway thường cứng hơn và được cắt sát mặt đất hơn. Vùng fairway được được khoanh vùng bằng các đường biên gọi là vùng rough. Cỏ ở vùng rough sẽ được cắt cao hơn cỏ fairway.

Tại một số sân golf, nhằm tạo độ thách thức cho golfer trong quá trình đánh bóng, trên khu vực fairway thường được thiết kế thêm các bunker. Bunker là thuật ngữ trên sân golf được dùng để chỉ các chướng ngại vật như bẫy cát, bẫy nước, khúc cua,…

Cỏ trên fairway thường ngắn và cứng
Cỏ trên fairway thường ngắn và cứng

Fairway trên sân golf 18 lỗ có những tiêu chuẩn gì?

Fairway tiêu chuẩn trên sân golf 18 lỗ (tương tự như trên sân golf 9 lỗ, 36 lỗ) sẽ được tính từ tee (điểm phát bóng) đầu tiên đến khu đồi. Tùy theo địa hình riêng của từng sân mà fairway có thẳng và gấp khúc. Các nhà thiết kế cũng có thể bố trí thêm các chướng ngại vật tại khu vực fairway để tăng độ thách thức cho trận đánh bóng.

Về phần cỏ tại khu vực fairway, đây thường là yếu tố được chú trọng nhiều nhất trong quá trình thiết kế khu vực này. Một fairway tiêu chuẩn phải có lớp cỏ ngắn, mịn. Độ cao của cỏ fairway còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết tại khu vực, độ cứng của đất tự nhiên, giống cỏ được trồng, khả năng tài chính chủ đầu tư (vì việc duy trì độ cao của cỏ fairway tương đối tốn kém).

Khu vực fairway cần được chăm sóc kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng
Khu vực fairway cần được chăm sóc kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng

Ở các sân golf nổi tiếng thế giới được xây dựng theo chuẩn quốc tế, cỏ tại vùng fairway thường là giống cỏ Paspalum, Tif-Eagle hoặc Tif-Dwaft. Đây đều là những giống cỏ chuyên dụng với khả năng sinh trưởng mạnh mẽ trong mọi điều kiện tự nhiên, có khả năng chịu lạnh, chịu ẩm và chịu ngập mặn, phù hợp với địa hình và điều kiện đất tự nhiên của nhiều sân golf.

Hơn thế nữa, cỏ chuyên dụng còn có khả năng hỗ trợ tối đa cho cú đánh của golfer trên vùng fairway, giúp bóng lăn nhanh và êm hơn, từ đó cải thiện khả năng kiểm soát hướng bóng của golfer. Tuy nhiên, các giống cỏ chuyên dụng này cũng đòi hỏi một quy trình chăm sóc vô cùng nghiêm ngặt và tỉ mỉ.

Golfer cần chú ý về khái niệm fairway
Golfer cần chú ý về khái niệm fairway

Để duy trì chất lượng sân quanh năm, cỏ ở fairway cần được trồng và chăm sóc theo quy trình sau:

  • Nhân viên sân golf dùng máy đục một lỗ có đường kính từ 2mm-4mm, sâu từ 6cm-8cm trên sân và dùng cào gom cỏ lại.
  • Dùng xe lu làm phẳng bề mặt đất trồng cỏ. Bề mặt này cần có đủ độ cứng và độ bền để chịu được tác động từ golfer khi đánh bóng trên sân.
  • Bón phân, tưới nước rồi phun thuốc trừ sâu.

Trên đây là một số thông tin để trả lời cho câu hỏi fairway là gì mà nhiều golfer vẫn còn đang thắc mắc. Như đã đề cập ở trên, fairway trong golf vừa chỉ 1 khu vực trên sân, vừa chỉ 1 loại gậy trong bộ gậy golf fullset. Bài viết trên đây chỉ tổng hợp những thông tin về khu vực fairway trên sân golf. Khái niệm về gậy golf fairway chúng tôi sẽ gửi đến quý golfer trong 1 bài tổng hợp khác.

Chắc hẳn sau bài viết này, golfer đã hiểu rõ hơn về khái niệm fairway là gì và xác định được khu vực này trên sân golf. Fairway chính là “vùng đất trong mơ” mà mỗi golfer đều muốn đưa bóng tới khi chơi bóng trên sân. Với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp cho trong bài viết này, hy vọng golfer có thể dễ dàng làm chủ hướng đánh, từ đó cải thiện thành tích trên sân bóng.

Ngày đăng 15:52 - 30/11/2022 - Cập nhật lúc: 03:55 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *